Digital Media là gì?
Luôn xuất hiện hiện hữu xung quanh cuộc sống chúng ta. Đó là sự pha trộn công nghệ với nội dung bạn nhìn thấy; xem và đọc mỗi ngày. Khi bạn đọc bài viết này có nghĩa là bạn đang tiếp cận nội dung thông qua Digital Media. Từ ứng dụng đến tin tức; mạng xã hội; trò chơi… đều là một phần hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày.
Digital media luôn thay đổi nhanh đến mức chúng ta được nhìn thấy sản phẩm mới được cập nhật mỗi ngày. Cũng chính vì thế; các chuyên gia digital media có thể là chuyên gia truyền thông xã hội; nhà phát triển web; phát triển sản phẩm kỹ thuật số hoặc là các marketer. Digital Marketing ra đời và bắt đầu ra đời kể từ đây!
3 loại digital media quen thuộc và cách biến chúng trở nên hiệu quả hơn trong chiến dịch truyền thông của thương hiệu
Paid Media
Khi nghĩ về quảng cáo, hầu hết mọi người đều nghĩ tới định dạng truyền thông Paid media – Truyền thông trả phí. Phương tiện truyền thông trả phí là loại truyền thống nhất trong ba loại phương tiện kỹ thuật số mà bạn phải trả để tận dụng một kênh quảng cáo hiện có. Paid Media có thể bao gồm quảng cáo hiển thị kỹ thuật số, tìm kiếm phải trả tiền hay native advertising. Phương tiện trả phí cho phép bạn tiếp cận đối tượng quy mô lớn và chú ý trực tiếp đến nội dung mà không cần quá lo lắng về phương tiện truyền tải.
Ví dụ: nếu bạn không xếp hạng trên trang đầu tiên của Google cho một từ khóa quan trọng, việc mua quảng cáo AdWords cho từ khóa đó sẽ giúp bạn có được lượt xem không thể có được từ việc tìm kiếm hữu cơ. Nhược điểm của Paid Media là khán giả có thể bị ngập ngụa trong quảng cáo trong hầu hết mọi lĩnh vực của cuộc sống. Ngoài ra, việc bị xem quá nhiều quảng cáo khiến người tiêu dùng không còn hứng thú và không tìm được cảm hứng về sản phẩm. Tất nhiên, nếu được sử dụng một cách chính xác, Paid Media có thể là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng mới vào nội dung của thương hiệu. Mục tiêu của việc sử dụng Paid Media chính là tiếp cận khách hàng càng nhiều càng tốt.
Các hình thức phổ biến của Digital media là gì – Phương tiện trả phí cho phép bạn tiếp cận đối tượng quy mô lớn và chú ý trực tiếp đến nội dung mà không cần quá lo lắng về phương tiện truyền tải (Ảnh: Behance)
Earned Media
Truyền thông lan truyền giống như hình thức truyền miệng nhưng mà trên các nền tảng mạng xã hội hoặc nền tảng kỹ thuật số. Nó bao gồm bảng xếp hạng SEO, những lượt đề cập trên phương tiện truyền thông xã hội hay nội dung được chọn bởi một bên thứ ba (PR). Trong thực tế, khách hàng của doanh nghiệp trở thành kênh quảng cáo của chính doanh nghiệp, kể cả tích cực lẫn tiêu cực. Earned Media hoàn toàn miễn phí, có được nhờ việc doanh nghiệp thực thi chiến lược tốt trên phương tiện truyền thông xã hội và SEO, cũng như thực hành PR bài bản. Doanh nghiệp có thể mua một tài khoản để nhận xét những điều tích cực trên mạng xã hội.
Thời gian làm việc để kiếm được Earned Media có thể gây khó khăn, đặc biệt nếu doanh nghiệp đang phát triển trong một lĩnh vực mang tính cạnh tranh cao. Nhưng nó có thể vô cùng hiệu quả vì bản chất hữu cơ sẽ khiến nhiều người dùng tin tưởng hơn. Earned Media cũng đáng tin cậy hơn một quảng cáo trả tiền, bởi khách hàng sẽ dễ dàng lắng nghe những lời nói mang tính chứng thực hơn là quảng cáo thiếu tính thực tế. Earned Media có thể khó kiểm soát bởi các bên liên quan có thể mang những ý kiến tiêu cực về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp lên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, truyền miệng là một động lực bán hàng quan trọng, vì vậy việc trau dồi Earned Media rất đáng giá.
Owned Media
Phương tiện truyền thông sở hữu có lẽ được quan tâm ít nhất trong ba loại phương tiện kỹ thuật số. Owned Media là bất kỳ phương tiện truyền thông nào được kiểm soát trực tiếp bởi thương hiệu của bạn, chẳng hạn như trang web của công ty, blog hoặc tài khoản truyền thông xã hội. Mọi thứ doanh nghiệp xuất bản trên kênh là của doanh nghiệp và có thể điều chỉnh hoặc thay đổi nội dung khi cần thiết. Quảng cáo công ty của bạn trên tài khoản Facebook có chi phí thấp hơn nhiều so với việc quảng cáo bằng Google AdWords.
