Kinh nghiệm bán quần áo online trên Facebookcho thấy rằng “60% cửa hàng thời trang thất bại trong 6 tháng đầu, gần 20% tiếp tục phá sản sau 6 tháng tiếp theo” – con số này khiến không ít người phải giật mình về tính mạo hiểm của lĩnh vực kinh doanhbán quần áo trên Facebook tưởng chừng như béo bở này. Vốn ít, không tốn chi phí thuê cửa hàng, nhu cầu thị trường cao khiến việc bán quần áo trên Facebook đã trở thành con đường khởi nghiệp của nhiều bạn trẻ hiện nay. Tận dụng ưu thế của mạng xã hội, hàng loạt các fanpage “mọc lên như nấm” cố gắng tranh giành khách hàng, giành giật thị trường. Tuy nhiên hầu hết các chủ shop chỉ bán hàng theo bản năng, không có đầy đủ kiến thức về kinh doanh, không biết làm cách nào thu hút người tiêu dùng cũng như tạo được lòng tin. Dưới đây là một sốkinh nghiệm bán quần áo online trên Facebookmà bạn có thể tham khảo:
Những kinh nghiệm đó là:
- Bán quần áo online có nên cần shop?
- Làm sao để có thật nhiều khách hàng?
- Bán quần áo online và những chiến lược cần phải biết
- Làm sao để giảm phí ship và tỷ lệ boom hàng?
Kế Hoạch Kinh Doanh Rõ Ràng
Định vị dòng sản phẩm
Quần áo là một khái niệm rất rộng. Nó bao gồm quần áo người lớn, quần áo trẻ em, quần áo mùa hè, quần áo mùa đông, quần áo thể thao, quần áo mặc ở nhà,…Bạncần xác định chính xác xem mình kinh doanh kiểu quần áo nào hay tổng hợp? Lời khuyên dành cho những ai bắt đầu kinh doanh quần áo online trên Facebook là bạn nênchọn một vài loại quần áo nhất định. Việc này giúp bạn dễ nhắm đến đối tượng khách hàng mục tiêu và có chạy quảng cáo thì cũng có kết quả tốt hơn là tràn lan, không có một đối tượng và mục tiêu nhất định.
Việc tập trung giúp cho bạn tiết kiệm ngân sách, vốn dĩ ngành quần áo có nhiều màu, nhiều size, nhiều kiểu. Do đó,tập trung là lời khuyên mà IMTA luôn luôn khuyến cáo học viên của mình. Với tất cả học viên tại IMTA sẽ có 1 bài về định hướng và chiến lược marekting mix trong khóa học marketing online giúp học viên xác định hướng đi và bắt đầu 1 cách bài bản, tránh được sai lầm đáng tiếc.
Một ví dụ điển hình rất thành công học viên IMTA là chị Huyền Trang làm văn phòng sau đó nghỉ sinh em bé và bắt đầu kinh doanh với Đồ Ngủ Pijama Nữ và đạt được nhiều thành công. Không nên chia sẻ nguồn lực mà hãy tập trung nguồn lực bạn nhé.
Nguồn hàng chất lượng
Nguồn hàng quyết định đến chất lượng sản phẩm, giá cả, hợp xu hướng thời trang.Cách bán quần áo online hiệu quảđó là hãy xác định bạn lấy hàng nơi tốt nhất để tao ưu thế cạnh tranh. Thường thì các shop tại Việt Nam sẽ lấy nguồn hàng từ các xưởng may, chợ đầu mối như: Chợ Tân Bình, chợ An Đông, Chợ Phạm Văn Hai, Chợ Hạnh Thông Tây,..
Một số chủ shop hiểu ngoại ngữ và “sành sỏi” hơn có thể trực tiếp order hàng từ các trang thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc như:Alibaba.com, Taobao.com, 1688.com, Tmall.com,…hoặc các trang thương mại điện tử Âu Mỹ,…
Bắt Đầu Bán Quần Áo Thời Trang Trên Facebook
Vớicách bán quần áo online trên Facebookbạn có 2 lựa chọn. Một là lập fanpage bán quần áo. Hai là bán quần áo ngay trên trang cá nhân của mình. Mỗi hình thức đều có những ưu nhược điểm nhất định.
