Ship COD là gì?
Ship COD là gì? Ship CODlà từ viết tắtcủa Cash on Deliverynghĩa làhình thức thanh toán ngay khi nhận hàng.người mua hàngcó thể đượcnhậnsản phẩmtrước rồi sauđómới phải trả tiền cho shipper đểhoàn thiệnđơn hàng.
ích lợicủa hình thức ship hàng COD vớingười mua hànglà rất lớn, người muacó thể đượcnhận hàng tận tay vàcó khả năngxemhàng, thậm chí thử hàng rồi mới quyết định trả tiền cho món hàng,ngược lại,nếu nhưkhônghài lòngcó khả năngtừ chối thanh toán và trả lại người bán.
Ship COD mang cái lợi đến cho người người mua,nhưngtrái lạicũngđem tớikhông ít “rủi ro” cho người bán.bạn có thểgặp nhiều trường hợp khi hàng đếnnơikhách từ chối nhận, khách thử đồ không vừa, khách hết hứng mua,… Và nhưVậy làbạn lại “méo mặt” nhận hàng hoàn trong khi phải chịuchi phíthanh toán 2 chiều.
Cũng bởi tư duy “chắc ăn” của người mua, họ chưa thựcsự tin tưởngvào loại hình mua hàngTrực tuyếnnên ship COD vẫn là hình thứcvận chuyểnphổ biến tạinước tavào thời điểm hiện tại.
hướng dẫnship CODđơn giản
đầu tiên,bạn cầnhiểuquy trìnhship COD là gì và nó vận hành như thế nào? Blog Sapo chia ra thành các bước để thể hiện sẽ cho bạn hình thức ship COD như sau:
Bước 1: Nhận đơnđặt hàng
Ở bước này, người bán sẽ nhận đơnđặt hàngcủa khách tại các kênhonlinenhư:Website,trang Facebook, trên sàn TMĐT hoặc đặt tạicửa hàngvà cómong muốnship hàng.
Bước 2: Chốt đơn vàxác nhậnchuyển hàng
sau khinhận được đơn hàng, chủcửa hàngchủ động gọi lại cho kháchcông nhậnthông tinvà tạo đơn hàng với các trườngnội dungcơ bảnđể tiến hành gọi Ship như:
- Tênngười mua hàng
- Địa chỉ nhận hàng chi tiết
- số điện thoại
- Tênsản phẩmkháchđặt hàng
- Giá bán
Với các chủshopbánTrực tuyếnchủ động tìm Ship COD,bạn có thểtự tìm Shipper trên cácnhómtìm Shipper,việc nàysẽđơn giảnhơn với các đơn hàng trong nội thành. Còn với cách Ship COD toàn quốc, chủcửa hàngcầnliên hệvới các đối tác Ship hàng chuyên nghiệp, uy tín như cáccơ quanvận tảiphổ biến hay Ship COD bưu điện đểđảm bảoquá trìnhchuyển hàngvà thu tiềndiễn rasuôn sẻ.Với cáccửa hàngchuyên nghiệpsử dụngcácphần mềmkinh doanh, việc tạo đơnđược làmtrênứng dụnggiao hàngcó thểtrở nêndễ dànghơn, rất chuyên nghiệp và minh bạch,đơn giảncho việc quản lý sau này.
Cònmột sốcó thểlại ưu thích lưuthông tinđơn hàng trêntệpexcel, thậm chí là sổ sách,tuy nhiênSapo không khuyến khích bạnlàm theocách này, vì việc quản lýthông tinkhách hàngvà đối soát sau này sẽ rất vất vả.cụ thểSapo sẽgiải thíchtrong các bước sau.
Bước 3:giao hàngchođơn vịvận tải
gửihàng cho cácđơn vịship COD toàn quốc,bạn sẽmangsản phẩmtrực tiếp ra các điểmgửihàng, viết phiếugửi. Hoặc shipper sẽ đếncửa hàngđểlấyhàng (một sốđơn vịbạn sẽphải mất thêmkhoản chikhidùngdịch vụ shipper đếnlấyhàng tận nơi).lưu ý,toàn bộphiếugửihàng phải giữ cẩn thận,nếubị mấtbạn sẽkhông nhận được tiền thu hộ COD.
Gợi ý: Để tránh thất lạc phiếugởihàng, quản lý và đối soát đơn hàngđơn giảnhơn, bạn nênsử dụngứng dụngquản lýbán hàngmiễn phíSapo. Giúp tạo đơn hàng, quản lýkhách hàng, đẩy đơn sangcơ quanship hàng COD chuyên nghiệp và đối soát minh bạch vàrõ ràng.
