TỪ KHÓA – KEYWORD LÀ GÌ?
Từ khoá là một từ hoặc cụm từ xác định một chủ đề, một đối tượng hoặc một khái niệm. Khi mọi người tìm kiếm thông tin về một trang web trên công cụ tìm kiếm, họ cần điền từ hoặc cụm từ trên công cụ tìm kiếm để được trả về danh sách các trang web liên quan. Ví dụ, khi bạn làm về giáo dục tiếng anh, bạn có thể tập trung vào các từ khóa như “học ielts”, “học toeic” cho blog, các bài viết trên website của mình.
Có 2 loại từ khóa khác nhau cơ bản nhất mà doanh nghiệp, người làm về website cần phải nắm rõ:
- Từ khóa theo số lượng:Dựa vào số lượng từ, có thể phân chia từ khóa thành hai loại bao gồm từ khóa ngắn (short-tail keyword) và từ khóa dài (long-tail keyword). Từ khóa ngắn là những từ khóa có độ dài nằm trong khoảng từ 1 – 3 ký tự (ví dụ “học ielts” hay “học toeic” được gọi là từ khóa ngắn). Từ khóa dài là những từ khóa có độ dài lớn hơn 3 ký tự (ví dụ “trung tâm tiếng anh ielts“, “trung tâm ielts chất lượng” hoặc “trung tâm tiếng anh ielts giá rẻ” gọi là từ khóa dài).
- Từ khóa theo tính chất của từ:Dựa vào tính chất có thể chia từ khóa thành từ khóa chính (main keyword) và từ khóa phụ (sub keyword). Từ khóa chính thường là một từ khóa mang nội dung khái quát của cả một bài viết và bao hàm luôn nội dung của các từ khóa phụ. Từ khóa chính thông thường sẽ có độ dài ngắn hơn so với từ khóa phụ tuy nhiên nó lại có tần suất xuất hiện nhiều hơn. Ngược lại, từ khóa phụ là những nội dung bổ sung ý kiến cho từ khóa chính, là phần mở rộng của từ khóa chính. Ví dụ, từ khóa chính là “Làm SEO” thì từ khóa phụ liên quan tới có thể là “cách làm SEO, mẹo làm SEO, làm SEO lên top nhanh chóng nhất”…
Việc sử dụng từ khóa phụ sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào từ khóa chính. Vì vậy, việc xác định từ khóa chính cực kỳ quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến quá trình làm website và kế hoạch SEO của bạn. Thay đổi từ khóa chính sẽ thay đổi cả website và tốn thời gian, tiền bạc.
Nghiên cứu từ khóa có vai trò như nào?
–Nghiên cứu từ khóagiúp cho Seoer không bị nhầm lẫn từ khóa, Seo những từ khóa vô nghĩa.
– Xác định đúng từ khóa chính, từ khóa phụ giúp dễ dàng xây dựng cấu trúc website phù hợp với kế hoạch SEO.
– Giúp SEOer đánh giá được đúng vai trò của từ khóa trong SEO, từ khóa chính có vai trò như nào? từ khóa phụ có vai trò như nào…
– Nghiên cứu từ khóa chính xác giúp SEOer dễ dàng tăng lượng traffic chothiết kế web doanh nghiệp, web bán hàng , tăng lượng người xem và khách hàng.
Quy trình nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóacó một quy trình khép kín: Xác định chính xác mục tiêu SEO > Tìm kiếm và sáng tạo từ khóa > Phân tích độ canh tranh và tính hiệu quả > Lập danh sách các từ khóa khả thi > Phân nhóm từ khóa và tiến hành SEO > Đo lường và cập nhật từ khóa > Xác định chính xác mục tiêu SEO.
TOP 27 công cụ nghiên cứu từ khóa hiệu quả nhất
Nguồn: //azaseo.com/vi/tin-tuc/cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa/
1) Dựa vào Google Suggest
Khi nghiên cứu từ khóa bạn không thể quên được tính năng tự động suggest từ khóa dựa vào truy vấn của người dùng.
Ví dụ: Bạn đang làm về “dịch vụ seo”, bạn đang cần nghiên cứu và cho ra hệ thống từ khóa lý tưởng thì hãy dựa vào Google Suggest, bạn sẽ dễ dàng tìm được những từ khóa liên quan lý tưởng.
Nguyên lý: Dựa vào truy vấn của người dùng về từ khóa, đề xuất ra những từ khóa liên quan đến từ khóa chính.
Cách làm: Bạn chỉ cần lên Google.com.vn sau đó Search 1 từ khóa bất kì và nhấn phím Spacebar và xem kết quả trả về.
Ưu điểm: Dể sử dụng ai cũng làm được.
