Affiliate Marketing là gì? Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Đánh giá bài viết này!

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketingđược hiểu theo nghĩa tiếng việt là Tiếp thị liên kết đây được coi là một trong những hình thức kiếm tiền online (MMO) hiệu quả được nhiều người áp dụng. Với Affiliate Marketing sẽ bao gồm nhà phân phối (Publishers) và Nhà cung cấp (Advertisers).

Affiliate Marketing là gì - cách làm affiliate marketing
Affiliate Marketing là gì? – Cách làm affiliate marketing – (Ảnh: Cloudways)

Khi mà nền tảng kinh doanh này đang dần phát triển và phổ biến tại Việt Nam, người dân cũng quen dần với việc mua sắm trực tuyến, do vậy hình thức Affiliate Marketing đã sớm được áp dụng trên thị trường e-commerce Việt Nam với Access Trade, Lazada, Masoffer, Zalora,… Mặc dù còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam, nhưng trong hiện tại và tương lai, Affiliate Marketing vẫn là phương thức kiếm tiền qua mạng hiệu quả nhất so với các phương thức kiếm tiền online khác.

Nhà cung cấp gồm:

Đứng từ góc nhìn của nhà cung cấp hàng hóa, hình thứcAffiliate Marketingnhư một kênh phân phối nhưng lại đơn giản, các khâu làm việc không phức tạp. Chỉ cần một banner được thiết kế sẵn với đầy đủ thông tin về sản phẩm là đã có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Và chỉ khi bán được hàng mới cần chia sẻ hoa hồng cho nhà phân phối.

Nhà phân phối gồm:

Nhà phân phối là người hiểu rõ tập khách hàng – những người ghé website của họ nhiều nhất, họ biết được thời điểm nào lượng truy cập cao với khả năng convert hiệu quả. Tận dụng lợi thế đó, họ truy cập vào Platform của nhà cung cấp và kéo những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tập khách hàng của họ về website của mình. Khi khách hàng ghé vào website của nhà phân phối và click về webiste của nhà phân phối, phát sinh hành động mua, nhà phân phối sẽ được nhận hoa hồng.

Nếu như một ngày, bạn đang đọc review sách trên website nào đó, bỗng dưng xuất hiện những banner quảng cáo sách của Tiki thì rất có thể đó chính là hình thứcAffiliate Marketing. Trong đó, Tiki đóng vai trò là nhà Cung cấp và Website bạn ghé thăm là nhà phân phối.

Tùy vào chính sách, điều kiện trong thỏa thuận, hình thức thanh toán giữa nhà phân phối và nhà cung cấp sẽ khách nhau (CPS, CPL,…)

Affiliate Marketing là gì? Nguồn: VTV.vn

Lịch sử hình thành và phát triển tại Việt Nam

Affiliate Marketingđược biết đến lần đầu tiên từ giữa những năm 90 của thế kỷ trước. Đến năm 1996, Amazon chính thức đưa vào hoạt động chương trình Affiliate của riêng mình và nó vẫn thành công cho đến tận ngày nay. Theo một nghiên cứu của Mediakix thị trường Affiliate Marketing sẽ tiếp tục tăng trường 10,1% mỗi năm từ nay cho đến năm 2020. Dự báo năm 2018 quy mô thị trường là 6 tỷ USD. Trong khi đó đến năm 2020 con số này sẽ lên đến 6,8 tỷ USD.

Sự hình thành Affiliate Marketing tại Việt Nam

Ở Việt Nam Affiliate Marketing từ năm 2015 trở về trước thì vẫn đang còn khá trầm lắng. Lý do có thể vì các công ty phát triển sản phẩm, dịch vụ ở Việt Nam chưa thực sự tin tưởng về tiềm năng của Affiliate Marketing cũng như lợi ích của nó. Trong khi đó xuất hiện nhiều publisher hoạt động không chuyên nghiệp sử dụng các phương thức quảng bá như spam đồng thời vi phạm các chính sách của các nhà cung cấp về thương hiệu, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Vì vậy có 1 số doanh nghiệp đã không còn mặn mà với Affiliate Marketing, dẫn đến nhiều chương trình affiliate ở Việt Nam bị gián đoạn, chỉ diễn ra trong 1 thời gian ngắn. Tuy vậy với sự phát triển ngày càng nhanh của thương mại điện tử, Affiliate đã và đang dần đóng một vai trò quan trọng hơn trong chiến lược kinh doanh của các sàn thương mại điện tử.

Từ giữa năm 2015 thị trường Affiliate Marketing Việt Nam bắt đầu có sự tham gia một cách nghiêm túc của các affiliate network và advertiser. Trong số đó phải kể đến việc Interspace CO., Ltd (Nhật Bản) chính thức tham gia vào thị trường Việt Nam.