Vớiphần mềmquản lýbán hàngSapo,khi mà bạntạo xong đơn hàng thì đơn hàng nàysẽ đượctự động tính phí ship và thời gian ship hàng của 7 đối tácvận tảicủa Sapo như: GHN, Best Express, Ahamove, VN Post, Shippo,… Để bạnchọn lựamột trong số bênvận tảicókhoản chirẻ nhất hoặc thời giangiao hàngnhanh nhất.phần mềmcòngiúp đỡ và hỗ trợin hóa đơn qua bluetooth điện thoại, nênbạn có thểrất nhàn. Không cần viết phiếu tay, đối soát COD tự động hoàn toàn quaphần mềmvô cùng tiện lợi.
Bạn cũng sẽ không phải tốn công đem hàng đigởitới cáccơ quanvận chuyểnmà giờ đâychỉ cầnngồi một chỗ là đãcó khả năngchọn ship CODdễ dàng, tìm shipperdễ dàngmà lạikiểm soátđược đơn hàng của mình rất yên tâm.
Bước 4: Tiến hànhchuyển hàng
cơ quangiao hàngsẽ vậngiao hànghóa đến địa chỉ người nhận hàng.thông thườngthời giangiao hàngtrung bình khoảng 2 – 4 ngày (nếu chuyển nhanh), 7 – 10 ngày (chuyển chậm).đây làthông sốtương đối thôi, vì sẽ cóMỗi lầnđơn hàng được giao nhanh thất thường, hoặcđôi khibạn có thể“sôi máu” bởigiao nhậnnhanh mà 10 ngày khách vẫn chưa nhận được.
tuy nhiên, sựtăng trưởngvề dịch vụ ship COD ngàycàng caonên thời giangiao hàngcủa các bênvận tảicũng đều đượcrút ngắn đi rất nhiều để phục vụmong muốnnhận hàngnhanh chóngcủa người muacũng giống nhưgiúp người bán thuận lợi hơn trongbán hàng.
Ship hàng COD được rút ngắn thời gian chỉ từ 2 – 4 giờtùy theocách tính toán của từngđơn vị.tuy vậy, với thời gian ship hàng nhanh thì đồng nghĩa với giá ship sẽ cao hơnso vớithông thường.thế nhưngkhi mà bạnsử dụngapp quản lýbán hàngvà đẩy đơn ship hàng COD Sapo,ứng dụngsẽ tự động gợi ý cho bạn bên ship COD có mứcgiá rẻnhất trongthời gian ngắnnhất để bạn thoải máilựa chọn. Kèm vớiđólà hàng loạt các ưu đãi về phívận chuyểncho bạn.
Bước 5: Người mua nhận hàng và thanh toán
đây làgiai đoạn Shippergiao hàngvà thu tiền hộ dựa trên hóa đơnchuyển hàng.một khicông đoạnnhận hàng và thanh toán hoàn tấtbạn có thểra bưu cụclấytiền thu hộ. Trường hợp “số đen” khách không nhận thì hàngcó thể đượchoàn về cho chủcửa hàngvàtùy thuộc theochính sách của đối tácvận chuyển, người bán sẽ phải trả thêm phí chuyển hoàn hoặc không.
Bước 6: Đối soát
Tạiquy trìnhđối soát,cơ quanvận chuyểnsẽ thanh toán phí thu hộ cho bạn. Bạnlưu ýchỉ nhận tiền thu hộ trong giờ hành chính và nhớ đối soát phí COD để khiếu nạinếu cósai sót.
3. Kinh nghiệm ship COD
Phí ship COD thường đắt hơnso sánh vớiphí vậnchuyển hàngthông thường. Khi cácđơn vịtính phí ship củabạn sẽdựa trên 2 yếu tố: Phívận tải+ phí COD thu hộ.thế nên,nếu nhưchọn lựahình thức khách nhận hàng thanh toán,bạn sẽphải chịu thêm khoản phí thu hộ, thay vì chỉ mất phívận chuyểnnếukhách hàngchuyển khoản trước.
đa sốnhững ngườibán hàng onlineđều đã từng gặp rắc rối với việc Ship COD toàn quốc.đặc biệt lànhững trường hợp ship hàng đếnnơikhách khônglấy, bị bỏ bom… dẫn đếntỷ lệtrả hàng lớn, tổn thấtkhoản chi. Cùng điểm qua 4 cách ship hàng CODphía dưới, chắc chắnbạn sẽgiảm tối đatỷ lệhoàn đơn nhờ vào những cách ship hàngonlinedưới đây.