Nhược điểm: Hạn chế kết quả trả về
2) Dựa vào chân trang của Google
Khi bạn truy vấn một từ khóa thì ở phía dưới bên trái chân trang Google sẽ trả về những từ khóa liên quan đến truy vấn của bạn.
Ví dụ: bạn tìm từ khóa “công ty seo” thì kết quả sẽ trả về:
Nguyên lý: Dựa vào truy vấn theo từ khóa chính từ đó cho ra những từ khóa liên quan với từ khóa chính.
Cách làm: Lên Google Search từ khóa SEO chính sau đó kéo xuống dưới góc trái lấy tất cả từ khóa liên quan về.
Ưu điểm: Dễ sử dụng
Nhược điểm: Ít kết quả
3) Dựa vào tính năng Google gợi ý nâng cao
Cũng tương tự như tính năng Google Suggest nhưng tính năng Google gợi ý nâng cao sẽ cho ra nhiều kết quả hơn.
Ví dụ: Bạn search Google là “dịch vụ seo n” thì kết quả sẽ là:
Nguyên lý: Cũng tương tự như cách thức Google Suggest hoạt động, cho ra những từ khóa liên quan đến từ khóa chính.
Cách dùng: Bạn lên Google và sau đó Search từ khóa chính, sau đó, nhấn phím Spacebar rồi tiếp tục bấm 10 kí tự số trên bàn phím, xong thì chuyển qua 26 kí tự chữ cái. Kết quả sẽ trả về dựa vào kí tự đứng đầu.
Ưu điểm: Sẽ nghiên cứu được nhiều từ khóa hơn.
Thời gian: Mất thời gian
4) Công cụ Keywordshitter
Bạn có thể click để tham khảo: //keywordshitter.com/
Nguyên lý: Tương tự như tính năng Suggest Google, công cụ này sẽ trả về những kết quả dựa vào truy vấn và show tất cả kết quả có ở cuối chân trang góc trái của Google thay vì hiển thị giới hạn khi tìm thủ công.
Keywordshitter.com đưa ra các tìm kiếm liên quan tới chủ đề
Cách dùng: Bạn chỉ cần vào địa chỉ ở trên sau đó, search từ khóa bạn cần làm SEO vào đó và kết quả sẽ trả về rất nhiều, bạn bấm Stop Job và lựa chọn từ khóa bạn cần vào File Excel
Ưu điểm: Free, dễ sử dụng, tốc độ cao, cho ra nhiều kết quả
Nhược điểm: Xuất hiện từ khóa không cần thiết, bạn phải mất thời gian lọc lại.
5) Công cụ Google Keyword Planner
Bạn là dân SEO, không thể không biết đến công cụ phổ biến nhất hiện nay là Google Keyword Planner.
Nguyên lý: Show ra hết những từ khóa liên quan đến từ khóa bạn tìm.
Cách dùng: Vào địa chỉ //adwords.google.com/ đăng kí tài khoản và sau đó vào ô search từ khóa nhấn tìm kiếm kết quả sẽ trả về, bạn hãy tải tất cả những ý tưởng về.
Ưu điểm: Biết được lượng tìm kiếm, độ cạnh tranh chính xác của từ khóa (những tài khoản chạy quảng cáo Google mới nhìn thấy lượng search chính xác được), nhanh chóng, dễ sử dụng.
Nhược điểm: Mất thời gian
6) Công cụ Google Keyword IO
Cùng với công cụ Google Keyword Planner thì Google Keyword IO là công cụ phân tích từ khóa được đa số người dùng sử dụng.
Nguyên lý: Đưa ra tìm kiếm liên quan đến từ khóa chính truy vấn
Cách dùng: Vô cùng dễ dàng, bạn cứ truy cập vào //keywordtool.io/ sau đó vào ô search gõ từ khóa chính bạn vào,sau đó nhấn Enter thì sẽ xuất hiện tất cả các từ khóa có liên quan đến từ khóa chính.
Ưu điểm: Nhanh chóng, chính xác, dễ dàng
Nhược điểm: Bản Free không cho thấy chính xác số lượng tìm kiếm ứng với từ khóa đó trong một tháng.
7) Công cụ Ubersuggest
Nguyên lý: Tìm chính xác và đầy đủ từ khóa liên quan ứng với từ khóa chính.
Cách dùng: Vào //ubersuggest.io/ và search từ khóa chính. Sau đó kết quả sẽ trả về đầy đủ theo 26 chữ cái nếu có kết quả trả về.
Ưu điểm: Tìm nhanh chóng, dễ dàng
Nhược điểm: Không thấy được lượng tìm kiếm
Bạn sẽ cần biết cách hướng dẫn SEO từ khóa lên TOP Google nhanh nhất! Nhấn vào!!!
