Quy mô thị trường là gì?
Market size hay còn gọi là quy mô thị trường, đề cập đến tổng số doanh số bán hàng hoặc tổng số khách hàng đã mua sản phẩm cùng với những khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp có thể đo lường hàng năm. Việc phân tích được quy mô thị trường sẽ là một vũ khí vô cùng lợi hại giúp doanh nghiệp nắm được thế chủ động khi cho ra mắt những sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh mới. Bởi lẽ chính điều đó có thể giúp doanh nghiệp bạn hiểu liệu đó có phải khoản đầu tư xứng đáng về thời gian và tiền bạc của mình hay không.
Phân tích quy mô thị trường giúp doanh nghiệp xây dựng được chiến lược kinh doanh đúng hướng
Việc phân tích được quy mô thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra được câu trả lời cho một số vấn đề như sau:
– Thị trường kinh doanh này liệu có đủ sức hấp dẫn với sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang kinh doanh?
– Thị trường này có “đáng giá” để doanh nghiệp đầu tư dịch vụ/sản phẩm mới hay không?
– Cần bao nhiêu vốn để có thể “khai phá” thị trường mới đầy tiềm năng này?
Tại sao Market size lại quan trọng
– Có một thực tế không thể phủ nhận rằng, một doanh nghiệp có thể không có lợi nhuận nếu không có thị trường cho những gì doanh nghiệp đang cung cấp. Nếu bạn thấy rằng quy mô thị trường của mình cực kỳ nhỏ, bạn có thể thay đổi mô hình doanh nghiệp hoặc cải tiến hơn nữa chất lượng để phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.
– Ngoài ra, quy mô thị trường có thể rất quan trọng vì nó có thể giúp bạn tìm ra các giải pháp quảng cáo tốt nhất cho mình. Nếu bạn đang nhắm mục tiêu một thị trường thích hợp, thì các chiến lược quảng cáo được nhắm mục tiêu sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Nếu có một thị trường rộng lớn cho những gì bạn đang cung cấp, thì bạn có thể thử các chiến lược rộng hơn một chút. Đây là thông tin cần thiết và bạn sẽ muốn dành thời gian để thu thập thông tin đó trước khi bắt đầu kinh doanh.
– Ngoài ra việc phân tích quy mô thị trường đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn đang nhìn thấy bước đi rõ rệt về những lợi thế mà mình đang có thể phát triển hơn nữa trong tương lai. Đây không chỉ là “bước đầu” mà nó còn là một “vũ khí” vô cùng lợi hại để doanh nghiệp có thể tạo ra những bước đột phá mới trong kinh doanh.
Tầm quan trọng của Market size
Làm thế nào để xác định được quy mô thị trường
Sau khi giải thích “quy mô thị trường là gì”,chắc hẳn rất nhiều bạn đọc sẽ đặt ra câu hỏi rằng làm thế nào để có thể phân tích cũng như xác định được quy mô thị trường một cách hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua một vài luận điểm dưới đây nhé.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Doanh nghiệp của bạn có thể học được nhiều điều về thị trường nếu bạn xem xét kỹ hơn một số đối thủ cạnh tranh hàng đầu của mình. Ví dụ:nếu bạn muốn mở một hiệu sách, bạn nên dành thời gian để tìm hiểu các hiệu sách khác trong khu vực. Hãy thử phân tích xem các hiệu sách này đang làm những gì để có thể mang lại những thành công như vậy.
Đối thủ cạnh tranh của bạn đang chia sẻ thị trường với bạn. Nếu bạn xem xét kỹ chúng, bạn có thể đánh giá quy mô thị trường của mình để xem liệu bạn có đủ nguồn lực để xâm nhập vào thị trường mới đầy tiềm năng hay không?
Xác định vị trí thị trường
Khách hàng tiềm năng của bạn sẽ bị giới hạn dựa trên vị trí của bạn. Bạn sẽ phải xem xét vị trí của mình khi thực hiện bất kỳ phân tích nào. Nếu bạn chuẩn bị mở một cửa hàng truyền thống, thì thị trường mục tiêu tối đa của bạn sẽ là những người sống và làm việc trong khu vực của bạn. Nếu bạn đang mở một cửa hàng trực tuyến, thì thị trường của bạn sẽ rộng hơn rất nhiều.
