Google Analytics là gì?
Google Analytics là một trong số các công cụ phân tích website phổ biến nhất trên mạng. Dịch vụ miễn phí của Google này đưa ra những dữ liệu đáng giá cho bạn về website traffic và hành vi người dùng. Nhờ đó bạn có thể đưa ra những quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu thực tế để phát triển website lên tầm cao mới và lên kế hoạch chính xác hơn.
Bạn sẽ có được những dữ kiện hợp lệ để quyết định xem bạn nên cải thiện gì, ví dụ như mặc nội dung, quảng cáo, hay thiết kế.
Để hiểu cách Google Analytics hoạt động, bạn cần biết rằng nó chia dữ liệu thành 3 loại, có tên làAcquisition,Behavior, vàConversion.
Acquisitionsẽ cho bạn biết cách làm thế nào khách truy cập tìm tới website của bạn. Cơ bản, bạn có thể thấy các tab giới hiệu nguồn gốc của traffic:
- Direct link
- Referral
- Social Media
- Organic search
Behaviorcho bạn biết các hoạt động của khách trên trang web của bạn. Nó bao gồm thời gian trung bình hoạt động trên trang, bounce rate, hoặc page views. Bạn sẽ thấy biểu đồ cách làm thế nào mọi người chuyển từ trang này sang trang khác thế nào.
Cuối cùng,Conversionsẽ cho bạn ý tưởng rõ ràng cách làm thế nào khách truy cập chuyển đổi trên site. Có 4 mục chính, goals, ecommerce, multi-chanel funnel và attribution.
Dựa trên data hiển thị trong conversion, bạn cơ bản có thể nắm được tỉ lệ thành công của chiến dịch marketing và hiệu năng của sản phẩm trên site.
Nếu bạn muốn tiềm hiểu thêm về Google Analytics. Đăng ký khóa học miễn phí Analytics Academy Courses. Nó bao gồm cho người mới bắt đầu, nâng cao, người dùng cao cấp và hơn thế nữa.
Tại sao bạn cần nó Google Analytics?
Trước khi đi sâu vào các công cụ kỹ thuật, trước tiên, hãy nói về chủ đề của bài đăng này – Google Analytics. Nếu bạn mới xây dựng website, bạn thậm chí có thể không biết Google Analytics là gì và tại sao nên kết nối nó với trang web WordPress của bạn. Vì vậy, hãy làm rõ một số tính năng của Google Analytics trước khi thêm nó vào Website WordPress của bạn.
Google Analytics giúp bạn làm quen với độc giả của mình
Google Analytics là bộ phân tích trang web giúp bạn hiểu và phân tích lưu lượng truy cập web của mình. Nó có mặt trên hơn 50 triệu trang web trên khắp thế giới.
Cách thức hoạt động là bạn thêm một đoạn mã JavaScript vào trang của mình để cho phép Google theo dõi các hoạt động của khách truy cập đến trang web của bạn. Sau đó, nó sẽ thu thập các hoạt động này và hiển thị chúng dưới dạng thống kê trong tài khoản Google Analytics của bạn.
Đây là những gì bạn có thể học được từ các số liệu thống kê:
- Ai đang truy cập trang web của bạn? – Bạn có thể xem thông tin vị trí và thông tin các thiết bị người dùng sử dụng để truy cập website của bạn.
- Khách truy cập làm gì trên website của bạn? – Tìm hiểu những trang khách truy cập đã xem, tỷ lệ thoát (có nghĩa là tỷ lệ khách truy cập rời đi chỉ sau một trang), thời gian họ ở lại trên trang web của bạn và nhiều thông tin hơn nữa.
- Thời gian người dùng truy cập? – Google Analytics cũng hiển thị cho bạn khi chính xác thời gian mà người dùng truy cập trang web của bạn gồm giờ, ngày, tuần hoặc tháng.
- Làm thế nào để họ tìm thấy trang web của bạn? – Bạn cũng nhận được thông tin về cách mà người dùng tìm thấy trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội, liên kết trên các trang web khác hoặc nếu họ nhập trực tiếp địa chỉ trang web của bạn.
