SeedingFacebooklà gì?
“Seeding” là một thuật ngữ có nghĩa rất rộng và là phầnbắt buộc phải làmtrong Digitalmarketing. Đâychẳng phải làmộtkhái niệmquá mới đối với các bạn marketer trong các chiến dịchtruyền thông. có thểhiểudễ dàngseedingFacebooklà những bình luận, cuộctrò chuyệnvề nhữngchủ đềxung quanhhàng hóamà bạnmong muốntruyền bávớimục tiêutạoniềm tin, lôi kéomong muốn thực tếcủakhách hàngcómong muốnthật sự đối vớisản phẩm/dịch vụđangads. Với những người cómong muốnthật sự khi thấy các mẫutruyền thông marketingnàođótrêntrang Facebooksẽ thường cóxu thếđể ý đến các lượttác động qua lạinhư like, comment và share. Họ sẽ click vàoxemnhững commentđấyđểtham khảoý kiến từ người muatrước đóđể quyết địnhxem có thực hiện việc mua hàng hay không.hơn nữa, seedingtrang Facebookcòn đượcxemlà hình thứcquảng bácho mộtbài contentđểlôi cuốnđược nhiềungười mua hàng.
Tầmquan trọngcủa seedingtrang Facebooktrongtruyền thông marketing
- lôi cuốnđược mọi người,nói đến, lồng ghép cácthông tintruyền básản phẩm/dịch vụcủa của bạn đến vớingười mua hàng.
- là nền tảngtạo điều kiện chochiến dịchquảng cáotrêntrang Facebookhiệu quả hơn,giúp bạnđịnh hướng đượcfilengười mua hàngđạt kết quả tốtlôi cuốntác động qua lạivà tăngphần trămchuyển đổi.
- Khuyến khích trao đổi,tác động qua lại, tăngkhả nănglan truyền tạosự tin tưởngchokhách hàng,làm tăngnhận thức vềsản phẩm và dịch vụlàm tăngtỷ lệchuyển đổi đơn hàng thành công.
- Giúpbài contentnổi bật hơn, tăngkhả năngtìm kiếm đểngười mua hàngdễ dàngtìm thấy vàtiếp cậnđược.
- giúp tăngkhả nănglên top cho cáctừ khóa, kéo traffic từ Google sang thông qua cácchủ đềliên quan, giúp cácnội dungtruyền báđược lan truyềnhiệu quả hơn.
- Tăng độ nhận diệnnhãn hiệunhanh chóngtừđótăngnăng lựctìm kiếmnhãn hiệuđạt kết quả tốtvàđơn giảnđiều hướngngười mua hàngmua hàng.
- Seedingtrang Facebookcũng là cáchtăng followtrang Facebook2021hiệu quảđượcphần đông ngườiáp dụng, tuy mất nhiều thời gian để seedingnhưngmang lạilượngtác động qua lạitự nhiên cao.
Các dạng seedingtrang Facebookđạt kết quả tốt
Với mỗisản phẩm và dịch vụkhác nhausẽ có hình thức seedingkhác nhau.một vàicác dạng seeding đượcnhiều ngườisử dụng phổ biếntrên Facebook:
- Seeding hỏi đáp:làm racác bình luận hỏi đáp vềhàng hóađể gây sựchú ýchongười coitheo hướng tích cực,giúp chongười mua hànghiểu hơn vềsản phẩmmà bạncung cấp.
- Seeding tư vấn:tạo racác bình luận mang tính trải nghiệm,đánh giáthực tếnhằm mang đếnnhững kiến thức định hìnhquan trọngvà bổ ích vềsản phẩm/dịch vụđến chongười đọc. Hình thức seeding này đượckhá nhiềumarketer áp dụng.
- Seeding đặt hàng: là cách để bạn điều hướngkhách hàngtự động để lạinội dungliên lạcđểđặt hànghoặcđưa racác tình huốngnhất địnhđể nhờ bạn tư vấn.
- Seeding thảo luận: Là việclàm racác bình luậnsẻ chia, trao đổi xung quanh cácthông tincủabài postcũng giống nhưkhai thác đặc tínhnhãn hiệu, từđấytạo nên sự tin cậy cho các bàiquảng cáo.
