Facebook Blueprint là gì?
Hiểu đơn giản thì nó là kế hoạch chi tiết của Facebook, chương trình này chỉ cho bạn cách điều hướng tất cả “đầu vào” và “đầu ra” của việc học quảng cáo Facebook Marketing từ A – Z. Được chia thành nhiều khóa học khác nhau, phần eLearning của Facebook Blueprint cho phép bạn phát triển doanh nghiệp của mình thông qua một loạt các khóa học miễn phí theo nhịp độ riêng. Nó phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ đến các cơ quan quy mô lớn.
Khóa học Facebook Blueprint miễn phí
Với các nguyên tắc và quy tắc quảng cáo nghiêm ngặt, phần lớn nguồn thu của Facebook đến từ quảng cáo trên màn hình. Tuy nhiên, cũng có chương trình cấp chứng chỉ và kiểm tra toàn cầu. Facebook Blueprint có ba cách để học: Học trực tuyến, Chứng nhận và Hội thảo trực tiếp.
Các khóa học được phân loại thêm dựa trên mục tiêu của bạn. Cho dù bạn đang tìm cách xây dựng nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng hay kiếm tiền từ content, thì bạn vẫn tìm được một khóa học dành cho bạn. Facebook Blueprint eLearning thậm chí còn dạy bạn cách nhắm mục tiêu nhân khẩu học phù hợp và đo lường hiệu suất quảng cáo – kỹ năng có giá trị đối với bất kỳ Digital Marketing, doanh nghiệp nhỏ hoặc sở hữu độc quyền nào.
Chứng chỉ Facebook Blueprint Certification là gì?
Chứng nhận Blueprint certification là bằng chứng cho thấy bạn đã đạt được trình độ cao cấp trong việc tiếp thị trên Facebook, bao gồm cả kiến thức và kỹ năng thực tế.
Sau khi hoàn thành một khóa học Blueprint miễn phí, bạn có thể tham gia kỳ thi của Facebook để lấy chứng chỉ.
Bạn buộc phải có kỹ năng đọc hiểu tiếng Anh cơ bản để tham gia khóa học. Đề thi, chương trình học…Tất cả đều được thiết kế bằng tiếng Anh.
Facebook Blueprint Certification là chứng nhận cực kì uy tín, cho thấy bạn đã hoàn toàn hiểu được độ phức tạp củaFacebook Adwordsở cấp độ chuyên gia.
Chứng nhận Facebook Blueprint có giá trị gì không?
Nếu vượt qua bài kiểm tra, Facebook sẽ cấp cho bạn một huy hiệu kĩ thuật số, có thể chia sẻ lên website, Facebook, likedln và twitter. Trong vài trường hợp đặc biệt, Facebook sẽ trao giải bằng cúp như hình trên.
Nếu bạn là một Acency, chắc chắn nên xem xét tham gia bài kiểm tra để lấy được chứng chỉ. Nhiều thương hiệu lớn ở Việt Nam sẽ không làm việc với các Acency được chứng nhận bởi Facebook.
Đối với cá nhân, huy hiệu Blueprint sẽ giúp bạn nổi bật, phân biệt bản thân trong giới marketing, cũng như nâng cao khả năng xin việc tại những Acency nổi tiếng.
Có bao nhiêu loại chứng chỉ Blueprint?
Ở thời điểm 2020, Facebook đang cấp 8 loại chứng nhận Blueprint thuộc 3 nhóm: Nhà quảng cáo (Chuyên kỹ thuật setup), nhà chiến lược (chuyên tư vấn chiến lược marketing) và nhà phát triển sản phẩm (Chuyên phát triển code).
Chứng nhận trợ lý marketing kỹ thuật số Facebook là gì?
Độ khó: Cấp độ cơ bản.
Đây là kỳ thi đánh giá năng lực cơ bản. Bạn sẽ được kiểm tra kỹ năng tạo, quản lý và báo cáo quảng cáo trên Facebook, Instagram và Messenger.
Phù hợp với Newbie, sinh viên…Nếu bạn chưa biếthọc quảng cáo Facebooktừ đâu, hãy thử tham gia khóa học này.
Chứng nhận chuyên viên marketing của Facebook Blueprint |
Chứng nhận chuyên gia về khoa học marketing Facebook Blueprint là gì?
Độ khó: Cấp độ chuyên gia.
Kiểm tra kỹ năng tận dụng dữ liệu, thông tin từ việc đo lường hiệu suất quảng cáo, để đưa ra giải pháp marketing hợp lý.
Một trong những chứng nhận khó lấy nhất của Facebook Blueprint, theo đề xuất của Facebook, bạn cần có từ 3 năm kinh nghiệm tư vấn chiến lược, có kiến thức về thống kê và kỹ năng xử lý dữ liệu để tham gia.
Đối tượng phù hợp để tham gia: Nhà phân tích truyền thông, đối tác đo lường, chuyên viên tư vấn kỹ thuật, acency chuyên xây dựng kế hoạch marketing online nhưFacebook Bao Vây.
