Etsy là gì?
Etsy là một nền tảng mua sắm trực tuyến giống eBay hay Amazon, là tập hợp một cộng đồng người mua và người bán trực tuyến. Điểm khác biệt của Etsy với hai cái tên là nó tập trung vào hàng thủ công handmade hoặc đồ cổ. Sản phẩm được bán trên Etsy cũng khá đa dạng, chủ yếu là đồ thủ công, trang sức, đồ nghệ thuật, đồ gia dụng, hàng giấy và cả đồ ăn thực phẩm. Một đặc điểm thú vị nữa của Etsy chính là cho phép bạn bán cả những mặt hàng dưới dạng file kỹ thuật số để người mua trả phí và tải xuống sử dụng. Những mặt hàng này bao gồm các nhãn dán, bản in, planner hoặc các tài liệu in ấn khác. Lưu ý thêm, khi bán hàng trên Etsy thì với danh mục hàng cổ điển, nó phải đảm bảo điều kiện có tuổi đời từ 20 năm trở lên. Những sản phẩm thuộc danh mục cũng vô cùng đa dạng, nó có thể là quần áo, trang sức cho đến đồ gia dụng, bức ảnh…
Tại sao nên bán hàng trên Etsy
Sau khi hiểu Etsy là gì, vậy tại sao lại nên bán hàng trên Etsy? Khi bán hàng trên Etsy, nền tảng này sở hữu những ưu điểm sau, hỗ trợ rất nhiều cho người bán:
Chi phí bán hàng thấp hơn và dễ dàng nhận thanh toán hơn eBay
Đây là lợi ích đầu tiên mà Etsy mang đến cho người bán. Nhìn tổng thể, chi phí bán hàng trên Etsy thấp eBay khá nhiều, đem lại nhiều lợi ích cho người bán về khoản chi phí bỏ ra. Ngoài ra, Etsy hỗ trợ rất nhiều phương thức thanh toán khác nhau cho người dùng lẫn người bán. Nhờ vậy, người bán có thể rút tiền nhanh chóng và dễ dàng, không như eBay khi người bán chỉ có thể rút tiền qua PayPal, chưa kể mức phí của nó cũng khá cao.
Trợ giá vận chuyển
Như đã đề cập trong phần giải nghĩaEtsy là gì, đây là nền tảng mua bán trực tuyến chuyên về đồ handmade, chính vì vậy mà Etsy đã lựa chọn các đơn vị vận chuyển giao nhận đồ phụ kiện nhỏ lẻ để hợp tác. Lợi ích của việc này chính là giảm được chi phí vận chuyển xuống mức thấp nhất. Để dễ hiểu, khi so sánh Etsy với các nền tảng khác như eBay hay Amazon thì việc hai tên tuổi này bán rất nhiều mặt hàng khác nhau, dẫn đến phí vận chuyển của họ cũng sẽ cao hơn nếu so với những đối tác chuyên vận chuyển đồ nhỏ lẻ như Etsy.
Quảng cáo miễn phí khi bán hàng trên Etsy
Khi người bán đăng tin sản phẩm lên trên Etsy, mặc định nền tảng này sẽ sử dụng quảng cáo danh sách sản phẩm của Google. Việc quảng cáo này được Etsy thực hiện hoàn toàn miễn phí, người bán không cần phải bỏ ra bất kỳ chi phí quảng cáo nào. Để dễ hiểu, khi có khách mua tra cứu về sản phẩm “vòng tay handmade” trên Google, Etsy sẽ tự động bật quảng cáo và chỉ về sản phẩm vòng tay handmade mà bạn đăng bán. Ngoài ra, Etsy cũng cung cấp thêm gói dịch vụ quảng cáo cho người bán nếu có nhu cầu thúc đẩy doanh thu cao hơn. Gói dịch vụ quảng cáo của Etsy sẽ bổ sung thêm việc quảng cáo từ khóa, quảng cáo hiển thị, quảng cáo sản phẩm liên quan.
Thống kê bán hàng trên Etsy chi tiết, rõ ràng
Không phải ai cũng có kiến thức về lập trình hay kỹ thuật để tự tạo nên một trang web bán hàng chuyên nghiệp. Khi bán hàng trên Etsy, người bán được quyền truy cập vào kho dữ liệu thông tin quan trọng như lượt xem cửa hàng, khách hàng tiềm năng, lưu lượng truy cập web, vị trí quốc gia của khách truy cập,… Đây là một ưu điểm vượt trội của Etsy so với những nền tảng khác.
