Chiến lược marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Đối với mỗi doanh nghiệp, để có thể đạt được sự thành công và khẳng định vị trí trên thị trường thì cần phải có những chiến lược hoạt động hiệu quả. Đây được xem là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp định hướng rõ ràng, chính xác về những bước đi của mình. Một trong số đó chính là các chiến lược Marketing. Vậy hiểu về chiến lược này nghĩa là gì? Làm sao để tạo ra được một chiến lược Marketing hiệu quả nhất? Cùng đi tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

5/5 - (2 bình chọn)

Các chiến lược marketing của doanh nghiệp thường bao gồm:

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing

Việc xây dựng nên các chiến lược Marketing đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Bởi mục đích chính của các chiến lược này chính là đưa ra các giải pháp để giúp doanh nghiệp có thể khẳng định được vị trí cũng như chiếm lĩnh được thị phần trên thị trường kinh doanh cùng lĩnh vực. Cụ thể, chiến lược Marketing mang đến các lợi ích như sau:

– Giúp doanh nghiệp không phải chạy theo sự thay đổi nhanh một cách chóng mặt của khách hàng trong sự thụ động. Nói cách khác, nhu cầu của khách hàng, người tiêu dùng luôn khá phức tạp và khó có thể đoán được. Hầu hết con người chúng ta đều có 11 nhu cầu cơ bản trong đời sống hàng ngày và được phân chia thành 3 loại là:

+ Nhu cầu cốt lõi

+ Nhu cầu phát sinh

+ Nhu cầu cảm xúc

Theo đó, mỗi sản phẩm, dịch vụ được đưa ra thị trường thực chất khó có thể đáp ứng được toàn bộ những nhu cầu đó. Chính vì vậy, việc tạo ra các chiến lược Marketing hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng ứng phó với các tình huống, chủ động trong các vấn đề, tránh lãng phí thời gian, công sức, tiền bạc mà không mang lại được kết quả tốt.

– Việc tạo ra các chiến lược Marketing cũng sẽ giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng giữ chân được các đối tượngkhách hàng tiềm năngtrong thời gian dài. Bởi khi doanh nghiệp vạch ra các chiến lược chắc chắn sẽ phải đảm bảo phục vụ, đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của khách hàng. Do đó, có chiến lược họ sẽ đưa ra được những phương pháp thực hiện, kế hoạch cụ thể nhất cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp làm sao để khách hàng cảm thấy thỏa mãn nhất.

– Các chiến lược Marketing cũng giúp cho doanh nghiệp có thể tạo ra những cơ hội chiến thắng được các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Theo đó, các doanh nghiệp có thể thiết lập được ra các phương án tối ưu cho sự cạnh tranh dài hạn, không tốn nhân lực để sa đà vào các cuộc cạnh tranh ngắn hạn hay luôn có những phương án dự phòng khi gặp tình huống xấu xảy ra.

– Các doanh nghiệp khi xây dựng được cho mình chiến lược Marketing tốt thì cũng có thể thực hiện chúng một cách linh hoạt, làm chủ được các nguồn lực cần thiết như là phân bổ nhân sự, sử dụng nguồn vốn hợp lý, phảitính chi phí Marketing,… bởi toàn bộ các kế hoạch đều đã được đưa ra từ trước và chỉ cần làm theo những gì đã có. Hơn nữa, thông qua kế hoạch, chiến lược Marketing, doanh nghiệp cũng có thể hạn chế được rất nhiều thất bại, rủi ro khi không hoàn thành mục tiêu.

Xây dựng chiến lược marketing gồm các bước như thế nào?

Bước 1: Xác định mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp

– Mục tiêu

Mục tiêu kinh doanh sẽ là kim chỉ nam đối với mỗi doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tập trung mọi nguồn lực để đạt được mục tiêu.

Mục tiêu của doanh nghiệp sẽ là kết quả mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Có hai loại mục tiêu là mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Đối với doanh nghiệp, mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận, tăng trưởng và vị thế trên thị trường.

Những mục tiêu này ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định ra chiến lược của doanh nghiệp. Nó gắn liền với chiến lược của doanh nghiệp và cũng chính là căn cứ để đánh giá, chi phối các hoạt động quản lý trong doanh nghiệp.

Chiến lược marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả 1

– Nguồn lực

Hiểu theo nghĩa rộng hơn, nguồn lực chính là các yếu tố tài chính, nhân sự, năng lực quản lý,…của doanh nghiệp. Có thể phân chia làm hai loại nguồn lực chính là nguồn lực hữu hình và nguồn lực vô hình.

Các doanh nghiệp cần phân tích rõ ràng và quản lý các nguồn lực để sử dụng hiệu quả trong quy trình sản xuất kinh doanh:

– Nguồn lực tài chính: là số vốn doanh nghiệp có thể huy động được, nó phản ánh sức mạnh của doanh nghiệp.

– Nguồn lực con người: con người là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, là yếu tố quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp.

– Uy tín của doanh nghiệp: là yếu tố vô hình có tác động đến lợi thế cạnh tranh trên thị trường đồng thời ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.

– Khả năng kiểm soát nguồn cung cấp hàng hoá: đây là yếu tố đầu vào của doanh nghiệp, có tác động đến chiến lược kinh doanh và giai đoạn tiêu thụ của doanh nghiệp.