Chứng nhận sáng tạo chiến lược chuyên nghiệp của Facebook
Độ khó: Cấp độ chuyên gia.
Công nhận kiến thức nâng cao và khả năng áp dụng chiến lược tiếp thị sáng tạo theo hướng sâu sắc, truyền cảm hứng trên ứng dụng và dịch vụ của Facebook.
Phù hợp với các Acency chuyên lên kế hoạch marketing Facebook, Instagram và Messneger cho thương hiệu lớn.
Chứng nhận nhà sáng tạo chiến lược chuyên nghiệp của Facebook |
Chứng nhận chuyên gia lập kế hoạch truyền thông Facebook Blueprint là gì?
Đây là chứng nhận đánh giá năng lực thiết kế chiến lược truyền thông tổng thể trên Facebook phù hợp với mục tiêu kinh doanh và kế hoạch marketing tổng thể.
Người nên tham gia khóa học: Nhà tiếp thị lên kế hoạch kỹ thuật số, lập kế hoạch truyền thông, lập kế hoạch theo quy trình, cố vấn marketing.
Chứng chỉ chuyên gia mua vị trí quảng cáo Facebook Blueprint là gì?
Độ khó: Cấp độ chuyên nghiệp.
Đánh giá mức độ thuần thục các kỹ năng, hiểu biết nâng cao về công cụ, chính sách quảng cáo và cách hiệu quả nhất để mua quảng cáo trên Facebook, Instagram và Messenger.
Đối tượng phù hợp: Client đang chạy quảng cáo trên Facebook, giám đốc marketing, chuyên viên quản lý truyền thông, nhà tiếp thị thương hiệu, chuyên viên tư vấn marketing, nhà quảng cáo trên Facebook.
Chứng nhận chuyên gia mua quảng cáo Facebook Blueprint là gì |
Chứng nhận nhà phát triển sản phẩm quảng cáo Facebook (3 loại chứng chỉ)
Độ khó: Cấp độ chuyên nghiệp.
Chứng nhận nhà phát triển sản phẩm quảng cáo của Facebook Blueprint được chia thành 3 cấp độ: I, II, III.
Bạn vượt qua cấp độ nào, sẽ được cấp chứng nhận ở cấp độ đó.
Bạn sẽ được kiểm tra các kỹ năng:
+ Đo lường, triển khai Facebook Pixel, sự kiện tiêu chuẩn, chuyển đổi tùy chỉnh.
+ Đo lường, triển khai sự kiện trong ứng dụng, quảng cáo động, chuyển đổi Offline.
+ Năng lực kỹ thuật trong quá trình cấu hình và khắc phục sự cố cho các tiện ích tích hợp API marketing.
Chỉ phù hợp nếu bạn là Developer, tư vấn CNTT, nhà tích hợp công nghệ, tư vấn công nghệ, quản lý kĩ thuật, kỹ sư phát triển web.
Tầm quan trọng của Facebook Blueprint với Marketer
Vào tháng 3 năm 2015, chứng nhận Facebook Blueprint chính thức được ra mắt. Nếu bạn được nhận chứng này, bạn có cư hội nhận được huy hiệu và bạn có thể chia sẻ huy hiệu này trên trang Web của mình để giới thiệu các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực Facbook Marketing. Ngoài ra, bạn có thể đăng tải chứng nhận này lên các phương tiện truyền thông xã hội khác, trên Blig, Website hoặc hồ sơ điện tử.
Hàng năm, người tham gia đều phải hoàn hành các yêu cầu tái cấp chứng chỉ để đảm bảo rằng trình độ chuyên môn của mình luôn được suy trì ở mức ổn định bởi các sản phẩm được sử dụng bởi dịch vụ Facebook luôn cải tiến theo thời gian.
Ngoài ra, việc bạn tự tin thi chứng chỉ Facebook Blueprint cũng chứng mình được nền tảng kiến thức vững chắc của mình, từ đó dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm, thương hiệu trên Facebook một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, nếu sở hữu chứng nhận này, bạn sẽ nhanh chóng thu hút và mở rộng cơ hội làm việc trên con đường theo đuổi sự nghiệp Digital Marketing của mình.
Nội dung chương trình học
Như vậy, các bạn đã phần nào hiểu được Facebook Blueprint là gì rồi phải không? Với 85 khóa học bao gồm tất cả mọi thứ từ “Chính sách quảng cáo cho nội dung, sáng tạo và nhắm mục tiêu” đến “Đơn giản hóa việc tạo khách hàng tiềm năng trong thế giới thiết bị chéo”, chương trình Kế hoạch chi tiết của Facebook nhắm đến hầu hết mọi khía cạnh tiếp thị mà bạn có thể nghĩ đến. Thậm chí có một khóa học nhắm vào các cặp song sinh! Ok … không thực sự, nhưng, “trông khá giống khán giả” là rất giống nhau.
