Shopee có cho kiểm tra hàng không?
Đi thẳng vào vấn đề, câu trả lời chắc chắn là:Shopee không cung cấp dịch vụ đồng kiểm (hay kiểm tra hàng) khi giao nhận hàng. Đây là dựa trên chính sách của sàn thương mại điện tử này.
Thực tế, các sàn thương mại điện tử hoặc những người tiêu dùng đã hình thành 2 dòng suy nghĩ trái chiều về vấn đề đồng kiểm này. Và để hiểu rõ hơn thì chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một chút nhé.
Đồng kiểm hàng hóa không phải ai cũng có nhu cầu
Một nửa ý kiến cho rằng đồng kiểm hàng hóa là không phù hợp và trong đó có Shopee và Lazada, đây là 2 sàn lớn nhất ở Việt Nam. Họ cho rằng người giao hàng không có đủ trình độ chuyên môn và hiểu biết về tất cả các mặt hàng bán online. Vì thế họ không thể cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa và cũng không thể đồng kiểm với khách hàng được.
“Cách Shopee quản lý là để người mua quyết định nhu cầu dựa trên những thông tin do Shopee cung cấp về người bán. Nếu làm đồng kiểm hàng hóa thì chi phí ai chịu?” Đây là câu hỏi của ông Trần Tuấn Anh – giám đốc điều hành trước đây của Shopee.
Ví dụ với một sản phẩm như smartphone chẳng hạn. Khi muốn kiểm tra cái điện thoại này có chính hãng hay không thì không thể dựa vào vỏ của nó để chứng minh được. Vậy người giao hàng làm sao có thể dựa trên phần mềm hay các thủ thuật khác để chứng minh hàng chính hãng hay không? Chất lượng sản phẩm thế nào? Hơn nữa đồng kiểm sẽ cần phải trả phí chứ, mỗi công đoạn đều phải trả phí và chúng rất mất thời gian. Nếu có ai chịu trả những phí này thì Shopee sẵn sàng cung cấp dịch vụ ngay.
Ngược lại khi Shopee không cung cấp dịch vụ đồng kiểm khi giao hàng thì họ cũng sẽ phải cung cấp đổi trả miễn phí với thời gian lâu dài hơn. Đáp ứng khiếu nại cũng phải tối ưu hơn và nhanh hơn. Còn về phía khách hàng của Shopee thì cần quay lại video mở kiện hàng để khi có vấn đề xảy ra với kiện hàng cũng có bằng chứng để khiếu nại. Ngoài ra bạn cũng cần học cách nhận biết sản phẩm của Shopee như thế nào thì nên mua, phần này mình sẽ trình bày rõ hơn ở phía dưới.
Đồng kiểm là cách tối đa kiểm soát chất lượng hàng hóa
Ngược lại với chiều hướng trên, Tiki và Sendo lại cung cấp song song cả đồng kiểm và đổi trả cùng lúc. Nhưng đồng kiểm hay không lại phụ thuộc vào quy định và thỏa thuận giữa người mua và người bán.
Tuy nhiên việc đồng kiểm ở các sàn này sẽ phát sinh phí rất lớn và chính họ phải chịu phí này. Nói ví dụ như Tiki thì khi nhận hàng từ nhà cung cấp đã phải đồng kiểm một lần, về kho Tiki soát lại lần nữa và đóng gói theo quy chuẩn. Cuối cùng đến tay người tiêu dùng chỉ cần người giao hàng đồng kiểm về vấn đề trầy, xước, méo, móp do vận chuyển hay không mà thôi.
Ngoài ra, sự khắt khe trong cách lựa chọn các gian hàng tham gia thương mại điện tử như với Tiki cũng hạn chế rất nhiều gian hàng. Tiêu chuẩn có rất nhiều nhưng gian hàng phải có mã số kinh doanh, đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ mới có thể bán trên Tiki. Đây là cách họ làm.
Nói tóm lại đây là 2 nhóm suy nghĩ khác nhau khi nói về vấn đề đồng kiểm hàng hóa khi giao hàng. Dù là ý kiến bên nào thì cũng chiếm cái lý của nó. Tuy nhiên chúng ta đang mua sắm trên Shopee thì chúng ta phải theo cách nghĩ của Shopee đang thực hiện. Đó chính là không áp dụng kiểm tra khi nhận hàng. Nhưng ngược lại sẽ tăng khả năng giải quyết khiếu nại của khách hàng lên cao hơn.
Mua hàng Shopee có được xem hàng không ?