Nguyên tắc 1: Sự chuẩn bị của bạn phải đủ tốt
Việc chuẩn bị một dịch vụ/sản phẩm tốt luôn là tiền đề để người bán tiến gần hơn đến túitiền tàikhách hàng,quan trọng lànhữngkế hoạchtrong tương lai cũng cần sự ủng hộ không hề nhỏ từ họ. Cách ship hàng COD cũng có những đặc thù của riêng nó, ai làm tốt ngườiđócó thị trường.
Bạnnên cómột hoặc hơn mộtnhân viênluôn theo dõi đơn hàng thường xuyên hoặcsử dụngphần mềmquản lý đểgiúp đỡ và hỗ trợlàm chủ.phụ tráchđóng gói,liệt kêgửiđi,gửiđơn hàng cho bênvận chuyểntheo dõi vàgiải đápnội dungphản hồitừ bưu điện,thống kêlại các tình huống thường gặp trong ship hàngTrực tuyến.
Nhiềushoponlinethường tận dụngmột nhân viênnhiều việc nên thường bị chồng đơn, không chú tâm đến sựtrao đổi qua lạivới bêngiao hàngvàgiải quyếtnhanh chóngcác đơn hàng đãgởi.
người mua hàngghé thămcửa hàngcủa bạn tức là họ đã có sựchú ýnhất địnhđếnsản phẩm.nếu nhưhọđặt muathìkhả thi nhấtđã “chốt” món hàngđóVàchuẩn bị và sẵn sàngchi trả, điều cuối cùngbạn cầnlà làm họ thậtưng ývới dịch vụgiao hàngcủa của mình. Hãy nhớ rằng, luôn mangsuy nghĩphục vụ để lần sau họ quay lại.
Nguyên tắc 2: Quản lý những đơn hàng chưa ship COD thành công
Dù cho ship CODra saocũng nênkiểm duyệtxemlý dotại saomà đơn hàng chưa phát được,lý dovì mình hay vìlý dokhác, lưu lạithông tincần để có hướngxử lýkế tiếp, tránh lặp lại.
giải quyếtcác tình huống khi ship hàng online:
- khách hàngtắt máy: Gọi lại vào một thời điểm khác (tùy thuộc hoàn cảnh,có thểáng chừng thời gian cuộc họp hoặc việc bận).
- Không tắt máynhưnggọi không nghe: Gọi lại vào ngoài giờ hành chính, hoặc vàoNgày tiếp đó.
- Hẹn một thời điểm khác:thông cáolại cho bênchuyển hàngđểchỉnh sửa. Trước ngàychuyển hàngnhớ nhắcngười mua hànglà em sẽchuyển hànglại choanh chị. Nhớthông tinlại cho bêngiao hànglà ngàyđấychuyển hàng.
- khách hàngtừ chối nhận hàng: Chắc chắn rằngnhân sựbênchuyển hàngthông cáongay cho bạn khingười mua hàngtừ chối.lúc đóbạn nên hỏikhách hàngnguyên nhânvà chắc chắn rằng mìnhcó khả năngkhắc phụcnguyên nhânđấyđể làmưng ýhọ. Hãydùngtàiđáp ứngcủa bạn để làm họchấp nhậnvì bạn càngchân thànhthìnăng lựchọthay đổiquyết địnhcàng cao.
- Địa chỉ sai hoặc đến đúng địa chỉtuy nhiênngười nhận không nhận: Bạn nênkiểm tralạithông tinkhách hàngtừ bước đầu và tìm cáchliên lạclại với đúng ngườiđặt mua. Nên nhớ dù có thế nào vẫn giữ thái độ khiêm tốn nhẹ nhàng vì họ vẫn làkhách hàng.
- Đúng ngườinhưngkiểu “đặt chơi”: Riêngthứ nàythì 5 ăn 5 thua. Bước đầu bạn vẫnđáp ứnghọnhưngnếu nhưcảm thấykhôngcó cơ hội, bỏ!
Nguyên tắc 3:giải quyếtđơn hàng từđơn vịvận chuyểngóp ý
Các tình huốngthường thườngxảy ravà gợi ýgiải phápxử lý:
- khách hàngmở hàng racoikhông nhận hàng
Luôn nhớ hàng đã đến taykhách hàngthìsử dụngmọi cách để họ không trả lại. Vì ít nhất họcoihàng là đã có ýmong muốnthu thậphàng.
