những điểm mạnhcủa Zalo –tại saochọnkinh doanhtrên Zalo?
Zalo làkênh mạng xã hộicókhá nhiềuưu thếhơn cácmạng xã hộikhác màphần đông ngườikhông để ý.trước tiênphải kể đến sự riêng tư, bảo mật. Trên Zalo, chỉ khi lànhững người bạnmớicó khả năngcoiđược những bình luận của nhau.vì lẽ đó,bạn có thểhạn chế được sự cạnh tranh, đánh cắpnội dunghàng hóa.
nếu nhưFacebookhaymạng xã hội instagramđược nhiều bạn trẻdùngthìđối tượng mục tiêucủa Zalo lại là những người trung tuổi.vì lẽ đó,bạn sẽhạn chếkhá là nhiềungười mua hàng“ảo”, chỉ đặt cho vui. Bên cạnhđấy, mỗiaccountzalo đều cầnxác nhậnbằng 1số máychính chủ nênhầu nhưviệctài khoảnảo làvẫn chưa có.
hơn nữa, Zalo cũng cho phépbạn có thểtạocửa hàngTrực tuyếnbán hàngcógiao diệnvà tính năng khálôi cuốn. Cáchbán hàngtrên zalo bằng điện thoại với zaloshopcũng rấtđơn giản. Chỉ một chiếcđiện thoại di độngnhỏ gọnbạn sẽđăng tảisản phẩm,trao đổi qua lạivớikhách hàngvà chốt hàng trăm đơn mỗi ngày.
làm thế nàođểkinh doanhtrên Zalo?
1bán hàngqua Zalo cá nhân
Đểbán hàngtrên zalohiệu quả,bạn có thểtận dụng chính nick cá nhân của mình.đây chính làcách làm phổ biến củangười mớikhởi đầubánTrực tuyến. Trước hếtbạn phải cầntạo ranhãn hiệuđểphần đông ngườithân thuộcvà tin tưởng vàohàng hóacủa mình.vì lẽ đó,sử dụngzalo chính chủ cá nhân là điều tất yếu.
Mỗitài khoảnZalocó thểkết tối đa 2000 người.khi mà bạnđăng tải hình ảnhhàng hóachắc chắn 100%bạn bèsẽ thấybài postcủa bạn.do đó, khi kết bạn ngoài người thân,bạn bèthì bạn nênsử dụngtính năng “Tìm quanh đây” của Zalo để kết bạn theo giới tính, độ tuổi. Họ sẽ là cácfilekhách hàng tiềm năngnhất sẽ muahàng hóa.
Bên cạnhđóbạn cũngcó thểdùngcáchashtags,clipngắn đểlôi cuốnngười mua.chỉ phảihàng hóatốt và cách đăng bàihiệu quả, chắc chắnbạn có thểthu húthàng trăm đơn mỗi ngàyso sánh vớisố lượng 2000bạn bèZalo mà mình có.
2bán hàngvới Zalocửa hàng
tương tự nhưfanpagetrêntrang Facebook, với Zalo cácbạn sẽtạocửa hàngonline(Zalo Official Account) để giới thiệu,quảng cáohàng hóa. Zaloshopsẽ không giới hạntệpngười mua hàngnhư zalo cá nhân.chỉ phảingười mua hàngbấm nútchú ýaccountZalo OA của bạn thìbạn có thểgởitin nhắn hàng loạt màkhông cần phảikết bạn.
Khi có một kênh riêng đểbán hàngbạn cũng sẽđơn giảnquản lý và theo dõi số lượngmặt hàng, doanh thu hơn.cách tạoZalocửa hàngcũng rấtđơn giản, bạnchỉ phảitạo Zalo Officialaccountvà tiến hành đăng nhập bằngtài khoảnZalo của mình. Sauđóđiền cácnội dungquan trọngnhư:họ tên,số điện thoại,mô tảvà cập nhật ảnh đại diện, ảnh bìalà xong.
làm thế nàođểbán hàngtrên Zalo hiệu quả?