Tương tự như các sàn thương mại điển tử như Lazada, Sendo. Sàn Shopee cũng có chính sách không cho xem hàng trước khi nhận, nếu bạn mở hàng đồng nghĩa với bạn nhận hàng.
Còn nếu bạn tin tưởng Shopee và người bán thì mới nên mở hàng đã đặt trên Shopee.
Lưu ý : Nên quay phim lại bằng điện thoại trước khi mở hàng để làm bằng chứng nếu có vấn đề xảy ra.
Người mua không nhận hàng Shopee
Không nhận hàng Shopee trước khi mở hàng
Không nhận hàng Shopee có sao không ? Nếu bạn không nhận hàng Shopee thì về cơ bản bạn sẽ không mất tiền nếu chưa thanh toán cho Shiper giao hàng. Nhưng bạn nên có lý do chính đáng để không nhận hàng Shiper gửi hàng mà bạn đã đặt mua trên Shopee như :
- Thông tin sản phẩm trên gói kiện hàng không đúng : số lượng, tên hoặc SĐT
- Sai hàng, hàng bị bể nát do vận chuyển …
Nhưng đối với Shiper, Khách không nhận hàng Shopee thì Shiper sẽ bảo lại và Shopee sẽ xử lý tùy theo quy định của Shopee :
- Khóa tài khoản nếu bom hàng nhiều lần không mua
- Không chuyện gì xay ra cả.
Không nhận hàng Shopee sau khi mở hàng
Nếu bạn mở ra và không nhận hàng dù bất cứ với lý do nào (hàng lỗi, thiếu hàng, sai hàng …) . Lúc này, Shiper giao hàng đển cho bạn sẽ phải chịu khoản phí và trừ lương của họ (tùy đơn vị Shiper).
Các khuyến cáo về việc vận chuyển của Shopee
- Đơn vị vận chuyển sẽ yêu cầu Người Mua thanh toán đầy đủ hoặc xác nhận nhận hàng trước khi Người Mua có thể bóc hàng và kiểm tra hàng. Nếu có bất cứ vấn đề phát sinh với bưu kiện, Người Mua vui lòng liên hệ tới Tổng đài hỗ trợ 19001221 hoặc hòm thư support@shopee.vn.
- Luôn quay lại kiện hàng trước khi mở ra để lưu lại bằng chứng về tình trạng bao bì gói bọc, phục vụ cho quá trình xử lý khiếu nại (nếu có). Do nguyên tắc “nguyên đai, nguyên kiện”, các đơn vị vận chuyển sẽ không giải quyết các khiếu nại bồi thường nếu Người Mua/Người Bán đồng ý nhận (lại) hàng và đã ký vào biên bản nhận hàng/trả hàng. Do đó, vui lòng kiểm tra kỹ bao bì của sản phẩm. Nếu bao bì sản phẩm có dấu hiệu bị hư hại (rách/móp méo/vỡ/ướt) và bạn nghi ngờ hàng hóa bên trong đã bị tổn hại, vui lòng từ chối nhận hàng và thông báo cho Shopee.
- Sau khi gửi Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền hoặc Khiếu nại vận chuyển, vui lòng bảo quản và giữ nguyên trạng bưu kiện và sản phẩm, không sử dụng thử hay gây ra tác động khiến tình trạng của sản phẩm còn không như, lúc nhận hàng. Nếu Shopee xác định sản phẩm và bưu kiện không còn nguyên trạng như khi Người Nhận (Người Mua) nhận hàng, Shopee có quyền từ chối mọi Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền hoặc Khiếu nại vận chuyển.
- Khi có khiếu nại xảy ra, Người dùng phải có trách nhiệm hỗ trợ Shopee trong quá trình xác minh thông tin bằng cách cung cấp thông tin trung thực, chính xác khi Shopee liên hệ. Trong trường hợp Shopee không thể liên hệ với Người khiếu nại để xác minh thông tin, Shopee có quyền kết thúc khiếu nại và không giải thích gì thêm.
- Việc không gửi hàng thật, đưa tiền cho nhân viên vận chuyển để cập nhật sai trạng thái đơn hàng, tự đặt hàng của chính mình, vv… nhằm lợi dụng Chính Sách Vận Chuyển và/hoặc các chương trình khuyến mại theo từng thời kỳ của Shopee sẽ dẫn đến hình thức xử phạt nghiêm khắc của Shopee. Ngoài ra, tất cả Người Bán có trách nhiệm đảm bảo hàng hóa gửi đi không vi phạm quy định của Shopee và pháp luật Việt Nam. Người bán sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trong trường hợp hàng hóa gửi đi bị phát hiện vi phạm pháp luật.
