Định nghĩa: bán hàng online là gì?
Qua nhiều năm hình thành và phát triển hình thức kinh doanh online thì định nghĩa về nó không có sự khác biệt đáng kể. Có thể nói kinh doanh online – bán hàng online là hình thức đưa sản phẩm/dịch vụ của mình lên Internet để bán và giới thiệu qua hình thức: quảng cáo online, website, Seogoogle, Email Marketing, Mạng xã hội,…
Lợi thế lớn của hình thức bán hàng này là bạn có thể kinh doanh ở bất cứ nơi nào – bất cứ khi nào..miễn là bạn có các công cụ hỗ trợ trên Internet và cái vấn đề chính bạn cần phải lưu tâm đó chính là bạn kiểm soát được công việc mình đang làm trên đó.
2. Các bước chuẩn bị cho công việc online
Mỗi người kinh doanh theo một ngành nghề nhất định, từng mặt hàng, sản phẩm của bạn, không phải sản phẩm nào cũng thành công trên công cuộc bán hàng online. Vì vậy bạn cần chuẩn bị thật kỹ trước khi đầu tư vào chúng.
– Sản phẩm:Sản phẩm là quan trọng nhất đối với công việc bán hàng, có nguồn sản phẩm chất lượng. Muốn bán hàng onlin bền vững thì chất lượng sản phẩm là rất quan trọng. Hãy tự tay kiểm định các sản phẩm của mình hoặc nhập khẩu từ nước uy tín nhất.
– Tạo website: Đây là điều quan trọng, bạn phải có một nền tảng vững chắc. Nhiều bạn nói bán hàng online đi spam các diễn đàn, mạng xã hội mở, chia sẻ bạn bè thì bán hàng được. Website chính là một cửa hàng chính thống của bạn trên môi trường Online. Nó tạo uy tín doanh nghiệp, xây dựng doanh nghiệp của bạn. Bạn thử nghĩ khi bạn quảng cáo sản phẩm của mình, khách hàng muốn tìm kiếm sản phẩm của bạn qua các công cụ Google mà bạn không có website là cái đích đến để hiển thị sản phẩm thì đó là một thiếu sót cực lớn.
Lợi ích của 1 website mang lại là cực kỳ lớn, ngoài việc nâng tầm uy tín, chuyên nghiệp hóa kinh doanh ra nó còn giúp cho bạn rất nhiều thứ: Website là cửa hàng không bao giờ đóng cửa, nó hoạt động 24/24, dù khách hàng có online, muốn xem sản phẩm giờ nào đi nữa đều được.
Thế nên ngay cả đêm thì sản phẩm của bạn vẫn có thể được khách hàng biết đến nhé, điều còn lại là đợi sáng hôm sau khách hàng call nếu tìm được sản phẩm họ ưng ý.
Khi có một website bán hàng điều tất nhiên là website đó đã được tối ưu Seo – bạn còn phải có những hình ảnh sản phẩm đẹp, chau chuốt, giao diện bắt mắt, nội dung dễ hiểu, thông tin hữu ích đến với người dùng. Bạn hãy nhớ điều quan trọng nhất là làm sao để nhiều người biết đến website của bạn, tin tưởng và mua hàng của bạn mà thôi.
Cần Chuẩn Bị Những Gì Trước Khi Kinh Doanh Online?
Có lẽ đây là một câu hỏi thường xuyên và phổ biến nhất với bất kỳ ai có ý định bước chân vào hệ thống kinh doanh,bán hàng onlinecủa riêng mình. Bởi sự dẫn dắt của người đi trước luôn mang tính định hướng nhất định và giúp bạn có cái nhìn tổng quát về công việc mà mình nên làm trước khi thực hiện chúng. Bạn đã chuẩn bị những gì cho sự ra mắt thương hiệu online mà mình muốn quản lý?
Lựa chọn sản phẩm
Không phải sản phẩm nào bạn muốn kinh doanh cũng có sự đồng thuận của đa số khách hàng. Họ có xu hướng sử dụng theo mùa, theo thời tiết, theo số đông, theo giá cả và có thể là theo cả “Thần tượng”. Bạn cần cân nhắc những mặt hàng sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao hoặc được đa số khách mục tiêu tìm kiếm và lựa chọn trên thị tường kinh doanh mà bạn đang hướng tới.