1 Đăng bài vớithông tinthu hút
bán hàngtrên zalo cóđạt kết quả tốtkhông phụ thuộc chính vàonội dungbài post.nội dunghấp dẫnlàyếu tố tiên quyếtđể “ra đơn”. Đểbài đăngZalothu hútđầu tiênbạncần chú ýđến các khung giờ vàngphần đông ngườicoinhất để giới thiệusản phẩm.
Có 3 khung giờ vàngquan trọng nhấtbạn nên đăng,đầu tiênlà 7h-8h, thời gian đầu buổi sáng, mọi người thường vào zalo để cập nhật tin tức trước khilàm việc.tiếp theolà từ 16h-17h30, khoảng thời gian trước khi tan ca, người ta cũng cóxu hướngcoiqua một lượtthông tintrước khi ra về. Cuối cùng là từ 21h-22h30 là thời điểmphần đông ngườionlinenhấtcũng nhưlúc rảnh rỗi nhấtsau khihoàn thànhhết mọi sinh hoạt cá nhân, gia đình.
tiếp theobạn cầnchú trọng đến hình ảnhhàng hóaphải đẹp,videophải rõ nét.nội dungkhông cần quá dàinhưngđúngtrọng điểmmong muốnngười mua hàngcần.đặc biệt, bạncần cóthêm các icon ngộ nghĩnh và cách đoạn trong bài,không nênviết liền tù tì 1 đoạnnội dungsản phẩmquá dài dễgây rốimắt.
nếucó thểhãy thiết kế choshopcủa mình một logo riêng, mỗi ảnhhàng hóađều đóng logo vào. Như vậy bạn vừa tránh đượctrạng tháiăn cắp ảnh vừa khiếnngười mua hàngnhớ vềsản phẩmcủa mình lâu hơn.
2 Học hỏi từ nhữngshopkinh doanhkhác trên Zalo
Đểbán hàngtrên zalohiệu quảbạn nên học hỏithêm từnhữngcửa hànglớnxemcách người ta giới thiệuhàng hóanhư thế nào, hình ảnhnhư thế nào, cách họtương tácvớingười mua hàngnhư thế nào. Từđó,xemshopcủa mình còn thiếu sót gì thì bổ sung thêm.
Bạn cũngcó khả năngthử làmkhách hàng, muahàng hóacủa nhiềucửa hàngkhông giống nhauđểđánh giáxemcách họ phục vụkhách hàngnhư thế nàođểlinh độngáp dụng.ngoài ra, bạn cũngcó thểtham khảocáchtạo racửa hàngrõ ràng, cách thực hiện các chiến dịchtruyền thông marketingđạt kết quả tốtcủa học viện Zalo.
3tạo rathương hiệuuy tín
Khi đãxây dựng đượcthương hiệuuy tínbạn sẽkhông cần bỏ raquá nhiềukhoản chiquảng cáonữa màngười mua hàngsẽ là người tự tìm đến bạn.chỉ cầnnhắc tớisản phẩmnày là khách sẽ nhớ ngay rashopcủa bạn bán.vì vậytạo rathương hiệuuy tíncực kì quan trọng.
trước tiênbạn phải cầntập trung vàochính sáchchăm sóc khách hàngnhư: giảm giá, mini game, đổi trả, freeship,… Các trường hợp có khiếu nại,câu hỏi thắc mắcbạn cầngiải quyếtnhanh nhấtvà ổn thỏa nhất. Bên cạnh Zalo thì bạn cũngcó khả năngliên kết nhiềukênh mua bánvà các trangthương mại điện tửkhác để hình ảnh củacửa hàngđượctruyền bárộng rãitrên thị trường.
