fbpx

Key Message là gì? Big Idea là gì đừng đánh đồng Message

1.9k
Chia sẻ
2.5k
Lượt xem
5/5 - (1 bình chọn)

Key Message Là Gì

Giữa vô vàn sản phẩm với những đặc tính giống nhau, một doanh nghiệp muốn trở nên nổi bật trên thị trường, trước hết thông điệp (key message) mà sản phẩm hay dịch vụ mang lại phải thật sự truyền cảm hứng và chạm đến trái tim của khách hàng.

Trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược Marketing, để đưa thông điệp đến với khách hàng, bạn cần hiểu rõ một số khái niệm trong Marketing như Insight, Big Idea, Key Message, Slogan và Tagline. Vậy điểm khác nhau giữa các khái niệm này là gì?

Insight

Customer Insight (gọi tắt là Insight) hay còn gọi là “sự thật ngầm hiểu”, đây là thuật ngữ thể hiện sự thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn, hành vi, sở thích và thậm chí cả nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể hiểu nó giống như “dòng chảy ngầm dưới lớp băng” và nhiệm vụ của các Marketer là “khám phá” và “khai quật”. Đó là những lí do mang tính tâm lý hoặc tiềm thức thúc đẩy khách hàng thực hiện một hành động hay thể hiện thái độ nào đó.

Việc tìm kiếm một insight tốt và thực sự chạm đến được trái tim khách hàng là yếu tố giúp doanh nghiệp chiếm thế thượng phong, mở ra cơ hội vượt mặt các đối thủ khác trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Và insight đó phải thực sự liên kết với mục tiêu marketing của doanh nghiệp cũng như tạo ra dấu ấn mạnh mẽ với khách hàng. Thông thường, việc tìm kiếm insight sẽ bao gồm 3W:

1) What? – Khách hàng đang làm gì?

2) Why? – Tại sao họ làm điều đó?

3) Wow – Chưa từng có ai chú ý hoặc nói chi tiết về vấn đề đó trước đây!

Insight là gì? Có thể nói insight là tiền đề để xây dựng một chiến lược marketing thành công. Để thực sự nổi bật trong cuộc chiến này, các Marketer cần tìm ra câu chuyện ẩn sâu bên trong khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn phải tìm một Insight khác biệt hoàn toàn mà bạn có thể khai thác nhiều khía cạnh khác nhau của cùng một vấn đề mà các đối thủ cạnh tranh đã làm trước đó.

Insight sẽ là một câu chuyện kể với sự hòa hợp của cả tinh thần và hướng đi của doanh nghiệp cũng như thông điệp ý nghĩa mang lại cho khách hàng.

 

*

Chiến dịch Marketing Cialis của hãng Eli Lilly

Key Message hay của hãng dược phẩm: “Viagra dành cho tình dục. Trong khi đó, Cialis thuộc về sự tinh tế và lãng mạn”.

Một bài báo của BusinessWeek cho biết: “Những chiếc quần lót ren đỏ, giày gót nhọn và ly sâm panh là những hình ảnh đặc trưng được gán cho Viagra. Trong khi đó, áo choàng tắm mềm mại và gối ôm thuộc về Cialis”.

Slogan: Các slogan như “She reminds you every day” hay “She’s still the one for you” giúp thu hút cả 2 giới.

Tagline: Transforming challenges in advances.

BƯỚC 1: OVERALL UNDERSTANDING

HIỂU VẤN ĐỀ/ MỤC TIÊU THƯƠNG HIỆU

Phân tích mục tiêu luôn phải kể cả việc xem xét những nhân tố đòn bẩy (leverage points) – những nhân tố. Đây đó là các nhân tố quan trọng liên quan nhiều nhất đến việc đạt đc mục tiêu and cần phải được tập trung khai thác để thiết lập một chiến lược hiệu quả.Ví dụ, nếu mục tiêu chiến dịch là tăng doanh số bán sản phẩm của một nhãn xe hơi, thì nhân tố đòn bẩy (leverage points) là những nhân tố liên quan đến quyết định mua xe của quý khách, có thể là giá, Review của chuyên gia, bằng hữu, and những kinh phí / tinh thần mà chiếc xe thay mặt.

HIỂU TỔNG QUAN NGÀNH HÀNG, KẺ THÙ AND NGƯỜI TIÊU CẦN SỬ DỤNG

Ngành hàng: Ngành hàng này có các sự thật gì, đâu là Key Drivers/Key Barriers

Phe đối lập: Đâu là kẻ thù chính của thương hiệu, cam kết của họ là gì, điểm nổi bật của họ là gì? Ai là Leader ngành hàng?