Để tạo seeding cần làm những gì?
mong muốntạo seeding tốt cần chuẩn bịkế hoạchđầy đủ. Mô hình được chia làm 3 giai đoạn chínhđólà
Giai đoạn 1: Nhận diệnnhãn hiệu
hay đượcđặt ra với các dònghàng hóachuẩn bị ra mắt hoặc mới tung ra trên thị trường. Seeding trong giai đoạn này phải mang thông điệp ấn tượng, gây sựquan tâm, tò mò chokhách hàng tiềm năng.
thế nhưng, chỉ nên gây ấn tượng với mức vừa đủ, đừng làm quá lố sẽ lộ liễu và gâycảm giáckhó chịu chokhách hàng.
Giai đoạn 2: Gia tănggiá trịcảm xúc
Với giai đoạn này, các seeder thườngtạo ranhững mẩu đối thoạicó liên quanthương hiệu, từđódẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi chonhãn hiệunhất.làm ranhữngthông tincảm nhận vềnhãn hiệumột cách khéo léo. Cách gia tăngthành quảcảm xúcrất dễ tạocảm tìnhchongười mua hàng, khimong muốnseeding trêntrang Facebookđiều quan trọngquan trọng làphảicho thấyđược nhữnglợi íchmàthương hiệu,sản phẩm và dịch vụcủa bạn mang đến chongười mua hàng.
Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp
Đâyđược cho làbước quyết định chuyển đổikhách hàngtừ mua hàngTrực tuyếnsang mua hàng tạishop, gây dựng đượcniềm tinvớingười mua hàngmong muốntìm hiểucửa hàng của bạn.
Hướng dẫncách seedingtrang Facebookđạt kết quả tốt
Tạo và nuôiaccounttrang Facebookcá nhân
Đểkhởi đầuseeding,bạn cầncó đến khoảng từ 5 – 10 nickFacebook. Tương ứng với số lượng nick bạn lập mà chuẩn bị sốtài khoảnemailđăng ký.bạn phải cầnmua từ 5-10 sim điện thoạidùngđể kích hoạtaccountFacebook.
Khi lậptài khoảntrang Facebookbạn nên đểthông tindưới danhnghĩa lànhân viêncông tyhayshopđể đăng tin, comment like, sharecác nội dung bài viết.cùng lúc đóbạn cũngcó thểlập từ 3-5tài khoảnảo với danhnghĩa làkhách hàngđể làm “chim mồi” cho việc seeding.
accountđể seeding trêntrang Facebooknên cótrao đổi qua lạivà giống vớiaccountthậtnếu nhưmuốntạo được lòng tin vớingười dùngkhác. Ngay khi mởaccount, bạn hãyhoàn thànhprofile, thêm ảnh đại diện,… Và cũngđừng quênchia sẻtình trạng, hình ảnh đẹp,… Để tăng lượngtương tácchotài khoảnnày.
một khitạo đượctài khoảntrang Facebook,bạn phải cầnnuôitài khoảnnày trong khoảng từ 2-4 tuần trước khi tiến hành đi seeding. Nuôitài khoảnảobằng cáchtham gia vào cácnhómchứangười mua hàngmục tiêu, kết bạn với họ,cùng lúc đóchia sẻcác bài viếthữu íchlêntài khoảntrang Facebooknày.
Thường xuyên bình luận, thả like, share hay inboxnói chuyệnđểtạo dựnghình ảnh đáng tin cậy, có như vậy việc đi seeding trêntrang Facebookcủa bạn mới đáng tin.
Mộttài khoảncó thểkết bạn tối đa với 5000người sử dụng,bởi vậynênchọn lọcnhững người bạncẩn thận. Vàkhông đượckết bạn với các nick ảo khách hoặc các nickcó khả năngbán cùngsản phẩm
Tiến hành seedingFacebook
Sau giai đoạn nuôitài khoản, bạn nên tiến hành seeding trên cácgroupcó nhiềungười mua hàngmục tiêuđể tiết kiệm thời gian vàbảo đảman toàn cho cáctài khoảnảo.
bạn cầnlên kế hoạchseedingcụ thểtương ứng với từnggroupvà từngnhómkhách hàngmục tiêu.
Bước 1: Hiểu đượcđặc điểmcủa từngtrang cá nhân,groupđi seeding
bạn phải cầnphải nắm đượcgroupđấycó những quy định gì, vìđây làcộng đồng do admin sáng lập nên mọi thành viên đều phải tuân thủ quy định đặt ra.
Seedingtrang Facebooksao cho không bị phát hiệnđólà bạnnên tìm hiểuvềgroupcácđặc điểmcủa thành viên như độ tuổi, những gì mà họchú ý, thói quentương táccủa họra sao,…
Bằng các dựa trên những bài đượcsẻ chianhiều trên group/fanpage,coicác comment để tìm hiểu rõ được cácnhómbạnmuốnseeding,cũng giống nhưnhận xétđược chất lượng ởnhómđấycó nên đi seeding không.
