Xin chào tất cả các bạn, bài viết này mình sẻ tổng chợp và chia sẻ các kinh nghiệm để kinh doanh quán cà phê hiệu quả hơn, tốt hơn cho nhũng người mới bắt đầu kinh doanh cà phê.
Mình cùng tìm hiểu:
- Cà phê sạch, cà phê nguyên chất là gì?
- Phân biệt, phân loại hạt cà phê hiện nay?
- Nên chọn mô hình kinh doanh quá cà phê nào?
- Cách Kinh doanh quán cafe cho người mới bắt đầu?
- Bí quyết kinh doanh quán cafe hiệu quả 90% khách sẽ quay lại?
……
Chúng ta bắt đầu nào?
Cà phê sạch, cà phê nguyên chất là gì?
Cà phê sạch, cà phê nguyên chấtlà cà phê được chế biến từ nguyên liệu 100% hạt cà phê nguyên chất không pha trộn bất kì các loại tạp chất nào như bắp, đậu nành, đậu đen.. và các chất hóa học tạo hương liệu, tạo màu. Hạt cà phê được ủ, rang và chế biến cùng với bơ hoặc rượu vang ở nhiệt độ áp suất phù hợp để giữ được vị đậm đà, sâu lắng, thức dậy khẩu vị của người sành cà phê.
Phân biệt, phân loại hạt cà phê hiện nay?
Mỗi một loại hạt cà phê mang một đặc trưng riêng. Nếu như Arabica thơm quyến rũ với vị đắng ít, chua thanh thì Robusta đắng đậm hơn nhưng hương thơm lại lưu ngắn hơn. Hiểu về đặc trưng của từng loại, người yêu cà phê sẽ biết cách xử lý nhiệt độ thích hợp và kết hợp chúng để cho ra những hương vị cà phê phù hợp với sở thích riêng của mỗi người. Thế giới các loại hạt cà phê phong phú và đa dạng như vậy, bạn đã biết được các loại hạt cà phê phổ biến và đặc trưng của từng loại chưa? Hãy cùng cà phê Trung Nguyên tìm hiểu nhé!
1. Hạt cà phê Culi.
Là những hạt cà phê có hình dạng tròn. Điều đặc biệt là trong một trái chỉ có duy nhất một hạt. Tuy có vị đắng gắt nhưng hương thơm thì vô cùng say đắm. Hàm lượng cafein cao, khi pha nước màu đen sánh. Những hạt cà phê Culi đã tích tụ những gì tinh túy nhất mà thiên nhiên đã giành cho vùng đất đỏ bazan.
Hạt cà phê Culi
Cà phê Culi Robusta là loại cà phê có hương vị đậm đà hơn, đắng hơn, béo hơn, cafein nhiều hơn so với cà phê Robusta thông thường. Loại cà phê này rất thích hợp với những người thích cafe đắng đậm và thích sự sâu lắng.
2. Hạt cà phê Cherry.
Hạt cà phê Cherry
Cà phê Cherry hay còn gọi là cà phê mít, gồm có 2 giống là Liberica và Exelsa. Trong các loại hạt cà phê thì Cherry có giá trị thương phẩm thấp nhất do hạt không đều, khó chế biến và hương vị thất thường. Nhưng xét về mặt trồng trọt, nó lại là loại cà phê sinh trưởng khoẻ, chịu được hạn, ít đòi hỏi công chăm sóc, hầu như không bị sâu phá hoại. Vì vậy cà phê Cherry thường được trồng ở những vùng đất khô đầy gió và nắng của vùng cao nguyên.
Có lẽ vì trưởng thành dưới nắng và gió của cao nguyên hạt cà phê Cherry mang đặc điểm và hương vị rất khác lạ so với các loại hạt cà phê khác. Hạt cà phê có màu vàng rất đẹp. Khi pha tạo ra mùi thơm thoang thoảng kết hợp với vị chua của cherry tạo ra một cảm giác thật sảng khoái. Cherry rất thích hợp với gu của phái nữ. Sự hòa quyện giữa mùi và vị tạo ra một cảm giác vừa dân dã mà lại cao sang, quý phái.