Xác định vị trí thị trường doanh nghiệp
Xem xét đối tượng mục tiêu
Doanh nghiệp bạn sẽ không thể tìm ra quy mô thị trường của mình nếu không nhìn vào đối tượng mục tiêu. Ví dụ,đối tượng mục tiêu của một cửa hàng bán đồ chơi sẽ là các bậc cha mẹ có con nhỏ.Ngoài ra, việc xác định được đối tượng mục tiêu còn giúp doanh nghiệp bạn đưa ra được những chiến lược truyền thông, tiếp thị đúng hướng.
Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu quy mô thị trường là gì cũng như tầm quan trọng của việc xác định quy mô thị trường. Chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp sẽ có những chiến lược triển khai kịp thời, đúng hướng trong việc xác định được Market size giúp doanh nghiệp tiếp cận được những khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng trong thời gian sắp tới.
Quy mô thị trường là gì? Khái niệm Market Size
Chúng ta vẫn thường nhắc tới quy mô thị trường khi bàn về các kế hoạchMarketingvà kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng chúng ta đã thực sự nắm đượcquy mô thị trường là gì? Quy mô thị trường được định nghĩa là số lượng người mua, khách hàng tiềm năng và và cả số lượng người bán sản phẩm hoặc dịch vụ trong một thị trường nào đó. Quy mô thị trường còn có tên gọi khác là Market Size, quy mô thị trường cũng xác định doanh thu tiềm năng có thể được tạo ra bởi doanh nghiệp của bạn. Nó là một yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của bạn, cũng như yếu tố quyết định số lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn tạo ra.
Quy mô thị trường là gì? (Ảnh: Tech Funnel)
Quy mô thị trường là căn cứ để trả lời cho các câu hỏi sau:
- Thị trường này có đủ lớn và hấp dẫn?
- Chúng ta có nên đầu tư vào sản phẩm vào thị trường này không?
- Chúng ta có nên tăng vốn/rút vốn ở thị trường này không?
- Chúng ta có nên phát triển sản phẩm mới ở thị trường này không?
Tầm quan trọng của việc xác định chính xác market size là gì
Một sự hiểu biết chính xác về quy mô thị trường sẽ cung cấp cho bạn một số lợi thế đáng kể sẽ giúp doanh nghiệp của mình phát triển bền vững. Vậy doanh nghiệp sẽ có được những lợi thế gì khi xác định được đúng quy mô thị trường?
Khả năng sinh lời
Điều quan trọng nhất là quy mô thị trường cho bạn biết liệu có đủ lượng người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp thực sự mua sản phẩm của bạn hay không.
Nếu không biết nhu cầu về sản phẩm của bạn, bạn khó có thể xác định cả thời gian và vốn. Bạn có thể có nguy cơ lãng phí thời gian và tiền bạc cho một thị trường nếu quy mô thị trường quá nhỏ. Một thị trường có quy mô lớn sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội và khả năng sinh lời hơn rất nhiều mặc dù thị trường đó chắc chắn có nhiều cạnh tranh hơn so với thị trường quy mô nhỏ.
Lợi thế cạnh tranh
Hiểu được quy mô thị trường của bạn cũng là một bước quan trọng để phát triển lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Lựa chọn vũ khí cạnh tranh là bước đầu sau đó để đạt được kết quả trong cạnh tranh cần phải có thời gian, công sức để chuẩn bị vũ khí sao cho phát huy được hiệu quả cao nhất của công cụ đó.
Quy mô thị trường đối đóng vai trò quan trọng trong xác định lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh. (Ảnh: Sapo)
Thị trường và nhu cầu khách hàng quyết định vũ khí cạnh tranh nào là vũ khí cạnh tranh có hiệu quả. Đó là lý do tại sao chúng ta cần hiểu rõ khái niệm quy mô thị trường là gì để có thể chọn lựa lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Chiến lược kinh doanh
Quy mô thị trường cũng nên được xem xét khi thiết lập nhiều khía cạnh của chiến lược kinh doanh của bạn. Chúng có thể bao gồm các chiến lược giá cả, phương pháp tiếp cận thị trường mục tiêu, phát triển các sản phẩm và dịch vụ bổ sung sau này.
