Influencers là gì? Các bước để trở thành Influencer

5/5 - (1 bình chọn)

Influencer là gì?

Influencer hay còn được biết đến tên gọi người ảnh hưởng. Đây là thuật ngữ nói về những người có tầm ảnh hưởng đến một nhóm đối tượng nhỏ hay cả cộng đồng rộng lớn. Sức ảnh hưởng của mỗi Influencer là khác nhau và có tác động khác nhau đến người trong cộng đồng. Tuy nhiên, sự ảnh của Influencer có điểm chung là tác động đến suy nghĩ, hành vi và quyết định mua hàng của những người thuộc nhóm đối tượng ảnh hưởng.

Vậy Influencer là những ai?

Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”, bất kỳ người dùng Online nào đều có khả năng trở thành người có sức tác động đến những đối tượng hoặc thị trường nhất định. Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ đang ở trong, hoặc mục đích dùng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài…

Phân loại Influencer

Có rất nhiều cách phân loại Influencer Trên thực tế, Influencer rất đa dạng và phong phú với các cách phân loại phổ biến như sau:

Theo số người theo dõi (Follow)

Số người theo dõi là một trong những tiêu chí thể hiện sức hút của Influencer trên các nền tảng Social Media. Theo đó, người có Follow lớn có thể là những ngôi sao, diễn viên, ca sĩ đã nổi tiếng hay đơn giản là những người hoạt động trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Tiktok,… và thu hút được những người quan tâm nhất định.

Căn cứ theo số người theo dõi, Influencer có thể được chia thành:

Người có tầm ảnh hưởng lớn

Nhóm Influencer này bao gồm những ngôi sao giải trí nổi tiếng hoạt động trong các lĩnh vực như điện ảnh, âm nhạc,… Họ cũng thường được biết đến với tên gọi “Sao hạng A” cùng số Follow từ 1 triệu trở lên.

Người có tầm ảnh hưởng vĩ mô

Sao hạng B thường được coi là người có tầm ảnh hưởng vĩ mô Đây là nhóm Influencer bao gồm các ngôi sao giải trí nổi tiếng hạng B và những người hoạt động trên nền tảng Social Media và có lượng người theo dõi từ 40.000 đến 1 triệu.

Người ảnh hưởng vi mô

Bao gồm những Influencer hoạt động trong những lĩnh vực đặc biệt, kiến thức chuyên môn, khả năng dẫn dắt đám đông,… với số lượng Follow dao động từ 1000 đến 40.000. Người có sức ảnh hưởng nano Những người này chỉ có một số lượng nhỏ người theo dõi, nhưng họ có xu hướng trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực ít người biết đến hoặc chuyên môn cao. Số lượng người theo dõi nhóm này thường trên dưới 1000.

Theo nội dung hoạt động

Căn cứ theo nội dung hoạt động, Influencer có thể được chia thành các nhóm hoạt động trên:

Blog

Influencer xây dựng và sáng tạo nội dung cho Blog trong những lĩnh vực khác nhau sẽ tác động đến những đối tượng khác nhau. Trên thực tế, các đối tượng tác động của nhóm Influencer không quá nhiều. Tuy nhiên, Blog Influencer lại có thể định hướng tâm lý và điều hướng, hay thậm chí là thay đổi hành vi của người quan tâm đến mình.

Youtube

Bạn có thể trở thành một Influencer khi có lượng người theo dõi Youtube lớn Đây là nhóm Influencer có sức ảnh hưởng lớn không chỉ với nhóm đối tượng mình hướng đến mà còn cả cộng đồng sử dụng Youtube rộng lớn. Họ hoạt động thông qua các kênh riêng và sức ảnh hưởng sẽ được “đo” bằng lượng người đăng ký kênh (Subscribe) và lượt xem (View).