Bán trên Facebook cá nhân
Ưu điểm của hình thức này là:
- Không tốn chi phí quảng cáo và chi phí marketing
- Thao tác tạo Facebook cá nhân cực kì nhanh chóng và dễ dàng.
- Bạn sẽ có sẵn khách hàng là bạn bè, người thân, những người đã kết bạn với bạn.
Tuy nhiên, bán hàng online ngay trên Facebook cá nhân cũng có nhược điểm đó là:
- Khó xây dựng thương hiệu lâu dài
- Facebook không cho chạy quảng cáo trên tài khoản cá nhân. Và giới hạn mỗi tài khoản hiện nay chỉ cho phép add 5000 friends. Do đó việc tiếp cận khách hàng tiềm năng bị hạn chế nếu chủ shop muốn kinh doanh lớn.
- Và cuối cùng là nếu chủ shop đăng bán hàng quá nhiều sẽ gây khó chịu cho bạn bè, người thân,…những người đã kết bạn với bạn nhưng không có nhu cầu mua hàng.
Bán trên trang Fanpage
Ưu điểm của hình thức này là bạn có thể sử dụng nhiều công cụ để hỗ trợ khách hàng như:
- Không giới hạn người like, follow,…
- Chatbox chăm sóc khách hàng tự động, tiếp thị lại dễ dàng.
- Đặc biệt là fanpage Facebook bạn có thể set quyền cho nhiều người cùng quản trị để cùng inbox cho khách hàng kịp thời
- Với fanpage Facebook bạn cũng có thể chạy ADS dễ dàng, gia tăng doanh số nhanh chóng hơn.
Tuy nhiên, bán quần áo trên fanpage Facebook cũng có hạn chế đó là:
- Fanpage mới ít độ tin cậy và tương tác yếu nên cần bạn chăm sóc và đầu tư nhiều về mặt nội dung để thu hút người dùng like, share, tiếp cận với sản phẩm của mình.
- Cách tạo fanpage cũng nhiều thao tác, khó khăn đối với một số người ít chơi Facebook.
- Phải tốn chi phí quảng cáo để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Các chợ đầu mối
Ban đầu, hầu như tất cả mọi người nảy sinhý tưởng kinh doanh quần áothì phần lớn mọi người đều nghĩ ngay trong đầu sẽ nhập hàng tại các chợ đầu mối. Và theo như thống kê của chúng tôi thì gần như 70% các shop bán quần áo online đều lấy hàng từ các chợ đầu mối lớn như ở Hà Nội là chợ Ninh Hiệp, Đồng Xuân, tp Hồ Chí Mình là chợ Tân Bình, An Đông.
Nguồn hàng nhập về các chợ này chủ yếu được là từ Quảng Châu, Trung Quốc, Thái Lan hoặc đặt hàng từ các xưởng may gia công. Nhập hàng tại các chợ đầu mối có ưu điểm là khá thuận tiện, không tốn nhiều công sức, các mặt hàng tại đây khá phong phú về kiểu dáng, mẫu mã, chủng loại.
Mặc dù vậy chất lượng sản phẩm đa số chỉ ở mức bình dân. Và chỉ những người thân quen hay có mối làm ăn lâu năm mới mong muốn có được giá sỉ tốt nhất. Các chủ hàng chỉ cần nhìn một cái là biết ngay bạn là dân chuyên nghiệp hay gà mờ. Nếu không có kinh nghiệm thì kiểu gì cũng bị chém giá cao.
Các xưởng may
Bạn có thể tự tìm cho mình nguồn hàng là các cơ sở chuyên gia công sản xuất quần áo thời trang các loại và trở thành đối tác của họ. Đặt hàng và chọn mẫu trực tiếp tại xưởng thì giá sẽ rẻ hơn là khi mua lại qua trung gian. Hơn nữa, các sản phẩm được may ra đều có giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa của cục sở hữu trí tuệ cấp. Nên quần áo lấy từ nguồn này có ưu điểm là ít bị đụng hàng với các shop khách.
Nhưng nói chung thì hàng gia công trong nước không được đẹp như hàng đặt ở nước ngoài về. Chất lượng vải cũng là một vấn đề đáng lưu ý. Ngoài ra các xưởng may thường có quy định đơn hàng tối thiểu, nên nếu là người mới kinh doanh đặc biệt làkinh doanh nhỏ với số vốn ítsẽ gặp khó khăn vì cần khá nhiều vốn.
