Agency là gì?
Agency trong ngành Marketing được biết tới là những doanh nghiệp chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho các doanh nghiệp khác, nhằm giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như các hoạt động quảng bá truyền thông cho sản phẩm / dịch vụ mà các doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp.
Agency cũng là tập hợp những chuyên viên marketing, được đào tạo bài bản, hứa hẹn đem đến hiệu quả tiếp thị lớn nhất cho khách hàng.
Theo các quy trình thông thường, Agency thường tư vấn và cung cấp đa dạng các giải pháp marketing chuyên nghiệp cho các đơn vị chưa có nhân sự, hoặc chưa có nhiều kiến thức để triển khai. Bài viết dưới đây sẽ đem đến bạn những cái nhìn tổng quan nhất về agency, và những hoạt động của laoị hình doanh nghiệp này.
>>> Cách viết Proposal trong Marketing của Agency
Chức năng của một Agency trong ngành Marketing
Agency có thể cung cấp nhiều giải pháp marketing hữu ích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Các dịch vụ mà agency cung cấp có thể trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ thiết kế web, chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, web videos, quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng, giải pháp tư vấn, phát triển thương hiệu, PR, quản trị chiến dịch marketing, email marketing, TVC và nhiều hơn nữa.
Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đặt trọn gói full dịch vụ, để các agency có thể lo từ A đến Z mọi hoạt động trong một chiến dịch marketing lớn.
Hiện nay, vẫn khá nhiều doanh nghiệp thường cảm thấy nghi ngại trong việc yêu cầu các dịch vụ từ Agency. Tuy nhiên, hầu hết các Agency lớn đều đã và đang xây dựng một mối quan hệ rất rộng trong ngành. Họ có thể dễ dàng liên hệ với những tờ báo lớn, những đài truyền hình nổi tiếng, có những phương pháp truyền thông hiệu quả để tối đa hóa hiệu quả marketing cho chiến dịch của doanh nghiệp bạn.
>>> Insight là gì? Xác định Insight khách hàng
Phân loại các mô hình Agency:
Các Agency thường chọn cho mình một ngành ngách, cung cấp dịch vụ chuyên biệt, trong một lĩnh vực nhất định. Có thể kể tới như:
1. Advertising Agency
Các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo chính là nơi quy tụ những con người sáng tạo nhất. Họ cung cấp tổng thể một kế hoạch chi tiết liên quan tới các giải pháp quảng cáo, thiết lập và phát triển nó trở thành một chiến dịch thành công.
Kênh truyền thông Agency sử dụng để lan truyền chiến dịch trải dài từ báo in, tạp chí, radio cho tới truyền hình và mạng xã hội. Về cơ bản, mục tiêu của các advertising agency là lan truyền chiến dịch quảng cáo của bạn tới đối tượng khách hàng rộng lớn nhất có thể.
2. Brand Agency
Xây dựng thương hiệu luôn là giai đoạn đầu tiên cần phải thực hiện trong mỗi doanh nghiệp. Khi một nhà kinh doanh xây dựng đế chế của mình, họ cần có một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, đẹp mắt và có ý nghĩa. Brand agency chính là nơi mà nhà kinh doanh kia cần ghé thăm để đạt được mục đích của mình.
Công việc của brand agency bắt đầu từ việc khảo sát khách hàng mục tiêu để nhận diện nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, họ lên kế hoạch cụ thể về tên doanh nghiệp, logo, và bộ nhận diện thương hiệu; và tiến hành thiết kế và triển khai công việc cụ thể. Rất nhiều những logo sáng tạo được ra đời từ các brand agency, như FedEx hay Google.
3. Graphic design agency
Các Agency chuyên thiết kế đồ họa, đúng với tên gọi của họ, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa thông điệp cụ thể của các doanh nghiệp khách hàng, trở thành những content sinh động và trực quan hơn.
