4 bước hủy đơn hàng trên Shopee đơn giản và dễ dàng nhất
Bước 1: Truy cập vào Shopee chọn phần tài khoản “Tôi” và chọn phần “Đơn Mua“.
Bước 2:Chọn đơn hàng bạn muốn hủy.
Trong phần thông tin đơn hàng bạn đặt trước đó và muốn hủy, bạn kéo xuống dưới cùng chọn nút hủy đơn hàng.
Bước 3: Chọn lý do muốn hủy đơn hàng.
Trong phần này Shopee sẽ liệt kê ra các lý do tại sao bạn muốn hủy đơn hàng, bạn chọn lý do hợp lý nhất của bạn để hủy hàng.
Các trường được chọn khi hủy đơn hàng:
- Người bán không trả lời tin nhắn (hoặc trả lời chậm) cho các thắc mắc của bạn (ví dụ: về thông tin sản phẩm, giá khuyến mãi)
- Người bán yêu cầu hủy (ví dụ: người bán không thể giao đơn hàng do hết hàng/sai giá và yêu cầu bạn tự hủy đơn)
- Thay đổi thông tin đơn hàng (ví dụ: bạn muốn đặt lại đơn hàng mới vì bạn muốn thay đổi màu sắc, kích thước, địa chỉ nhận hàng, hình thức thanh toán, quên áp dụng mã giảm giá…)
- Có những bình luận không tốt về sản phẩm (ví dụ: sau khi đặt mua hàng, bạn thấy có nhưng bình luận về không chính hãng, không như mô tả,…)
- Thời gian giao hàng quá lâu (ví dụ: người bán không giao hàng trong thời gian dự kiến)
- Người bán không đáng tin tưởng (ví dụ: Người bán yêu cầu giao dịch không thông qua Shopee hoặc kêu bạn chuyển khoản riêng cho Người bán)
- Khác (ví dụ: phí vận chuyển cao, không còn nhu cầu, đặt trùng đơn hàng, tìm được giá rẻ hơn)
Bước 4: Xác nhận hủy đơn hàng từ Shopee.
Bạn bấm vào nút hủy đơn hàng và Shopee sẽ yêu cầu bạn xác nhận lại lần cuối cùng là bạn muốn hủy hay không, bạn bấm xác nhận nhé.
Vậy là hoàn tất hủy đơn hàng chỉ trong 4 bước đơn giản.
Hủy đơn hàng khi đơn hàng đã trong tình trạng chờ lấy hàng và không hủy được.
Trường hợp này bạn vẫn còn cách để hủy. Nếu cửa hàng có gọi điện cho bạn để xác nhận đơn hàng thì bạn có thể hủy tiếp, còn không gọi bạn tham khảo 2 cách dưới đây nhé.
Đối với đơn hàng được giao bởi các nhà vận chuyển của Shopee.
- Nếu bạn yêu cầu hủy đơn hàng trước khi Người bán chuẩn bị hàng, đơn hàng của bạn sẽ được hệ thống chấp nhận hủy ngay lập tức.
- Nếu bạn yêu cầu hủy đơn hàng sau khi Người bán chuẩn bị hàng và trước khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển, để đảm bảo quyền lợi cho Người bán, yêu cầu hủy đơn hàng của bạn cần được Người bán chấp thuận. Khi đó, nếu Người bán:
- Chấp nhận yêu cầu hủy đơn: Đơn hàng của bạn sẽ được hủy ngay lập tức.
- Từ chối yêu cầu hủy đơn: Đơn hàng sẽ được giao đến cho bạn.
Đối với đơn hàng được giao bởi Người bán (Người mua và Người bán tự thỏa thuận).
- Nếu bạn yêu cầu hủy đơn hàng trong vòng 1 tiếng kể từ khi thanh toán, đơn hàng của bạn sẽ được hệ thống chấp nhận hủy ngay lập tức.
- Nếu bạn yêu cầu hủy đơn hàng sau 1 tiếng kể từ khi thanh toán và trước khi đơn hàng được giao, yêu cầu hủy đơn hàng của bạn cần được Người bán chấp thuận.
Hủy đơn hàng khi trong tình trạng đang giao.
Trường hợp là trường hợp bạn không thể hủy đơn hàng được nữa, bở vì đơn hàng đã được đi giao từ đơn vị vận chuyển.
Chỉ còn cách là hủy đơn hàng khi nhân viên giao hàng gọi điện cho bạn để nhận hàng. Trường hợp này bất đắc dĩ lắm mới phải dùng tới, nhưng không còn cách nào khác.