Bạn có thể đăng ký bất kỳ một khóa học nào hoặc nhiều khóa học để mở rộng kiến thức về tiếp thị và quảng cáo trên Facebook. Ví dụ: một trong những khóa học quan trọng nhất trên Facebook Blueprint eLearning là “Hiểu về Hiệu suất Chiến dịch với Trình quản lý Quảng cáo”. Báo cáo quảng cáo cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách quảng cáo của bạn đang hoạt động trên cả Facebook và Instagram, cũng như các thiết bị khác nhau. Khóa học này cũng dạy bạn các kỹ năng có giá trị như chỉ số nào bạn sẽ cần để thành công, kết quả của bạn có ý nghĩa gì và cách chia sẻ báo cáo tùy chỉnh.
Làm cách nào để được Facebook cấp chứng nhận Blueprint
Như đã giới thiệu Facebook Blueprint là gì ở trên thì ngay sau khi bạn học hết các bộ khóa học này bạn sẽ được cung cấp 2 chứng chỉ.
– Facebook Certified Planning Professional sẽ được cấp cho các chuyên gia quảng cáo kỹ thuật với các chiến dịch chạy quảng cáo. Bạn cần phải thi qua cac năng lực như quản lý trang Facebook, nắm được chiến lược, chiến thuật tốt nhất, biết lên các giải pháp đo lượng và hiểu được sản phẩm bán trên Facebook cho từng đối tượng.
– Chứng chỉ năng lực cốt lõi của quảng cáo, người dùng cần phải thành thạo trong việc quản lý, tạo và mua quảng cáo Facebook; sử dụng đấu giá quảng cáo; đáp ứng các KPI quảng cáo và báo cáo chính xác chúng; Facebook Pixel và SDK; có thể tận dụng thông tin chi tiết về người tiêu dùng và danh mục sản phẩm quảng cáo Facebook; và cuối cùng, khắc phục sự cố quảng cáo.
Cách thức tham gia khóa học Facebook Blueprint
Như đã đề cập thì đây là khóa học hoàn toàn miễn phí do Facebook cung cấp. Bạn chỉ cần nhấn click vào link sau đây:
//www.facebook.com/business/learn
Sau đó bạn sẽ nhìn thấy danh sách những khóa học và lựa chọn lấy khóa học nào mình yêu thích nhất. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là những khóa học này được giảng dạy theo lộ trình rất chuyên nghiệp và toàn bộ bằng tiếng Anh nên bạn hãy cố gắng đọc hiểu cơ bản tiếng Anh.
Và bạn cần bỏ túi một lưu ý cơ bản sau:
– Tham gia khóa học này là hoàn toàn miễn phí nhưng nếu bạn muốn được cung cấp chứng chỉ thì bạn cần phải bỏ ra 150$ để tham gia dự kỳ thi.
– Bạn có thể làm bài test trực tuyến trước khi đi thi.
– Máy tính của bạn cần đảm bảo kết nối, mạng, máy ảnh tốt…
– Khi tính điểm thì Facebook Blueprint dựa trên theo thang điểm từ 30 đến 1000 điểm, để đạt được chứng chỉ bạn cần tối thiểu 700.
– Nếu bạn không đủ điểm để qua thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải nộp lại 150$ để thi lại.
– Chứng chỉ Facebook Blueprint có giá trị tối đa trong vòng 2 năm.
Với những chia sẻ về Facebook Blueprint là gì cũng như nội dung chương trình học gồm những gì thì hy vọng các bạn sẽ biết cách để chinh phục những bậc thang này.
Bạn sẽ bắt đầu bài kiểm tra Chứng chỉ Facebook Blueprint từ đâu?
Bạn sẽ bắt đầu bài kiểm tra bằng cách lên lịch ngày thi với Pearson VUE và tìm hiểu chính sách kiểm tra. Khi ngày được chọn, bạn sẽ phải trả phí thi. Bạn có thể truy cập link để làm bài kiểm tra.
Những điều cần lưu ý với kỳ thi Chứng nhận Blueprint của Facebook
- Mỗi bài kiểm tra sẽ có phí khoảng 150 đô la. Vì vậy, tổng chi phí cho cả hai kỳ thi Chứng nhận Blueprint của Facebook là 300 đô la.
- Bạn sẽ nhận được 75 phút để hoàn thành bài kiểm tra.
- Bạn nên làm bài kiểm tra tại nhà của bạn hoặc một nơi nào đó bạn sẽ không bị quấy rầy.
- Nếu bạn đang thực hiện bài kiểm tra ở nhà, cách tốt nhất là kiểm tra môi trường với webcam của bạn trước khi bạn xuất hiện làm bài kiểm tra.
- Để luôn cập nhật, bạn cần thực hiện lại bài kiểm tra mỗi năm để gia hạn giấy chứng nhận của mình.
Nguồn bài viết: Tổng hợp và cập nhật từ các nguồn Website uy tín trên Google
- //unica.vn/blog/facebook-blueprint-la-gi
- //marketingai.vn/facebook-blueprint-la-gi/#ftoc-heading-5
- //facebookbaovay.com/facebook-blueprint-la-gi/#Chung_chi_facebook_blueprint_certification_la_gi