3. Hạt cà phê Arabica (cà phê chè).
Arabica xuất hiện ở Việt Nam vào những năm 30 của thế kỷ trước. Với độ cao 1500 m, khí hậu ôn đới mát quanh năm, nhiệt độ cực đại trong năm không vượt quá 33 độ C, nhiệt độ cực tiểu 5 độ C. Cầu Đất – Đà Lạt là vùng sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao nhất cả nước. Địa hình càng cao, khí hậu càng lạnh hơn, càng cho ra những hạt cà phê Arabica chất lượng tuyệt hảo.
Arabica gồm có các loại hạt cà phê Bourbon, Typica, Mocha và Catimor. Trong đó Bourbon, Typica, Mocha là các loại hạt cà phê lâu đời nhất trên thế giới, nhưng ba loại cà phê này rất khó trồng và dễ bị sâu bệnh. Ngược lại giống cà phê Catimor được lai tạo từ hai giống cà phê Caturra và Timor (Timor lại là sự lai tạo của coffea canephora dòng robusta với arabica) lại dễ trồng hơn, cho năng suất cao hơn và có thể kháng được sâu bệnh hại.
Trong các loại hạt cà phê trên thì có hai loại đang trồng tại Việt Nam, đó là Moka và Catimor.
4. Hạt cà phê Moka
Có vị nhẹ, mùi thơm quyến rũ, lưu luyến. Tuy nhiên hạt cà phê Moka có sản lượng rất thấp, giá trong nước không cao vì không xuất khẩu được, trong khi giá xuất rất cao, gấp 2 – 3 lần Robusta. Do trồng không đủ chi phí nên người nông dân ít trồng loại cà phê này.
Hạt cà phê Moka
5. Hạt cà phê Catimor
Tuy vị hơi chưa nhưng có mùi thơm nồng nàn, sâu sắc. Tuy nhiên lại không thích hợp với khí hậu vùng đất Tây Nguyên vì trái chín trong mùa mưa và không tập trung.
Hạt cà phê Arabica của Cầu Đất có hương vị vô cùng khác lạ. Vị chua thanh xen lẫn với vị đắng nhẹ, mùi hương rất thanh tao, quý phái, nước pha màu nước nâu nhạt, trong trẻo của hổ phách. Hạt cà phê Arabica không chỉ là nguyên liệu chính của cà phê Trung Nguyên mà còn của các thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất trên thế giới.
Với cà phê Trung Nguyên, chúng tôi cung cấp cho khách hàng sản phẩm cà phê Catimor và Typica với chất lượng đầu vào tốt nhất. Hạt cà phê được rang xay ở mức nhiệt phù hợp giúp phát huy đúng đặc tính hương thơm quyến rũ, vị chua thanh để lại hậu vị ngọt ngào.
4. Hạt cà phê Robusta (cà phê vối).
Cà phê Robusta là giống cà phê thích nghi tốt với khí hậu và thổ nhưỡng trên vùng đất đỏ bazan – Tây Nguyên trù phú với độ cao từ 800 – 1000m so với mặt nước biển. Trong các loại hạt cà phê thì Robusta là loại cà phê được trồng nhiều nhất ở Việt Nam, chiếm hơn 90% sản lượng hằng năm.
Hạt cà phê Robusta có dạng hình bàn cầu tròn, thường có 2 hạt trong 1 trái. Trải qua quá trình chế biến trên dây chuyền thiết bị hiện đại với công nghệ cao đã tạo ra loại cà phê Robusta có mùi thơm dịu, vị đắng gắt, nước có màu nâu sánh, không chua, hàm lượng cafein vừa đủ đã tạo nên một loại cà phê đặc sắc phù hợp với khẩu vị của người dân Việt Nam.
5. Sự phối trộn giữa cà phê Robusta và Arabica.
Hình ảnh hạt cà phê Arabica và Robusta
Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, cà phê Arabica và Robusta là hai trong các loại hạt cà phê được trồng phổ biến nhất. Khắt khe hơn cà phê Robusta, cà phê Arabica đòi hỏi được gieo trồng ở những vùng đất có độ cao cao hơn và có khí hậu mát mẻ hơn. Thời gian để quả cà phê Arabica chín cũng lâu hơn nhưng sản lượng cũng thấp hơn. Chính vì sản lượng thấp nên Arabica lại cho những hạt cà phê có mùi vị thơm ngon hơn và giá thành của nó cũng cao gấp đôi so với cà phê Robusta.