Một là bạn vì lợi ích cho bạn thì hủy, còn không muốn boom(hủy hàng) ảnh hưởng đến kinh doanh của của hàng thì bạn nhận hàng giúp họ nhé.
Lưu ý khi hủy đơn hàng trên Shopee.
Với tình trạng bạn vừa đặt hàng mà không muốn mua nữa rồi hủy hàng luôn thì không sao.
Còn đã trong tình trạng đang lấy hàng mà muốn hủy thì bạn hãy đặt mình vào cửa hàng kinh doanh đó sẽ hiểu, họ đóng gói hàng hoàn tất hết cho bạn rồi và chuẩn bị giao cho bên vận chuyển hoặc đã giao mà bạn gọi hủy. Bạn biết họ khó chịu đến cỡ nào không?
Đối với trường hợp không nhận hàng(boom) trường hợp này cả bên giao hàng và cả Shopee đều không thích đâu bạn nhé. Hãy suy nghĩ kĩ trước khi hủy nhé.
Lưu ý nếu bạn hủy đơn hàng 2 hoặc nhiều lần trở lên bạn sẽ bị Shopee khóa thanh toán khi nhận hoặc trường hợp xấu hơn là sẽ xóa luôn tài khoản của bạn bất cư lúc nào.
Hãy là người mua hàng thông minh bạn nhé, để 2 bên mua bán đều có lợi.
Hướng dẫn Các cách hủy đơn hàng trên Shopee
1. Hủy đơn hàng trên Shopee khi đang“Chờ xác nhận”
Đơn hàng đang ở trạng thái chờ xác nhận tức là hàng của bạn vẫn chưa được đóng gói và gửi cho đơn vị vận chuyển. Lúc này muốn hủy đơn hàng vô cùng đơn giản, các bước như sau:
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản của mình trên Shopee.vn hoặc AppShopee, bằng cách click vào đây://shopee.vn
Bước 2: Chọn tài khoản của bạn ở góc trên bên phải(đối với đăng nhập trên máy tính), hoặc chọn vào mục“Tôi”ở góc dưới bên phải(đối với sử dụng ứng dụng ShopeeApp trên smartphone). Chọn“Đơn mua”, sau đó chọn đơn hàng bạn muốn hủy.
Bước 3: Tại đơn hàng này bạn hãy chọn sản phẩm muốn hủy đơn hàng, sau đó chọn“Hủy đơn hàng”
Bước 4:Chọn lý do hủy đơn hàng, đây là yêu cầu bắt buộc nếu bạn muốn hủy đơn trên Shopee. Lý do này cũng giúp nhà bán hàng xác định được nguyên nhân khách hủy đơn, từ đó có những điều chỉnh phù hợp hơn, giúp khách hàng yên tâm hơn trong những lần mua hàng sau.
Những lý do hủy đơn hàng đượcShopeegợi ý gồm:
- Người bán không trả lời Chat:hoặc có trả lời nhưng chậm trễ khiến cho khách hàng không nắm được thông tin và không hài lòng về cách bán hàng của shop.
- Người bán yêu cầu hủy đơn hàng: Trường hợp người bán yêu cầu hủy thường là vì lý do khách quan hoặc chủ quan nào đó xuất phát từ phía người bán hàng chứ không phải do người mua. Người bán trước đó sẽ gọi điện cho bạn nhờ bạn hủy đơn hàng, lý do được đua ra thường là hết hàng, cập nhật sai giá,…
- Thay đổi thông tin đơn hàng: Lý do này xuất phát từ người mua hàng, bạn muốn thay đổi màu sắc, số lượng sản phẩm, kích cỡ sản phẩm, hình thức thanh toán, địa chỉ nhận hàng, quên sử dụng mã giảm giá,… Bởi vậy mà muốn hủy đơn hàng.
- Có những bình luận không tốt về sản phẩm: Mặc dù đã đặt mua hàng nhưng sau đó người muaphát hiện ra bình luận không tốt về những khách hàng mua trước đó, phản ánh hàng không chính hãng, không như mô tả, chất lượng kém,…Đây là nguyên nhân mà Shopee vẫn thường khuyến khích người tiêu dùng bình luận khi mua sản phẩm, để những người mua sau biết được chất lượng và đồng thời cũng đẻ shop bán hàng hoàn thiện hơn trong nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
- Thời gian giao hàng lâu hơn so với dự kiến: Khách muốn lấy hàng nhanh trong khi đó shop bán hàng không đáp ứng được, đưa ra thời gian giao hàng chậm trễ hơn so với dự kiến và mong muốn của khách, bởi vậy mà nhiều người muốn hủy đơn cũng là điều dễ hiểu.