Người tiêu cần sử dụng: Hiểu tổng quan về thói quen, hành vi áp dụng của họ trong ngành hàng này

HIỂU VỀ THƯƠNG HIỆU

Đâu là Khẳng định của thương hiệu bỏ ra: Cung ứng mong muốn gì cho Ai, bằng Sự khác biệt nào and Lý do tin tưởng là gì?

Thông tin có thể thăm dò trên trang web của Doanh nghiệp, qua các TVC, các chuyển động họ đã có lần làm?

BƯỚC 2: CONSUMER UNDERSTANDING

CAM ĐOAN ĐỐI TƯỢNG NGƯỜI TIÊU DÙNG TRUYỀN THÔNG ONLINE:

Cần diễn tả họ càng rõ rệt càng tốt nhất, để khi nghe ta tưởng tượng đc đối tượng người tiêu dùng ở ngoài đời. Thỉnh thoảng, ta sẽ diễn tả đối tượng người tiêu dùng trải qua 3 khía cạnh:

Nhân khẩu học: Tuổi, Giới tính, Địa điểm sống, Education, Nghề nghiệp…

Tâm lý học: Tính phương pháp của đối tượng người tiêu dùng, phong phương pháp sống của họ, điều mà đối tượng người tiêu dùng đang hướng đến trong cuộc sống…

Thói quen and hành vi: Tần suất áp dụng món đồ, thường áp dụng vào các dịp nào,..

Xem Ngay:  Determiners Là Gì – Determiner Là Gì

INSIGHT – CỘI NGUỒN Ý TƯỞNG:

Insight là một quan sát thực tiễn and mới mẻ có thể đem đến cảm xúc sáng tạo. Một phương pháp biểu tượng, chuyên gia chiến lược tới từ WPP cho rằng, một insight tương tự như cái tủ lạnh – ta mở cửa and chứa một luồng sáng ngay lập tức phát ra.

Xem Ngay: Anthem Là Gì – Nghĩa Của Từ Anthem

Insight, đc tạo cảm xúc từ ba nguồn thông tin chính:

“Cổ xưa” ngành hàng (category convention): các điều cũ kỹ, nhàm chán mà những nhãn hàng to đang nói ra rả hàng ngày. Bạn có điều gì mới mẻ hơn?

Mâu thuẫn văn hoá (cultural tension): các niềm tin sẵn có trong tâm lý, cuộc sống của những người tiêu cần sử dụng and đang tự mâu thuẫn lẫn nhau. Tìm ra chúng, đó đó là các sự thật chưa đc khai phá.

Tâm lý & hành vi người tiêu cần sử dụng (consumer motivation): tháp tâm lý của Maslow có thể đc áp dụng như khung tham khảo thêm căn bản để khẳng định động lực dẫn lối hành vi của những người tiêu cần sử dụng: họ đang cần phải được vừa lòng các mong muốn căn bản (hương vị thơm ngon để thoả mãn cơn đói – thức uống mát lạnh để thoả mãn cơn khát – hay dịch vụ order phục vụ ngay để thoả mãn cơn thèm tức thời), cần thấy an tâm với chất lượng món đồ, cần phải được cộng đồng thừa nhận, cần phải được mọi tình nhân mến, tôn trọng, hay cần phải được tôn lên kinh phí bản thân, v.v.

Xem Ngay:  Laparoscopic Là Gì – Laparoscopy Trong Tiếng Tiếng Việt

Xem Ngay: Hoàn Công Là Gì – Hoàn Công Nhà ở Là Gì

BƯỚC 3: BIG IDEA & MESSAGE

Từ sự thấu hiểu về đối tượng người tiêu dùng mục tiêu – đâu là các điều họ đang gặp nan giải mà thương hiệu có thể giải quyết đc, để cảm nhận thấy đc Brand Role trong đó, để họ phải biết/thích/nhớ về chúng taTừ đó, một ý tưởng to (Big Idea) đc hình thành để định hướng cho tất cả chuyển động thực hiện, để như nhau theo cùng một chủ đề. Kèm theo Big Idea, một thông điệp chính (Key Message) sẽ xuyên suốt chiến dịch để đối tượng người tiêu dùng hiểu đc điều các bạn muốn nói.Thành lập thương hiệu không phải chuyện dễ dàng and có thể tiến hành trong ngày một ngày 2. Để lúc đầu thành lập thương hiệu vững mạnh hãy lúc đầu từ ban sơ tiên: “Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bài bản”.

Nguồn bài viết: Tổng hợp và cập nhật từ các nguồn Website uy tín trên Google

  • https://giaima247.com/key-message-la-gi
  • https://hethongbokhoe.com/key-message-la-gi-big-idea-la-gi-dung-danh-dong-message/#BUOC_1_OVERALL_UNDERSTANDING

 

Cập nhật | Bài viết