Tất nhiên, chức năng của graphic design không chỉ bó hẹp ở việc thiết kế logo, họ còn tham gia thiết kế ấn phẩm quảng cáo và thiết kế bao bì cho các khách hàng doanh nghiệp.
4. Digital marketing
Digital marketing Agency sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp tiếp cận và truyền thông tới đối tượng khách hàng sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… Các doanh nghiệp này có thể xây dựng và thiết kế web, nhằm thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp khách hàng.
Ngoài việc thiết kế web, các agency digital marketing còn cung cấp các giải pháp nhằm tối ưu hóa SEO, SEM và email marketing cho các doanh nghiệp.
>>> SEM là gì? Tại sao cần làm SEM trong kỷ nguyên Digital
5. Market Research agency
Các Agency này chuyên thực hiện các nghiên cứu và khảo sát thị trường, nhằm thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Các bản khảo sát có thể được xây dựng dưới dạng bảng hỏi (nhiều câu hỏi) với số lượng mẫu lớn, hỏi khách hàng trực tiếp (dạng interview), khảo sát dạng poll (trả lời câu hỏi có/không với số lượng mẫu lớn).
6. Media agency
Media agency thường hoạt động phối hợp với những agency marketing khác, cụ thể ở đây là advertising agency, để lựa chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp khách hàng, giúp họ đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.
Ví dụ, media agency sẽ liên hệ với đối tác để tìm kiếm vị trí đặt quảng cáo trên báo in, tạp chí,… Việc tìm kiếm vị trí này phụ thuộc thói quen của đối tượng khách hàng mục tiêu, cũng như xây dựng chiến lược marketing của doanh nghiệp khách hàng.
7. Print agency
Bạn đã từng nghe nói đến hoạt động in logo thương hiệu trên áo phông, in các ấn phẩm thiết kế truyền thông cũng như trên các vật dụng phụ kiện, quà tặng doanh nghiệp khác?
Đó chính là công việc mà print agency thường xuyên thực hiện hàng ngày. Print agency phải cân đối ba khía cạnh khi cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp: ngân sách, chất lượng sản phẩm sau khi in ấn, và đảm bảo deadline.
8. Public Relations (PR)
PR, hay quan hệ công chúng là hoạt động nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt của công chúng. Đồng thời, các PR agency thực hiện các hoạt động truyền đạt các thông tin từ doanh nghiệp, giải quyết các khủng hoảng truyền thông, và tiếp nhận, xử lý, quản lý những feedback của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng.
9. Social media
Mục tiêu của social media agency là tối đa hóa việc doanh nghiệp khách hàng có thể tiếp cận với đối tượng người dùng trẻ tuổi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram và nhiều hơn nữa.
10. Web designing agency
Agency thiết kế web có trách nhiệm xây dựng và phát triển trang web do doanh nghiệp khách hàng làm chủ, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, thân thiện hơn với người dùng, hỗ trợ đa nền tảng, và cân nhắc các khía cạnh khác như thời gian truy cập, tính hiệu quả,…
Agency này thường hợp tác và liên kết với các agency marketing khác như digital marketing agency, hoặc social media agency.
Việc lựa chọn agency marketing phù hợp đối với các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào ngân sách và chiến lược marketing của họ. Sự tư vấn chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra “đúng bệnh” và có giải pháp sửa chữa hợp lý.
Lợi ích sử dụng dịch vụ của agency là gì?
Dưới đây là một số các lợi ích chính để lý giải cho việc tại sao bạn nên chọn hợp tác cùng các agency:
1. Agency không chỉ cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp
Đúng vậy, các marketing agency còn làm được nhiều điều hơn thế. Những kỹ năng chuyên nghiệp của họ có thể khiến tối ưu hóa chiến dịch marketing của doanh nghiệp, chuyển hóa chúng thành doanh thu thực sự.
Họ có đủ nguồn lực, mối quan hệ và kiến thức chuyên sâu về thị trường (vốn luôn dịch chuyển và thay đổi) để tiết kiệm thời gian, chi phí, và tiếp cận tới đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn hằng mong muốn.