4 Thường xuyêntác động qua lạichăm sóc khách hàng
đối tượng mục tiêungười mua hàngcũ cũng là mộtđối tượng mục tiêurất tiềm năng,giúp bạnbán hàngtrên zalođạt kết quả tốt. Họ sẽ quay lại mua tiếpsản phẩmhay khôngphụ thuộc vàocáchchăm sóc khách hàngcủa bạn.bạn sẽtạo ramột cộng đồng mua hàng củacửa hàngnhư cácnhómđểtác động qua lạicó kết quả tốt hơn.trong số đóngười mua hàngcó thểtrao đổi với nhau về các chương trình giảm giá hoặc chính sách làmcộng tácviên, nhập sỉhàng hóacủashop.
hơn nữa, bạn cũngcó khả năngdùngtích điểm bằngsố máyvà tri ânkhách hàngtrong các dịp lễ lớn hoặc sinh nhật, giảm giá 20%,… Khihấp dẫnđược cộng đồngngười mua hàngcũ này họ sẽ chính làngười mua hàngtrung thành, chỉdùngsản phẩmcủacửa hàng.
Bên cạnhđó, họ sẽ chính là những người giới thiệu thêmngười mua hàngcũng giống nhưfeedback tốt vềhàng hóacủa bạn đểhấp dẫnngười mua.
5 ChạyadsZaloAds
Khi chạytruyền thông marketing, bạn phải bỏ ra mộtchi phínhất định,nhưngnếu nhưlàm tốt sẽ thu vềfilengười mua hàngkhá cao.đây chính làcáchbán hàngtrên zalohiệu quảmà rất nhiềucửa hànglớn đã áp dụng. Bởi vìadssẽhướng đếnđối tượng mục tiêukhách cómong muốnmua hàng thực sự. Như vậy họ sẽbiết đếnhàng hóacủacửa hàngnhiều hơn.
Bạn cũngcó khả năngtự chạyadsZaloAdwordsvới 3 hình thức:truyền thông marketingtrên Zalo Officialaccount(giúptruyền bánhãn hiệucửa hàngvà tăngtrao đổi qua lạicho trang OA),quảng bá Websitetrên Zalo (từ nền tảng Zalo sẽ giới thiệungười mua hàngvềWebsitebán hàngcủa bạn),quảng cáosản phẩmtrên Zalo (quảng báshop,tiếp xúcngười dùngtiềm năng trên Zalo).
nếuchưacó trải nghiệmbạn sẽthuê một đội ngũ chuyên chạyadsZaloAdwordsvà áp mức doanh sốquan trọngcho họ.Khi mà đãthân thuộcrồi thìcó thểtự chạy để tiết kiệmchi phí.
Cáchbán hàngtrên Zalođạt kết quả tốt
Khi đã có ý tưởngkinh doanh onlinetrên Zalo, các chủshopđềuước muốntìm được cáchkinh doanhtrên Zalohiệu quả. Hãy cùngtham khảo7 gợi ý sau đây.
1kinh doanhqua trang Zalo cá nhân
xu thếbán hàngqua trang Zalo cá nhân ngày càng phổ biến, từhàng hiệuxách tay Mỹ, Hàn, Nhật đến hàng handmade, các món ngon gia đình,…thế nhưng, không phải ai cũngbiết cáchbán hàngtrên zalo cá nhân. MỗiaccountZalocó khả năngkết bạn khoảng 2000 người, 100%bạn bèsẽ thấybài postcủa bạn.nếu nhưbiết cáchkinh doanhđúngbạn sẽcó cơ hộichốt hàng trăm đơn hàng mỗi ngày.
ngoài ra, bạn cũngcó thểsử dụngtính năng “Tìm quanh đây” của Zalo để kết bạn theo giới tính, độ tuổi. Từđó, tìm được nhữngngười mua hàngmới để giới thiệu vàtruyền thông marketingsản phẩm, dịch vụ của bạn.lưu ýkhikinh doanhtrên Zalo bạncần tìm hiểucách đăng bàibán hàngtrên zalo đểcác bài viếtlôi cuốnngườixem, kích cầu mua sắmhàng hóabạn có nhé.