So với Arabica thì cà phê Robusta được xem là khá “dễ tính”, chúng ưa thích điều kiện khí hậu ấm và khô hơn. Loại cà phê này có vị đắng chát, chứa nhiều cafein và nồng hơn, nên khá thích hợp cho phái nam. Còn cà phê Arabica rất thơm, ít đắng, có vị chua thanh, lượng cafein ít hơn nên rất được nữ giới ưa chuộng.
Quy trình chế biến mới là mấu chốt tạo ra sự khác biệt giữa Arabica và Robusta. Quả Arabica sau khi được thu hoạch, sẽ được tiến hành lên men, sau đó rửa sạch rồi sấy. Do đó, vị của Arabica hơi chua, và đây được xem như là nét đặc trưng của loại cà phê này. Cách cảm nhận vị chua của loại cà phê này cũng giống như khi mình ăn chanh, sẽ thấy rất chua, nhưng lập tức thấy được vị đắng của vỏ.
Vì vậy, sự kết hợp giữa Arabica và Robusta sẽ tạo nên sự cân bằng, phong phú và đặc sắc cho tách cà phê. Hương thơm của Arabica hòa quyện với sự đậm đà của Robusta sẽ tạo nên một loại cà phê hoàn hảo và phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam.
Nếu gu cà phê của bạn là đắng thì tỷ lệ pha trộn 30% Arabica 70% Robusta là quá chuẩn rồi. Thưởng thức dòng sản phẩm cà phê được phối trộn giữa Arabica và Robusta nguyên chất, bạn sẽ có thêm có trải nghiệm mới về sự phong phú, tính mới lạ và cực kỳ hấp dẫn trong thế giới cà phê mà bạn còn phải khám phá rất nhiều.
Các loại hạt cà phê khi được kết hợp lại với nhau sẽ đem lại cho bạn từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Nếu như Culi Robusta thơm nhẹ, vị đắng thì Robusta Arabica có gu đậm, vị êm. Culi Arabica thì lại có vị êm nhẹ, ít đắng và hương thơm rất lâu. Hi vọng bài viết trên đây của chúng tôi đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về các loại hạt cà phê, cũng như đặc điểm và tính chất riêng của mỗi loại.
Nguồn: //bancaphetrungnguyen.com/
Các mô hình kinh doanh quán cà phê nên chọn mô hình nào?
Theo: posapp.vn thì có 20 mô kinh doanh chuộng nhất năm 2020:
1. Mô hình quán cafe mang đi (cafe take away)
Mô hình quán cafe này xuất hiện ở Việt Nam từ lâu nhưng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người đam mê kinh doanh có số vốn nhỏ. Chỉ cần một mặt bằng nhỏ, đôi khi chỉ là một chiếc xe chở thùng cà phê lưu động hay một chiếc xe đẩy bán cafe ven đường… là bạn có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cafe.
Với mức giá siêu mềm, giá bán một ly cafe đen đá chỉ từ 12 ngàn đồng, một ly cafe sữa đá thơm ngon chỉ từ 15 ngàn đồng… bởi vì mô hình kinh doanh cafe không tốn quá nhiều vốn đầu tư vào mặt bằng, các dụng cụ, thiết bị thì đơn giản, nguồn nguyên liệu chỉ gói gọn là các loại cafe cơ bản và đường, sữa, đá hoặc kèm các loại nước uống đống chai sẵn.
Thuận tiện chính là ưu điểm nổi trội của mô hình cafe take away. Khách hàng chính của mô hình quán cafe này là sinh viên, học sinh, dân văn phòng, người lao động. Mô hình kinh doanh này dễ sinh lời nếu bạn chọn được các vị trí bán hàng tốt. Các tuyến đường đông xe máy, các vị trí gần trường học, văn phòng làm việc sẽ là những lựa chọn tốt nhất.