đồng thờicũng nên nghiên cứu các thành viên là nhữngđối tượng mục tiêunào, họ cần tìm nhữngnội dunggì, đểsẻ chianhữngnội dungcó íchđượcnhiều ngườiquan tâm.
Bước 2: Tiến hành seedingadsbài viếthoặchàng hóađến với thành viên
Khi đăng tảithông tinbài viết, bạn luônmong muốnmìnhbiến thànhngười nổi bật, uy tín, thì hãy mang đến nhữngnội dungcó íchchongười dùng. Hãy đăngnhững bài viếtvớinội dungthật hay, mang tìnhchia sẻkinh nghiệm,không đượcviết theo kiểuads. Như vậy,không nhữngtạo đượcniềm tinchongười coimà cònthu hútđược nhiềungười mua hàngtìm đến bạn.
đồng thờibạn cũng phải nghiên cứuxemthời gianTrực tuyếncủa các thành viên trênnhómhoặcfanpage.nếuseeding ngay khung giờ cóphần đông ngườiTrực tuyếnthì chắc chắnbài viếtcủabạn sẽnhận được nhiều lượttrao đổi qua lạihơn.
Cầnchú ýkhi đến những quy định, không phải bất cứthông tinnàocũng đượcchấp nhận, đồng tránh động chạm đếních lợicủa admin trên cácgrouphoặctrang cá nhânbạn đang đi seeding.
Khi mà đãtiến hành seeding xongbạn cầnđưa rõ ranhữngđo đạt,đánh giávàđo lường kết quảcủa chiến dịch seedingđấy. Căn cứ vào các báo cáo,bạn có thểnắm đượcđạt kết quả tốtcủa chiến dịch, từđấyđiều chỉnh,sửa đổi và nâng cấpviệc seedingFacebookhiệu quả hơn.
sẻ chiacác nguyên tắckhai triểnseedingđạt kết quả tốt
Để lại chấm
thủ thuậtcomment này là để lên top trong cácgroup.tuy vậykhông nêndùngquá là nhiều, sẽ dễ bị mất nick hoặc bị đánh dấu spam.
Seeding mà như không seeding
nhiều ngườidùngtrang Facebookvào thời điểm hiện tạirấtthông minh,nếu như bạnkhông khéo léo trong việc đi seeding sẽ rất dễ gây ra khó chịu đến họ.
hơn nữa, nhiều admin của cácforumhầu hết sẽ không thích việc bạn tự ýadsmiễn phítrên trang của họ.bởi vậy,nếu nhưkhônglàm racác mẫu seeding khéo léo thì chắc chắn những comment củabạn có thểbị xóa đi thôi.
dự đoánnguy cơ
Để tránhtrạng tháiđối thủ cạnh tranh“thọc gậy bánh xe”, bạn luôn phải phòng bị trước nhữngnguy cơcó khả năngxuất hiệnvà cách thứcxử lýchúng.
Seedingtương tác
chủ yếuphục vụ các pagekinh doanh. Việc like và share bằngtrang cá nhânsẽ nhanh hơn việc tạo nick mới.
Seeding dạngthảo luận
các vấn đềbạnđưa raphải mang tínhtranh luận, phảiđo đạtsâu để được hưởng ứng cao, gây được sựhấp dẫntừ cộng đồng mạng vàngười mua hàng.
sử dụngcông cụ seedingFacebookmiễn phí
thông thườngkhi thực hiện chiến thuật seedingtrang Facebook, các bạnkhông bao giờcùng lúctạo ra đượcnhiềuaccountkhông giống nhauvìnếu nhưtrang Facebookphát hiện sẽ bị khóa hết.lúc đónếu nhưmong muốncó thật nhiềutài khoảnđi comment dạo thì cầndùngphương án hỗ trợkhác.nếuthấy mất nhiều thời gian trong việc tạo nick phụ rồi mang đi bình luận hoặctrang cá nhânđể seeding, thìbạn có thểsử dụngcông cụ seeding.
Với các công cụ seeding này, bạnkhông cần phảitạoaccountFacebookhay tạotrang cá nhânđể seeding. Khi đăng kýsử dụngbạn có thểcó đượckhoảng hơn 1000tài khoảnđể seeding bài bất cứ lúc nào.
tuy vậy, với công cụ này TPos khuyến khích các bạnkhông nêndùngquá nhiềuvì không mang đếnđạt kết quả tốtseeding cao dotrang Facebookngày càng khắt khe hơn.