8) Công cụ tìm kiếm Soovle
Nguyên lý: Show ra những từ khóa liên quan đến từ khóa chính và chọn ra những từ khóa chất lượng nhất.
Cách dùng: Bạn cứ vào địa chỉ //soovle.com/ và search từ khóa chính vào đây thì sẽ hiện ra cho bạn những từ khóa liên quan chất lượng và có hiệu suất lý tưởng nhất. Kết quả sẽ trả về dựa vào công cụ tìm kiếm gồm: Google, Bing, Youtube, Wikipedia, Answer, Amazon, Yahoo
Ưu điểm: Nhanh chóng, dễ sử dụng
Nhược điểm: Hạn chế kết quả trả về
9) Công cụ phân nghiên cứu từ khóa SEMRush
Nguyên lý: tiếp cận được những từ khóa được xếp hạng trên site của đối thủ cạnh tranh.
Cách dùng: Vào địa chỉ: //www.semrush.com sau đó vào ô search từ khóa và cho từ khóa cần phân tích vào. Kết quả sẽ trả về:
Overview (tổng quan): Một bức tranh tổng quan về từ khóa, về đối thủ, về keyword liên quan,…..
Phrase Match (cụm từ tương tự): những cụm từ liên quan từ khóa chính sẽ xuất hiện.
Related Keyword (từ khóa tương tự): những từ khóa liên quan sẽ xuất hiện gồm lượng tìm kiếm, cpc, xu hướng từ khóa,…và nhiều chỉ số khác.
Sử dụng bản Free sẽ bị giới hạn rất nhiều.
Ưu điểm: Công cụ nghiên cứu từ khóa đầy đủ nhất, dễ dàng tìm kiếm được từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang làm.
Nhược điểm: Phải mua bản Pro nếu muốn phân tích kỹ. Bản Free thiếu nhiều trường thông tin.
10) Công cụ nghiên cứu từ khóa KWFinder
Nguyên lý: Là công cụ nghiên cứu từ khóa cao cấp mới xuất hiện, nó có phiên bản miễn phí cũng thực hiện khá tốt.
Cách dùng: Vào địa chỉ //kwfinder.com/ vào ô search từ khóa, sau đó search từ khóa, tiếp chọn vị trí, chọn ngôn ngữ và bấm Find Keywords.
Ưu điểm: Nó chỉ ra các trang web được Google xếp hạng cho các từ khóa của bạn và xu hướng các từ khóa như thế nào từ năm 2004.
Nhược điểm: Cần phải tạo 1 tài khoản trên đó.
11) Công cụ Jaaxy
Nguyên lý: Tìm ra những từ khóa liên quan đến từ khóa chính, bao gồm những từ khóa con, những từ khóa longtail.
Cách dùng: Bạn phải tạo một tài khoản vào ô search từ khóa và chờ kết quả trả về. Các chỉ số trả về:
QSR: là trích dẫn của kết quả tìm kiếm. Điều này cho bạn thấy số lượng các trang nhắm đến chính xác từ khóa mà bạn thiết lập.
KQI: thể hiện chất lượng từ khóa dưới dạng ánh sáng màu đỏ, xanh, hoặc hổ phách. Màu đỏ thể hiện từ khóa có chất lượng kém nhất và màu xanh là từ khóa có chất lượng tốt nhất.
SEO: nó giống với bộ lọc từ khóa của đối thủ cạnh tranh của các công cụ nghiên cứu từ khóa như Longtail Pro
Ưu điểm: Không dựa trên Google do vậy có thể tìm được những từ khóa mới và tiềm năng hơn. Có tính năng brainstorm cho phép bạn lấy ý tưởng về từ khóa mới.
Nhược điểm: Phiên bản miễn phí rất hạn chế.
Không dựa nhiều vào Google nên có thể ảnh hưởng phần nào đến quá trình SEO Top.
Chỉ mất 5s Submit để từ khóa TOP Google? Có thể bạn không tin nhưng đó là sự thật. THÍCH THÌ CLICK!!!
12) Công cụ Keyword Revealer
Nguyên lý: bạn có thể dễ dàng brainstorms ý tưởng về từ khóa khi bế tắc trong việc tìm kiếm từ khóa theo ý định của người mua.
Cách dùng: Bạn truy cập vào //www.keywordrevealer.com sau đó vào Keywords Search, ngay ô trống điền từ khóa vào. Sau đó bấm chọn, Search Local và ngôn ngữ. Bạn cũng có thể vào ngay chỗ Keywords Brainstorms để tìm ý tưởng.