>>Xem thêm: 6 lời khuyên khi thiết kế quán cà phê nhỏ
2. Mô hình quán cafe Acoustic
Mô hình quán cafe Acoustic hay có thể coi là quán cafe âm nhạc. Đây là một hình thức kinh doanh cafe độc đáo khi khách hàng có thể vừa thưởng thức ly cafe vừa lắng nghe âm nhạc trực tiếp đầy cảm xúc. Đôi khi khách hàng cũng có thể tham gia trực tiếp vào buổi biểu diễn nhầm thỏa mãn đam mê âm nhạc của họ.
Để kinh doanh loại hình quán cafe này, bạn cần số vốn không nhỏ bởi có rất nhiều khoảng chi phí bạn cần phải đầu tư như mặt bằng, decor trang trí, bàn ghế phù hợp, các nhạc cụ phổ biến như đàn ghi ta, trống cajon, đàn piano…, chi phí duy trì … Và khách hàng của mô hình kinh doanh này là những khách hàng chịu chi nhưng không kém phần khó tính. Bạn cần phải chú ý vào chất lượng thức uống cũng như chất lượng phục vụ.
Một vài gợi ý nhỏ giúp bạn dễ dàng thực hiện kinh doanh mô hình quán cafe này :
Mặt bằng:Kinh doanh quán cafe Acoustic không đòi hỏi mặt bằng phải quá rộng hay phải ở vị trí mặt tiền đông đúc, quán có thể nằm trong con hẻm nhỏ nhưng giao thông thuận tiện và có chỗ gửi xe.
Phong cách trang trí:Vì khách hàng của mô hình cafe này có sở thích âm nhạc và một chút khó tính, bạn cần chăm chút vào các thiết kế trang trí. Bạn có thể nghiên cứu theo sở thích cá nhân hoặc tìm các công ty thiết kế chuyên nghiệp thực hiện.
Âm thanh :Âm thanh là yếu tố vô cùng quan trọng, bạn cần lựa chọn kỹ càng các thiết bị âm thanh phù hợp với ngân sách và phong cách của quán. Âm thanh càng hay, âm nhạc dễ đi vào lòng người thì quán cafe Acoustic của bạn càng nhiều khách hàng thân thiết.
>>Xem thêm: Phong cách trang trí quán cafe quyết định sự thành công của quán.
3. Mô hình quán cafe container
Mô hình quán cafe độc đáo này đã và đang thu hút sự quan tâm của giới trẻ hiện nay. Mô hình này độc lạ ở chỗ không gian được thiết kế và trang trí từ những thùng container được tái sử dụng mang lại cảm giác mới lạ cho khách hàng.
Ưu điểm của mô hình quán cafe này chính là vừa có thể mang phong cách đôc lạ vừa tiết kiệm được các chi phí thi công, xây dựng quán cafe. Điều bạn cần làm là biến các thùng container bỏ đi trở thành nơi sống ảo lý tưởng cho các khách hàng trẻ tuổi.
Và PosApp chúng mình đã có một bài viết rất chi tiết về mô hình quán cafe này, các bạn có thể tìm hiểu thêm tại bài viết Cà phê container- hình thức kinh doanh cafe độc lạ cho giới trẻ
4. Mô hình quán cafe bóng đá
Bóng đá vốn là môn thể thao vua được yêu thích bởi đại đa số người dân Việt Nam. Tận dụng yếu tố này, bạn có thể phát triển quán cafe của mình dễ dàng. Mở quán cafe bóng đá , bạn chỉ cần chuẩn bị thiết bị trình chiếu chất lượng cao như tivi màn hình rộng hoặc máy chiếu phục vụ nhu cầu xem đá bóng của khách hàng.
Ngoài những yêu cầu cơ bản cho một quán cafe bình thường, bạn tạo sự khác biệt về phong cách trang trí cho quán. Không cần phải quá cầu kì khi khách hàng của bạn là phần đông nam giới yêu bóng đá. Bạn chỉ cần trang trí theo phong cách thể thao với hình ảnh các cầu thủ, quả bóng da hay hình ảnh logo các đội bóng đang được yêu thích nhất hiện nay.
5. Mô hình quán cafe theo chủ đề
Kinh doanh quán cafe theo chủ đề nhắm đến một nhóm khách hàng có sở thích, đam mê chung một chủ đề xác định. Ưu điểm của mô hình quán cafe này là bạn có thể vừa phát triển mô hình kinh doanh, vừa thực hiện sở thích, đam mê của bản thân qua chủ đề bạn chọn.
