Giữa vô vàn sản phẩm với những đặc tính giống nhau, một doanh nghiệp muốn trở nên nổi bật trên thị trường, trước hết thông điệp (key message) mà sản phẩm hay dịch vụ mang lại phải thật sự truyền cảm hứng và chạm đến trái tim của khách hàng.

Trong quá trình xây dựng và thực hiện chiến lược Marketing, để đưa thông điệp đến với khách hàng, bạn cần hiểu rõ một số khái niệm trong Marketing như Insight, Big Idea, Key Message, Slogan và Tagline. Vậy điểm khác nhau giữa các khái niệm này là gì?

Insight

Customer Insight(gọi tắt là Insight) hay còn gọi là “sự thật ngầm hiểu”, đây là thuật ngữ thể hiện sự thấu hiểu một cách sâu sắc mong muốn, hành vi, sở thích và thậm chí cả nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể hiểu nó giống như “dòng chảy ngầm dưới lớp băng” và nhiệm vụ của các Marketer là “khám phá” và “khai quật”. Đó là những lí do mang tính tâm lý hoặc tiềm thức thúc đẩy khách hàng thực hiện một hành động hay thể hiện thái độ nào đó.

Việc tìm kiếm một insight tốt và thực sự chạm đến được trái tim khách hàng là yếu tố giúp doanh nghiệp chiếm thế thượng phong, mở ra cơ hội vượt mặt các đối thủ khác trên thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Và insight đó phải thực sự liên kết với mục tiêu marketing của doanh nghiệp cũng như tạo ra dấu ấn mạnh mẽ với khách hàng. Thông thường, việc tìm kiếm insight sẽ bao gồm 3W:

1) What? – Khách hàng đang làm gì?

2) Why? – Tại sao họ làm điều đó?

3) Wow – Chưa từng có ai chú ý hoặc nói chi tiết về vấn đề đó trước đây!

Insight là gì?Có thể nói insight là tiền đề để xây dựng một chiến lược marketing thành công. Để thực sự nổi bật trong cuộc chiến này, các Marketer cần tìm ra câu chuyện ẩn sâu bên trong khách hàng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa bạn phải tìm một Insight khác biệt hoàn toàn mà bạn có thể khai thác nhiều khía cạnh khác nhau của cùng một vấn đề mà các đối thủ cạnh tranh đã làm trước đó.

Insight sẽ là một câu chuyện kể với sự hòa hợp của cả tinh thần và hướng đi của doanh nghiệp cũng như thông điệp ý nghĩa mang lại cho khách hàng.

Chiến dịch Marketing Cialis của hãng Eli Lilly

Key Message hay của hãng dược phẩm:“Viagra dành cho tình dục. Trong khi đó, Cialis thuộc về sự tinh tế và lãng mạn”.

Một bài báo của BusinessWeek cho biết: “Những chiếc quần lót ren đỏ, giày gót nhọn và ly sâm panh là những hình ảnh đặc trưng được gán cho Viagra. Trong khi đó, áo choàng tắm mềm mại và gối ôm thuộc về Cialis”.

Slogan:Các slogan như “She reminds you every day” hay “She’s still the one for you” giúp thu hút cả 2 giới.

Tagline:Transforming challenges in advances.