- Người bán không đáng tin cậy: Trên Shopee có hàng nghìn người bán, không phải shop nào cũng uy tín như shop nào. Nếu như khi đặt mua hàng mà bạn thấy shop chat riêng với bạn, yêu cầu bạn chuyển khoản trực tiếp mới được nhận hàng, yêu cầu bạn thực hiện mua bán, giao dịch không qua Shopee,… bạn đều có thể hủy đơn hàng với lý do không đáng tin cậy.
- Lý do khác: Ngoài những lý do hủy đơn hàng trên, thực tế chúng ta còn có rất nhiều lý do dể hủy đơn hàng , chẳng hạn như đặt trùng đơn, không có nhu cầu sử dụng nữa, tìm được sản phẩm giá rẻ hơn,… Nói chung dù là lý do gì thì bạn cũng đều có thể hủy đơn hàng đã đặt mua trên Shopee.
Bước 5: Sau khi đã chọn xong lý do hủy đơn hàng, các bạn tiếp tục chọn“Hủy đơn hàng”. Ngay sau đó bạn sẽ yêu cầu xác nhận lại lần cuối cùng, nếu bạn vẫn muốn hủy thì click vào“Đồng ý”, việchủy đơn hàng trên Shopeeđã hoàn tất.
Bạn có thể vào lại“Đơn hàng của tôi”chừng 30 phút sau để xác nhận xem Shopee đã hủy đơn cho bạn chưa, nếu bạn thấy đơn hàng này nằm trong mục“Đã hủy”thì đơn hàng của bạn đã hoàn toàn được hủy rồi.
2. Hủy đơn hàng trên Shopee khi đang “Chờ lấy hàng”
Nếu như giai đoạn chờ xác nhận đơn hàng của bạn chưa được đóng gói thì trạng thái chờ lấy hàng cho thấy đơn hàng của bạn được đóng gói rồi nhưng chưa được giao cho đơn vị vận chuyển, tức hàng chưa được chuyển đi. Hủy đơn hàng trong giai đoạn này cũng khá đơn giản. Bạn cũng cần đăng nhập vào tài khoản Shopee trên Shopee.vn hoặc trên App Shopee. Sẽ có hai trường hợp xảy ra như sau:
2.1. Đơn hàng do đối tác giao hàng vận chuyển
Nếu đơn hàng do đối tác giao hàng của Shopee vận chuyển thì muốn hủy đơn thành công phải được sự đồng ý của người bán hàng.Bạn hãy chat trực tiếp với người bán hàng và thương lượng về chuyện hủy đơn hàng. Người bán đồng ý hủy thì đơn hàng của bạn ngay lập tức sẽ được hủy. Trường hợp họ không đồng ý hủy đơn vì lý do nào đó thì đơn hàng vẫn sẽ được giao đến địa chỉ nhận hàng của bạn.
2.2. Đơn hàng được giao bởi người bán
Các đơn hàng bạn đặt mua trên Shopee đều do đối tác của Shopee đảm nhận vận chuyển. Nếu bạn tự thỏa thuận với người bán về đơn vị vận chuyển, không thông qua đơn vị vận chuyển thì vẫn có thể hủy được hàng bằng cách click vào lệnh hủy đơn hàng trên hệ thống của Shopee. Trong vòng 24h sau đó đơn hàng của bạn sẽ được xác nhận và hủy thành công. Nếu trong 24h sau đó mà đơn hàng chưa được hủy thì bạn cần thương lượng với người bán hàng để hủy đơn hàng như ở cách hủy bên trên.
Tham khảo thêm:
- Shopee Xu để làm gì? Sử dụng Shopee Xu như thế nào?
- Hướng dẫn cách mua hàng trên Shopee nhanh gọn, tiết kiệm
3. Hủy đơn hàng trên Shopee khi “Đang giao”
Nếu đơn hàng của bạn đã chuyển sang trạng thái“Đang giao”, tức là hàng đã được chuyển cho đơn vị vận chuyển.Trường hợp này bạn sẽ không thể hủy đơn hàng trên Shopeeđược nữa. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể hủy đơn hàng bằng cách từ chối nhận hàng khi nhân viên giao hàng gọi điện thoại đến. Hãy nói chuyện lịch sự và nhờ nhân viên này gửi lại đơn hàng về địa chỉ ban đầu.
