Google Analytics là gì?
Google Analytics là công cụ phân tích website được cung cấp miễn phí bởi Google giúp các quản trị web có cái nhìn sâu sắc về hiệu suất trang web của mình qua các chức năng thông kê mà nó cung cấp.
Đây là công cụ rất cần thiết để quản trị Website bởi ngoài thống kê lượt truy cập, khách truy cập, họ dùng trình duyệt gì, truy cập từ thiết bị desktop, di động hay tablet, truy cập vào Website của bạn từ nguồn search, mạng xã hội, hay từ các website khác, và nhiều tính năng bổ ích khác
Dưới đây chỉ là một vài trong rất nhiều câu hỏi về trang web mà bạn có thể nhận được Google Analytics.
- Có bao nhiêu người truy cập trang web của tôi?
- Khách truy cập của tôi sống ở đâu?
- Trang web của tôi có thân thiện với thiết bị di động không?
- Những trang web nào gửi lưu lượng truy cập đến trang web của tôi?
- Chiến thuật tiếp thị nào thúc đẩy lưu lượng truy cập nhiều nhất đến trang web của tôi?
- Những trang nào trên website của tôi là phổ biến nhất?
- Có bao nhiêu khách truy cập đã chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng?
- Khách truy cập chuyển đổi của tôi đến từ đâu và đi trên website?
- Làm cách nào để cải thiện tốc độ trang web?
- Nội dung blog nào mà khách truy cập thích nhất?
Có rất nhiều câu hỏi khác nữa mà Google Analytics có thể trả lời, nhưng đây là những câu hỏi quan trọng nhất đối với hầu hết chủ sở hữu trang web. Bây giờ hãy xem cách bạn có thể nhận Google Analytics trên trang web của mình.
Ứng dụng của Google Analytics
Ứng dụng chủ yếu của Google Analytics là giúp các quản trị viên website hiểu được hành vi người dùng, từ đó đưa ra các chiến lược triển khai nhằm thúc đẩy bán hàng tốt hơn.
Mona Media sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các ứng dụng này của Google Analytics nhé!
Thống kê thời gian thực (real-time)
Google Analytic giúp bạn thấy được có bao nhiêu người dùng đang lướt website của bạn. Qua đó giúp bạn nắm rõ lưu lượng truy cập tối ưu nhất của website trong 1 ngày, tạo tiền đề để xây dựngKPIscho chiến dịch Digital Marketing của bạn.
Thống kê nguồn truy cập của người dùng, ngôn ngữ họ sử dụng cùng hệ điều hành của thiết bị người dùng
Google Analytics thống kê được nguồn truy cập vào website của người dùng đến từ đâu là nhiều nhất, cụ thể bao gồm các kênh như social media, google search, quảng cáo, các website khác… Ngoài ra, nó còn có khả năng thống kê được ngôn ngữ và hệ điều hành mà thiết bị của người dùng đang sử dụng để truy cập vào website của bạn là gì, từ đó tạo tiền đề để bạntối ưu websitephù hợp với các tiêu chí trên.
Chỉ rõ hành vi người dùng trên website
Không chỉ dừng lại ở nguồn truy cập,Google Analyticscòn cho thấy hành vi thực sự của họ trên website thông qua các chỉ số như thời gian trung bình của 1 phiên truy cập, trang được truy cập nhiều nhất trên website, tỷ lệ thoát trang cùng nhiều chỉ số khác mà bạn mong muốn tìm hiểu cụ thể hơn.
Phân tích lưu lượng truy cập theo nhân khẩu học
Google Analytics có thể phân tích các số liệu theo giới tính, địa điểm, sở thích… Điều này được Google thu thập thông quacookiesngười dùng hoặc được máy chủ Google định vị, theo dõi.
Hướng dẫn người mới cách sử dụng Google Analytics
Bước 1: Chuẩn bị
Để cài đặt Google Analytic, bạn cần phải có tài khoản Google Analytics thông qua một tài khoản Google.
Nếu bạn đã sở hữu một tài khoản Google và sử dụng cho các dịch vụ khác như Gmail, Google Drive, Lịch Google, Google+ hoặc YouTube, thì bạn nên thiết lập Google Analytics bằng tài khoản Google đó.
Bạn cần phải có một tài khoản Google. Nếu chưa có, bạn dễ dàng đăng ký miễn phítại đây.
Lưu ý: Bạn không được không để BẤT KÌ AI (nhà thiết kế web, nhà phát triển web, máy chủ web, người SEO, v.v …) tạo tài khoản Google Analytics trên web của bạndưới tài khoản Google của chính họ.Bởi khi đó, họ sẽ có thể “toàn quyền quản lý” nó.
Bước 2: Đăng kí tài khoản để lấy mã Google Analytics
- Bạn đăng nhập vào tài khoản Google
- Truy cập vàoGoogle Analytics. Tại đây, bạn nhìn thấy giao diện giới thiệu 3 bước của Google analytics.
- Nhấp chọnĐăng ký.
- Điền thông tin đăng ký.
- Tên tài khoản
- Tên website
- Bạn sao chép đường dẫn trang web vào mục URL của trang web.
- Danh mục bán hàng: chọn lĩnh vực mà website bạn đang hoạt động.
- Múi giờ.
- Chọn“Nhận ID theo dõi”để lấy ID Google Analytics.
- Trong hộp thoại về các điều khoản và điều kiện của Google Analytics, bạn chọn quốc gia làVietnamvà click chọnTôi chấp nhận.
- Bạn được cung cấp một đoạn mã (ID Google Analytics)
Lưu ý: Bạn có thể có tạo tối đa:
- 100 tài khoản Google Analytics trong một tài khoản Google.
- 50 thuộc tính trang web trong một tài khoản Google Analytics.
- 25 chế độ xem dưới thuộc tính của một trang web.
Bước 3: Cấu hình ID traffic vào website Haravan
- Sao chép ID-theo dõi
- Đăng nhập vàoTrang quản trị.
- VàoWebsite -> Cấu hình.
- Kéo xuống mục Google Analytics, dán đoạnID-theo dõivào.
- Lưu lại.
Bước 4:Kiểm tra Google Analytics đã hoạt động hay chưa.
Vào lại//analytics.google.comđể xem dữ liệu truy cập website của bạn ( có thể mất24h để google analytic cập nhật dữ liệu)
Bước 5: Đối với những Nhà bán hàng muốn sử dụng chức năng Google Universal Analytics (GA nâng cáo), Nhà bán hàng phải kích hoạt chức năngEnhanced EcommercetạiHaravanlẫnGoogle Analytics.
Kích hoạt tại Haravan
- Trong mục check chọn vào ôSử dụng Enhanced Ecommerce.
- NhấnLưu.
Kích hoạt tại Google Analytics
- Trong trang Google Analytics, chọnEcommerce Settings.
- Trong trang thiết lập Ecommerce, Nhà bán hàng bật chức năngEnhanced.
- ChọnSaveđể lưu lại.