Nếu bạn là người yêu động vật, bạn có thể chọn mở các quán cafe thú cưng, cafe chó mèo. Bạn yêu thích sách và sự yên tĩnh, bạn có thể biến quán cafe của mình thành một thư viện mini phục vụ cộng đồng yêu sách. Còn nếu bạn có đam mê với các loại bia nhưng lại thích mở quán cafe, bạn có thể kết hợp thành mô hình quán cafe có bán các loại bia trên thế giới chẳng hạn…
Ngoài ra còn rất nhiều chủ đề độc lạ vẫn chưa được khai thác hết. Như mới đây một anh bạn đã rất thành công trong khởi nghiệp kinh doanh quán cafe bởi vì anh ấy cô đơn quá lâu. Đúng vậy, mình đang nhắc đến quán cafe chủ đề Cô đơn hay Alone coffee, một quán cafe đang dành được nhiều tình cảm của phần lớn các thanh niên F.A . Còn bạn thì sao? Hãy chọn cho mình một chủ đề yêu thích hoặc độc lạ nhất để phát triển mô hình quán cafe chủ đề cho riêng mình nhé.
>Xem thêm: Bí quyết thiết kế quán cafe theo chủ đề tình yêu
>Độc đáo cafe chủ đề sân vườn- ý tưởng kinh doanh tưởng “xưa” nhưng không “cũ”
6. Mô hình quán cafe truyền thống
Mô hình quán cafe truyền thống chính là những quán cafe bình dân, tận dụng vỉa hè rộng, các tán cây bên đường làm nơi phục vụ khách hàng. Tại các quán cafe này, khách có thể vừa nhâm nhi ly cafe bên tờ báo mới , tán gẫu cùng bạn bè hay đơn giản ngồi ngắm phố phường. Không gian quán cũng không cần quá cầu kì và có phần hoài cổ, chỉ cần bàn ghế thấp, vài bức tranh treo tường cùng gam màu xưa cũ cũng đủ làm khách hàng hài lòng.
Nếu bạn yêu thích những điều giản dị trên, sao không chọn cho mình mô hình quán cafe này để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh?
Địa điểm của những quán cà phê này thường nằm ở mặt tiền của các con phố trung tâm, tận dụng vỉa hè rộng. Phần lớn chi phí cho mô hình này thường nằm ở việc thuê địa điểm còn lại là chi phí nhỏ cho trang thiết bị, vật dụng trang trí và nguyên vật liệu.
Menu chính của các quán cafe này chính là các món cafe truyền thống: cà phê phin, cà phê đen đá, cà phê sữa đá… đậm đà và rất Việt Nam. Ngoài ra còn có thể phục vụ đi kèm các món như trà chanh, hạt hướng dương.
Khách hàng chủ yếu của mô hình này là những bạn trẻ, thích tụ tập cùng bạn bè ở chỗ đông người.
7. Mô hình quán cafe phục vụ 24h
Sau 22h, các hàng quán lần lượt đóng cửa, các bạn trẻ thích tụ tập hẹn hò, hàn thuyên tâm sự biết đi về đâu?
Đối với nhiều bạn trẻ, đêm là lúc ý tưởng sáng tạo lóe sáng, là lúc làm việc hăng say nhất nhưng ở nhà thì không có hứng thú tiếp tục công việc, văn phòng làm việc thì đóng cửa, các quán cà phê bình thường đã đi ngủ hết rồi, họ phải làm sao?
Các quán cafe phục vụ 24h chính là câu trả lời cho họ. Phục vụ 24/7 , không gian trẻ trung, phục vụ đầy đủ các món ăn thức uống như một quán cafe bình thường. Đó là lý do khiến mô hình quán cafe này được các bạn trẻ sống về đêm đặc biệt mến mộ.
Bởi vì cuộc sống về đêm không phải dễ dàng và có phần phức tạp trong quản lý và an ninh nên mô hình quán cafe này vẫn còn chưa phổ biến và đa dạng. Nhưng lượng khách hàng tiềm năng lớn, đây là mô hình quán cafe hấp dẫn và đầy thử thách.