- Làm thế nào để họ tương tác với nội dung của bạn? – Từ Google Analytics, bạn cũng có thể hiểu cách mọi người tương tác với trang web WordPress của bạn, ví dụ: các liên kết họ nhấp vào. Nếu bạn xác định các mục tiêu nhất định (như chuyển đổi khách truy cập thành người đăng ký email), bạn cũng có thể theo dõi mục tiêu đó.
Tại sao bạn cần chèn code Google Analytics vào WordPress?
Mọi việc sẽ rất dễ dàng nếu bạn biết người dùng muốn gì từ bạn, website của bạn, và dịch vụ của bạn, phải không? Chỉ có một cách để khiến khách truy cập dành nhiều thời gian vào website của bạn hơn là cung cấp cho họ thứ họ cần. Đây chính xác là ưu điểm của Google Analytics. Nó có thể làm được và hoàn toàn miễn phí!
Sau đây là năm lý do vì sao chúng tôi khuyên bạn nên chèn code Google Analytics vào WordPress:
- Giúp bạn xác định hành vi của người dùng.Vâng, bạn có thể theo dõi thành vi của khách truy cập bằng Google Analytics. Bạn có thể dễ dàng xem trang nào được view nhiều nhất, trang nào có hiệu năng cao nhất, cũng như xác định trang nào mà khiến khách truy cập của bạn thoát khỏi ngay khi xem và nhiều hơn thế nữa. Nó còn có thể giúp bạn tối ưu website hơn nữa. Nếu một bài blog post đạt nhiều lượt xem hơn bình thường, bạn có thể viết nhiều hơn nữa về cùng chủ đề để thu hút thêm lượt truy cập.
- Giúp bạn phân tích thời điểm truy cập cao.Bạn có thể dễ dàng xác định giờ nào đạt lượng traffic cao nhất. Nếu hầu hết người dùng active vào buối tối, rõ ràng để có thêm nhiều lượt views, bạn nên chọn thời điểm bài post được xuất bản vào ban đêm.
- Tối ưu chiến lược marketing của bạn.Có thông tin về phân khúc thị trường sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tạo chiến dịch marketing và quyết định chiến lược để đạt hiệu quả tối ưu.
- Duy trì những nội dung chất lượng.Công cụ này cho bạn thấy web page và link nào thu hút nhiều lượt click nhất, bạn có thể tạo nội dung xung quanh chủ để đó để cung cấp thông tin cần thiết hơn và thông tin độc giả quan tâm.
- Giúp bạn khám phá những thông tin quan trọng.Google Analytics còn có thể cung cấp các thông tin nhỏ nhất – từ vị trí địa lý của bất kỳ người dùng nào tới ngôn ngữ của họ, trình duyệt họ dùng, độ phẩn giải. Và vì vậy, giúp bạn hiểu Audience của bạn nhiều hơn.
Chỉ một số tính năng của Google Analytics như vậy đã giúp bạn quản lý toàn bộ tiến trình của WordPress website một cách thật dễ dàng!
Google Analytics hoạt động như thế nào?
Có thể bạn nghĩ rằng Google Analytics thật tuyệt. Nhưng làm thế nào nó làm được điều đó? Chúng tôi biết là sẽ thật hữu ích nếu bạn có kiến thức cơ bản về phần mềm này sẽ giúp bạn hiểu nó hơn, và tận dụng ưu điểm của nó nhiều hơn. Cơ bản, Google Analytics bao gồm:
- JavaScript codeKhi một người dùng truy cập vào website của bạn, JavaScript code sẽ được thực thi để thu thập tất cả thông tin về website, thông tin về người truy cập như loại trình duyệt, hệ điều hành, và độ phân giả màn hình, …
- Data collection serviceKhi tất cả thông tin này đã được thu thập bởi code JavaScript, nó sẽ được gửi tới Google servers để xử lý dưới dạng một package nhỏ được gọi là hits. Những hits này được gửi mỗi lần khách truy cập mở website của bạn.