Những điều cầnlưu ýkhi đi seedingtrang Facebook
Để seedingtrang Facebookmộtcách hiệu quả,bạn phải cầnphảilưu ýnhững điều sau:
- có thểphân tích,lập kế hoạchcũng giống nhưnắm rõ ràngkhách hàngmục tiêuchính xác.
- có chuyên mônvềmarketingquan trọng làDigitaltruyền thông,phân tích từ khóavàhiểu được cáchvận dụngkeywordhàng hóavàobài contentmột cáchsáng tạo.
- Hạn chế đăng các tin cónội dungkhôngthích hợpvớinhómngười mua hàngmục tiêu,việc nàysẽ hạn chế cácnhận xétspam vàkhả năng caobị loại ra khỏinhóm.
- Để tránh việc bị checkpoint từtrang Facebookhay bị chăn comment trênfanpage, bạn nên chia thời gian seedinghợp lý.
- Cách comment của cácaccountcũng cần phảikhác nhau, đừng lặp lạithông tinmột kịch bản,người mua hàngsẽ để ý và rất dễ bị lộ việc bạn đi seeding. Nên đặt mình vào vị trí củakhách hàngđểđưa ranhững kịch bản commenttuyệt vời nhất.
- phương phápseeding theo cách truyền thống tự nhiên nhất đểmang lạihiệu quảvà tránh được sự nghi ngờ củangười mua hàng. Bạn nên đầu tư thời gian đểđạt đượcnhữngtài khoảnchất lượng để seedinghiệu quả.
- Hạn chế mua tool haydùngcác tools để seeding.
- đồng thời, nên ẩn các comment mua hàng chứanội dungcủa khách để tránh đối thủtrộmmất.
- Khikinh doanhtrêntrang cá nhânFacebook, bạn nên cân nhắcdùngthêmứng dụngquản lýfanpageđểdễ dànglàm chủđượcsản phẩm,khách hàngvà tình hìnhkinh doanh.
hướng dẫncách seeding trêntrang Facebookgroupđạt kết quả tốt
một khidày công tạo, nuôi nick và có lượng bạn kha khá, số lượngbài đăngđược nhiềutác động qua lại, đã đến lúc bạn đem những chiến binh này đi chinh chiến rồiđó.
Đã qua thời các nick ảo chỉ có mỗibài đăngquảng cáo,kinh doanhvà chẳng có ai bình luận,tương tácdù có đến 5,000bạn bè. Đểcung cấptraffic cho bài blog, hayngười mua hàngchotrang cá nhânbán hàng,bạn cầncókế hoạchđăng bài vàtrao đổi qua lạihợp lý.
Hãybắt tay vớinhững cách seedingtrang Facebookhiệu quảvàbài bảnnhé:
- Bước 1: Hiểu rõđặc điểmcủagroup
trước tiênđểcó thểseedinggroupFacebookđạt kết quả tốtbạn phải cầnhiểu rõphong cách,dấu hiệucủagroupđónhư thế nào.bạn có thểhiểudễ dànggroupFacebooklà 1 cộng đồng do admin sáng lập, với rất nhiều thành viên tham giacó thểcùng tìm hiểuvề 1nỗi lonàođó, hay chỉ đơn thuần lànơisẻ chiakinh nghiệm về học tập, cuộc sống… Và khi tham gia đương nhiên cần tuân thủ các quy định tronggroupđấydo adminđưa rõ ra.
Cách seeding trênFacebooksao cho không bị phát hiện vàđạt kết quả tốtđólà bạnnên tìm hiểuvề cácnhómtính cáchđa phầncủa các thành viên, độ tuổi, họquan tâmđến gì, vàphong cáchtương táccủa họ như thế nào?…
- Bước 2: Cáchtruyền thông marketingbài viết/sản phẩm đến các thành viên tronggroup
Đương nhiênkhi bạnđăngbài viếtlàm saomong muốncó đượcnhiều lượttương tácnhất, và bạnbiến thành1 trong những thành viên nổi bật, uy tín tronggroup…muốnthực hiện đượcviệc nàythì chắc hẳnchẳng phải làdễ mình xinchú ýđến các bạn 1 sốquan tâmsau:
Chuẩn bị
Nghiên cứu vềnhómbạn tham gia: hãy cố gắnglựa chọnđược 1nhómthật chất lượng để seedingbài viếttrênđóvềchủ đềđangmuốnhướng tớisản phẩmcủa bạn.
bằng việcdựa vàonhững bài đượcchia sẻnhiều bên trongnhómđấy,xemcác commentcũng nhưvàotrang Facebookcá nhân của admin để tìm hiểu,lúc đóbạn sẽhiểu rõ hơnvềnhómcũng giống nhưđánh giáđược chất lượng củanhómđấyra sao, có nên tham gia hay không, và tham gia cóđem lạihiệu quảkhông?