Interspace Việt Nam là công ty liên doanh giữa Interspace Co., Ltd (Nhật Bản) và Tập đoàn MOG Việt Nam, được thành lập vào tháng 04 năm 2015 và chính thức vận hành sản phẩm chủ đạo là nền tảng tiếp thị liên kết ACCESSTRADE từ ngày 14 tháng 05 năm 2015. Ngày 26/2/2016 Interspace Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM). Interspace Việt Nam là đơn vị tiên phong và hiện nay là công ty số 1 trong lĩnh vực tiếp thị liên kết tại Việt Nam .

Sự hình thành Affiliate Marketing tại Việt Nam

ACCESSTRADE là nền tảng trung gian, kết nối các công ty cung cấp sản phẩm, dịch vụ trực tuyến trong các lĩnh vực như Thương mại điện tử, Giáo dục, Du lịch, Tài chính ngân hàng, Nhân sự, Bảo hiểm… với các đối tác truyền thông là các doanh nghiệp và cá nhân sở hữu các website, blog nhằm đưa hàng hoá dịch vụ của mình đến người dùng.

ACCESSTRADE là nền tảng tiếp thị liên kết hàng đầu tại Nhật Bản và Đông Nam Á, được công ty Interspace Co, Ltd (Nhật Bản) phát triển và đi vào vận hành từ 2001. Chỉ riêng tại Nhật Bản, ACCESSTRADE có hơn 8,000 khách hàng với hơn 400,000 website tham gia.

Với hơn 15 năm kinh nghiệm phát triển và liên tục cải tiến dịch vụ, ACCESSTRADE đã phát triển thành công ở những thị trường khó tính và cạnh tranh cao như Nhật Bản, Trung Quốc, ACCESSTRADE sở hữu những công cụ và tính năng cho phép người mua quảng cáo có thể tối ưu hoá hiệu quả của mình, chủ động chọn lựa kênh quảng cáo, duyệt chi trả đơn hàng thành công, xem thống kê hiệu quả quảng cáo thời gian thực (real-time report).

Affiliate network tại Việt Nam

Ngoài ACCESSTRADE, thị trường tiếp thị liên kết tại Việt Nam cũng sôi động với nhiều affiliate network cùng tham gia như Massoffer, Lazada, Civi,…

Nền tảng tiếp thị ACCESSTRADE

Hiện nay ACCESSTRADE có hơn 80.000 Publisher tham gia hoạt động ở các quốc gia Nhật Bản, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Singapore.

ACCESSTRADE sẽ thanh toán vào tài khoản ngân hàng của bạn vào ngày 18 hàng tháng nếu như thu nhập của bạn đủ 200.000đ trở lên. Nếu chưa đủ mức thanh toán bạn sẽ được cộng dồn vào tháng sau.
Sản phẩm tiếp thị đa dạng và phong phú. Hơn 80 chiến dịch trong các lĩnh vực Thương mại điện tử, Thời trang, Du lịch, Ngân hàng – Bảo hiểm, Làm đẹp,…cho bạn lựa chọn. Sản phẩm chủ yếu từ các trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam: Lazada, Adayroi, Tiki, Nguyễn Kim, FPTshop… đến tài chính du lịch và các dịch vụ đa dạng khác.
Hệ thống quản lý thông minh,giao diện chuyên nghiệp, thân thiện với người dùng, cập nhật đơn hàng theo thời gian thực, chi tiết đến từng sản phẩm, ngành hàng, chiến dịch.
Luật tính hoa hồng last click không ghi đè Cookie.Retargeting của Advertiser không ảnh hưởng tới kết quả của Publisher.
Tính chuyển đổi cao, liên hoàn theo cơ chế re-occurred, ghi nhận tất cả các đơn hàng trong thời gian lưu cookie. Tức là khi người dùng click vào link giới thiệu của bạn có gắn mã cookie (30 ngày hoặc 60 ngày), trong thời gian đó khi người dùng mua bất kì sản phẩm nào bạn cũng sẽ nhận được hoa hồng cho sản phẩm đó.
Luôn có những buổi Training, hướng dẫn, đào tạo khởi nghiệp cho các publishers rất thiết thực.

Thị trường Affiliate Việt Nam

Theo báo cáo chỉ số thương mại điện tử 2018 của VECOM, kết quả khảo sát cho thấy tốc độ tăng trưởng năm 2017 so với năm trước ước tính trên 25%. Nhiều doanh nghiệp cho biết tốc độ tăng trưởng năm 2018 sẽ duy trì ở mức tương tự. Tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể rất ngoạn mục. Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%. Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.
Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trƣởng tới 75%.

Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, một số công ty tiếp thị liên kết (afiliate marketing) có tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt từ 100% đến 200%.

Dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2020

Ông Đỗ Hữu Hưng – CEO Interspace Việt Nam cũng cho biết, dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2020

“Việt Nam đang sở hữu nền tảng thương mại điện tử rất tốt, điều quan trọng là giờ các doanh nghiệp cần chọn hướng đi phù hợp để phát triển hơn nữa”, ông Đỗ Hữu Hưng – CEO của Interspace Việt Nam cho biết.

Ông Đỗ Hữu Hưng cũng cho biết, theo dự báo ngành thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt giá trị 10 tỷ USD vào năm 2020. Và hiện nay, cơ hội đang rất rộng mở cho các doanh nghiệp. Riêng thị trường Affiliate Marketing tại Việt Nam hiện tại đã có hơn 80.000 publisher tham gia.

Máy tính laptop cũng như ngành hàng trẻ em là những ngành hàng chiếm được khuyến mãi nhiều nhất

Máy tính laptop cũng như ngành hàng trẻ em là những ngành hàng chiếm được khuyến mãi nhiều nhất với 16% toàn bộ thị trường thương mại điện tử.

Affiliate Marketing hoạt động theo cơ chế Win – Win – Win

Advertiser Win (Người quảng cáo)

Những ưu điểm vượt trội của hình thức tiếp thị này:

Người quảng cáo cần bán sản phẩm và dịch vụ, ở đây bao gồm cá nhân hoặc doanh nghiệp. Muốn quảng cáo sản phẩm của mình ra thị trường sẻ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Họ chỉ cần tham gia vào mạng lưới tiếp thị liên kết. Sẽ có người thay họ quảng cáo và quảng bá sản phẩm của họ đến với khách hàng.

Nhiệm vụ duy nhất của họ là trả tiền hoa hồng cho người quảng bá. Nếu khách hàng sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của họ.

Publisher Win (Người làm tiếp thị liên kết)

Những ưu điểm nổi bật của hình thức tiếp thị này:

Publisher chủ yếu là cá nhân: Những blogger, mẹ bỉm sữa, học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng…

Publisher không cần có sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ. Nhiệm vụ của họ là quảng cáo hoặc quảng bá những sản phẩm, dịch vụ nào đó. Nếu có khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm, dịch vụ họ sẻ nhận được hoa hồng.

Có nhiều người làm toàn thời gian với nguồn thu nhập rất cao. Nhưng phần lớn họ xem công việc này là một hình thức kiếm thêm thu nhập lúc rảnh rỗi.

Các hình thức tiếp thị liên kết phổ biến:

Client Win (Người tiêu dùng)

Người tiêu dùng sẻ dể dàng mua được những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và phù hợp với họ bởi sự giới thiệu của các Publisher. Các Publisher đôi khi là bạn bè của họ, những ngươi đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Và kể cho họ nghe trải nghiệm của mình khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ nào đó.

Đến đây bạn cũng đã hiểu phần nào về Affiliate Marketing cũng như tiềm năng của tiếp thị liên kết.

Đến phần quan trọng rồi đây!

Vậy tại sao có chuyệnAffiliate Marketing lừa đảo?

Affiliate marketing là gì có lừa đảo không?

Affiliate marketing có thể xem là 1 hình thức kiếm tiền online khá dễ để tiếp cận đối với người mới khi mà bạn không cần phải có sản phẩm riêng để bán, không cần quan tâm đến quy trình bàn giao sản phẩm và hỗ trợ khách hàng… (

Nhiều bạn nói với mình rằng Affiliate marketing là lừa đảo, việc kiếm tiền với tiếp thị liên kết tại Việt Nam là không đáng tin, chỉ mất thời gian và tiền bạc, làm không có hiệu quả. Mình cũng đã từng có suy nghĩ giống bạn như thế. Nhưng bây giờ mình đã nghĩ hoàn toàn khác Affiliate marketing hoàn toàn không bao giờ lừa đảo bạn đâu.

Affiliate Marketing lừa đảo?

Con người có kẻ xấu và người tốt, Affiliate Marketing cũng vậy. Tuy là một hình thức kiếm tiền ưu việt nhưng nhiều người lại lợi dụng Affiliate Marketing vào mục đích xấu. Với mưu đồ lừa đảo người khác để đem lại càng nhiều lợi ích cho mình càng tốt.

Affiliate Marketing mũ đen

Những khái niệm này là tôi tự đặt ra, để cho bạn dể dàng hiểu được bản chất của Affiliate Marketing!

Đặc điểm cơ bản dể nhận thấy nhất ở Affiliate Marketing lừa đảo này là Advertiser hoặc Affiliate Network. (Mạng liên kết hay nhà cung cấp dịch vụ liên kết) không trả tiền hoa hồng cho Publisher.

Tôi sẽ không nêu tên cụ thể vì Affiliate Marketing mũ đen có thời gian tồn tại rất ngắn. Đơn giản vì nếu không trả tiền hoa hồng cho Publisher thì Publisher sẻ tố cáo họ trên cộng đồng MMO. Chẳng bao lâu sao thì không ai cộng tác với họ nữa.

Affiliate Marketing mũ xám

Easy1Up là một Affiliate Marketing mũ xám tiêu biểu

Đây là hình thức nguy hiểm nhất, phổ biến nhất và khó bị phát hiện trong thành phầnAffiliate Marketing lừa đảo.

Đặc điểm chung cơ bản ở Affiliate Marketing lừa đảo này là Advertiser cũng là Affiliate Network. Hiểu đơn giản là họ vừa cung cấp sản phẩm, dịch vụ vừa có chương trình tiếp thị liên kết để các Publisher quảng bá.

Họ trả tiền hoa hồng sòng phẳng cho các Publisher. Thậm chí họ còn trả hoa hồng cao hơn so với các hình thức Affiliate Marketing mũ trắng. Nhằm mục đích thu hút nhiều Publisher tham gia.

Vậy tại sao đây là hình thứcAffiliate Marketing lừa đảo?

Chắc bạn đang có thắc mắc này đúng không?

Bản chất thật sự của Affiliate Marketing mũ xám là mô hình Ponzi (dùng tiền người sau trả cho người trước). Các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ không mang lại giá trị cho người dùng. Cách duy nhất kiếm tiền với hình thức Affiliate Marketing lừa đảo này là lôi kéo, dụ dỗ càng nhiều người vào mô hình của họ.

Nổi tiếng nhất trong mô hình Affiliate Marketing lừa đảo này là MOBE. Nhưng hiện tại MOBE lừa đảo đã chính thức ngưng hoạt động. Hiện nay có một mô hình Affiliate Marketing lừa đảo cũng tương tự MOBE là Easy1UP đang rất phát triển. Tôi đã có một bài viết rất chi tiết phân tích sự lừa đảo của mô hình này. Giúp bạn tránh khỏi những mô hình Affiliate Marketing lừa đảo tương tự.

Tham khảo bài viết [Cảnh Báo] Easy1Up lừa đảo – Đừng nên kiếm tiền với Easy1Up!

Affiliate Marketing mũ trắng

Affiliate Marketing mũ trắng (Affiliate Marketing chính thống) nhưng bị mang tiếng là lừa đảo

Tại sao lại có chuyện này xảy ra, có phải là do hiểu lầm?

Hoàn toàn không, điều này đã và đang diễn ra…

Ví dụ: A làm Affiliate Marketing quảng bá sản phẩm tăng cường sinh lực cho công ty xyz. A tâng bốc sản phầm này như thần dược, chẳng những phục hồi bản lĩnh đàn ông. Mà sản phẩm này này còn biến người bình thường trở nên “phi thường” trong chuyện giường chiếu. Và dĩ nhiên sản phẩm này có thể dùng lâu dài mà không có bất cứ một tác dụng phụ nào.

Cẩn thận với những lời quảng cáo

Những người đàn ông 50% họ đang vô cùng khổ sở về vấn đề khó nói của mình. Tình cờ đọc được bài quảng cáo quá chất của A. Thế là họ mừng như bắt được vàng, sẵn sàng dốc túi dù sản phẩm không hề rẻ. Thế nhưng tăng đâu chẳng thấy, càng ngày cái 50% của họ càng giảm.

Đến đây thì khẳng định là lừa đảo rồi.

Vậy ai lừa đảo? Người Publisher hay nhà sản xuất thuốc rởm là công ty xyz. Nhiều người nói công ty xyz lừa đảo, điều này cũng đúng vì họ bán sản phẩm kém chất lượng.

Nhưng trong phạm vi bài viết này và quan niệm cá nhân tôi. Người Publisher mới là lừa đảo và có lỗi nhiều nhất.

Vì sao ư?

Tại sao Affiliate Marketing mũ trắng lừa đảo?

Hãy cùng tôi phân tích nhé!

Người Publisher lừa đảo vì quảng bá không đúng về chất lượng sản phẩm. Nếu bạn là người bào chữa cho Publisher bạn sẻ nói:“Những thông tin đó là của nhà sản xuất cho, A chỉ chép lại và quảng bá thôi”.

Cứ cho là A không thổi phồng sự thật đi, nhưng với cái tâm của một Publisher. A phải sử dụng sản phẩm và cảm nhận. Sau đó viết ra chính xác những gì A trải nghiệm.

Với kinh nghiệm của một người đang làm Affiliate Marketing và lời khuyên của những người trong ngành.

Bạn muốn quảng bá sản phẩm hiệu quả nhất thì chính bạn phải trải nghiệm sản phẩm đó. Nếu sản phẩm đó tốt thì bạn mới đem sản phẩm đó quảng bá. Và nói chính xác những gì bạn đã trải nghiệm.

Kết luận về Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là một ngành kinh doanh mới với rất nhiều ưu điểm. Và là một trong những mô hình kiếm tiền tốt nhất trên Internet. Thế nhưng do nhiều người chưa hiểu rõ về Affiliate Marketing nên để dàng bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào những hình thứcAffiliate Marketing lừa đảo.

Đôi khi ranh giới giữa thiện và ác, lừa đảo và chân chính rất mong manh. Bạn hãy công tâm, bình tĩnh xem xét mọi vấn đề trước khi tham gia vào một mô hình Affiliate Marketing nào đó.

Nếu cảm thấy bài viết này hay hoặc đem lại lợi ích cho ai đó. Thì đừng ngần ngại chi sẻ bài viết này cho mọi người…

Các hình thức của Affiliate Marketing tại Việt Nam

Giống như thị trường thế giới, có 4 hình thứcAffiliate Markerting phổ biến tại Việt Namgồm:Product Launch, Niche site, Authority site và CPA.

Như tên gọi của loại hìnhAffiliate Marketingnày, nó dùng cho những chiến dịch marketing ra mắt sản phẩm mới với các mục đích từ nhà cung cấp: thu hút khách hàng mới, tăng doanh thu.

Product Launch đơn giản nhất trong số các loại hìnhAffiliate Marketing tại Việt Namhiện nay bởi ít đối thủ cạnh tranh hơn, kiếm tiền sẽ nhanh hơn. Nhưng vì đặc điểm trong chu kì sống của sản phẩm, hình thức này chỉ áp dụng được trong vòng 10-20 ngày từ khi phía nhà cung cấp tung ra sản phẩm.

Niche site có thể coi là hình thức Affiliate phổ biến, lâu dài và phát triển nhất. Nhà phân phối xây dựng hệ thống site về một lĩnh vực nhất định thu hút người truy cập cũng chính là khách hàng tiềm năng của nhà cung cấp.

Ví dụ, nếu bạn có niềm đam mê với sách, có thế mạnh về viết lách, bạn có thể viết review sách, về những kiến thức, kỹ năng mà bạn trau dồi được từ sách khiến cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi đó, hãy cộng tác với mảng sách của Tiki, cho đặt những cuốn sách phù hợp với độc giả của bạn trên site. Hình thức này gọi là niche site hoặc micro-niche site.

Hình thứcAffiliate Marketing này tại Việt Namđược ưa chuộng không chỉ bởi sự phát triển, tính hiệu quả mà số tiền hoa hồng nhận được từ nhà cung cấp từ 5-20% giá trị đơn hàng.

Authority tương tự với Niche site, điểm khác biệt là thay vì viết một niche, một ngách nhỏ thì Authority site viết nội dung bao quát lĩnh vực hơn.

Theo hình thức này, nhà phân phối phải đầu tư thời gian để cung cấp một lượng lớn thông tin. Đổi lại, số tiền hoa hồng nhận lại sẽ rất lớn.

CPA ( Cost Per Action) là hình thức khá phổ biến trên các nền tảng quảng cáo khác nhau. VớiAffiliate Marketing, khi nhà phân phối tham gia mạng lưới CPA, họ sẽ có link trao đổi liên kết riêng và lấy những link này đi quảng bá và nhận lại hoa hồng khi khách hàng hoàn thành một hành động như mua hàng, điền phiếu đăng kí, tham gia khảo sát. Số tiền hoa hồng nhận được tùy thuộc vào chính sách dành riêng cho các hành động này.

Các nhà phân phối thường sử dụng kết hợp nhiều công cụ để quảng bá những link này như; Google Adwords, SEO, Facebook Ads,…

Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả cho người mới bắt đầu

Cách làm Affiliate marketing hiệu quả – (Ảnh: Cloudways)

  1. Chọn Niche (thị trường ngách) phù hợp

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng trang web đầu tiên của mình, bạn cần quyết định bạn sẽ nhắm mục tiêu đến Niche nào. Nếu bạn chưa lựa chọn được thị trường mục tiêu, dưới đây là một số lời khuyên mà bạn có thể thấy hữu ích.

Tôi đã đam mê những chủ đề gì?

Cái gì cũng dễ dàng hơn nếu bạn được làm những gì mình thích. Hơn nữa, khi bạn có một niềm đam mê thì sẽ thường sẽ am hiểu về lĩnh vực đó. Điều này chắc chắn sẽ có ích cho Marketing và bán hàng. Ví dụ, nếu bạn có một niềm đam mê về trang điểm, Niche của bạn lựa chọn có thể là các lĩnh vực liên quan tới trang điểm. Tuy nhiên, hãy cân nhắc tới việc phát sinh lợi nhuận từ Niche đó. Vì vậy, bạn có thể không nhất thiết phải hiểu thật sâu về niche của bạn. Nếu nó có khả năng giúp bạn kiếm tiền, bạn luôn có thể dành thời gian tìm hiểu thêm về nó sau.