8. Mô hình cafe thương hiệu
Nâng cấp độ khó mô hình quán cafe một bậc đó chính là mô hình cafe thương hiệu. Đây là mô hình mà các chủ kinh doanh đều muốn nhắm đến. Bởi nếu mô hình quán cafe của bạn xây dựng thương hiệu thành công, được công chúng biết đến, họ có thể nhân rộng ra hình thành mô hình quán cafe thương hiệu với quy mô trãi rộng ra các địa bàn thành phố lớn.
Các thương hiệu cafe lớn như Starbuck ,The coffee House, Trung Nguyên, Highland coffee, Cộng cafe… không còn xa lạ với các bạn. Những thương hiệu cafe lớn này đã và đang được yêu thích bởi phong cách riêng, thức uống đặc biệt và cả hình ảnh thương hiệu đẳng cấp. Khách hàng của mô hình cafe này thường là khách hàng tầm trung trở lên, họ yêu thích và muốn được phục vụ từ những thương hiệu nổi tiếng và uy tín. Để chinh phục nhóm khách hàng này, bạn cần đảm bảo được quán cafe của mình mang phong cách riêng biệt, chất lượng phục vụ được đảm bảo từ thức uống đến nhân viên chuyên nghiệp từ quán cafe đầu tiên trong chuỗi mô hình cafe thương hiệu riêng của bạn.
Và cuối cùng, để chen chân vào thị trường này, ngoài việc xây dựng quán cafe theo phong cách riêng bạn đã chọn, bạn cần đầu tư về mặt hình ảnh thương hiệu quán cafe, marketing và truyền thông đến công chúng.
>>Xem thêm : Top 10 quán cafe nhượng quyền thương hiệu
9. Mô hình cafe hiện đại
Phong cách quán cafe modern là phong cách hướng đến sự đơn giản, thanh nhã. Tựa như ta vẫn luôn biết đỉnh cao của nghệ thuật, mốc cao nhất của hiện đại chính là đơn giản nhưng vẫn mang đến vẻ đẹp tinh tế, có nội hàm.
Những quán cafe theo đuổi phong cách modern này thường sử dụng các màu sắc đơn giản, tông màu tươi sáng không quá rực rỡ. Các đồ vật nội thất, đồ trang trí đều được thiết kế với những đường thẳng gọn gàng, đơn giản mà ngăn nắp. Đây là phong cách quán cafe mà dân văn phòng hay những người ưa thích sự đơn giản, ngăn nắp rất ưa thích.
10. Mô hình cafe tối giản
Ngay từ chính cái tên, chắc hẳn bạn đã phán đoán được phong cách này hướng đến điều gì, đó là sự đơn giản hết mức. Theo phong cách thiết kế tối giản này thì các đồ dùng, nội thất đều được tối giản, chỉ bài trí những đồ dùng cần thiết và hoàn toàn bỏ qua những thứ gì thừa thãi, những gam màu cũng phải thống nhất hoàn toàn. Trong các phong cách thiết kế quán cafe thì đây được dự đoán sẽ là một xu hướng mới trong thời gian sắp tới
Phong cách minimalist này hướng đến những cảm giác thoáng đãng nhất, đơn giản nhất cho mọi khách hàng. Nhưng phong cách tối giản mang đậm chất nghệ thuật tinh tế này lại rất kén người, chúng chỉ có thể phục vụ một nhóm nhỏ khách hàng có sở thích tối giản, tức là đơn giản đến mức tối đa này chứ không hướng đến phần đông khách hàng. Chính vì thế anh chị nên cân nhắc thật kỹ nếu lựa chọn phong cách này cho quán của mình.
11. Mô hình cafe thư viện
Phong cách thư viện hay còn gọi là những quán cafe sách cũng đang là xu hướng khá được ưa chuộng gần đây. Phong cách này thường hướng đến phục vụ những người yêu sách, những doanh nhân trí thức cần không gian yên tĩnh để làm việc suy nghĩ. Vì vậy để theo đuổi phong cách này, quán cần phải có một không gian rộng, vừa để trưng bày những đầu sách, vừa cần chỗ rộng rãi để khách hàng có không gian yên tĩnh một mình.