- Data processingTrong quá trình xử lý dữ liệu, Google Analytics servers sẽ chuyển dữ liệu thô thành thông tin hữu ích của người dùng. Ví dụ, phân loại visitors dựa trên vị trí địa lý của họ, ngôn ngữ, độ phân giải màn hình, loại thiết bị và nhiều nữa.
Đó là cách nó hoạt động. Có vẻ như rất đơn giản nhưng có rất nhiều hàm được chạy bên dưới và các lệnh được thực thi đằng sau.
Ngoài ra, Google Analytics còn tỏ ra hiệu quả hơn các công cụ phân tích khác vì nó có thể:
- Tạo báo cáo khách hàng dễ dàng.Cách tốt nhất để phân tích hành vi của người dùng là dựa vào thực tế và số liệu. Việc này có thể dễ dàng làm được bằng cách tạo báo cáo với một giao diện dễ hiểu. Bạn có thể thêm một số parameters và metrics để tạo một bản báo cáo chất lượng.
- Tạo Custom Alerts.Đây là một tính năng tuyệt vời của Google Analytics mà bạn có thể gửi một thông báo tùy ý dưới dạng text hoặc email mỗi khi có sự gia tăng đột biến hoặc giảm đột ngột trong tỉ lệ bounce rate. Vì vậy bạn không cần phải luôn chú ý tới dashboard để thấy những thay đổi quan trọng.
- Tích hợp console tìm kiếm.Luôn để mắt tới các thống kê của SEO là việc tối quan trọng cần làm. Search Console là một công cụ có thể cung cấp các thông tin liên quan đến việc tối ưu tìm kiếm. Tích hợp Search Console vào trong Goolge Analytics sẽ giúp bạn dễ truy xuất thông tin hơn và nhanh chóng phân tích hơn.
Sử dụng thông tin để tối ưu hóa trang web của bạn
Bạn có thể làm gì với thông tin này? Biết những điều trên cho phép bạn làm nhiều việc.
- Điều chỉnh trang web của bạn để phục vụ người dùng tốt hơn. Ví dụ, bằng cách cải thiện các khía cạnh kỹ thuật hoặc thêm một ngôn ngữ.
- Tối ưu hóa các nguồn lưu lượng truy cập.
- Cải thiện nội dung và chiến lược nội dung của bạn để cung cấp cho người dùng những nội dung họ quan tâm.
- Theo dõi các chiến dịch tiếp thị.
- Tìm các trang hoạt động kém và thực hiện các bước để làm cho chúng tốt hơn.
Tóm lại – phân tích trang web và đưa ra định hướng cho trang web của bạn dựa trên dữ liệu thực tế . Google Analytics hoàn toàn miễn phí để sử dụng.
Bước 1. Đăng ký Google Analytics
Trước khi kết nối Google Analytics với trang web bạn phải cần phải đăng ký. tài khoản Google trước. Chúng tôi sẽ làm điều đó trước tiên bằng cách truy cập trang chủ Google Analytics: //analytics.google.com/analytics/web/.
Nếu bạn đã có tài khoản Google, chỉ cần sử dụng nó để đăng nhập. Nếu không, hãy nhấp vào nútCreate accout (Tạo tài khoản)để đăng ký và tạo một tài khoản mới. Sau khi đăng nhập vào Google Anylatics: //analytics.google.com/analytics/web/ bạn sẽ thấy màn hình bên dưới.
Nhấn Đăng kýThiết lập miễn phíđể bắt đầu. Tiếp theo các bạn khai báo các thông tin cần thiết.
Sau khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được ID theo dõi cũng như một đoạn mã để gắn vào website của bạn
Bạn sẽ cần lưu lại đoạn mã này để sử dụng nó chèn vào website WordPress của bạn
Bước 2. Tìm hiểu thông tin cơ bản về Google Analytics
Trước khi tìm hiểu cách thêm mã theo dõi vào trang web của bạn, hãy tìm hiểu một số thông tin cơ bản của Google Analytics. Bằng cách đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các loại thông tin bạn có thể tìm thấy trong Google Analytics. Bạn có thể nhấp vào nútTrang chủ.