2kinh doanhtrên Zaloshop
nếu nhưFacebookcó trangfanpagegiúpngười dùngbán hàngmiễn phíthì Zalocũng không ngoại lệ. Zalo cho phép bạn tạoshoponlineđể giới thiệu,quảng cáobán hàng. Zalo Officialaccount(gọi tắt là OA) là trangthông tinchính thứccủa doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức và cộng đồng trên Zalo, vớimục tiêutác động qua lại, kết nối, truyền tảinội dung, vàcung cấpthành quảchongười dùngZalo.
ưu điểmcủa Zaloshoplà không giới hạntệpngười mua hàng. Bạnkhông nhữngkinh doanhđược cho anh em,những người bạn, người quen mà còn giới thiệu được cácmặt hàngbánTrực tuyếnđến những người đã bấm nútchú ýaccountZalo OA của bạn. Từđóbạn sẽgửitin nhắn hàng loạt chotoàn bộngười mua hàngmàkhông cần phảikết bạn. Tính năng này cũnggiống như làkhi bạnkinh doanhtrêntrang cá nhântrang Facebook.
bạn có thểgiới thiệuhàng hóavớithông tinchi tiết, hình ảnh vàđơn giảnquản lý. Để tạocửa hàngtrên Zalo, bạnchỉ phảitạo Zalo Officialtài khoảnvà tiến hành đăng nhập bằngaccountZalo.bạn điềnhọ tênrất đầy đủ,số máyliên lạcvà cập nhật hình đại diện (logo) và ảnh bìa (cover) choaccountOA của bạn. Hãynhập thông tinmô tảchi tiết, giới thiệu về cácmặt hàngcủa bạn thậtlôi cuốnđểhấp dẫnngườicoinhé!
3 ChạyadsZaloAdwords
bạn có thểtruy cậpvào ZaloAdslàhệ thốngtự chạyquảng cáo(self-serving ads), giúp cáccông ty, chủshopcó khả năngchủ động tạo và tối ưu chiến dịchquảng cáo.
Hiện tại ZaloAdwordsgiúp đỡ và hỗ trợ3cách thức quảng cáokhác nhau:truyền thông marketingtrên Zalo Officialaccount(giúptruyền báthương hiệushopvà tăngtrao đổi qua lạicho trang OA),quảng cáo Websitetrên Zalo (từ nền tảng Zalo sẽ giới thiệukhách hàngvềWebsitekinh doanhcủa bạn),truyền thông marketingsản phẩmtrên Zalo (quảng bácửa hàng,tiếp cậnngười dùngtiềm năng trên Zalo).
4 Cách đăng bàikinh doanhtrên Zalothu hút
Bạn hãychú ýmột vàiđiều sau để có cách đăng bàikinh doanhtrên Zalolôi cuốnngườixem.
Từ 7:30 – 8:00: Đầu giờ sáng là lúctất cả mọi ngườicó thói quen check Zalo,Facebookđể cập nhậtthông tintrước khithực hiện công việc, học tập.
Từ 11:00 – 12:00: Thời gian nghỉ trưa, ăn uống
Từ 13:30 – 14:00: Thời giansau khingủ trưa dậy
Từ 16:00 – 17:30: Khoảng thời gian trước khi nghỉ làm về nhà. Mọi người cóxu hướngcoiqua một lượtthông tinrồi về nhà.
Từ 21:00 – 22:30:đây chính làthời điểmTrực tuyếnbuổi tối, mọi ngườiTrực tuyếnnhiều nhất vàtrao đổi qua lạihiệu quả nhất.
Mỗi ngày bạn nên đăng 2bài contentkinh doanhvới cácsản phẩmmới cập nhật thường xuyên đểgiữ đượclượttrao đổi qua lạiổn định.thông tinbài viếtcầnnhiều loại, không bị lặp lại.bạn có thểtham khảocách đăng bàibán hàngtrên zalo của nhữngshopkinh doanhđông khách, lượttác động qua lạinhiều. Hãy thêm những icon minh họa chobài viếtthêm sinh động. Hãyđưa rõ ranhững ưu điểmvượt trội củasản phẩmbạn đang bán.