Niềm nở hỏikhách hàngnguyên nhân vì saokhách hàngkhông nhận hàng,lấymẩu giấy hoặc cuốn sổ ra note lại nhưmột người làmthị trường thực thụ. Hãy cho họ thấy bạn lắng nghe họ vàchuẩn bị và sẵn sànglàm họưng ýbằng dịch vụ của bạn.
đưa ragiải phápnhanh vàđúng cáchnhất đểlấylại lòng tin của họ ngaylúc đó,chỉnh sửahoặc nâng cao dịch vụ đi kèm. Vàđừng quêncám ơnkhách hànghay hứa sẽ giữ lời hứa (nếu có) nhé!
- Shipper/bưu tá không gọi cho bạn ngay tại thời điểm khách không nhận hàng
Giao kèo: Bưu tá/shipper phải bồi thường đơn hàng:
Chắc chắn rằng bạn đãđòi hỏishipper/bưu táthông cáocho bạn ngay tại thời điểmnếu nhưkhách không nhận hàng. Nói với bưu tá phát lại hàngcùng lúc đóliên lạcvớikhách hàngnhận lại.nhưngnếukhông phát được bưu điện vẫn đền đơn hàng này vì khôngthực hiện đúngnguyên tắc.
liên lạcchođơn vịgiao hàng: Đơn hàng bưu tá không gọi choshopngay tại thời điểm phátnếukhách đứngđấymà không nhận hàng.
Gọi điện thoạiđáp ứngkhách hàngnhận lại đểhỗ trợbưu tá.
Nguyên tắc 4:cách thức phục vụlàm nên uy tín
Ship COD dùnhư thế nàothì thái độ của bạn vẫn phải đúng mực.trước tiênhãy học cách nói xin lỗi vì bạn phục vụ không chu đáo. Cố gắng để hiểukhách hàngvà cố gắng biếtnguyên nhânđể sau này sửa để có những dịch vụtốt hơn.
Càng làmkhách hàngưng ýbao nhiêu thìmức độtiếp cậnđến túitiền củahọcàng cao.
Nên nhớ mình càng phục vụ được nhiều khách thì thị trường của mình càng mở rộng.không chỉnhững người đã từng giao được hàng bạn mới phục vụ, những người chưa giao được hàng lại thật sự tiềm năng. Cố gắng giữliên hệnàođóvớingười mua hàngnhằm tăngphần trămthành công của những lầnchuyển hàngtiếp theo.
Các bước vậngiao hànghóa đi tỉnhđơn giản
Bước 1: Chọn dịch vụ ship hàng đi tỉnh uy tín
Để chọn đượcmột đơn vịcó dịch vụ ship hàng đi tỉnh uy tín vàphù hợpvới đặc thùhàng hóavàkhả năngtài chính thì chủshopcần cânđề cập đếnsố lượng hàng vàthành quảcủahàng hóathế nào. Có hai cách ship hàng đi tỉnh phổ biến mà cácshopcó khả nănglựa chọngửihàng đi tỉnh như sau:
1.1. Dịch vụ vậnchuyển hànghóa không chuyên
Đối với hình thức ship này thìđơn giảnthôi, ngườigửisẽ mang hàng ra bến xe hoặc thông qua xe khách của các tỉnh đểgửihàng đến người nhận ở tỉnhđấy.
Ưu điểm:
- Thủ tục nhanh gọn,chỉ phảimanghàng hóara bến hoặcliên lạctrước với nhà xe đểgởi.
- sản phẩmđến tay người nhận nhanh vì sẽ đi theo xe chở hành khách về tỉnh trong ngày.nếu nhưkhoảng cách của ngườigởiđến các tỉnh gần nhau thì chỉ 1-3 tiếng làkhách hàngcó khả năngnhận được.nếuxe đi vào buổi tối thì sáng hôm sau người nhậncó khả năngnhận được hàng.
- thích hợpkhigửisản phẩmtươi sống như: rau, hoa quả, thuốc…các hàng nặng, cồng kềnh.
gửihàng đi tỉnh bằngcơ quanvận chuyểnkhông chuyên
Nhược điểm:
- Với cáchgửihàng đi tỉnh này thìhàng hóakhông đượcbảo đảman toàn, bởi vì các nhà xe thườngvẫn chưa códịch vụ đóng gói và bảo quảnsản phẩmchuyên nghiệp.