Và nguồn vốn và công sức cần cho cafe sách nhiều hơn những quán cafe thông thường khá nhiều, bởi ngoài việc liên tục cập nhật nâng cao chất lượng đồ uống thì với những quán cafe sách, người chủ quán còn cần cập nhật các đầu sách sao cho đa dạng, thêm chất lượng để tiếp tục giữ chân khách hàng. Cũng vì lý do đó mà đa số những quán cafe hình thức này đều là của những người chủ bắt nguồn từ đam mê và tình yêu với sách.
>> Xem thêm:Các bước setup quán cafe chuẩn cho người mới bắt đầu
12. Mô hình cafe cổ điển
Thêm một phong cách nữa luôn cố gắng giao thoa giữa hiện đại và cổ đại, đó chính là phong cách Mid-Century. Phong cách này hướng đến những trang trí nội thất hiện đại nhưng vẫn cố gắng kết hợp với sự thoáng mát và tươi mới của không gian thiên nhiên.
Nhìn vào những quán cafe mang phong cách Mid-Century, khách hàng đều cảm nhận được sự giao thoa giữa cái mới và cái cũ, giữa cổ đại và hiện đại, giữa tự nhiên và tiện ích.
Đa số phong cách này đều được bố trí ở những không gian mở, với những đồ vật nội thất sang trọng và tinh tế. Những gam màu thường được sử dụng là các gam màu ấm như màu nâu trầm của gỗ kết hợp với những họa tiết hoa văn hình tượng. Trong các phong cách thiết kế quán cafe thì đây là phong cách hướng tới tập khách hàng sang trọng, tinh tế vì vậy khi lựa chọn phong cách thiết kế thì các bạn cần cân nhắc vấn đề này
13. Mô hình cafe Bắc Âu
Phong cách Bắc Âu hiện cũng là sự lựa chọn của rất nhiều quán cà phê. Đặc biệt là với những quán cafe có không gian nhỏ hạn chế. Phong cách Scandinavian mang đến 3 điểm nổi trội nhất cho quán cafe đó là: Đơn giản trong thiết kế với màu sắc chủ đạo là màu trắng, sự bài trí tinh tế hài hòa giữa màu sắc và đồ vật, cuối cùng là tiện nghi tối đa khi sử dụng.
Màu trắng chủ đạo cùng thiết kế mang đến tiện nghi tối đa là phong cách của nhiều quán cafe nhỏ. Bởi phong cách này khiến quán có ánh sáng tốt hơn, cảm giác không gian rộng rãi thoáng đãng hơn, và đặc biệt khá thích hợp với những ai yêu thích chụp ảnh.
14. Mô hình cafe thơ mộng
Phong cách Shabby Chic cũng hướng đến những sự cổ điển xưa cũ, nhưng có phần mềm mại nhẹ nhàng hơn. Không quá cá tính như Bohemian, không quá nghệ thuật như Contemporary mà Shabby Chic hướng đến sự gần gũi và tươi sáng, phù hợp nhiều hơn với phái nữ.
Nội thất và các đồ vật trang trí của phong cách Shabby Chic này cũng hướng đến những đồ vật phong cách xưa, nhưng lại cố ý chọn những gam màu sáng như trắng, be, kem… kết hợp với những họa tiết nhỏ nhẹ nhàng. Tất cả mang đến không gian ấm cúng và thoải mái nhiều hơn đến thực khách.
15. Mô hình cafe phong thủy
Phong cách Bohemian hướng đến sự pha trộn giữa cổ điển và hiện đại, tạo ra một phong cách mới, cá tính hơn, độc đáo hơn, tự do hơn và đặc biệt nó không hề theo một quy chuẩn nhất định nào. Đây cũng là điểm khác biệt nhất trong các phong cách thiết kế quán cafe khác
Bohemian là tuyên ngôn của tự do và tinh thần phóng khoáng vì vậy anh chị hoàn toàn có thể trang trí những họa tiết dệt may thổ cẩm nhiều màu sắc sặc sỡ bên cạnh những chùm đèn kim loại lung linh trong quán của mình. Và đừng lo lắng gì quá nhiều bởi Bohemian mang tính nghệ thuật rất cao, rất sâu sắc vì thế chúng ắt hẳn sẽ mang đến ấn tượng cho nhiều người.