Ưu điểm: Từ khóa ở mức độ khó mà nó dự đoán rất hữu ích cho viêc quyết định bạn nên hay không nhắm đến các từ khóa khác.
Đưa ra chi phí trung bình cho mỗi từ khóa và ước tính lợi nhuận bạn kiếm được.
Đồng thời chỉ ra khi tên miền EDM sẵn sàng cho mỗi từ khóa.
Nhược điểm: Số lượng từ khóa được trả về cho mỗi từ khóa gốc là ít hơn long tail Pro và GKP
13) Công cụ Keyword Eye
Nguyên lý: lọc các từ khóa dựa trên ngôn ngữ, quốc gia giống như bất kỳ công cụ cao cấp nào khác. Nó cũng được thiết lập để tính toán hay nghiên cứu về các từ khóa cụ thể và tiềm năng của nó.
Cách dùng: Bạn cần tại tài khoản và sau đó thực hiện tìm kiếm. Hiện tại đã bắt buộc phải mua tài khoản Pro.
Ưu điểm: Nó trả về dữ liệu là biểu đồ trực quan, nghiên cứu từ đồng nghĩa mà họ tự động gợi ý mà không cần rời khỏi website.
Nhược điểm: phải tốn phí mua tài khoản.
14) Công cụ Ahref
Nguyên lý: Kiểm tra tổng quan và phân tích từ khóa chính xác, cho ra những từ khóa liên quan đến từ khóa chính.
Cách dùng: Bạn vào địa chỉ //ahrefs.com/ vào ngay phần Keyword Explorer search từ khóa cần phân tích vào. Kết quả sẽ trả về tất cả thông tin về từ khóa từ lượng search, traffic tiềm năng, thứ hạng của những trang website liên quan đến từ khóa.
Ưu điểm: Kiểm tra được mọi thông tin về từ khóa.
Nhược điểm: Phải dùng bản có phí mới có đầy đủ dữ liệu.
15) Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Trend
Nguyên lý: Tìm ra những từ khóa xu hướng dùng nhiều nhất.
Cách dùng: //trends.google.com/trends/ click vào địa chỉ trên và tìm từ khóa cần phân tích xem xu hướng và gợi ý những từ khóa liên quan.
Ưu điểm: miễn phí, nhanh chóng
Nhược điểm: giới hạn từ khóa liên quan và thiếu nhiều thông tin.
16) Công cụ Google Analytics
Nguyên lý: Khám phá được mọi ngách của từ khóa trong Google Analytic.
Cách dùng: Vào tài khoản Google Analytics kiểm tra và vào phần Organic search để biết được từ khóa nào đang có lượng truy vấn hay page nào đang tương tác tốt nhất từ đó có chiến lược từ khóa cho hợp lý.
Ưu điểm: Free
Nhược điểm: Tốn thời gian để tìm hiểu, phân tích. Website phải hoạt động và có lượng tìm kiếm.
Hướng dẫn SEO từ khóa lên TOP Google ngay khi Submit. Bắt buộc bạn phải xem!!!!Không xem đừng TIẾC!!!
17) Công cụ Google Webmaster Tool
Nguyên lý: Kiểm tra những truy vấn mà người dùng thường tìm kiếm. Mọi từ khóa đều có ở đây.
Cách dùng: Vào tài khoản Google Webmaster Tool để kiểm tra, vào ngay phần phân tích tìm kiếm sẽ thấy.
Ưu điểm: Free
Nhược điểm: Website phải có thời gian hoạt động và có lượng tìm kiếm.
18) Công cụ nghiên cứu từ khóa Moz.com
Truy cập link: //moz.com/tools/keyword-difficulty
19) Công cụ Wordtracker
Truy cập link: //app.wordtracker.com
20) Công cụ Serpwoo
Truy cập link: //www.serpwoo.com
21) Công cụ nghiên cứu từ khóa Grepwords
Truy cập link: //grepwords.com
22) Công cụ nghiên cứu từ khóa Keywordspy
Truy cập link: //www.keywordspy.com
23) Công cụ Secockpit
Truy cập link: //secockpit.com
24) Công cụ Submitexpress
Truy cập link: //www.submitexpress.com/
25) Công cụ Linkdex
Truy cập link: //www.linkdex.com
26) Công cụ nghiên cứu từ khóa Serps
Truy cập link: //serps.com/
27) Công cụ nghiên cứu từ khóa Serps
Truy cập link: //www.wordstream.com/
Với 27 công cụ nghiên cứu từ khóa đỉnh cao này. AZASEO hi vọng việc nghiên cứu và phân tích từ khóa sẽ dễ dàng hơn và hiệu quả hơn nhiều cho các bạn.
Tổng hợp: //azaseo.com/vi/tin-tuc/cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa/