Nội dung bài viết
Hướng dẫn kinh doanh đặc sản vùng miền mới nhất 2020
Nghiên cứu đối tượng
chọn đặc sản nên thực hiện song song với việc nghiên cứu phân khúc, hãy nhìn thấy KH vừa mới thực sự mong muốn và thích món ăn đặc sản vùng miền như thế nào? Trên phân khúc đã có cửa hàng Trực tuyến hay shop nào bán món hàng bạn định kinh doanh hay chưa? Mức sống người dân quanh đó ntn, doanh số tiềm năng có khả quan hay không, tiêu thụ nhanh hay chậm, giá cả thế nào?,…
phần lớn phân khúc KH tiềm năng là các bà nội trợ, giới văn phòng có thu nhập có nhiều thời gian Trực tuyến,… Những phân khúc không giống bạn cũng đừng quên khai thác triệt để, vì kinh doanh online nên bạn phải tận dụng mọi mối quan hệ, k bỏ sót một đối tượng KH nào hết.
Chọn đặc sản
Đặc sản thì có rất nhiều loại của nhiều vùng miền khác nhau, khi vừa mới lựa chọn mua bán mặt hàng này, điều đầu tiên bạn phải ghi nhớ đó là chỉ lựa chọn những hàng hóa độc, mới lạ, chưa được bán rộng rãi bên ngoài cũng giống như bán online qua trực tuyến. Vì tâm lý tò mò mong muốn demo nên khách sẽ đặt hàng, giống như vậy bạn đang thành công lôi kéo được KH.
tại sao không chọn những đặc sản phổ biến? Vì những món hàng đó đang quá thân thuộc, người khác đủ sức đang chán, hoặc những đặc sản đó k khó để mua, được bày bán nhiều nơi. ví dụ giống như bánh đậu xanh Hải dương- món đặc sản quá quen với bất kỳ ai, đủ sức tìm mua bất kỳ shop, siêu thị nào.
kinh doanh các mặt hàng đặc sản trên online rất coi trọng hình ảnh xinh và bắt mắt
Hãy mạnh dạn thử sức mua bán đặc sản quê mình nếu ngành bạn sinh ra có nhiều món ăn ngon, độc lạ nhé. Hoặc bắt tay với friends, người thân quét đặc sản quê bạn để mua bán cũng là một quan niệm hay khi quê hương bạn k có món đặc sản nào có nhiều tiềm năng.
Các món đặc sản bạn đủ nội lực xem qua đó là tôm chua Huế, như thịt trâu gác bếp, nem chua Thanh Hóa, bưởi Đoan Hùng, chả mực Quảng Ninh, nho xanh Ninh Thuận, bơ sắp Đắk Lắk, Cam Canh, nước mắm Phú Quốc, bưởi Năm Roi, chè Thái Nguyên, bánh pía Sóc Trăng,… rất được đông đảo người tiêu dùng ưa thích.
Khi mới bắt tay vào kinh doanh, bạn hãy chỉ nên tụ họp vào 1 hoặc 2 mặt hàng đặc sản trải nghiệm trước, khi vừa mới khởi đầu quen với KH, tạo dựng được tiếng tăm cho brand thì hãy mở rộng thêm các loại hàng hóa đặc sản khác nếu có điều kiện tài chính.
Mua sỉ đặc sản vùng miền ở đâu?
Khi vừa mới hoàn thành hai bước quan trọng là chọn được mặt hàng mua bán và nghiên cứu thị trường, Nhiệm vụ kế tiếp của bạn là tìm nguồn hàng uy tín.
Nếu lựa chọn đặc sản quê mình hoặc tỉnh khác nhưng có người quen thì dễ dàng rồi, chỉ cần nhờ bố mẹ người thân dẫn mối đi mua và chọn hàng, vừa an tâm chỗ nhập hàng chất lượng lại cắt giảm được thời gian đi lại, có khi lại get được giá nguồn tốt hơn.
Nếu lấy đặc sản ở tỉnh không giống mà không có người quen thì khó hơn, bạn phải quét lại từ mọi người, không phải tận gốc nên xuất xứ, chất lượng nguyên liệu, hương vị,… bạn phải kiểm tra kĩ càng.
Vì chủ đề an toàn thực phẩm đã thực sự báo động khi mà quá nhiều những cơ sở tái chế sản xuất bị phát hiện dùng nguyên liệu kém chất lượng, k đảm bảo an toàn vệ sinh, bán đồ giả,… nên người tiêu sử dụng thường rất e ngại mỗi khi mua đặc sản. không những thế, khá nhiều người mua bán không có tâm bán những sản phẩm kém chất lượng, dán mác vùng miền sử dụng tác động tới những người làm ăn chân chính và ảnh hưởng tới danh tiếng của vùng.
Bởi vậy, bạn phải khiến khách hàng tin tưởng vào hàng hóa của mình, chứng minh được đặc sản mình kinh doanh chính gốc, không dùng phụ gia, chất cấm ảnh hưởng tới thể trạng người tiêu dùng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định.
muốn vậy, buộc bạn phải tìm được mối cung hàng uy tín, chất lượng đảm bảo, luôn có hàng mới, khi bạn buôn về bán k lo bị lỗ vốn do bị tồn hàng vì hàng ăn không để được lâu.
mua bán đặc sản Trực tuyến cần bao nhiêu vốn?
kinh doanh bất cứ mặt hàng nào cũng cần phải có vốn. Riêng mua bán đặc sản online thì bạn cần chuẩn bị tối thiểu là 50 triệu, tối đa là 200 triệu đồng để mua hàng, ads, lập web sale, marketing sản phẩm,… Tiềm lực tài chính to bao nhiêu thì kinh doanh càng thuận lợi bấy nhiêu.
Nếu get đặc sản ở quê mình thì bạn đủ sức k bị sức ép quá về vốn vì bạn đủ nội lực lấy hàng gối đầu, bán rồi trả tiền hàng sau nên ban đầu việc kinh doanh sẽ không trở ngại lắm.
Còn nếu lấy lại nơi lấy hàng từ người khác, bạn buộc phải sẵn sàng quá đủ vốn để lấy hàng. Bởi vậy nên bạn phải tính toán nhập vừa đủ nhu cầu KH, không nên nhập quá nhiều, hàng ăn sẽ hỏng mau vì k để lâu được, như vậy bạn sẽ fail ngay từ đầu đấy.
Ship hàng cho khách
Vì là đặc sản hầu hết là các món ăn nên khâu vận tải thực sự rất quan trọng. Đặc biệt là những hàng thực phẩm tươi sống, hoặc hàng k có chất bảo quản nếu vận tải quá lâu sẽ hư hỏng, bốc mùi. do vậy, việc giao hàng tận tay người mua phải được thực hiện gấp rút vừa đảm bảo hàng hóa không bị hư hỏng, lại làm hài lòng KH xây dựng uy tín cho brand đặc sản của mình, một công đôi việc. Nhớ xem ngay bài công thức ship chính hãng quả nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm cho vấn đề này nhé.
Bạn đủ nội lực thuê một shipper riêng thành thục đường phố, hoặc thuê một tổ chức vận tải chuyên nghiệp để bảo đảm giao hàng mau, giữ được hương vị tươi ngon của đặc sản.
II. Quảng bá đặc sản vùng miền
Để kinh doanh đặc sản vùng miền online hiệu quả, bạn không thể bỏ qua khâu tiếp thị quảng cáo sản phẩm đến với khách hàng. Có rất nhiều kênh bán hàng hiện nay mà bạn có thể sử dụng để tiếp thị sản phẩm hiệu quả và gia tăng doanh số bán hàng. Đầu tiên, bạn nên cố gắng tận dụng tất cả các mối quan hệ từ bạn bè, đồng nghiệp, gia đình, người quen ủng hộ, nhờ họ giới thiệu miệng để khách hàng biết tới sản phẩm của bạn.