16. Mô hình cafe studio
Phong cách Coastal là phong cách chú trọng nhiều nhất đến không gian, luôn cố gắng mang đến những cảm giác thoáng đạt, thoải mái và yên bình nhất cho du khách, tựa như không gian rộng lớn của biển mang lại vậy. Cũng chính vì lấy cảm hứng từ biển mà các gam màu như xanh dương, xanh lá, trắng… được tận dụng tối đa trong phong cách Coastal này. Những quán cafe mang phong cách này còn có thể sử dụng những cửa sổ kính rộng mang nắng đến mọi góc nhỏ của quán, càng tăng thêm vẻ thoải mái thư giãn cho thực khách.
17. Mô hình cafe vintage
Phong cách Vintage chắc không còn gì xa lạ với mọi người nữa rồi. Sử dụng phong cách Vintage cho quán cà phê của mình, anh chị sẽ không bao giờ phải lo lắng bị lạc hậu hay lỗi mốt. Bởi sử dụng phong cách này, mỗi góc nhỏ của quán đều là sự hài hòa của xưa cũ với hiện đại.
Với Vintage những chiếc ghế sờn màu, những khung ảnh cũ đã phôi pha theo thời gian hay một chiếc rèm cửa hoa văn xưa cũ chính là điểm nhấn.
Và thông thường phong cách Vintage đều sử dụng những gam màu nhạt, họa tiết nhỏ lãng mạn vì thế phù hợp với phần đông khách hàng.
18. Mô hình cafe sang trọng
Phong cách sang trọng là phong cách cũng hướng đến sự đơn giản, tinh tế như phong cách Modern, nhưng với đương đại, mọi thứ linh hoạt và sống động hơn. Ngoài những đường thẳng gọn gàng như modern, đương đại sử dụng thêm cả những hình khối mới lạ, những nét cong, những khối cầu…
Tương tự như vậy, với các màu sắc và bài trí, phong cách đương đại phóng khoáng hơn khi sử dụng thêm các tông màu nóng làm nét chấm phá độc đáo. Sự phá cách và ít gò bó hơn chính là điểm nổi trội của phong cách đương đại. Đây cũng được coi là một trong các phong cách thiết kế quán cafe còn khá là mới lạ trên thị trường hiện nay.
19. Mô hình cafe sân vườn
Ngoài những phong cách được ưa chuộng như vintage, insdutrial… thì phong cách cafe sân vườn, dù không hề mới nhưng vẫn luôn là phong cách được khách hàng cực kỳ ưa chuộng. Thay vì bị gò bó trong 4 bức tường thì đa số mọi người đều yêu thích một không gian rộng lớn hơn, vì thế họ chọn phong cách cafe sân vườn.
Với phong cách cafe sân vườn, không phải cứ có không gian mở, dăm ba chậu cây xuề xòa mà có thể thu hút và giữ chân khách hàng. Để làm được đúng phong cách này, chủ quán cần nhiều vốn và công sức hơn rất nhiều, những chậu cây, những luống hoa, cách sắp xếp chỗ ngồi, cách bố trí ánh sáng… đều cần phải nghiên cứu thật kỹ, để khách hàng vừa có cảm giác yên bình giữa thiên nhiên, vừa nhận được những tiện ích cần có.
>> Xem thêm: Tư vấn thiết kế quán cafe sân vườn đẹp
20. Mô hình cafe công nghiệp
Phong cách Industrial cũng là một trong các phong cách thiết kế quán cafe độc đáo mà nhiều chủ cửa hàng lựa chọn. Phong cách Industrial là phong cách chú trọng nhiều nhất đến các chất liệu của vật dụng, đồ trang trí… trong quán. Nội thất của quán theo phong cách công nghiệp này phải có sự đồng nhất hoàn hảo, kết hợp chặt chẽ và tinh tế với cách bài trí của chúng.
Những chất liệu mà phong cách Industrial thường sử dụng nhiều là vật liệu gạch, bê tông, kim loại được phô bày một cách góc cạnh, thô ráp chứ không hề được bao bọc trau chuốt. Những chất liệu này thường đập thẳng vào mắt người nhìn, mang đến cảm giác mạnh mẽ, độc đáo và ấn tượng khó phai. Đây cũng chính là mục tiêu mà phong cách này hướng tới.