Bạnphải tìm hiểucoithành viên trongnhómlà nhữngđối tượng mục tiêunào, họcần tìm hiểunhữngthông tingì để khi viếtthông tinmìnhsẻ chiađượcnội dungcó ích, đượcphần đông ngườitrongnhómchú ý,quan tâmđể việc định hướngnội dungsaocho phù hợp.
Đọc thêm: Cách viếtbài đăngtrang Facebookgiúphấp dẫntrao đổi qua lạingười đọc
Hãyxemquanhững bài viếttrongnhómcó nhiềulượt like, share về nhữngđề tàigì, cách viếtnhư thế nàođểhiểu rõ hơnvềnhóm, và rút ra kinh nghiệm chobài contentcủa mình.
Và 1 trong những điềukhông thể thiếuđược là hãychú ýcoitrongnhómđang thiếu gì.điều nàybạn có thểtham khảoở 1 số tranggroupkhác để rút ra được kinh nghiệm. Và cũngcần quan tâmlàm thế nàokết hợp được với dịch vụ mìnhmong muốnđưa đến các thành viên trongnhóm, nhằmđem lạilợi ích.
Một điềurất quan trọngkhiseedingFacebookkhông thể bỏ quađấylà khung giờ nào các thành viên trongnhómTrực tuyếnnhiều nhất nữa nhé.
thông tinsẻ chiacầnthân thiệntạo sự cởi mởcũng nhưchia sẻnhững trải nghiệmmìnhđạt đượcđể tạosự tin tưởngcho các thành viên tronggroup.
Đọc thêm:công thứctăng lượttương tácchoFacebook
quan tâmđến quy định củanhóm
Ngaytừ khi bắt đầumình cónhắc đến, mỗigroupđềuđưa raquy định riêng về cảbài viết,cũng giống nhưvideo…nên hãydành ra thời giantìm hiểu kĩnhững nội quy củanhómnhéxemthông tinnào được post,nội dungnào không…
Khi seedingadschú ýlàm thế nàokhông đụng chạm đếnlợi íchcủa admin trongnhómnhé. Như vậy sẽ không hề có lợi cho bạn chút nào cả.đặc biệt lànhững bạn tham gianhómđể làmnhãn hiệu.
Và đương nhiên nội quy và thành viênlà doadminđưa ravà quyết định, nên bạn cũng nênchú ýtránh va chạm với admin để bị kích ra khỏigroupkhi màbài contentcủa bạn đăng,chia sẻđã tạo được chỗ đứng trongnhómrồi.
- Chuẩn bịnội dung
Mộtmánhrất nhỏ mìnhmuốnchia sẻđến các bạnđólà hãy kết bạn thật nhiều vớinhững người bạntronggroupđể mỗikhi mà bạnđăng haysẻ chiavấn đềgì thì họ đều nhận đượcthông cáo, vàquan tâmhayđọc bài viếtcủa bạn.
VàFacebookcũng luôn ưu tiên hiển thị cácbài postcủanhững người bạnra newsfeed hơn.cũng nhưgóp một phầntương tự sựtrao đổi qua lại,sẻ chiakết nối các thành viên trongtrang Facebookcá nhân với nhau.
Theo kinh nghiệm của mìnhnếu nhưcác bạn có nhiều thời gian thìcó thểtạo khoảng 10 nicktrang Facebook,có thểdùngđể comment qua lại tạođộ tin tưởngchobài content.
Nick tạo nên để avatar ấn tượngcó thểlà cô gái dễ thương, hoặc nhân vật nàođóđang gây hotlàm thế nàođể tạo được sựhấp dẫn,cũng nhưtin tưởng chođấylàtrang Facebookthật. Kết bạn với thật nhiềunhững người bạn,lựa chọngiới trẻ làtrọng điểm, vì thời gianTrực tuyếnnhiều vàsản phẩmseeding trênFacebookđa sốtrọng điểmphù hợpvới giới trẻ.
Hãy post bài vớinội dungthật hay, mà mang tínhsẻ chiakinh nghiệm chứ đừng hướngbài viếttheo tínhquảng cáo. Như vậy sẽ không tạo đượcđộ uy tínchongười đọc, vàthu hútđượcngười mua hàngđếnsản phẩmcủa bạnhướng đến.