Xây dựng mạng lưới bán hàng
Hãy nhờ cậy sự rộng lớn, bao phủ của các kênh truyền thông và mạng xã hôi để quảng bá, tuyên truyền kích thích sự tò mò, tính sở hữu của người xem với sản phẩm, dịch vụ bạn sắp đưa ra.
Bạn cũng có thể “lôi kéo” một số người thân quen marketing trước cho bạn về tác dụng, lợi ích, giá cả… về sản phẩm của mình. Người được giới thiệu thích thú, ngóng chờ và sử dụng. Điều này cũng có nghĩa số lượng khách hàng tiềm năng của bạn đã tăng lên rồi đấy.
Bên cạnh đó, mộtwebsite doanh nghiệpvới thiết kế đẹp và chuyên nghiệp sẽ tạo sự ấn tượng và giữ chân khách hàng ở lại web lâu hơn.
Content quảng cáo chất lượng
Ngôn ngữ văn chương của bạn cần vận dụng ở mức “Vừa” và “Đủ” để tạo sự thân thiên, thực tế, gần gũi với người xem. Content quảng cáo phải mang đến cho người đọc tính có ích, đầy đủ thông điệp nhằm giải quyết được vấn đề nào đó cho chính họ.
Có thể bạn copy nội dung của các mục quảng cáo khác nhưng điều đó vô tình gây tác dụng ngược vì thời đại của internet nhu cầu đòi hỏi của khách hàng ngày càng cao, các bài viết sáo rỗng, nội dung cũ kỹ được xào nấu, không sáng tạo, không khoa học sẽ khó lòng bám trụ trong tâm trí của người tiêu dùng.
Trong khi đó, content quảng cáo mang tính chất thu hút sự chú ý của khách hàng với sản phẩm cần thiết trong cuộc sống mà họ nên mua và sử dụng. Do đó, bạn cần đầu tư cho những bài viết chất lượng, ý nghĩa, hợp thời, hợp lòng thì mới mong nổi bật trong hàng ngàn content cạnh tranh khác trên hệ thốngwebsitebán hàng onlinerộng lớn của internet.
Xem thêm: Vai trò của content trong bán hàng online
Hình ảnh lung linh nhưng thực tế
Sự lung linh luôn song song tồn tại với sự dấp dẫn. Vậy nên, hãy cố gắng sàng lọc những hình ảnh sản phẩm đẹp, ấn tượng nhất để đưa lên trang nhất của mục quảng cáo bạn muốn đăng tải. Nhưng nên nhớ, không nên sử dụng hình ảnh có sẵn trên mạng hoặc quá nổi tiếng vì người xem sẽ có cảm giác “ảo” không thực tế và dè chừng với những gì bạn đã đưa ra.
Lung linh nhưng rất thực tế là phương pháp lấy lòng tin hiệu quả, đơn giản mà nhà kinh doanh online nào cũng nên lưu ý và áp dụng.
Lên danh sách khách hàng và gửi thông báo
Gửi thông báo thời gian ra mắt sản phẩm cho mọi khách hàng qua mạng Facebook, Zalo, Email…. Kèm theo đó là lời cảm ơn và quà tặng, giảm giá… hay bất cứ thứ gì tạo cảm giác “có lợi” cho người sử dụng. Họ sẽ lắng nghe và chú ý đến những gì bạn muốn nói dù chưa chắc họ đã mua sản phẩm của bạn ngay lần đầu tiên được biết đến.
Tuy nhiên, lượt view cao cũng là một thành công và động lực để bạn và hệ thống bán hàng online của mình tăng thêm cơ hội bán hàng cũng như khách hàng tiềm năng cần khai thác.
Các công cụ để bán hàng online như thế nào?
Đương nhiên, muốnbán hàng online như thế nào ,bạn phải biết những công cụ để bán hàng online. Bởi hàng hóa của bạn không phải được trưng bày trong một cửa hiệu trên một con phố nữa, bạn cũng không thể treo banner, áp phích hay tờ rơi để khách hàng biết đến bạn bởi khách hàng của bạn bây giờ đang ở trên internet và họ cũng tìm kiếm hàng hóa trên Internet.
Vậy các công cụ bán hàng online bạn cần là gì?
- Website: Nền tảng của thương mại điện tử, thay cho một cửa hàng truyền thống để trưng bày hàng hóa và thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán.
- SEO: tối ưu để đưa website của bạn vào top 10 kết quả đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm các từ khóa có liên quan đến hàng hóa của bạn. Có như vậy bạn mới có cơ hội khách hàng ghé thăm và mua hàng bởi khách hàng không có thời gian để đi kiếm bạn ở “phương trời xa xôi” nào đó.
- Mạng xã hội: giới thiệu và bán hàng qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay Facebook, YouTube, Google+, …
- Email: thu thập data khách hàng mục tiêu và gửi email giới thiệu sản phẩm
- Blog, diễn đàn: chia sẻ, thu hút đối tượng mục tiêu và bán hàng.
- Các hình thức quảng cáo: Google AdWords, AdSense, Display Network, … tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời gian ngắn hơn.
Nguồn lực triển khai để bán hàng online như thế nào?
- Tài chính: Kinh doanh thì phải có tiền, nguồn tiền của bạn đến từ đâu, chi phí cho nguồn tài chính là bao nhiêu. Hãy chuẩn bị sẵn sàng, đừng để tình trạng “dư niềm tin và thiếu ngân sách” nhé, đó cũng là con đường đưa bạn đến “nơi yên nghỉ của thương hiệu” đó.
- Nhân lực:bán hàng online như thế nàokhông phải đơn giản để bạn chỉ ngồi trước máy tính, đưa sản phẩm lên Internet là có tiền. Có rất nhiều thứ phải làm, bạn có thể tự làm hoặc cần người trợ giúp. Dù là thế nào hãy chuẩn bị đội ngũ sẵn sàng.
Kế hoạch bán hàng online như thế nào?
Làm bất cứ việc gì cũng cần có kế hoạch cụ thể. Bạn có gì, bạn muốn đạt được điều gì, trong thời gian bao lâu, và bạn phải làm gì để đạt được mục tiêu của mình. Hãy viết thành một kế hoạch cụ thể, có như vậy bạn mới biết được con đường mà mình đang đi.
Trên đây là một số điều cơ bản MOA muốn chia sẻ cùng bạn trong loạt kiến thức khibán hàng online như thế nàocho người mới bắt đầu. Cho dù làm bất cứ điều gì bạn cũng cần phải xây dựng một nền tảng vững chắc. Khi cái “móng” của bạn đã vững, bạn sẽ dễ dàng xây dựng những thứ cao hơn.
11 thứ cần chuẩn bị để khởi nghiệp kinh doanh online
Kiến thức cơ bản về kinh doanh & quản lý dòng tiền
Internet là chìa khóa giúp cho bất cứ ai cũng có thể bán một sản phẩm nào đó cho mọi người không bị giới hạn về địa lý. Tuy nhiên đó cũng là một rủi ro vì không phải cũng có đủ kiến thức về kinh doanh để bắt đầu bán hàng online trên Internet. Vì vậy để có thể kiếm tiền online được bạn phải có kiến thức về kinh doanh và quản lý tiền bạc (nếu không cuối tháng bạn sẽ thấy bảng kết quả kinh doanh rõ ràng là có doanh thu và lợi nhuận nhưng tiền nằm ở đâu thì không biết!?)
Chọn sản phẩm tốt và phù hợp với bản thân
Chữ P đầu tiên trong Marketing-Mix là Product (sản phẩm), đây là yếu tố quan trọng nhất trong kinh doanh. Bạn phải chọn sản phẩm thật sự tốt, nếu không tốt nhất thị trường thì ít ra phải độc đáo và có những dịch vụ kèm theo hấp dẫn.
Điều thứ hai là sản phẩm phải phù hợp với con người của bạn. Sản phẩm này sẽ đưa bạn đi đến đâu? Liệu bạn có thể gắn bó với nó mãi mãi?