Chủ đề nào có cho phép tôi dễ dàng viết được 25, 50 hoặc 100 bài để đăng trên blog?

Chủ đề bạn chọn phải có đủ chiều sâu để bạn có thể tạo nhiều nội dung cho nó. Điều này rất quan trọng để xây dựng một trang web uy tín, và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và nhắm tới người dùng. Nếu bạn không có đủ nội dung về một chủ đề, bạn sẽ không được coi là một nguồn cung cấp thông tin uy tín, cũng như không thể thuyết phục ai đó mua hàng từ bạn. MoneySavingExpert là một ví dụ tuyệt vời về trang web với những chủ đề mà ý tưởng để phát triển nội dung tưởng chừng như không bao giờ kết thúc.

Có chỗ cho bạn trong niche này?

Có một số Niche rất phổ biến và có khả năng phát sinh lợi nhuận trong các thị trường Affliate như: giảm cân. Trước khi chọn 1 niche phổ biến như vậy, hãy chắc chắn răng lĩnh vực này còn đủ chỗ cho bạn. Hãy tự hỏi bạn có thể kiếm tiền và cạnh tranh với các Affiliate Marketer khác trong Niche này không? Nếu không, hãy tiếp tục tìm kiếm.

Có đủ sự quan tâm/nhu cầu cho các sản phẩm trong niche này không?

Các niche bạn chọn có thể thu hút sự quan tâm đủ từ khán giả của bạn để họ đọc và tìm kiếm kiến thức, nhưng họ có sẵn sàng bỏ tiền ra mua các sản phẩm có liên quan không? Nếu không có sự quan tâm của người tiêu dùng về các sản phẩm, niche của bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền.

Có chương trình liên kết (Affiliate Program) có sẵn trong niche này?

Đây rõ ràng là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Bạn có thể đưa ra một ý tưởng cho một niche bạn hiểu biết sâu, nhưng lĩnh vực đó có Affiliate Program hay không? Không có Affiliate Program = không thể bán hàng.

  1. Nghiên cứu và tham gia các Affiliate Program

Một khi bạn đã quyết định xong về niche, tiếp theo đó là bước tìm hiểu về các Affiliate Program và sản phẩm để quảng bá. Chọn một Affiliate Program sẽ mất khá nhiều thời gian, nhưng đừng ngại đầu tư vì doanh thu của bạn sẽ đến từ đó. Ví dụ:Amazonbán hầu như tất cả mọi thứ, vì vậy có khả năng niche của bạn bao gồm các sản phẩm được bán trên Amazon. Đó là một nơi tốt để bắt đầu để thực hiện Affiliate Marketing bạn có thể đăng ký tham gia Tại đây.Clickbanklà một lựa chọn mà nhiều nhà Affiliate Marketer ưa thích. Đó là bởi vì hoa hồng từ các công ty trên trang web đó rất hấp dẫn bạn có thể tham gia đăng ký tại đây.

Ví dụ:affiliate marketing tại Việt Nam, các Affiliate Program nổi bật như:

Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả là phân tích nghiên cứu các Affiliate Program

Hầu hết các công ty có uy tín cung cấp các Affiliate Program cho phép mọi người trở thành nhà phân phối miễn phí. Tuy nhiên, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng hoặc PayPal. Hãy ghi nhớ, đó không phải là để công ty có thể lấy tiền từ bạn, mà để họ có thể trả cho bạn hoa hồng bạn kiếm được với doanh số bán hàng thành công.

  1. Xây dựng một trang web

Các bước trên đang dừng ở giai đoạn nghiên cứu và tìm hiểu. Bây giờ, đã đến lúc bắt đầu đưa nghiên cứu của bạn vào hành động. Nếu bạn là người mới xây dựng trang web hoặc không biết nhiều về trang web, cách dễ nhất là sử dụng WordPress. WordPress CMS rất dễ sử dụng, hầu hết không yêu cầu bất kỳ kiến ​​thức công nghệ nào để thiết lập trang web. Bạn cần phải làm theo một vài bước như sau để thiết lập web:

>>> Đọc thêm:Commission của một sản phẩm là gì? 3 kiểu commission của Affiliate Marketing

  1. Sản xuất nội dung chất lượng cao

Bây giờ trang web đã được thiết lập và bạn đã tham gia Affiliate Program, tiếp theo là khâu có lẽ là tốn nhiều thời gian nhất:Sản xuất nội dung. Mục tiêu là thiết lập một trang web uy tín trong lĩnh vực của bạn, và cách chính để làm điều này là luôn tạo ra nội dung độc đáo, chất lượng cao.