Cách kiểm tra hàng hóa của Shopee
Khi mua sắm ở các trang thương mại điện tử không cung cấp dịch vụ kiểm tra hàng khi giao hàng. Tốt nhất bạn nên lựa chọn thật kỹ những sản phẩm muốn mua trước khi thực hiện thanh toán. Đương nhiên các gian hàng chính hãng thì hầu như không cần lo lắng quá nhiều về chất lượng sản phẩm.
Nhưng đôi khi những gian hàng chính hãng cũng không có sản phẩm bạn muốn mua. Ví dụ bạn muốn mua chiếc Xiaomi Redmi K30 nhưng nó chỉ cung cấp nội địa Trung Quốc, Vậy bạn muốn mua thì chỉ có thể dựa vào các shop bán hàng xách tay mà thôi. Vậy tiếp theo đây mình hướng dẫn bạn cách kiểm tra hàng trên các shop này nhé.
Đánh giá về Shop
Khi đánh giá về Shop thì chúng ta có 3 chỉ số đáng chú ý lúc chúng ta vào xem shop:
- Khi lượng người theo dõi cao thì mức độ đánh giá uy tín sẽ cao hơn so với lượng ít. Đương nhiên không phải cứ lượng theo dõi cao là uy tín, còn cần dựa vào yếu tố khác
- Lượng người đánh giá và điểm số đánh giá. Điểm đánh giá tối đa 5 sao vậy nó đạt trung bình 4.5 sao trở lên là có uy tín rất cao vì đó là đánh giá thực tế của khách hàng đã mua tại shop. Tuy nhiên số sao đó cần tính trung bình ở lượng đánh giá nữa. Nếu lượng đánh giá quá ít thì nó không có giá trị tham khảo.
- Thời gian hoạt động của Shop cũng là một điểm đáng chú ý, vì đơn giản là shop làm ăn không uy tín thì không tồn tại được quá lâu trên Shopee.
Đánh giá về sản phẩm
Khi bạn đã tìm được đúng sản phẩm mà mình muốn. Ví dụ như chiếc điện thoại như hình trên thì bạn cần xem xét những thông số mà mình đã đóng khung và đọc đánh giá của những người đã mua trước đó. Thực tế chỉ có những người đã mua mới có thể bình luận về sản phẩm đó mà thôi, nên giá trị tham khảo về đánh giá là rất tốt.
- Vote sao ở sản phẩm chưa chắc đã chuẩn như vote sao shop. Bởi vì có thể khách hàng đánh giá cao về chất lượng sản phẩm nhưng dịch vụ không tốt, hay ngược lại…
- Quan trọng là đánh giá của khách hàng ở bình luận. Nếu có nhiều khách bình luận chất lượng sản phẩm kém thì trực tiếp bỏ qua sản phẩm đó và shop đó
- Nếu có bình luận nói về thái độ phục vụ của shop không tốt hoặc giao hàng không đúng mẫu bạn chọn thì trực tiếp bỏ qua luôn. Đương nhiên những shop mà bạn đã chọn dựa trên những tiêu chí ở phần trên sẽ không có điều này xảy ra.
- Nếu thấy phần lớn bình luận nói là sản phẩm tốt, đóng gói đẹp, dịch vụ tốt thì đồng ý mua luôn. Nhưng mà sản phẩm chỉ tốt nhưng dịch vụ kém thì suy nghĩ đã, tìm shop khác có sản phẩm tốt cùng dịch vụ tốt để mua.
QUY ĐỊNH VỀ KHIẾU NẠI VÀ BỒI THƯỜNG
1. Khiếu nại
- Thời hạn khiếu nại:
- Hàng hóa hư hại do vận chuyển: trong vòng 24 giờ sau khi Người Mua nhận hàng hoặc Người Bán nhận được hàng trả về.
- Không nhận được hàng: trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo đơn hàng đã giao hàng thành công cho Người Mua hoặc đơn hàng đã chuyển hoàn thành công cho Người Bán.
- Saiphívận chuyểndẫn đến tiền hàng nhận được bị thiếu (dành cho Người Bán): trong vòng 7 ngày kể từ ngày khoản tiền hàng của đơn hàng được chuyển vào Ví Shopee.
- Kênh tiếp nhận khiếu nại về vận chuyển: Tổng đài 19001221 hoặc gửi yêu cầu cho ShopeeTẠI ĐÂY
- Shopee có quyền từ chối hỗ trợ và xử lý khiếu nại vận chuyển nếu Người Gửi vi phạm các quy định được nêu ra trong Chính Sách này, và/hoặc vi phạm các quy định về vận chuyển hàng hóa theo pháp luật Việt Nam (ví dụ: hàng hóa được lưu thông/vận chuyển cần có hóa đơn, chứng từ hợp lệ).