Trong một số trường hợpchúng ta còn có thể gọi điện trực tiếp cho tổng đài qua số 1900.1221 và nhờ nhân viên của Shopee hủy đơn hàng này giúp bạn. Ngoài ra, mọi thắc mắc liên quan đến bất kỳ vấn đề gì khi mua bán, sử dụng dịch vụ qua Shopee bạn đều có thể gọi vào số hotline trên để được hỗ trợ.
Những lưu ý khi hủy đơn hàng trên Shopee
Hủy đơn hàng trên Shopee hoàn toàn miễn phí
Dù bạn hủy đơn hàng trong bất kỳ trường hợp nào(hàng chờ xác nhận, chờ lấy hàng, đang giao)bạn cũng đều không gặp bất kỳ tổn thất nào về kinh tế.
Có thể rút lại yêu cầu hủy đơn hàng
Khi đã hủy đơn hàng bạn cũng có thể rút lại yêu cầu hủy đơn. Tuy nhiên mỗi một đơn hàng bạn chỉ có thể rút yêu cầu hủy đơn hàng 1 lần mà thôi. Bởi vậy hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định có hủy đơn hay không.
Không thể khôi phục đơn hàng đã hủy
Bạn vẫn có thể nhìn thấy đơn hàng mình đã hủy trong mục“Đã hủy”, nhưng bạn không thể khôi phục lại đơn hàng này. Muốn mua sản phẩm nào đó trong đơn hàng hay mua lại toàn bộ sản phẩm trong đơn hàng đã hủy bạn bắt buộc phải lên Shopee tìm kiếm sản phẩm và mua lại từ đầu.
Giá của đơn hàng có thể sẽ thay đổi
Có thể đắt hơn hoặc rẻ hơn thời điểm bạn hủy đơn hàng, bởi mức giá bán do nhà bán hàng quy định, có thể ở thời điểm hủy đơn giá sản phẩm rẻ hơn do được hưởng khuyến mãi, nhưng ở thời điểm mua thì không còn được giảm nữa và ngược lại.
Có thể sẽ ảnh hưởng đến voucher giảm giá khi hủy một vài sản phẩm trong đơn hàng
Trường hợp bạn không hủy hết cả đơn hàng mà chỉ hủy một hay một vài sản phẩm trong đơn hàng thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến voucher giảm giá, bởi đơn hàng đó không còn đủ điều kiện để hưởng chương trình giảm giá, ưu đãi đó.
Ví dụ: Đơn hàng ban đầu của bạn trên 199k, đủ điều kiện freeship, nhưng khi hủy đi một số sản phẩm thì đơn hàng còn giá trị thanh toán dưới 199k, bạn không còn được freeship nữa. Trong một số trường hợp Shopee sẽ tự động hủy hết đơn hàng của bạn.
Thanh toán trước đơn hàng vẫn được hoàn lại tiền
Nhiều bạn lo lắng bởi đã trót thanh toán online rồi mà lại muốn hủy đơn thì liệu có nhận lại được tiền hay không? Câu trả lời là có,Shopee sẽ hoàn lại tiền cho bạn khi đơn hàng hủy thành công, Shopee sẽ gửi thông báo cho bạn trong mục thông báo ở tài khoản cá nhân bạn dùng đăng nhập trên Shopee.
Tuy nhiên, nếu bạn thanh toán bằng thẻ ghi nợ/thẻ tín dụng thì bạn sẽ không nhận lại được tiền ngay, mà thường từ 7 – 14 ngày sau bạn mới nhận lại được, tùy thuộc vào ngân hàng. Còn nếu bạn thanh toán bằng ví thì tiền sẽ ngay lập tức được hoàn lại vào ví.
Không nên hủy đơn hàng khi hàng “Đang giao”
Chúng ta hoàn toàn có thời gian cân nhắc có nên mua đơn hàng này hay không, bởi vậy hãy cân nhắc kỹ trước khi mua, không nên hủy đơn hàng khi hàng đã chuyển sang trạng thái“Đang giao”, lúc này hàng đã được giao cho đơn vị vận chuyển, bạn hủy đơn không tổn thất gì, nhưng shop bán hàng chắc chắn gặp tổn thất.
Nguồn: Tổng hợp từ golmart.com.vn & blogshopee.com