Ở bên phải, bạn sẽ thấy số liệu thống kê cho trang web của mình, còn bên trái bạn có thể chọn dữ liệu nào để xem. Bạn sẽ tìm thấy một số phần khác nhau, nếu nhấp vào, chứa các menu con khác và chứa thông tin sau:
- Thời gian thực– Hiển thị cho bạn những gì đang diễn ra trên trang web của bạn tại thời điểm quan sát. Có bao nhiêu khách hiện đang truy cập, họ đến từ đâu, họ đang xem những link nào.
- Đối tượng– Chứa thông tin giúp bạn tìm hiểu thêm về người dùng của mình, ví dụ như số lượng khách truy cập trong một khoảng thời gian, thời gian họ ở lại trung bình và cũng như thông tin về họ.
- Chuyển đổi– Hiển thị cho bạn nguồn nào gửi người dùng đến trang web của bạn và thông tin về các kênh tiếp thị của bạn.
- Hành vi– Mọi thứ về những gì người dùng của bạn làm sau khi họ đến trang web của bạn, nội dung họ xem.
- Chuyển đổi– Nếu bạn đã thiết lập các mục tiêu bên trong Google Analytics, tại đây, nơi bạn hiểu bạn đang làm tốt như thế nào để đạt được chúng.
Bước 3. Thêm Google Analytics vào WordPress
Để Google Analytics cos theer bắt đầu theo dõi khách truy cập của bạn, bạn cần chèn mã truy cập đã nhận được ở trên và website. Trong bài này chúng tối sẽ hướng dẫn bạn một số cách để chèn mã này vào website wordpress
Cách 1: Chèn mã vào file header.php của theme đang sử dụng
Một trong những cách để thêm mã theo dõi vào trang web của bạn là chèn mã vào fileheader.phpcủa theme bạn đang sử dụng. Bằng cách này, nó sẽ được tải trên mỗi trang.
Bạn chỉ cần mở fileheader.phpcủa theme (/wp-content/themes/tên-theme/header.php) và thêm mã theo dõi vào trước thẻ</head>.
Cách 2: Thêm vào file functions.php của theme đang sử dụng
Một cách khác để thêm mã Google Analytics vào WordPress mà không cần plugin là sử dụng file functions.php của theme (/wp-content/themes/tên-theme/functions.php). Bạn có thể chèn mã sau vào filefunctions.php.
Để làm như vậy, chỉ cần chỉnh sửa tệp chủ đề (con) chủ đề (con) của bạn và thêm đoạn mã sau (sử dụng ID theo dõi của riêng bạn thay vì của tôi):
function ns_google_analytics() { ?> <!-- Global site tag (gtag.js) - Google Analytics --> <script async src="//www.googletagmanager.com/gtag/js?id=UA-154232003-1"></script> <script> window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-154232003-1'); </script> <?php } add_action( 'wp_head', 'ns_google_analytics', 10 );
Cách 3: Sử dụng Plugins
Ngoài 2 cách trên bạn có thể cà đặt và sử dụng Plugins GA Google Analytics để thêm mã Google Analytics vào website của bạn.
Nếu bạn chưa biết cách cài đặt plugins bạn có thể xem hướng dẫn cài đặt plugins cho wordpress
Sau khi cài plugins các bạn truy cậpSettings -> Google Analyticsvà điềnID Google Analytics
Sau khi đã điền mã các bạn kéo xuống dưới và nhấnSave Changesđể lưu cài đặt
Nguồn: Tổng hợp và tham khảo
- //blog.hostvn.net/wordpress/huong-dan-them-google-analytics-cho-wordpress.html
- //www.hostinger.vn/huong-dan/lam-the-nao-de-chen-code-google-analytics-vao-wordpress/