- Khônggởiđược nhiều hàng cùng một lúc vìnơichứa hàng của xe khách thường là dưới gầm xe, diện tích hẹp và sẽ va chạm với hàng của ngườigởikhácảnh hưởngđến chất lượnghàng hóa.
- Hàng chỉ đỗ ở bến xe nên người nhận phải ra bến hoặcliên hệtrước với nhà xe để hẹnđịa điểmlấyhàng nên trong trường hợpnếungười nhận cần giao tận nhà thì hình thứcgiao hàngnày sẽkhông phải làmộtlựa chọnphù hợp.
- Cách ship hàng đi tỉnh này khôngthích hợpcho cácmặt hàngcóthành quảcao như đồ công nghệ, trang sức…
- Nhà xe thường chỉgiao hàngtới điểm nhận chứ không thu hộ tiền nênbạn có thểkhông thể ship COD tỉnhnếuchọn cách này
Cách ship hàng qua bưu điện này cần phảichọn lựađượccơ quanuy tín
1.2. Cáchgởihàng đi tỉnh qua cácđơn vịchuyên nghiệp
vào thời điểm hiện tạicó rất nhiều dịch vụ vậngiao hànghóa chuyên nghiệp, uy tín,chuyển hàngbảo đảm,nhất làkhi ship COD tỉnh.bạn sẽtham khảomột vàiđơn vịgởihàng đi tỉnh được nhiềushopchọn lựadưới đây.
Cách ship hàng đi tỉnh qua bưu điện
Vớixu thếchuyển hàngnhanh gia tăng nhưvào thời điểm hiện tạithì bưu điện lại chính là hình thứcgiao hàngđi tỉnh uy tín được nhiềungười mua hàngchọn lựa.
Ưu điểm:
- hàng hóađược đóng gói cẩn thận,nội dungngườigởivà người nhận được ghirất đầy đủvà đúng thủ tục.
- Mạng lưới bưu điện khárộng rãigần nhưtất cảcác tỉnh thành đều cóbộ máybưu điện.
- thích hợpkhigửithư hoặc các giấy tờquan trọng.
- Cướcgiao nhậnđi tỉnh của bưu điện là rẻ nhất trongcác loạihình dịch vụvận tải.
Nhược điểm:
- Với cách ship hàng đi tỉnh này thì thủ tụcgởihàng khá rườm rà.
- Ngườigởiphải mang hàng đến tậnnơiđểgởi.
- sản phẩmđượckiểm duyệtkĩ, phải xác minh qua nhiều bước.
- Thời gian trả hàng lâu hơnso sánh vớidịch vụgiao hàngbên ngoài.
Cáchgửihàng đi tỉnh qua Viettel Post
Ưu điểm:
- nếu như cógởihàng qua Viettel post thì bạn cũng biết là họ bảo quảnhàng hóatốt.
- Dịch vụ khá thuận tiện.
- bộ máybưu cục rộng khắp toàn quốc.
Nhược điểm:
- tuy vậyđối với vậnchuyển hànghóa qua Viettel post thì giá hơi caoso vớidịch vụ cùng loại của cácđơn vịkhác.
- Thời giangiao hàngkhá chậm.
Cách ship hàng đi tỉnh quagiao hàngtiết kiệm
Ưu điểm:
- hệ thốngWebtự động,lôi cuốnngười mua hàng.
- Đội ngũhỗ trợ khách hàngtốt.
- giá tốt, cước phí có sự cạnh tranh.
- Có dịch vụ bảo hiểm hàng hoá.
Nhược điểm:
- Thời gianvận chuyểngiữa các thành phố chậm.
gởihàng đi tỉnh quachuyển hàngnhanh
Ưu điểm:
- Hàng đượcvận chuyểnnhanh.
- bộ máyWeb,chăm sóc khách hàngtốt.
- Có chế độ bồi thường trong trường hợp hàng hoá hư hỏng.
Nhược điểm:
- Phí COD cao
- Bảo quản hàng còn hạn chế
tùy theomong muốn, các chủcửa hàngsẽ tựchọn lựađượccơ quangửihàng đi tỉnhphù hợp. Cách ship hàng đi tỉnh qua dịch vụ không chuyên hay cáchgởihàng qua bưu điện hay qua cáccơ quandịch vụ khác cũng đều có những lợi thế riêng. Gợi ýđơn giảndành cho cáccửa hàngdễchọn lựalà:
- nếuchủcửa hàngmuốntối ưukhoản chiship hàng đi tỉnh, mà người nhận không không quácần thiếtvề thời giangiao hàngthì dịch vụgởihàng qua bưu điện làchọn lựaphù hợp.
- nếushopcầngửinhiềuhàng hóa, cồng kềnh và nặngthì nênchọn một dịch vụvận tảiuy tín vì bưu điện thường sẽ có giới hạn về khối lượngvận tải
Bước 2: Xác minh đơn hàng
Khi vậnchuyển hànghóa đi tỉnh,vấn đềkhiến nhiềushop“đau tim”đặc biệt làviệc hoàn đơn. Đểphần trămđơn hoàn vềshopthấp nhất thì bạn tuyệt đốikhông đượcbỏ qua khâu xác minh đơn hàng.
2.1 Cảnh giác với các đơn hàng ảo khi ship hàng đi tỉnh
Đối với cáccửa hàngTrực tuyến, khi ship hàng đi tỉnh không thể tránh khỏi việc bị “bom hàng”, rất nhiều trường hợpngười mua hàngđặt muacho vui, đặt cho “sang miệng”, thích lên thì đặtnhưngđến khi ship hàng đến lại kêukhông cótiền nên không nhận hàng.
Bên cạnhđấy, cũng có nhiềucửa hànggặp phải trường hợp saithông tinđịa chỉ người nhận, ship gọi cháy máyvẫn chưa cóai nghe, cuối cùng hàng lại phải trả về kho.
Chínhvì vậy, đối với những đơn ship hàng đi tỉnh, để hàngđơn giảnđến tay người nhận, còncửa hàngtránh được việc hủy đơn, hoàn đơn,bạn cầncảnh giác với các đơn hàng ảobằng cáchxác mìnhchính xácmột sốnội dungkhách hàngnhư:
- Tên người nhận (Có nhiều trường hợp,người mua hàngở trung tâmnhưngmong muốnđặt muacho người nhà hoặcbạn bèở tỉnh nên chủshopcần phảichú ýcông nhậnlại tên của người nhận.thỉnh thoảngngườiđặt hàngvà người nhậnkhác nhaunên chủshopcần phải hỏi rõ người nhận là ai đểnắm rõ ràngđịa chỉ giao hàng).
- số máy(Trong trường hợp ngườiđặt hànglà người nhận thìchỉ phảixác nhậnmộtsố điện thoạingườiđóhaydùng,nếungười nhận và người đặt là hai ngườikhông giống nhauthì cần phải xácsố máycủa cả hai người).
- Địa chỉ chi tiết của người nhận hàng (Nếu người nhận ở trung tâm nội thành thìnhân sựgiao hàngsẽdễ dàngtìm thấy địa chỉ, còn đối với nhữngngười mua hàngở tỉnh, ở các thôn, xã xa xôi thì địa chỉ rất khó nhớ và khó tìm, có nhiềuđịa điểmvẫn chưa cósố nhà,thỉnh thoảngphải hỏi người dân địa phương ở khu vựcđómớinhận biếtchuẩn xácnên khi gọi điệnxác nhậnđơn hàng đi tỉnh,cửa hàngcầnlưu ýcàng hỏi chi tiết từ số nhà, ngõ/ngách, đường (thôn), phường (xã), quận (huyện), thành phố, tỉnh thìchuyển hàngcàng nhanh và tránh được tối đa trường hợp hủy đơn, hoàn đơn do không tìm được địa chỉ nhà của người nhận).
2.2liên hệvới người nhận
Có nhiều trường hợp,shopkhông gọi điệnThông báovềhàng hóavớingười mua hàngdẫn đếntrạng tháinhân sựgiao hàngmang hàng đếnnơituy nhiênkhách bận, kháchvẫn chưa cónhà nên không nhận được hàng.
thế nên, khigửihàng chođơn vịvận chuyểnthành công, chủcửa hàngnênliên hệvới người nhận đểcông nhậnđãgởihàng vàThông báothời gianchuyển hàngđể người nhận chủ động thời gian nhận hàng. Khi gọi điện hoặc nhắn tin cho khách, chủshopcũng cầnmiêu tảchi tiết hình dáng chiếc hộp (thùng) hàng hoặcgởiảnh chụp của gói hàng cho người nhận để tránh trường hợp giao nhầm hàng.