Các hình thức phổ biến của Digital media là gì – Truyền thông lan truyền giống như hình thức truyền miệng nhưng mà trên các nền tảng mạng xã hội hoặc nền tảng kỹ thuật số (Ảnh: Behance)
Owned media xây dựng các mối quan hệ hiện tại của doanh nghiệp với khách hàng cũng như tìm kiếm những khách hàng tiềm năng, những người đi xa hơn trong quá trình ra quyết định. Khi đối tượng của doanh nghiệp tương tác với các bài đăng doanh nghiệp, họ sẽ khám phá thêm về doanh nghiệp nếu cảm thấy hứng thú. Ngoài ra, Owned media cũng có lợi ích về tuổi thọ. Quảng cáo sẽ chỉ chạy trong một thời gian ngắn, nhưng website doanh nghiệp sẽ tiếp tục thu hút khách hàng miễn là nó còn hoạt động và cập nhật. Nhược điểm chính là không có đảm bảo rõ ràng như chạy quảng cáo. Bạn có thể tạo nội dung chất lượng cao, hình ảnh tốt tuy nhiên vẫn sẽ chỉ có một vài người xem trang mỗi tuần.
14 cách làm Digital media phổ biến hiện nay
Audio
Audio có thể hiểu đơn giản là một tệp tin âm nhạc hoặc dịch vụ phát âm nhạc trực tuyến. Chúng có thể được nén trên các bản âm thanh MP4 và có chất lượng thấp hơn bản Audio gốc. Ngoài ra, media có thể dựa trên định dạng lossless như FLAC; để cung cấp những file có chất lượng gần với file gốc.
Video
Hiện nay, video là phương tiện truyền thông media tiếp cận gần nhất đến người dùng. Chúng được ghi, lưu trữ và truyền tải nội dung ở định dạng format. Các app trên thiết bị di động như Quik có thể xử lý; và cho ra những đoạn video có chất lượng tệp tin thấp, có thể phát và chia sẻ dưới dạng mã nguồn mở.
Film hay các đoạn video có chất lượng cao hơn được sản xuất và cho ra các tệp tin dung lượng lớn dưới dạng siêu dữ liệu. Do đó, các đoạn Video này phải được chuyển sang tệp tin nhỏ hơn như MPEG-4 mới có thể xuất bản.
Bạn có thể quan tâm: 6 khóa học Video marketing & Youtube dưới 500k tốt nhất 2019
Digital Publishing
Publishing có thể hiểu đơn giản là những loại sách báo; tạp chí được phân phối dưới dạng điện tử như sách điện tử, ebooks, app điện thoại, website,…
Thông tin
Có thể hiểu là những thông tin; kiến thức; dữ liệu được lưu trữ hay xuất bản dưới dạng tài liệu bên trong mobile app và website
Hình ảnh
Ảnh kỹ thuật số được lưu trữ và chia sẻ dưới dạng format. Những hình ảnh này thường có độ phân giải chất lượng cao; dung lượng lên đến vài GB (gigabyte) và khó xuất bản. Các hình ảnh từ phổ thông đến chuyên nghiệp nên được lưu trữ dưới dạng nguồn mở.
Hình ảnh ba chiều
Hình ảnh không gian 3 chiều; video hay những đoạn thực tế ảo mô phỏng lại bức tranh không gian 3 chiều chân thật và cụ thể nhất.
Ví dụ, bạn có thể quay không gian 3 chiều của một căn chung cư; để giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan và toàn diện nhất về căn chung cư.
Mạng truyền thông xã hội
Mạng truyền thông xã hội cho phép bạn đăng bài hay bình luận trên thông qua các phương tiện Digital media.
Quảng cáo
Quảng cáo kỹ thuật số áp dụng để mua bán trên các sàn giao dịch thông qua bảng quảng cáo; app điện thoại; website…
Truyền tín hiệu
Phương tiện phát sóng tín hiệu như tivi hay radio được áp dụng các công nghệ kỹ thuật số để truyền tải thông tin.
Truyền thông media
Bất cứ phương tiện truyền thông media; đều cho phép người dùng cùng tham gia tương tác và chia sẻ một cách chủ động.
Trải nghiệm mô phỏng
Trải nghiệm mô phỏng có thể hiểu là mô phỏng lại sự việc; không gian xung quanh chủ thể bằng công nghệ kỹ thuật số.
Ví dụ: NASA mô phỏng lại việc đi bộ của các phi hành gia đang đi bộ trên mặt trăng bằng công nghệ kỹ thuật số.
Thực tế ảo
Môi trường xung quanh được mô phỏng lại bằng kỹ thuật số như các game mô phỏng hay film, media,..
Thực tế mở rộng
Thực tế mở rộng là sự tích hợp môi trường thế giới ảo vào cuộc sống thực.
Ví dụ: Kỹ sư sẽ kết hợp song song giữa thực tế ảo; và thực tế mở rộng để cùng thảo luận và phân tích chi tiết bản vẽ kỹ thuật.
Nghệ thuật truyền thông
Nghệ thuật truyền thông là sự kết hợp giữa công nghệ kỹ thuật số với khái niệm trừu tượng và trải nghiệm mô phỏng.