ĐỪNG BỎ QUA: Kinh nghiệm kinh doanh doanh nông sản thực phẩm online – Tạo sự khác biệt
Phân tích nhu cầu của thị trường
Theo quan điểm Marketing cũ thì khi kinh doanh bạn cần phải tìm hiểu nhu cầu thị trường trước sau đó mới tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó. Còn theo quan điểm Marketing hiện đại thì yếu tố tìm hiểu nhu cầu không còn quan trọng nữa mà Marketing hiện đại có vai trò kích cầu (tạo ra nhu cầu và tự đáp ứng nó).
Để phân tích nhu cầu thị trường, bạn nên theo dõi các số liệu báo cáo của Tổng cục thống kê Việt Nam hoặc các tổ chức chuyên thu thập dữ liệu thống kê,… để tìm hiểu độ lớn thị trường.
Ngoài ra bạn có thể ước tính nhu cầu thông qua các công cụ phần mềm kỹ thuật số như Google Keyword Planner, Google Trends, Google Search Box, Ahrefs, Facebook Audiences Insights,…
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh để biết họ đang làm gì? Họ có ưu thế và nhược điểm gì và từ đó bạn đề ra các chiến lược cạnh tranh phù hợp.
Xác định khách hàng mục tiêu
Keyword để thành công của nhiều triệu phú đô la đó là họ xác định chính xác khách hàng mục tiêu mà họ phục vụ ( Tham khảo sách Bí Mật Dotcom, Bí quyết gây dựng cơ nghiệp bạc tỷ,…).
Việc xác định đúng đắn khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức để tiếp cận và chăm sóc họ.
Lựa chọn kênh bán hàng phù hợp
Sau khi đã xác định được chân dung khách hàng mục tiêu của mình, bước tiếp theo là tìm kiếm họ trên Internet.
Khách hàng ở đâu trên Internet?
- Thành viên của các diễn đàn, forum
- Thành viên của các MXH như Facebook, Zalo, Instagram,…
- Tìm kiếm trên Google
- Mua hàng trên các sàn TMĐT
Bạn cần hiểu hành vi khách hàng trên Internet là gì để lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.
Nếu bạn muốn kinh doanh trên Facebook, Zalo, Instagram hãy dùng ngay Phần mềm hỗ trợ bán hàng đa kênh của ATP Software
TẢI PHẦN MỀM ALL IN ONE NGAY!
Lựa chọn phương thức tiếp cận phù hợp
Sau khi đã lựa chọn kênh bán hàng phù hợp, bạn cần tìm hiểu xem kênh bán hàng này có những phương thức nào quảng cáo đến khách hàng
VD:
- Kênh website bạn có thể làm SEO từ khóa, chạy quảng cáo Google, đẩy thông tin qua Push Notification,…
- Kênh Facebook có thể quảng cáo Facebook trên Fanpage, bán hàng qua các tài khoản cá nhân,…
Tùy vào các phương thức mà bạn tính toán các chi phí xây dựng nền tảng online cho phù hợp.
Tính toán các chi phí Marketing
Sau khi đã list ra tất cả các kênh bán hàng và phương thức tiếp cận phù hợp, bạn cần tìm hiểu chi phí xây dựng kênh online.
VD
- Chi phí tạo website bán hàng là bao nhiêu?
- Chi phí SEO, google ads
- Chi phí quảng cáo Facebook
- Chi phí thuê nhân sự
…
Xác định lại năng lực của bản thân
Trong tất cả những quá trình ở trên bạn phải luôn tự hỏi bản thân mình là liệu mình có đủ kiến thức, kỹ năng để thực hiện điều đó.
- Bạn sẽ cần phải học thêm kiến thức gì?
- Những kỹ năng nào cần cải thiện để bán hàng tốt hơn
- Bạn có đủ vốn để xây dựng và truy trì trong 3-6 tháng
- Nếu gặp khó khăn thì ai có thể giúp được bạn?
Lên phương án thành công & thất bại
Lên phương án thành công thì bạn sẽ làm gì tiếp theo để phát triển công việc kinh doanh. Ngoài ra nếu thất bại thì bạn sẽ làm những gì để trả nợ, bạn học được gì từ thất bại này,…
Triển khai hoạt động kinh doanh – xây dựng đội ngũ
OK! Sau khi đã làm xong 10 bước phía trên thì bây giờ bạn cần lên một bản kế hoạch chi tiết triển khai hoạt động kinh doanh được rồi đấy!