đa sốcáccơ quanchuyển hànghoặc nhà xehiện nayđềucó khả năngThông báobằngemail/ tin nhắn / gọi điện cho người nhận trước khihàng hóađếnđịa điểm, nên chủshopcó thểan tâm về việcthông cáocho người nhận.
sau khingười nhận nhận được hàng, chủshopcầnliên lạclại để xác minhhàng hóa,đồng thờikiểm trachéo với người nhận để nhằmbảo đảmngười nhận nhận được đúnghàng hóa.
Bên cạnhđấy,sau khixác minh xong vềhàng hóa, bạn nên trao đổi thêm với người nhận đểlấygóp ývề chất lượnghàng hóacũng nhưchất lượng dịch vụ củađơn vịgiao hàngđểchú ýcho những lầngởisau.
Bước 3: Theo dõi hành trình đơn hàng
Với cáchgửihàng đi tỉnh bằng xe khách,bạn sẽgọi trực tiếp quasố máycủa nhà xe đểnhận biếtsản phẩmcủa mình đang ở đâu và khi nào thì khách nhận được hàng.
nếu nhưvậngiao hànghóa qua cácđơn vịchuyển hàngchuyên nghiệp, chủcửa hàngcũngcó thểtheo dõi hành trìnhvận chuyểncủa đơn hàng của mình quaphần mềmcủa cáccơ quangiao hàngnên hoàn toàncó khả nănglàm chủđượcsản phẩmcủa mình đangnhư thế nào.
Mỗi ngày, cácđơn vịvận chuyểnphảigiải quyếtkhối lượng đơn hàng cực lớn. Vớihiện trạngđơn hàng quá tải nhưhiện nay, không phải lúc nàohàng hóagửiđi tỉnhcũng đượcthuận lợi.
Không ítngười mua hàngrơi vàotình trạngsản phẩmbị thất lạc, đơn giao chậm, hànggởiđi màngười mua hàngphản hồivẫn chưa nhận được,hệ thốngtreo đơn khônggiải quyết… Với những trường hợp như vậy,bạn cầngọi điện trực tiếp với người vậnchuyển hànghóa,nhân viêngiao hàngtại tỉnhđấyhoặckiểm duyệttrênhệ thống quản lýsản phẩmcủacơ quanvận chuyểnđể nắm được tình hình thực tế của đơn hàng để cóphương ánxử lývớikhách hàng.
Cácđơn vịgiao hàngchuyên nghiệp luôn cóLịch trìnhvận tảitrênhệ thốngcủa doanh nghiệp,bạn có thểtra cứuphụ thuộc vàomã sốsản phẩmkhigiao hàng, để nắm được đơn hàng đang lưu khotại đâu.
Khi ngườivận tảilàm mấtsản phẩmmà họvẫn chưa cóthẩm quyềnxử lýtrường hợp của bạn thì bạn nên gọi điện trực tiếp tới văn phòng củacơ quanvận tảiđể đượchỗ trợvàxử lý.
nếu nhưhàng của bạn bị thất lạc vàdoanh nghiệpvận tảikhông tìm thấy hàng của bạn,bạn có thểđòi hỏicông tybồi thường.giá trịbồi thườngsản phẩmtheo quy định của từngđơn vịvận chuyểnhoặc do thỏa thuận của hai bên.
Khi bênchuyển hàngthông cáođơn hàng của bạn đãbắt đầuđược giao, trong khi người nhận liên tục gọi điệnthắc mắcvới bạn là họ vẫn chưa nhận được hàng, việc bạnThông báocho họ hiểu rõlý dohàng chưa đến tay người nhận cực kỳcần thiếtvàquan trọng.
Nó thể hiện bạncó trách nhiệmvới đơn hàng của mình và giúpngười mua hàngchủ động hơn trong việc nhận hàng. Trong trường hợp màhàng hóadocông tyvận chuyểnlàm thất lạc không đến được vớikhách hàng, họ cũng sẽdễ dàngcảm thôngvới bạn hơn.
Bước 4: Thu tiền COD khigửihàng đi tỉnh
Với cách ship hàng đi tỉnhdùngdịch vụgiao hàngthu tiền hộ, tiền thanh toán sẽkhông nêntrả ngay vì mỗicơ quanvận chuyểnsẽ có thời gian quy định về hoàn tiền COD đã thu hộ lại chokhách hàng. Đâyhầu nhưlà chính sách của cácdoanh nghiệpcó dịch vụgửihàng đi tỉnh áp dụng.
tuy vậythời gian hoàn tiền sẽ có sựkhông giống nhaugiữa cácđơn vịchuyển hàng.thông thường, thời gian để nhận lại tiền cho dịch vụgiao hàngthu tiền hộ trong khoảng 5 – 10 ngày hoặcmột sốđơn vịsẽ chuyển tiền vào những ngày cố định trong tuần.