Hoạt động quảng cáo tiếp thị là vô cùng quan trọng trong bán hàng online và kinh doanh đặc sản vùng miền, trong đó bạn nên đa dạng hóa các kênh bán hàng như Facebook, Foody, Lozi,…
Bên cạnh đó, tận dụng các kênh bán hàng như Facebook, Zalo, Instagram, Shopee, các trang rao vặt hay kênh Youtube để tiếp thị thêm khách hàng. Bạn có thể tạo Fanpage Facebook để chạy quảng cáo kiếm thêm lượng khách hàng đồng thời giúp người người dùng biết đến cửa hàng online của bạn bởi hiện nay số lượng người dùng Facebook khá lớn, đặc biệt là các bạn trẻ. Ngoài các kênh bán hàng trên, bạn còn có thể bán hàng trên các trang đánh giá ẩm thực nổi tiếng như Lozi, Foody, DeliveryNow bởi theo kinh nghiệm kinh doanh đặc sản vùng miền online của khá nhiều chủ shop hiện nay thì đây là các kênh khá hiệu quả khi bán các loại đặc sản vùng miền, đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh,…
1. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN trên mạng xã hội (Social Media Marketing)
Với sự phát triển của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter, Go, Yume…, người làm tiếp thị có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Khi sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh, video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment).
Tính tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu marketing truyền thống. Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media, social media (truyền thông xã hội) “không phải để nói về bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”.
2. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN theo mạng lưới trên Internet (Ad-network)
Advertising network (Ad Network –Mạng quảng cáo trực tuyến) là một mạng lưới do một đơn vị trung gian làm cầu nối giữa người mua quảng cáo ( Advertiser – nhà quảng cáo) và người bán quảng cáo ( Publisher – nhà xuất bản website).
Mạng quảng cáo trực tuyến là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ hàng nghìn website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân.
3. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN tin đồn (Buzz Marketing)
Buzz Marketing là 1 trong những hình thức thuộc Viral Marketing (Marketing Lan Truyền). Buzz Mar có nhiệm vụ dùng những tin đồn để tác động vào đối tượng muốn hướng đến của doanh nghiệp.
Viral Marketing là chiến thuật nhằm khuyến khích khách hàng lan truyền nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch vụ được hàng ngàn, hàng triệu người biết đến. Chi phí thực hiện Buzz/Viral Marketing không nhiều và hiệu quả truyền thông lại rất cao nhưng cũng là một phương thức marketing tiềm ẩn rủi ro nếu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp chưa thực sự tốt như cách mà họ quảng cáo.
4. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN tìm kiếm (Search Marketing)
Search Engine Optimization (SEO) – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một quá trình trong đó website của bạn sẽ được tối ưu hóa cho thân thiện với các công cụ tìm kiếm và được các công cụ tìm kiếm. Điều đó có nghĩa là website của bạn sẽ được liệt kê như những kết quả đầu tiên khi tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm phổ biến như Google, Yahoo, Bing …
5. Quảng cáo ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN E-mail marketing
Không phải nói quá nhiều, tin chắc bạn cũng đã biết đến hình thức marketing này. Bạn đóng vai trò là doanh nghiệp, chủ cửa hàng… bạn sẽ gửi email đến khách hàng của bạn. Thông báo về sản phẩm mới hay các chương trình khuyến mãi. Nếu doanh nghiệp bạn có chiến lược email marketing tốt sẽ mang lại kết quả rất khả quan.
Hy vọng bài viết này sẽ mang lại cho bạn một cái nhìn cụ thể hơn về marketing online. Ngoài ra các bạn nếu đang tìm hiểu về marketing online thì nên tìm hiểu thêm về cách bán hàng online để có cái nhìn đúng đắn hơn về thị trường online hiện nay.