Nhiều công cụ hỗ trợ tăng doanh thu bán hàng
Etsy cung cấp cho người bán rất nhiều công cụ và tiện ích khác nhau để hỗ trợ việc tăng doanh thu bán hàng. Bạn có thể tự tạo ra các ưu đãi như các mã giảm giá, mua nhiều giảm giá hay các công cụ quảng bá khác nhau. Không chỉ vậy, Etsy cũng cho phép người bán gửi email đến những khách hàng cũ từng mua hàng để mời chào việc mua lại sản phẩm. Tất cả những tiện ích này Etsy đều cung cấp miễn phí cho người bán.
Đội ngũ hỗ trợ của Etsy rất nhiệt tình
Đội ngũ nhân viên Etsy luôn chào đón những người bán mới mở shop trên nền tảng này. Chính vì vậy mà họ sẽ hỗ trợ bạn vô cùng nhiệt tình ở mọi khâu kể từ lúc thiết lập gian hàng cho tới lúc bán được hàng. Trong quá trình bán hàng, nếu gặp bất kỳ thắc mắc hay vấn đề nào, đội ngũ hỗ trợ của Etsy sẽ luôn tận tình giải đáp và xử lý cho bạn. Đây cũng là một trong những nền tảng mua bán trực tuyến chú trọng và xây dựng cộng đồng người bán tốt nhất hiện nay.
Chi phí bán hàng trên Etsy
Kể từ thời điểm tháng 10 năm 2019, Etsy đã loại bỏ chi phí mở gian hàng cho người bán. Chính vì vậy, chi phí bán hàng trên Etsy mà người bán cần quan tâm chính là phí đăng tin và phí giao dịch. Trong đó:
- Phí đăng tin:0,2$/tinđăng được duyệt
- Phí giao dịch (bị tính sau khi có người mua sản phẩm của bạn):5%giá trị sản phẩm
- Phí xử lý thanh toán:3%giá trị sản phẩm +0,25$
Ví dụ: Bạn bán một vòng tay handmade với giá 10$ và đăng lên tổng cộng 5 tin được duyệt trên Etsy. Mức chi phí bạn phải trả cho Etsy sẽ là:
- Phí đăng tin:5 * 0,2$ = 1$
- Phí giao dịch:5% * 10$ = 0,5$
- Phí xử lý thanh toán:3% * 10$ + 0,25$ = 0,3$ + 0,25$ = 0,55$
Ngoài ra, bạn vẫn cần chi trả cho những chi phí bổ sung ngoài sàn Etsy như phí vận chuyển, phí vật liệu đóng gói. Nếu số mức chi phí này với những lợi ích mà Etsy mang lại cho người bán, mức phí này quả thực rất hữu nghị. Đó là chưa kể, Etsy được xem là nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay về đồ thủ công handmade. Nếu bạn là người chuyên kinh doanh mặt hàng này, tỷ lệ bán được hàng trên Etsy của bạn sẽ là rất cao.
Cách bán hàng trên Etsy
Sau khi hiểu được sơ bộ về Etsy là gì cũng như những thông tin quan trọng về việc bán hàng trên Etsy, đây là mục mà các bạn sẽ quan tâm nhất trong bài viết: Cách bán hàng trên Etsy.
Cách tạo tài khoản Etsy
Đầu tiên, bạn cần truy cập Etsy tại đường link: //www.etsy.com/
Ở giao diện trang chủ Etsy, chọn sell on etsy để tạo tài khoản bán hàng trên etsy
Sau khi đăng nhập tài khoản Etsy, nhấp vào nút “Sell on Etsy” để bắt đầu tạo tài khoản bán hàng.
Bước 1: Điền thông tin cơ bản ở mục Shop Preferences
Điền các thông tin cơ bản để tạo tài khoản
Trong đó, nội dung các mục là:
- Shop language:Chọn Tiếng Anh (English) cho shop của bạn
- Shop country:Chọn Việt Nam (Vietnam)
- Shop currency:Chọn đồng đô la Mỹ (United States Dollar)
- Which of these best describe you?:Chọn mục thứ 3 là bạn bán hàng bán thời gian trên Etsy (I sell part-time and that’s how I like it)
Bước 2: Đặt tên shop
Đặt tên shop của mình để bắt đầu bán hàng trên etsy
Điền tên shop bạn mong muốn vào ô và nhấn vào nútCheck availability. Nếu tên bị trùng sẽ báo lỗi tích đỏ, nếu hợp lệ thì sẽ hiển thị tích xanh.