Social media

Đây có thể nói là nhóm Influencer có số lượng đông đảo nhất hiện nay. Họ là những người hoạt động, sáng tạo nội dung; quản lý cộng đồng; xây dựng hệ sinh thái trên các nền tảng Social Media như Facebook, Instagram, Tiktok,…

Theo mức độ nổi tiếng

Ngoài hai cách phân loại kể trên, Influencer còn được phân chia theo mức độ nổi tiếng của họ trong cộng đồng chứ không chỉ riêng những nền tảng số. Cụ thể như sau:

Celebrities

Celebrities là những Influencer có mức độ nổi tiếng lớn nhất. Họ có thể là ngôi sao giải trí, một hot Youtuber,… Nhờ mức độ ảnh hưởng sâu rộng đến cộng đồng, nhóm Influencer thường có mặt tại các sự kiện, quảng cáo các nhãn hàng hay thương hiệu nổi tiếng.

KOLs

KOLs không có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng lớn như Celeb bởi họ chỉ hoạt động trong một lĩnh nhất định hay sở hữu kiến thức chuyên môn về một ngành nghề cụ thể. Họ có thể là nhà báo, cố vấn, blogger,… Theo đó, KOLs có thể dẫn dắt nhóm đối tượng thuộc tầm ảnh hưởng bằng các tư tưởng, quan điểm,… của riêng mình.

CÁC BƯỚC ĐỂ TRỞ THÀNH MỘT INFLUENCER

Hầu hết các Influencer tại Việt Nam hiện tại là những người có lượng theo dõi (followers) lớn trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram….Vậy phải làm thế nào để trở thành một Influencer sau khi các bạn đã biết nghề influencer là gì nhé.

Bước 1: Tìm lĩnh vực phù hợp với bản thân mình

Nếu bạn muốn trở thành một Influencer, đầu tiên hãy suy nghĩ xem bạn muốn được biết đến trong lĩnh vực nào, ví dụ như Du lịch, Làm đẹp, F&B hay Vlog…

Có một sự thật là điều khiến các Influencer nổi bật chính là vì họ có xu hướng tập trung vào một lĩnh vực cụ thể mà họ đam mê và có kiến thức chuyên môn đủ chắc chắn về nó.

Đầu tiên bạn cần xác định xem đối tượng mục tiêu mà mình nhắm đến là ai? Mong muốn và nhu cầu của họ là gì? Bạn có thể sử dụng kiến thức của mình để giúp họ (các followers) giải quyết được những vấn đề đang gặp phải hay không?… Đây là những câu hỏi giúp bạn định hướng đúng con đường xây dựng hình ảnh cá nhân và phát triển như một Influencer của mình.

Bước 2: Sử dụng “Nguyên tắc suy nghĩ cơ bản”

Con người thường luôn cố gắng tìm giải pháp ngắn nhất, dễ dàng nhất cho mọi vấn đề. Đó chính là lý do khi cần động não, bạn thường tìm giải pháp gỡ rối dựa trên những ý tưởng và tài nguyên sẵn có. Mà tất nhiên, những thứ sẵn có thì luôn giới hạn.

Nguyên tắc suy nghĩ cơ bản yêu cầu người thực hiện bắt đầu khi trong tay không có gì, không ràng buộc hay lệ thuộc vào những thứ có sẵn, giúp bạn hiểu rất rõ về vấn đề cho dù chúng phức tạp như thế nào. Một khi hiểu về vấn đề, bạn có thể nảy sinh ra những ý tưởng đột phá.

Đối với một Influencer, nguyên tắc suy nghĩ cơ bản sẽ giúp bạn trở nên khác biệt với những Influencer khác trong cùng lĩnh vực hoạt động, cho phép bạn mang lại những điều mới mẻ đến với những followers của mình.

Bước 3: Chọn kênh truyền thông xã hội phù hợp

Facebook là kênh có tới 93% Influencer mạng xã hội tập trung vào – bởi vì nó mang lại cho họ kết quả tốt nhất. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa Facebook luôn là một lựa chọn hoàn hảo.