Bên cạnh các yếu tố kể trên, còn rất nhiều yếu tố nguồn lực trong doanh nghiệp tuỳ thuộc vào mục tiêu và điều kiện của doanh nghiệp, để doanh nghiệp có thể phân loại rõ ràng thành nguồn lực chính và nguồn lực thứ yếu. Khi đã hiểu rõ được nguồn lực kinh doanh của mình, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm bắt cơ hội kinh doanh tốt và phù hợp hơn.

Bước 2: Hiểu rõ khách hàng

Để xây dựng chiến lược marketing hiệu quả, bạn phải xác định rõ đối tượng khách hàng mình hướng tới. Chỉ khi bạn nắm rõ được đối tượng khách hàng, mong muốn của họ và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của họ, chắc chắn bạn sẽ có một chiến lược marketing đúng đắn.

Bạn hãy đặt ra những câu hỏi để hiểu được khách hàng của mình:

– Khách hàng mục tiêu là ai?

– Nhu cầu và mong muốn của họ là gì?

– Yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ?

– Họ ưa chuộng hình thức mua sắm nào?(Online hay mua hàng trực tiếp)

Bước 3: Lựa chọn phân khúc thị trường

Bạn không thể tiếp cận đến tất cả mọi người ở khắp mọi nơi. Thay vào đó, hãy tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể mà bạn cảm thấy tiềm năng nhất. Việc chọn đúng phạm vi khách hàng sẽ giúp bạn tránh lãng phí nguồn lực và tiền bạc.

Khi bạn đã có vị thế, có nguồn lực lớn mạnh, bạn hoàn toàn có thể mở rộng và khai thác thêm nhiều thị trường khác nữa.

Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang mắc phải lỗi là lao vào các thị trường khi còn chưa có hiểu biết và phân khúc rõ ràng. Thị trường có thể giúp bạn sinh lời và bán được nhiều hàng là nơi mà ở đó khách hàng chưa được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của họ.

Bước 4: Biết rõ đối thủ cạnh tranh

Không có doanh nghiệp nào mà không có đối thủ cạnh tranh, trừ khi đó là những doanh nghiệp nằm trong thị trường ngách vô cùng đặc biệt. Mỗi đối thủ cạnh tranh sẽ đều có những chiến lược marketing nhất định để thu hút và giữ chân khách hàng.

Để có thể thành công và tiến xa hơn, bạn phải nổi bật hơn đối thủ của mình. Nghiên cứu kỹ về đối thủ cạnh tranh của mình, tìm hiểu những điểm khác biệt giữa bạn và họ là việc làm cần thiết. Hãy dùng những điểm yếu của đối thủ để tự điều chỉnh và phát triển chính sách kinh doanh của bạn cho phù hợp.

Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ đểxây dựng chiến lược kinh doanhtấn công và phòng ngự để xác định cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp.

>> Đâu là những sai phải tránh khi khởi nghiệp

>> Những điều cần biết trong đào tạo chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp

Bước 5: Đặt ra mục tiêu marketing

Mục tiêu marketing là những số liệu giúp bạn đo lường về:

– Doanh thu và lợi nhuận

– Thị trường và thị phần

– Thương hiệu và định vị thương hiệu

Nói cách khác, mục tiêu marketing bao gồm:

– Phát triển kinh doanh.

– Tạo sự khác biệt cho thương hiệu

– Tối ưu hóa lợi nhuận

– Duy trì và cải thiện quan hệ khách hàng

Để có thể theo dõi và đo lường mục tiêu marketing một cách chính xác nhất, bạn nên sử dụng mục tiêu marketing SMART:

– S – Specific: cụ thể, chi tiết

– M – Measurable: đo lường được, có số liệu để cân đo

– A – Attainable: có khả năng thực hiện được

– R – Relevant: liên quan đến sứ mệnh doanh nghiệp, sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp

– T – Time frame: có khung thời gian để thực hiện

Với mục tiêu marketing SMART, bạn có thể đảm bảo mục tiêu kinh doanh của mình phù hợp với chiến dịch marketing. Những số liệu cụ thể sẽ giúp bạn theo dõi được mức độ thành công của chiến lược marketing.

Bước 6: Xây dựng ngân sách marketing

Ngân sách cho chiến lược marketing sẽ phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn đề ra. Bạn có thể dựa vào tình hình hoạt động thực tế của công ty để tính toán và hình thành những con số cụ thể.

Bước 7: Phương tiện truyền thông marketing của bạn là gì?

Phương tiện truyền thông marketing là công cụ để bạn truyền tải thông điệp tiếp thị của mình đến với khách hàng. Chọn đúng phương tiện truyền thông marketing sẽ giúp bạn tối ưu hoá hiệu quả cũng như chi phí.

Một số công cụ truyền thông marketing phổ biến như:

– Quảng cáo trên mạng xã hội

– Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm (dịch vụ SEO và Google Ads)

– Email marketing

– SMS marketing

– Website

– Forum Seeding

– …..

Bước 8: Tuân theo nguyên tắc AIDA

Đây là nguyên tắc vàng để có một chiến lược marketing hiệu quả với 4 yếu tố: tạo sự chú ý (Attention), tạo hứng thú (Interest), tạo sự ham muốn (Desire) và kêu gọi hành động mua hàng (lead to Action).

Áp dụng mô hình AIDA sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng hơn dựa vào 4 yếu tố trên, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng.

Exit mobile version