Nắm bắt được quy mô thị trường là kiến thức nền tảng sẽ làm cho các quyết định chiến lược trở nên dễ dàng hơn nhiều, bởi vì thay vì nhắm mục tiêu chung chung thì bạn biết bạn đang nhắm mục tiêu đến một thị trường có quy mô và loại khách hàng cụ thể.
Xu hướng hành vi người tiêu dùng
Thường xuyên theo dõi quy mô thị trường cho phép bạn xem liệu ngành của bạn có đang trong giai đoạn tăng trưởng hay giảm sút hay không.
Đánh giá này cũng có thể giúp bạn xác định xu hướng trong hành vi của người tiêu dùng ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn và bạn có thể vượt qua những xu hướng đó để sửa đổi sản phẩm hiện tại của mình hoặc tung ra sản phẩm mới.
3 Bước để xác định quy mô thị trường nhanh chóng và chính xác
Những cách để xác định quy mô thị trường là gì (Ảnh: Pinterest)
Cách tìm Market Size (quy mô thị trường) sẽ đơn giản hơn khi bạn áp dụng và làm theo 3 bước dưới đây. Nhất định rằng cách thức đo lường quy mô thị trường sẽ được xác định chính xác hơn.
Bước 1: Phương pháp tiếp cận từ trên xuống
Cách tiếp cận từ trên xuống là cách mà nhiều doanh nghiệp bắt đầu xác định quy mô thị trường. Với kỹ thuật này, bạn sẽ bắt đầu bằng cách nghiên cứu tổng thể thị trường cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Sau đó, bạn sẽ cần phải hình thành một ước tính hợp lý về phần của bạn của thị trường đó. Nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, ngành công nghiệp và đối thủ cạnh tranh của bạn là chìa khóa để ước lượng chính xác.
Hầu hết các ngành công nghiệp đều có các báo cáo nói về quy mô thị trường do các nhà lãnh đạo hiện có nắm giữ trong không gian. Ví dụ, Ibisworld và Gartner là nơi có các báo cáo thường xuyên về thị trường người tiêu dùng và doanh nghiệp và họ rất chính xác.
Bước 2: Phân tích từ dưới lên
Bước 2 trong các bước xác định quy mô thị trường là gì? Phương pháp phân tích từ dưới lên. (Ảnh: Getfly crm)
Phân tích từ dưới lên là bước tiếp theo trong việc xác định quy mô thị trường của bạn. Bạn sẽ muốn phát triển một ước tính hợp lý về tiềm năng tăng trưởng doanh số của mình dựa trên:
- Kênh bán hàng bạn dự định sử dụng (bán lẻ, trực tuyến, bán buôn, …)
- Số lượng vị trí bạn sẽ bán từ (số cửa hàng bán lẻ, số kênh trực tuyến, …)
- Số liệu thống kê doanh thu và tăng trưởng từ các đối thủ cạnh tranh
Số lượng bạn đưa ra sẽ được so sánh với kích thước thị trường địa chỉ mà bạn đã xác định ở bước 1 để đảm bảo rằng số lượng thực tế và không tăng cao.
Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hiểu rõ hơn về sự cạnh tranh của bạn là rất quan trọng khi xác định quy mô thị trường của bạn. Quy mô thị trường của bạn phụ thuộc đáng kể vào lượng cạnh tranh trực tiếp mà bạn phải đối mặt trong ngành của mình. Nếu bạn đối mặt với rất nhiều cạnh tranh nhưng sản phẩm của họ đã lỗi thời, dịch vụ khách hàng của họ khủng khiếp và giá cả đắt đỏ, thì bạn có thể chống lại điểm yếu của họ và bắt đầu thu hút một số khách hàng của họ.
Mặt khác, nếu có một số đối thủ cạnh tranh quá mạnh, thị trường đó sẽ khó xâm nhập vào. Vì vậy bạn thực sự cần đào sâu vào cơ sở khách hàng của họ và tìm kiếm quy mô thị trường cho sản phẩm của họ. Sau đó, bạn có thểđịnh vị sản phẩmcủa mình để bắt đầu xác định quy mô thị trường chính xác.