2. Lợi nhuận chính là mục tiêu cốt lõi
Mục tiêu của bất cứ marketer nào khi triển khai các hoạt động marketing chính là tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp, đó cũng chính là mục tiêu mà các agency nhắm đến khi triển khai và áp dụng các gói dịch vụ đến doanh nghiệp khách hàng.
Họ sẵn sàng sử dụng những mối quan hệ lâu năm và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp của mình để tiết kiệm từng chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp của bạn.
3. Tiếp cận những công nghệ tân tiến nhất để phân tích số liệu thị trường
Bộ phận marketing trong các doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn về mặt công nghệ để thu thập và phân tích số liệu thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp, dù có đủ chi phí và nguồn lực, họ cũng gặp nhiều thử thách trong việc lựa chọn những công cụ và phương thức tiếp cận số liệu đúng đắn.
Giờ đây, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề thông qua các agency chuyên về mảng này.
4. Giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực marketing in-house
Do yêu cầu về chi phí, các doanh nghiệp có thể yêu cầu nguồn nhân lực phòng marketing đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Việc sử dụng nguồn lực chuyên nghiệp từ bên ngoài sẽ làm giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp.
Trong nhiều trường hợp, chi phí và thời gian các doanh nghiệp bỏ ra khi thuê nguồn nhân lực bên ngoài có lúc còn ít hơn so với việc giao phó những công việc ấy cho đội ngũ nhân viên nội bộ.
5. Tiết kiệm thời gian và chi phí
Điều này đã được nhắc đến rất nhiều lần trong những lợi ích phía trên: Việc thuê những nhân lực giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, đã xây dựng mạng lưới các mối quan hệ bền chặt có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản ngân sách và thời gian lớn, hơn nhiều so với việc tận dụng nguồn nhân lực marketing có sẵn.
6. Tận dụng những xu hướng marketing mới nhất
Học tập là một quá trình liên tục. Chỉ khi thường xuyên làm việc và tiếp xúc với những xu thế mới nhất mới giúp con người chúng ta cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất, những trào lưu và xu hướng nổi bật nhất trên thế giới.
Điều này đúng trong trường hợp của các Agency marketing, người thường xuyên tiếp xúc với các chiến dịch truyền thông mới, liên tục cập nhật những công nghệ tiên tiến trong quá trình làm việc.
Trên đây chính là những lý do doanh nghiệp bạn nên sử dụng dịch vụ marketing từ những agency chuyên nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ đem đến cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về marketing agency và những lợi ích mà các doanh nghiệp này đem lại cho các hoạt động marketing của công ty bạn.
Những đơn vị Agency hàng đầu Việt Nam hiện nay.
WPP Group
WPP là một cái tên đến từ vương quốc Anh được thành lập từ năm 1971. Tại Việt Nam, WPP Group là đại diện lớn nhất trong các nhóm agency quốc tế. Có 7 công ty con trong mảng quảng cáo, trong đó nổi bật hơn cả là JWT và Ogilvy & Mether.
Năm 2008, Ogilvy & Mather Vietnam đã đoạt giải Bạc tại IPA (Institute of Practitioners in Advertising) cho campaign “Không ngụy biện – Hãy đội mũ bảo hiểm”. Sau dự án này đã ghi nhận với 97% người tham gia giao thông chấp hành đội mũ bảo hiểm, cứu sống được 38 mạng người mỗi ngày. Triết lý của Ogilvy & Mather là không chỉ quảng cáo – truyền thông, Ogilvy còn mang đến những lời tư vấn và hỗ trợ khách hàng xây dựng thương hiệu bằng chính triết lý của họ.