Đánh giá sản phẩm(Product Review): Mô hình trang web Affiliate của bạn có thể dựa trên việc viết bài đánh giá về các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau. Đây là một mô hình phổ biến và nếu được thực hiện tốt, có thể rất hữu ích trong việc tạo ra doanh thu. Các website về review thường tập trung vào những sở thích riêng biệt của một nhóm người dùng. Một số lĩnh vực hiệu quả: Review về phim, Review về nhà hàng, khách sạn, Review về địa điểm du lịch, Review về các khóa học (Tiếng Anh, Marketing,…).

Bài viết giải quyết các vấn đề, câu hỏi hoặc vấn đề phổ biến có liên quan đến thị trường mục tiêu:Khi tạo bài đăng trên blog, bạn nên thực hiện một số nghiên cứu từ khóa để tìm hiểu xem khán giả của bạn quan tâm và tìm kiếm nội dung như thế nào. Ngoài ra, hãy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu trên các forum và phương tiện truyền thông xã hội để thu hẹp các chủ đề cho blog của bạn.

Ví dụ, Security Guard Training HQ có một blog rất rộng về loạt các chủ đề có liên quan cho bất cứ ai quan tâm đến đào tạo bảo vệ an ninh, việc làm …

Nội dung Evergreen: Bạn có thể xây dựng một trang web có nội dung Evergreen (nội dung không bao giờ lỗi thời và luôn hữu ích cho đối tượng của bạn). Quan trọng là phải thực hiện nghiên cứu từ khóa mở rộng trước khi lên kế hoạch cho bất kỳ nội dung Evergreen nào, vì trang web của bạn có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng từ khóa phù hợp trong nội dung đó.

Cách làm Affiliate Marketing bằng cách sản xuất nội dung có chất lượng tốt hướng đến người dùng

Ví dụ: nội dung trên Super Weddings hữu ích cho dù các bạn muốn tổ chức đám cưới trong khoảng thời gian nào. Tất cả nội dung trên trang web được tạo đều liên quan tới chủ đề này. Để giúp mọi người dễ dàng hơn, trang web được chia thành các danh mục để giúp người đọc dễ dàng tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm. Điều này, tất nhiên cũng rất tốt cho SEO.

Sản phẩm cung cấp thông tin:Đăng tải các sản phẩm thông tin miễn phí như một e-book, email series hoặc một khóa học nhỏ là một chiến thuật phổ biến nhiều Affiliate Marketers sử dụng. Thông thường, độc giả của bạn sẽ phải cung cấp địa chỉ email của họ để nhận sản phẩm từ bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng thông tin này để bán sản phẩm cho họ qua Email Marketing. Ngoài ra, một sản phẩm cung cấp thông tin có thể tạo ra sự quan tâm đến sản phẩm thực tế mà bạn đang cố gắng bán.

Một ví dụ điển hình là DatingMetrics, nơi bạn bị hấp dẫn bởi một khóa học miễn phí có tên Texting Crash Course để đổi lấy email của bạn. Các chiến lược Marketing thực sự sẽ bắt đầu khi người dùng tải xuống khóa học này.

  1. Xây dựng khán giả

Khán giả quan tâm sẽ không chỉ mang lại cho bạn lưu lượng truy cập, mà còn mang lại doanh thu cho bạn. Vậy làm cách nào để bạn bắt đầu xây dựng khán giả cho một trang web hoàn toàn mới? Đây là một số ý tưởng:

Quảng bá nội dung của bạn thông qua truyền thông xã hội

Cách dễ nhất và phổ biến nhất để bắt đầu xây dựng khán giả cho một trang web là thông qua phương tiện truyền thông xã hội. Tùy thuộc vào niche và ngành công nghiệp của bạn, bạn có thể chọn Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest hoặc một số mạng khác thích hợp. Duy trì các tương tác và sự quan tâm trên các phương tiện truyền thông xã hội là một cơ hội tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ giữa khách doanh nghiệp và khách hàng. Và khi bạn có được niềm tin từ khách hàng, hãy bắt đầu quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của bạn cho họ.

Đăng Guest Post trên các blog có lưu lượng truy cập cao

Vì trang web của bạn vẫn còn mới, bạn nên bắt đầu tận dụng đối tượng từ những người khác. Tiếp tục tập trung xây dựng nội dung của riêng bạn, nhưng cũng xem xét việc viết nội dung cho một số blog lớn, có lưu lượng truy cập cao phù hợp với niche của bạn. Bằng cách viết nội dung cho một trang web lớn hơn, bạn có thể gặp khách hàng khác và giới thiệu cho họ kiến ​​thức chuyên môn về một chủ đề cụ thể. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến lưu lượng truy cập nhiều hơn đến trang web của bạn.

Xây dựng một danh sách email

Một danh sách email là rất quan trọng cho mọi Affiliate Marketer. Bạn có thể bắt đầu xây dựng danh sách email của bạn hướng tới các Lead (khách hàng tiềm năng) hoặc khuyến khích khán giả đăng ký (Sign Up) để cập nhật các thông tin mới nhất của bạn. Sau đó, bạn có thể đẩy nội dung của mình đến đối tượng này qua email và cũng hướng họ đến các ưu đãi Affiliate.

Sử dụng các kỹ thuật SEO cơ bản để tăng lưu lượng truy cập

Công cụ tìm kiếm vẫn là nguồn lưu lượng truy cập quan trọng cho bất kỳ trang web nào. Khi tạo nội dung cho trang, đừng quên tuân theo một vài nguyên tắc SEO cơ bản.

Đầu tư vào quảng cáo trả tiền

Nhiều Affiliate Marketers sử dụng quảng cáo trả tiền để tạo thêm lưu lượng truy cập vào trang web của họ và tăng doanh số bán hàng nhiều hơn. Quảng cáo trả tiền trên phương tiện truyền thông xã hội thường là một phương pháp phù hợp bắt đầu, vì các mạng xã hội này có giá cả phải chăng hơn. Bạn cũng có thể xem xét quảng cáo banner trên các trang web nhỏ. Tùy thuộc Niche của bạn, Google AdWords cũng có thể là một tùy chọn tốt để thúc đẩy lưu lượng truy cập đến trang web.

  1. Quảng bá các ưu đãi Affiliate

Bạn có thể quảng cáo ưu đãi của mình theo nhiều cách. Nó sẽ phụ thuộc vào loại trang web bạn đã xây dựng và cũng là những gì bạn đang bán. Một số ý tưởng bao gồm:

Đánh giá sản phẩm.

Hãy viết những đánh giá trung thực, thực tế nhất về sản phẩm. Xây dựng niềm tin với khán giả của bạn và nhớ rằng họ thường hay dựa vào ý kiến ​​của bạn. Đừng nên chỉ tập trung vào các mặt tốt của sản phẩm mà che đậy các khuyết điểm. Các ý kiến ​​trung thực sẽ được đánh giá cao, cộng thêm hình ảnh hấp dẫn và đề cập đến các tính năng, thông số kỹ thuật hữu ích và các chi tiết khác. Sau đó, đánh giá sản phẩm của bạn có thể liên kết đến trang (với ID đơn vị liên kết của bạn được đính kèm), nơi đối tượng của bạn có thể mua hàng nếu họ quan tâm. Từ đây, bạn có thể bán được món hàng đầu tiên của mình.

Banner quảng cáo

Bạn có thể đặt các Banner quảng cáo trên trang web của bạn, để quảng bá các ưu đãi Affiliate. Hầu hết các Affiliate Program thường sẽ cung cấp quảng cáo của riêng họ khi bạn đăng ký. Tất cả bạn phải làm là chèn Banner trên trang (theo dõi liên kết của bạn thường được nhúng trong mã). Banner được đặt ở đúng vị trí có thể làm tốt công việc bán hàng.

Liên kết nội dung trong văn bản

Đây là một cách rất phổ biến để quảng bá các ưu đãi. Ví dụ: bạn thường sẽ thấy một bài đăng trên blog có liên kết đến một số sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định. Nếu người đọc click vào và mua hàng, chủ sở hữu blog sẽ nhận được một khoản hoa hồng.

Gửi quảng cáo qua email

Nếu bạn đã xây dựng được một danh sách email, bạn cũng có thể quảng bá các Affiliate ưu đãi của mình thông qua các chương trình khuyến mãi qua email. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn cần xây dựng một mối quan hệ với khán giả của bạn trước. Các email bạn gửi phải chứa liên kết (link) Affiliate của bạn với sản phẩm.

Giảm giá và quà tặng

Nhiều Affiliate Programs thường sẽ chạy các chương trình khuyến mãi với mức giảm giá hoặc quà tặng để có thể hấp dẫn đối tượng của bạn. Ví dụ, nếu bạn là sử dụng Affiliate Program là Amazon trong một kỳ nghỉ lễ lớn, nó sẽ là cơ hội hoàn hảo cho bạn để quảng cáo phiếu giảm giá/ mua hàng cho khách truy cập trang web.

Khi quảng bá các Affiliate ưu đãi, chỉ cần đảm bảo bạn hoàn toàn nhận thức được tất cả các điều khoản và điều kiện của Affiliate Program của bạn. Một số chương trình có thể nghiêm ngặt về cách cho phép bạn quảng bá sản phẩm của họ. Ví dụ: một số có thể giới hạn bạn chỉ được dùng Banner quảng cáo và link liên kết. Hoặc một số chương trình khác sẽ cho phép bạn sử dụng quảng cáo trả tiền, và không cho phép sử dụng Email Marketing.

Exit mobile version