- Khi khiếu nại, Người Bán cần cung cấp các thông tin sau cho Shopee:
- Mã đơn hàng/mã vận đơn và ảnh chụp vận đơn giấy xác nhận đãgửi hàng cho đơn vị vận chuyển
- Ảnh chụp tình trạng bao bì gói hàng khi hàng được giao tới Người Mua hoặc hoàn trả lại Người Bán
- Ảnh chụp tình trạng bao bì gói hàng ban đầu khi Người Bán gửi hàng đi
- Ảnh chụp hoặc video ghi lại phần hư hại của hàng hóa bên trong khiến cho sản phẩm không thể sử dụng/vận hành được một cách bình thường
- Video ghi lại quá trình đóng gói hàng hóa thể hiện người bán đã đóng đúng hàng theo đúng quy định về đóng gói hàng hóa, và dán đúng phiếu gửi hàng/ghi đúng mã vận đơn bên ngoài gói/hộp hàng.
- Các bằng chứng khác (nếu có)
– Thời hạn cung cấp bằng chứng: Trong vòng 24 giờ kể từ khi yêu cầu khiếu nại.
– Thời gian xử lý khiếu nại vận chuyển của Shopee: Từ 07 – 10 ngày làm việc
– Lưu ý:
- Dịch vụ vận chuyển của Shopee không cho phép Người Nhận kiểm tra hàng trước khi nhận hàng.
- Người Bán hoàn toàn chịu trách nhiệm đóng gói sản phẩm của mình đúng quy cách khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển. Trường hợp bao bì/gói/hộp đựng sản phẩm vẫn còn nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển nhưng hàng hóa bên trong lại bị hư hại do đóng gói không đúng cách, Shopee sẽ không giải quyết bất cứ khiếu nại yêu cầu bồi thường nào từ phía Người Bán hoặc Người Mua (trong trường hợp gửi trả hàng).
- Người Bán cần phải giữ lại vận đơn/hóa đơn vận chuyển mỗi khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển. Khi có bất kỳ khiếu nại hay tranh chấp nào về mất mát hàng hóa xảy ra, vận đơn/hóa đơn vận chuyển sẽ là bằng chứng vững chắc nhất chứng minh Người Bán đã giao hàng.
2. Bồi thường
- Kết quả xử lý khiếu nại về vận chuyển sẽ được Shopee thông báo trực tiếp cho Người Dùng kèm theo thông tin về mức bồi thường (nếu có).
- Nếu quá trình xử lý khiếu nại và điều tra của Shopee về lỗi vận chuyển cho thấy thiệt hại gặp phải không hoàn toàn do lỗi của đơn vị vận chuyển mà do Người Dùng đã không tuân theo các điều kiện cấm/hạn chế hỗ trợ vận chuyển hoặc các hướng dẫn đã được nêu ra trong Chính Sách này, thì Shopee có quyền từ chối bồi thường các thiệt hại này.
- Trường hợp hàng hóa bị Cơ quan quản lý thị trường hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu giữ do không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, Shopee sẽ không chịu trách nhiệm bồi thường.
- Các mức bồi thường đối với đơn hàng sử dụng dịch vụ vận chuyển của Shopee:
- Lưu ý: Để được bồi thường, Người Bán cần phải cung cấp Hóa đơn hợp pháp của (các) sản phẩm có trong đơn hàng (Hóa đơn chứng minh giá trị pháp lý của hàng hóa).Trong trường hợp Người Bán không cung cấp được Hóa đơn hợp lệ của sản phẩm, mức bồi thường là 4 lần cước phí vận chuyển của đơn hàng.
- Trong mọi trường hợp, khoản tiền bồi thường sẽ không vượt quá giá bán sản phẩm mà Người Bán đã niêm yết trên website //shopee.vn/ và/hoặc Ứng dụng Shopee tại thời điểm Người Muađặt hàng. Shopee có quyền từ chối bồi thường cho Người Bán nếu Người Bán gửi hàng hóa sai khác so với nội dung sản phẩm đã đăng ký trong đơn hàng.