Các shop thời trang khác
Các bạn mở cửa hàng mà có ít vốn thì thường lựa chọn cách này. Sản phẩm được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau nên rất đa dạng. Bạn có thể nhập thường xuyên về bán hàng có sẵn hoặc sẽ nhận order rồi tổng hợp lại để nhập hàng.
Bạn sẽ phải chấp nhận giá nhập cao hơn khi lấy hàng tại các shop này. Vì phải phụ thuộc vào nguồn hàng của các shop nên sẽ rất khó khăn trong việc chủ động về hàng hóa cũng như giá cả. Vì vậy bạn nên tìm kiếm ít nhất là vài mối hàng nhằm đa dạng hóa mặt hàng, đồng thời cũng so sánh được giá cả và chất lượng để lựa chọn nguồn hàng uy tín, ưu đãi nhất cho mình.
Các website thương mại điện tử
Trên các diễn đàn mua bán như muare.vn, 5giay.vn, enbac.vn, bạn sẽ gặp được những chủ shop khác để hợp tác cùng mua được những đơn hàng lớn với giá rẻ của các nhà bán buôn. Bạn cũng có thể vào những trang tích hợp mua chung theo nhóm như muachung, hotdeal, nhommua, cungmua… để được mua hàng với giá đã chiết khấu tùy từng sản phẩm so với giá bán lẻ tại các shop bán quần áo online khác.
Tuy nhiên, ảnh các sản phẩm được rao bán trên các shop bán quần áo online ở những trang web này chủ yếu là lấy ảnh trên mạng hoặc ảnh chụp nhưng photoshop khác hẳn so với nhìn ngoài đời thật.
Nếu muốn lấy hàng thực sự chất lượng với giá hợp lý thì bạn nên xem xét lấy hàng từ nước ngoài. Có thể nhập hàng theo 3 cách thức sau:
Trực tiếp đi nước ngoài lấy hàng
Đi Trung Quốc hoặc Thái Lan lấy hàng giá giảm đáng kể nhưng lại tốn chi phí đi lại, ăn ở. Vì thế, thường chỉ có các chủ shop đã có nhiều kinh nghiệm và mỗi lần đi lấy số lượng lớn mới thì mới có thể lựa chọn cách thức này.
Móc nối với trung gian ở nước ngoài
Nếu có người thân quen đang sinh sống tại nước ngoài hoặc có điều kiện đi nước ngoài thường xuyên thì sẽ rất lý tưởng nếu bạn có thể liên hệ với họ.
Đặt hàng trên các website nước ngoài
Hình thức này đang rất được các bạn chủ shop lựa chọn bởi không phải sang trực tiếp mà vẫn lựa chọn được hàng hóa vô cùng đa dạng với giá rẻ. Thực chất, hầu hết nguồn gốc quần áo đều được nhập về từ Quảng Châu, Trung Quốc là chủ yếu. Bạn hoàn toàn có thể lập tài khoản trên các website nước ngoàivà đặt hàng. Có nhiều trang web miễn phí hoặc giảm giá cước vận chuyển nếu bạn đặt hàng với số lượng nhiều. Thậm chí, nếu mua hàng với số lượng nhiều, khách hàng còn được giảm giá thêm cho sản phẩm. Ngoài ra, bạn có thể thuê các bên trung gian đặt hàng hộ, họ là những người có kinh nghiệm sẽ biết chỗ nào đặt hàng là tốt nhất cho bạn.
Hướng dẫn cách đặt hàng Quảng Châu giá rẻ
Ở trên là một số gợi ý vềnguồn hàng quần áo sỉ lẻ. Mọi thắc mắc liên quan đến chi tiết quá trình nhập hàng, bạn đọc vui lòng bình luận ở bên dưới những thắc mắc đó để cùng mọi người trao đổi và chia sẻ với nhau. Chúc các bạn sẽ tìm được mộtnguồn hàng quần áouy tín và chất lượng. Đừng quên cảm ơn chúng tôi khi bạn đã thành công. Nếu bạn đã đọc hết đến đây và thấy nội dung hữu ích thì hãy đánh giá bằng biểu tượng 5 sao là cách bạn giúp chúng tôi có đông lực để tiếp tục chia sẻ những kiến thức hay.