Theo quy định của cáccơ quancó dịch vụchuyển hàngthu tiền hộ thì tiền CODsẽ đượchoàn lại vào thời gian quy địnhbằng cáchchuyển khoảnngân hànghoặc nhận trực tiếp từ văn phòng giao dịch.nếu như cósai sót về các khoản tiền thu hộ,bạn sẽliên hệtrựckế tiếpsố hotline củađơn vịvận tảihoặc đến trực tiếp các bưu cục để đượcnhân viêntrả lờicâu hỏi thắc mắcvàgiải quyết.
Bước 5: Đối soát đơn hàng vậngiao hànghóa
thường thườngcácđơn vịvận chuyểnsẽ thực hiện đối soát tiền thu hộ và thanh toán chokhách hàng2-3 lần/ tháng đối với nhữngshopvừa và lớn, đối vớicửa hàngnhỏ thì 1 lần/tháng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản. Cụ thể:
- chuyển hàngtiết kiệm sẽ tự động đối soát và chuyển khoản vàoaccounttổ chức tài chínhcủacửa hàngvàothứ hai,4,6 hàng tuần.ngoài ra,giao hàngtiết kiệm cókhông mất phíphí thu hộ với các đơn hàng tại khu vực thu hộ.
- Đối vớichuyển hàngnhanh,hệ thốngsẽ tự động chuyển khoản tiền thu hộ vàotài khoảntổ chức tài chínhcủashopvàthứ 2, 4, 6 hàng tuần.
Nhữngchú ýchủshopnên biết khi ship hàng đi tỉnh
Vậngiao hànghóa đi tỉnh thì đóng gói như thế nào?
Dogởihàng đi tỉnh xa nênbạn cầnphảiđáng chú ýchú ývề khâu đóng góihàng hóa.nếu như bạnchọn dịch vụ ship hàng bằng xe khách,bạn sẽtự đóng góihàng hóacủa mình trước khigởicho nhà xe.
tùy thuộc theođặc tính của từnghàng hóabạn chọngiải phápđóng góithích hợpnếu bạnchọn cách ship hàng đi tỉnh qua cácđơn vịchuyên nghiệp,bạn sẽđóng gói tại nhà hoặc mang ra bưu cục để đóng gói, đểbảo đảmtính an toàn chohàng hóa, cáccơ quangiao nhậnsẽkiểm duyệtlại hàng của bạn. Với nhữngsản phẩmdễ vỡ, đểbảo đảman toàn, tránh các xê dịch hoặc va đập mạnh làm hư hỏnghàng hóa.
shopnêndùnggiấy bọt khí để bọc quanhsản phẩm, sauđódùngthùng carton để đóng gói phía ngoài hoặc cũngcó thểsử dụngcác loạigỗ ballet để đóng hàng.
Đối với nhữngsản phẩmcó chứa chất lỏng, an toànquan trọng lànên bảo quản cácsản phẩmnày trong thùng gỗ hoặc thùng thiếc cókhoảng trốngở giữacó khả năngchèn được các vật liệu hút chất lỏng để trong trường hợp bình có bị vỡ thì các chất lỏng không bị tràn ra ngoài gây nguy hiểm,ảnh hưởngđến chất lượng của cácsản phẩmkhác.
Với nhữngsản phẩmbị Pháp luật nghiêm cấmvận chuyểnnhư động vật hoang dã, ma túy, các chất kích thích…thì nên tuân thủ quy định của Pháp luật.
Tính toánchính xácchi phíkhigởihàng đi tỉnh
Khác với các đơn hàng nội thành, bạnđơn giảnlựa chọncơ quanchuyển hàngvà tính toán đượcchi phígiao hàng. Còn đối với đơn hàng đi tỉnh,giá cảcủa mỗicơ quanvận chuyểnlạikhác nhautùy thuộc theokhối lượngcũng nhưkhoảng cáchgiao hàngvà ưunhược điểmcủa mỗicông tyvận chuyển.
Để tránh trường hợpgởihàng đi rất mất côngnhưnglại chẳng được lời lãi gì,bạn phải cầntính toán chi tiết phígiao hàngcuối cùng là phí đãbao gồmphụ phí vànhững loạithuếliên quan.