Bước 3: Kích hoạt shop
Ở bước này, Etsy yêu cầu bạn phải đăng 1 sản phẩm lên để kích hoạt shop. Nhấn vào nút Add a listing để đăng sản phẩm lên Etsy.
Đây là giao diện đăng bán sản phẩm trên Etsy, quá trình diễn ra cũng vô cùng đơn giản. Đầu tiên bạn cần tải hình ảnh sản phẩm lên từ Etsy từ máy tính. Sau đó, điền các thông tin sản phẩm vào mục Listing details, bao gồm: tên sản phẩm, loại sản phẩm, ngành hàng, giá bán mong muốn và số lượng.
Mẹo:Bạn nên để số lượng sản phẩm càng nhiều càng tốt, như vậy sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí đăng tin. Nếu bạn chỉ nhập số lượng sản phẩm là 1, sau khi bán được sản phẩm thì tin đăng sẽ hết hạn, nếu muốn bán lại sản phẩm bạn sẽ mất tiền để gia hạn nó với mức phí bằng phí đăng tin mới.
Bước 4: SEO sản phẩm
Nền tảng bán hàng Etsy hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm, chính vì vậy mà sản phẩm của bạn SEO càng tốt thì nó càng dễ hiển thị với người mua hơn. Trong bước này, bạn sẽ phải điền thông tin cho 2 mục là Tag và Materials, trong đó:
- Tag:Nhập tag sản phẩm, tối đa là 13 tag/sản phẩm
- Materials:Điền thông tin về chất liệu, cấu tạo của sản phẩm. Sở dĩ lại có mục này là vì người mua trên Etsy sẽ tìm kiếm sản phẩm theo chất liệu. Đây chính là yếu tố giúp sản phẩm của bạn trở nên nổi bật, vì vậy hãy điền đầy đủ thông tin vào sản phẩm của bạn để đảm bảo yếu tố chuẩn SEO.
Bước 5: Nhập thông tin vận chuyển sản phẩm
Bước này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần nhập chính xác thông tin vận chuyển cho sản phẩm đăng bán của mình. Cụ thể:
- Shipping cost (Chi phí vận chuyển): Ở mục này, bạn nên để Etsy tự động tính toán chi phí vận chuyển bằng cách chọn như hình
- Origin zip code (Mã bưu chính):Bạn cần nhập mã bưu chính của nơi phát hàng (là nơi của bạn). Tham khảo mã bưu chính của địa phương mình tạiĐÂY
- Processing time (Thời gian chuẩn bị hàng):Nếu hàng của bạn cần nhiều thời gian thì lựa chọn nhiều ngày hơn
- Where I’ll ship (Nơi vận chuyển): Đây là mục lựa chọn những nơi mà bạn muốn hàng của mình được vận chuyển tới. Để đơn giản, bạn hãy chọn như hình thì có thể vận chuyển đến mọi nơi trên thế giới
- Shipping services (Dịch vụ vận chuyển):Lựa chọn mặc định (Default) như hình
- Free shipping (Miễn phí vận chuyển):Nếu bạn có chính sách miễn phí vận chuyển thì hãng chọn, nếu không thì để trống để tránh bị lỗ tiền vận chuyển.
Bước 6: Nhập thông tin thẻ thanh toán
Đây là bước bạn cần nhập thông tin thẻ ngân hàng để chi trả mức phí cho Etsy cũng như rút được tiền về Việt Nam.
Bước 7: Xác nhận mở shop trên Etsy
Sau khi hoàn thành 6 bước trên, bạn chỉ cần nhấn vào nútOpen your shopđể xác nhận. Vậy là bạn đã có tài khoản bán hàng trên Etsy rồi đó.
Lưu ý:Để xác nhận và hoàn tất việc đăng ký tài khoản bán hàng, bạn sẽ bị Etsy tính phí đăng tin đầu tiên là 0,2$.