Cùng xem một dự án của Ogilvy Vietnam thực hiện cho Viettel:
Còn với JWT, đây là công ty đầu tiên đặt trụ sở tại nước ta và trở thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực quảng cáo. Và cũng là công ty quảng cáo duy nhất tại Việt Nam đoạt giải thưởng tại Liên hoan Quảng Cáo Quốc Tế Cannes Lion 2011. Các doanh nghiệp lớn và cũng là đối tác mà JWT đang cung cấp dịch vụ bao gồm: Ford, Nokia, Pepsico, HSBC,…
TBWA Việt Nam
TBWA thuộc về Omnicom – tập đoàn truyền thông tiếp thị có doanh thu cao nhất thế giới năm 2007. Tại Việt Nam, TBWA có 4 công ty con chính, đó là: TBWAVietnam, Biz Tequilla, CPM, Focus; với 15 văn phòng tại 12 thành phố.
Sở hữu một vũ khí tối thượng đó là triết lý Disruption Day Framework (Phá vỡ giới hạn). TBWA cho rằng, con người ta không thể mang lại những kết quả khác biệt nếu chỉ tuân theo những suy nghĩ và quy luật truyền thống.
Sự đổi mới và sáng tạo không ngừng nghỉ đã mang lại cho TBWA những giải thưởng vô cùng cao quý trong lĩnh vực Truyền thông – quảng cáo. Và dần khẳng định được vị thế của mình với vị trí thứ 5 (2007) trong bảng xếp hạng các công ty quảng cáo toàn cầu. Những nhãn hàng lớn đã từng hợp tác thành công với TBWA Việt Nam bao gồm: Adidas, Vinamilk, Tiger, MTV,…
>>> Tìm hiểu về PR – Public Relations – Quan Hệ Công Chúng
BBDO Việt Nam
Tiếp tục là một công ty thuộc tập đoàn Omnicom. BBDO là công ty lớn nhất của tập đoàn và luôn nằm trong vị trí các Agency hàng đầu thế giới. Tính đến nay, BBDO đã có gần 12 năm trên chặng đường sáng tạo và thăng hoa tại Việt Nam.
Để bắt kịp sự đa dạng không ngừng của ngành Truyền thông tại Việt Nam qua các phong cách thể hiện ý tưởng khác nhau BBDO cam kết sẽ không ngừng biến hoá, nâng tầm chiến lược và phát huy khả năng sáng tạo độc đáo.
BBDO trú trọng đầu tư vào yếu tố con người, luôn sẻ chia mối quan tâm của khách hàng. Bên cạnh đó không ngừng đào tạo, cập nhật kỹ năng tư duy chiến lược và sáng tạo cho cả nhân viên và đối tác. Tất cả những chiến lược và sự nỗ lực của BBDO trong những năm qua đều nhằm mục đích tạo được tiếng vang và hiệu quả truyền thông cao cho khách hàng.
>>> Cách viết Proposal trong Marketing của Agency
GUDJOB
GUDJOB là một agency trẻ tại Sài Gòn. Với chuyên môn tập trung về chiến lược, sáng tạo nội dung, xây dựng nhận diện thương hiệu và quảng cáo digital, GUDJOB đã có được sự tin tưởng của những khách hàng như: Vincom, Unilever, Dutch Lady, Dove, Biti’s, L’Oréal…
Bằng chuyên môn và sự sáng tạo của mình GUDJOB luôn nỗ lực hết mình để giúp các khách hàng đạt được mục tiêu và mong muốn trở thành một đối tác chiến lược, đồng hành trên con đường phát triển của doanh nghiệp.
- Website: //gudjob.net/
- Portfolio: //gudjob.net/portfolio/
Saatchi & Saatchi Việt Nam
Năm 1995, Saatchi & Saatchi tiến vào Việt Nam và đến nay đã có mạng lưới 140 văn phòng tại 76 quốc gia với hơn 6500 nhân viên.
Giống với những công ty khác, Saatchi & Saatchi cũng sở hữu cho mình một sứ mạng và coi đó là kim chỉ nam xuyên suốt mọi quy trình. “Work that Works” (Giải pháp thực sự hiệu quả) chính là sứ mạng ấy, với mong muốn để công ty được tôn trọng như một nơi ấp ủ những ý tưởng có khả năng thay đổi thế giới.