Bạn cũng nên đầu tư chụp những bộ hình đẹp chohàng hóa, chọn những hình ảnh có độ phân giải cao, sắc nét để kích thích ngườixemquan tâmđếnsản phẩmcủa bạn.nếutạo được logo chocửa hàng, bạn hãychèn vàocác ảnhsản phẩmđểkhách hàngnhớthương hiệucủa bạn lâu hơn.
5 Học hỏi từ cácshopkinh doanhtrên Zalođạt kết quả tốt
Với những người chưacó kinh nghiệm,có thểhọc cáchxây dựngcửa hàngbài bản, cách thực hiện các chiến dịchtruyền thông marketinghiệu quảcủa học viện Zalo. Bên cạnhđó, bạn hãythăm dòcáccửa hàngkinh doanhtrên Zalohiệu quảđểcoihọ đãkhai triểnbán hàngthế nào. Từđấy, áp dụnglinh độngvàocông việckinh doanhcủa bạn.đây chính làcách khá dễ thực hiệngiúp cho bạnkinh doanhtrên Zalođạt kết quả tốt.
Cáccửa hàngbánTrực tuyếnđông khách, lượttương táccao thườngphản hồingười mua hàngrất nhanh.giải đápnhữngthắc mắccủakhách hàng,tư vấn nhiệt tìnhlà cáchgiúp bạnchốt được nhiều đơn hàng hơn, giatăng uy tínchocửa hàng.nếu như bạnkinh doanhtrên nhiều kênh nhưFacebook, các sànthương mại điện tửnhư Shopee, Sendo, Lazada, Tiki,… Và Zalo mà không đủ thời gian đểkiểm soátthì hãydùngứng dụngquản lýkinh doanh online. Đâylà một công cụhiện đại,hỗ trợđắc lực cho cácshopbán hàngtốt với hàng trăm đơn mỗi ngày.
6tạo rathương hiệuuy tín
bán hàng onlinetrên Zalo rất cầntạo rathương hiệushopuy tín.shopnào càngbán hàngchất lượng,giá cảthích hợp, tư vấnkhách hàngchu đáo càngcó khả năngchốt nhiều đơn và mở rộng tậpkhách hàng.xây dựngnhãn hiệuuy tín là cáchkinh doanhtrên Zalođạt kết quả tốtbạnkhông nênbỏ qua. Với những tình huống khiếu nại củangười mua hàng,shopcầngiải quyếtthật hợp tìnhđúng cách,bảo đảmquyền lợi thỏa đáng cho người mua.
Hãyquảng báthương hiệushopZalo của bạn trêntoàn bộcác kênh màbạn có thểmarketingnhưFacebook,Website,emailtruyền thôngđểngười mua hàngbiết đếnvà bấm nútquan tâm, theo dõishopcủa bạn. Từđó, cáccông việctiếp thịhàng hóa, giới thiệu chương trình khuyến mãi củacửa hàngcũng sẽtiếp cậnđược nhiềungười mua hànghơn, gia tăng đơn hàng chocửa hàng.
7 Tạogroupkhách hàngthân thiết để resale
Hãy tạogroupkhách hàngthân thiết theo danh sáchsố điện thoạiđã có sẵnđểtruyền thông marketing, tiếp thị lại khi có cácsản phẩmmới hoặc chương trình ưu đãi với Zalo Ad. Bạn hãylưu ýcác điều kiện danh sáchnhómđối tượng mục tiêutruyền thông marketingnhư sau:
- Danh sáchnên cótừ 1000số điện thoạitrở lên.
- Danh sáchsố điện thoạicần códạng *.txt.
- Dung lượng của danh sách < 2MB.
- số máytrong danh sách phải là những số đangdùngphần mềmZalo và cácphần mềmtrong hệ sinh thái Zalonhóm.
Việc tạonhómngười mua hàngthân thiết là cáchkinh doanhtrên Zalođạt kết quả tốtgiúp cho bạncủng cố uy tín củacửa hàngtrên Zalo, gia tăng đơn hàng nhờ lượngngười mua hàngtrung thành vớicửa hàng.