3. Các khuyến cáo về việc vận chuyển
- Đơn vị vận chuyển sẽ yêu cầu Người Mua thanh toán đầy đủ hoặc xác nhận nhận hàng trước khi Người Mua có thể bóc hàng và kiểm tra hàng. Nếu có bất cứ vấn đề phát sinh với bưu kiện, Người Mua vui lòng liên hệ tới Tổng đài hỗ trợ 19001221 hoặc gửi yêu cầutại đây
- Luôn chụp lại gói hàng trước khi mở ra để lưu lại bằng chứng về tình trạng bao bì gói bọc, phục vụ cho quá trình xử lý khiếu nại (nếu có). Do nguyên tắc “nguyên đai, nguyên kiện”, các đơn vị vận chuyển sẽ không giải quyết các khiếu nại bồi thường nếu Người Mua/Người Bán đồng ý nhận (lại) hàng và đã ký vào biên bản nhận hàng/trả hàng. Do đó, vui lòng kiểm tra kỹ bao bì của sản phẩm. Nếu bao bì sản phẩm có dấu hiệu bị hư hại (rách/móp méo/vỡ/ướt) và bạn nghi ngờ hàng hóa bên trong đã bị tổn hại, vui lòng từ chối nhận hàng và thông báo cho Shopee.
- Sau khi gửi Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền hoặc Khiếu nại vận chuyển, vui lòng bảo quản và giữ nguyên trạng bưu kiện và sản phẩm, không sử dụng thử hay gây ra tác động khiến tình trạng của sản phẩm còn không như, lúc nhận hàng. Nếu Shopee xác định sản phẩm và bưu kiện không còn nguyên trạng như khi Người Nhận (Người Mua) nhận hàng, Shopee có quyền từ chối mọi Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền hoặc Khiếu nại vận chuyển.
- Khi có khiếu nại xảy ra, Người dùng phải có trách nhiệm hỗ trợ Shopee trong quá trình xác minh thông tin bằng cách cung cấp thông tin trung thực, chính xác khi Shopee liên hệ. Trong trường hợp Shopee không thể liên hệ với Người khiếu nại để xác minh thông tin, Shopee có quyền kết thúc khiếu nại và không giải thích gì thêm.
- Việc không gửi hàng thật, đưa tiền cho nhân viên vận chuyển để cập nhật sai trạng thái đơn hàng, tự đặt hàng của chính mình, vv… nhằm lợi dụng Chính Sách Vận Chuyển và/hoặc các chương trình khuyến mại theo từng thời kỳ của Shopee sẽ dẫn đến hình thức xử phạt nghiêm khắc của Shopee. Ngoài ra, tất cả Người Bán có trách nhiệm đảm bảo hàng hóa gửi đi không vi phạm quy định của Shopee và pháp luật Việt Nam. Người bán sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trong trường hợp hàng hóa gửi đi bị phát hiện vi phạm pháp luật./.
Từ khoá
shopee kiểm tra hàng
shopee cho kiểm tra hàng không
shopee ko cho kiểm tra hàng
shopee express kiểm tra đơn hàng
kiểm tra đơn hàng shopee j&t
kiểm tra đơn hàng shopee 4h
kiểm tra đơn hàng bên shopee
kiểm tra đơn hàng của shopee
kiểm tra đơn hàng của shopee express
cách kiểm tra hàng chính hãng trên shopee
cách kiểm tra đơn hàng shopee express
cách kiểm tra đơn hàng shopee đang ở đâu
cách kiểm tra ngành hàng shopee
kiểm tra đơn hàng shopee express
kiểm tra mã đơn hàng shopee express
kiểm tra đơn hàng standard express shopee
kiểm tra tình trạng đơn hàng shopee express
kiểm tra giao hàng shopee
kiểm tra giao hàng nhanh shopee
kiểm tra đơn hàng shopee giao hàng nhanh
kiểm tra đơn hàng shopee giao hàng tiết kiệm
mua hàng shopee có được kiểm tra hàng không
kiểm tra id đơn hàng shopee
kiểm tra kiện hàng shopee
kiểm tra khách hàng thân thiết shopee
hàng của shopee có được kiểm tra không
kiểm tra mã hàng shopee
kiểm tra mua hàng shopee
shopee có cho kiểm tra hàng trước khi nhận không
kiểm tra đơn hàng shopee ninja van
kiểm tra đơn hàng shopee nước ngoài
kiểm tra hàng gửi qua shopee
quy định kiểm tra hàng của shopee
ship shopee có được kiểm tra hàng
tại sao shopee không cho kiểm tra hàng
kiểm tra hàng trên shopee
kiểm tra tổng đơn hàng shopee
kiểm tra tổng tiền mua hàng trên shopee
kiểm tra đơn hàng shopee viettelpost
kiểm tra đơn hàng vận chuyển shopee