Vinamobile, TOYOTA, Néstle, Olay,… là những khách hàng sử dụng dịch vụ của Saatchi & Saatchi vô cùng thành công. Trong đó, đặc biệt phải nhắc đến Vinamobile, CEO của Vietnamobile đã từng nhận xét, đại ý rằng: Chúng tôi thấy tư duy chiến lược và sự sáng táo xuất sắc 360 độ của Saatchi & Saatchi.
Với đội ngũ giàu kinh nghiệm và tài năng chúng tôi tin rằng Saatchi & Saatchi sẽ đưa hình ảnh thương hiệu của chúng tôi lên một tầm cao hơn, nâng cao nhận thức của mọi người để công nhận Vietnamobile trở thành thương hiệu ưa chuộng tại Việt Nam.
MullenLowe Việt Nam
Một địa chỉ khác mà các thương hiệu lớn như: Coca-Cola, Trung Nguyên, Kinh Đô đã và đang tin tưởng hợp tác đó là MullenLowe. Nhắc đến tên “MullenLowe” thực chất đây không xuất phát là một thương hiệu riêng biệt. Cụ thể, Lowe vốn là tiền thân của công ty Lintas và thuộc mạng lưới của Interpulic Group. Đến năm 2015 Interpublic Group sát nhập Lowe & Partners và Mullen.Từ đó Lowe đã đổi nhận diện thương hiệu mới với tên MullenLowe.
Muc đích của MullenLowe là “chia sẻ không bằng”. Có nghĩa là: MullenLowe cho rằng sự chú ý là loại tiền tệ cạnh tranh nhất trong thế kỷ 21. Và trọng tâm của họ là mang lại cho khách hàng một sự chú ý không công bằng – cả sự chú ý có ý thức và vô thức. Góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu nổi bật và độc đáo trong thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Dentsu Việt Nam
Gã khổng lồ tiếp theo ghi điểm trong những đơn vị Agency quảng cáo hàng đầu Việt Nam đó là: Dentsu Việt Nam. Vốn là một phần của Dentsu Network – một trong những tập đoàn truyền thông lâu đời nhất thế giới. Dentsu Việt Nam là công ty quảng cáo 100% vốn nước ngoài, thành lập vào năm 2003. Luôn sẵn sàng cung cấp sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và khách hàng nhờ các công cụ nghiên cứu độc quyền.
Cũng như hỗ trợ các dịch vụ truyền thông trực tuyến như Tư vấn thương hiệu, kế hoạch quảng bá, phát triển sự sáng tạo,…Đối với Dentsu, khách hàng là đối tác và hợp tác với họ để vừa đạt được việc tăng doanh số, vừa là tăng sự công nhận tích cực vượt cả mong đợi của khách hàng khi đã lựa chọn sử dụng dịch vụ.
MediaZ
Khác với những đơn vị trên, MediaZ không thuộc về một tập đoàn quốc tế nào. Đây là một đơn vị được thành lập và phát triển tại Việt Nam khoảng 5 năm nay.
MediaZ tự hào là đơn vị Digital Marketing Agency triển khai trên 2000 chiến dịch truyền thông cho hơn 1500 khách hàng trên toàn thế giới. Rất nhiều thương hiệu lớn đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của MediaZ như: CGV, Grab, VTV, Viettel,…
Bên cạnh đó, MediaZ còn là đối tác quảng cáo của Zalo Ads, Google, Facebook và nhiều mạng quảng cáo khác. Mỗi tuần, công ty triển khai hàng ngàn chiến dịch với ngân sách lên đến hàng tỷ đồng. Với 5 năm xây dựng và phát triển mạnh mẽ, uy tín, MediaZ tự tin có đủ chuyên môn và kinh nghiệm để xây dựng chiến lược và thực hiện các chiến dịch truyền thông tích hợp.