Cách quảng cáo gian hàng trên Etsy
Như đã đề cập ở trên, Etsy về cơ bản hoạt động như một công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy mà hình thức quảng cáo gian hàng trên Etsy cũng chỉ có một, đó là quảng cáo tìm kiếm. Cụ thể, khi quảng cáo trên Etsy thì bạn sẽ lựa chọn những từ khóa mà người mua thường dùng, sau đó sản phẩm của bạn sẽ được xuất hiện ở 4 vị trí đầu tiên trên phần kết quả tìm kiếm.
Để tạo quảng cáo trên Etsy cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần làm theo các bước sau:
- Đăng nhập tài khoản Etsy
- Ở phía trên cùng bên phải của thanh công cụ, chọnShop Manager
- ChọnMarketing>Advertising. Sau đó lựa chọn sản phẩm bạn muốn quảng cáo, từ khóa và ngân sách quảng cáo
- ChọnStart advertisingđể bắt đầu chiến dịch quảng cáo trên Etsy
3 lưu ý khi thanh toán Etsy
Thanh toán Etsy
Thanh toán Etsy là cách chính để được thanh toán trên Etsy và đơn giản hóa việc thanh toán cho cả bạn và người mua của bạn. Khi cửa hàng của bạn đăng ký Etsy Payments , người mua của bạn có thể chọn từ các tùy chọn thanh toán sau:
– Thẻ tín dụng
– Thẻ ghi nợ / ngân hàng
– Thẻ quà tặng Etsy và Tín dụng Etsy
– PayPal
– Google Pay
Các yêu cầu để đăng ký Etsy là gì?
Etsy Payments chỉ có sẵn cho người bán ở một số quốc gia nhất định. Để đủ điều kiện cho Etsy Payments, bạn phải có:
– Địa chỉ cư trú ở một trong những quốc gia này .
– Một tài khoản ngân hàng hợp lệ ở một quốc gia đủ điều kiện. Etsy không thể gửi tiền bán hàng vào tài khoản PayPal hoặc thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.
– Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước .
Bạn có thể thêm thẻ trả trước vào tài khoản của mình nếu bạn đã có thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Thẻ trả trước không thể nạp lại không thể là thẻ thanh toán chính hoặc duy nhất của bạn, nhưng bạn luôn có thể thanh toán hóa đơn của mình theo cách thủ công bằng thẻ trả trước không thể nạp lại.
Khi đó, họ sẽ xác minh danh tính của bạn để giúp bảo vệ cả bạn và sự an toàn chung của thị trường. Nếu ETSY không thể xác minh danh tính của bạn tại thời điểm bạn đăng ký, dựa trên thông tin bạn đã cung cấp, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bổ sung để xác nhận danh tính của mình.
Phí sử dụng Etsy Payments là gì?
Các đơn hàng được thanh toán thông qua Etsy Payments phải chịu phí xử lý thanh toán, ngoài các phí Etsy khác. Các khoản phí này khác nhau tùy theo địa điểm. Tìm hiểu về phí bán hàng trên Etsy .
Đối với một số quốc gia của Etsy Payments, số tiền gửi tối thiểu, cùng với ngưỡng phí và phí ký quỹ:
–Số tiền gửi tối thiểu: Số tiền có sẵn để gửi phải cao hơn số tiền gửi tối thiểu để có thể nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.
–Ngưỡng phí : Nếu khoản tiền gửi của bạn cao hơn mức ký quỹ tối thiểu nhưng dưới ngưỡng phí, bạn sẽ bị tính phí ký quỹ. Nếu số tiền gửi của bạn vượt quá ngưỡng phí, bạn sẽ không bị tính phí ký quỹ.
–Phí gửi tiền: Phí này được tính nếu khoản tiền gửi của bạn thấp hơn ngưỡng phí. Tổng số tiền có sẵn để đặt cọc của bạn sẽ hiển thị doanh số có sẵn của bạn trừ đi phí đặt cọc. Phí này được khấu trừ vào tài khoản Thanh toán của bạn tại thời điểm gửi tiền và phải chịu thuế VAT, nếu có.
Nguồn bài viết: Tổng hợp và cập nhật từ các nguồn Website uy tín trên Google
- //unica.vn/blog/etsy-la-gi
- //marketingai.vn/etsy-la-gi/