Lý do rất đơn giản: Đối tượng của bạn có thể không dành phần lớn thời gian của họ ở đây. Nếu bạn muốn nhanh chóng phát triển lượt theo dõi của mình và trở thành một Influencer trên mạng xã hội, bạn cần đảm bảo rằng bạn chọn đúng mạng xã hội dựa trên đối tượng thích hợp và tiềm năng của bạn.

BA CÂU HỎI GIÚP BẠN LỰA CHỌN MẠNG XÃ HỘI PHÙ HỢP

Đối tượng mục tiêu của bạn là ai?

Một lần nữa cần nhấn mạnh rằng việc xác định đối tượng mục tiêu của bạn là rất quan trọng. Instagram và Facebook là những lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang khao khát vươn tới thế hệ X, Y, và Z. Mặt khác, nếu đối tượng mục tiêu của bạn bao gồm chủ yếu là các giám đốc , các nhà kinh doanh thì LinkedIn có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn.

Những Influencer khác trong lĩnh vực của bạn là ai?

Bên cạnh việc chia sẻ cùng một đối tượng mục tiêu, việc tích cực trong các kênh truyền thông xã hội nơi những người có ảnh hưởng lớn trong thị trường của bạn sẽ mở ra cơ hội để bạn tiếp cận với họ và thậm chí hợp tác với họ trong tương lai.

Bạn sẽ tạo ra những nội dung như thế nào?

Một số mạng xã hội như Facebook cho phép bạn đăng một loạt các định dạng nội dung trong khi các kênh khác như YouTube và Instagram chỉ tập trung vào việc cung cấp cho người dùng một định dạng nội dung cụ thể. Từ đó có thể thấy việc chọn được một mạng xã hội phù hợp nhất với chiến lược nội dung mà bạn sẽ phát triển là vô cùng quan trọng.

Sau khi chọn được mạng xã hội dành cho mình, hãy tập trung để phát triển nổi dung, tạo dựng uy tín và sức ảnh hưởng của mình trên đó trước khi nghĩ đến một mạng xã hội khác.

Vậy Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketinglà phương thức tiếp thị qua những người có sức ảnh hưởng xã hội đến đối tượng mục tiêu. Và điều quan trọng là “người gây ảnh hưởng” đó phải có tác động “dẫn dắt, gợi ý” để thuyết phục người khác hành động theo kết quả dự định.

Kết nối với những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực của mình nhắm đến sẽ gia tăng sự tương tác và cả sự tin tưởng mọi người dành cho sản phẩm. Những người ảnh hưởng hàng đầu trong lĩnh vực có thể giúp bạn tiếp cận đến với nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Họ có thể dẫn dắt cho mọi người sự tin tưởng vào thương hiệu của bạn bằng cách kết nối bạn với những người quan tâm đến họ. Kết quả: bạn có thể bán được thêm nhiều sản phẩm, lấy được lòng tin của người dùng, loan truyền thông điệp PR nhanh chóng…

influencer-marketing001

Influencer là những người kết nối thương hiệu của bạn với khách hàng tiềm năng

Cho dù bạn là doanh nghiệp có quy mô lớn hay chỉ là một cửa hàng nhỏ, bạn cũng nên khai thác sức mạnh của những Influencer. Sử dụng hình thức này để có dược khả năng tiếp cận và tăng mức độ tin tưởng của người dùng dành cho doanh nghiệp, sản phẩm của bạn. Đặc biệt đối với những sản phẩm mới, nhãn hiệu mới được tung ra thị trường, thì đây có lẽ là một trong những cách marketing hiệu quả nhất để bạn tiếp cận được khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng, có được sự chú ý trong thời gian ngắn.

Nguồn bài viết: Tổng hợp và cập nhật từ các nguồn Website uy tín trên Google

Exit mobile version