Hải sản là một trong những thực phẩm được yêu thích và sử dụng thường xuyên trong bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình. Có người thích hải sản tươi sống, hải sản đông lạnh hay là hải sản khô. Kinh doanh hải sản tại sao không? Chủ đề hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào hai sản phẩm chính đó là hải sản đông lạnh và hải sản khô. Nếu bạn đang muốn kinh doanh hải sản đông lạnh hoặc hải sản khô mà chưa có kinh nghiệm gì, còn nhiều thắc mắc thì hãy thử tham khảo một số nối dung chia sẻ trong bài phân tích dưới đây với chủ đềKinh nghiệm kinh doanh Hải sản Đông lạnh và Hải sản Khô
Tại sao lại nên kinh doanh hải sản đông lạnh và hải sản khô?
Kinh doan hải sản không phải đơn giản vì chất lượng phải được đảm bảo, hải sản phải thơm ngon khi đến tay khách hàng. Nếu kinh doanh hải sản tươi, bạn phải chắc chắn rằng có bình ô xi, bể cá và trong quá trình di chuyển hải sản vẫn còn sống. Lượng khách hàng đặt mua hải sản phải thường xuyên nếu vì bạn không thể để hải sản liên tục trong bể cá mà không tìm cách bán đi được. Nếu không bán được chúng ta sẽ bị thua lỗ. Do vậy để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh, chúng ta nên chọn mặt hàng hải sản đông lạnh và hải sản khô. Vì hạn sử dụng được lâu, quá trình vận chuyển và bảo quản đơn giản hơn. Nên nếu bạn đang muốn kinh doanh hải sản thì hãy cân nhắc đến hai mặt hàng này.
Kinh nghiệm mở cửa hàng hải sản khô
Khimở cửa hàng hải sản khô, bạn sẽ cần lưu ý khá nhiều vấn đề liên quan như vấn đề thuê cửa hàng, chuẩn bị vốn, đặt tên cửa hàng, đóng thuế, làm thủ tục đăng ký kinh doanh…Cụ thể, để hiểu hơn về các vấn đề này, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm hữu ích như sau:
Kinh nghiệm đặt tên cửa hàng
Tại sao phải chuẩn bị tên cửa hàng hải sản khô? Là vấn đề nhiều người thắc mắc. Bởi vì ai cũng nghĩ tên cửa hàng thì đặt sao cũng được. Tuy nhiên, tên cửa hàng lại có những quy định riêng phải tuân thủ. Cụ thể như sau:
– Tên cửa hàng không được đặt giống hay trùng lặp với các cửa hàng đã đăng ký kinh doanh trước đó trong phạm vi cấp huyện.
– Tên cửa hàng phải có đủ cấu trúc bao gồm loại hình và tên riêng cửa hàng.
– Cấm sử dụng từ ngữ, ký hiệu thiếu văn hóa, không phù hợp thuần phong mỹ tục làm tên cửa hàng.
Kinh nghiệm thuê cửa hàng
– Trường hợp bạn không có sẵn mặt bằng hay địa điểm kinh doanh thì cần tiến hành thuê cửa hàng để làm địa chỉ buôn bán. Địa điểm cửa hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công việc kinh doanh. Bởi vì, khi cửa hàng có mặt bằng rộng, ở đường lớn hay khu vực trung tâm, gần khu dân cư, gần chợ thì sẽ dễ thu hút khách hàng hơn là những khu vực khác. Do đó, bạn hãy cân nhắc thật kỹ và tìm một cửa hàng phù hợp khi có ý định kinh doanh hải sản khô nhé!
Kinh nghiệm đăng ký ngàng nghề kinh doanh
– Khi mở cửa hàng kinh doanh hải sản khô, bạn cần xác định ngành nghề mà mình cần đăng ký kinh doanh là gì? Bởi vì chỉ khi ngành nghề đăng ký phù hợp, bạn mới được cấp giấy phép kinh doanh theo quy định. Hơn nữa, nếu đăng ký sai ngành nghề, bạn sẽ không thể đi vào hoạt động theo đúng quy định.
Kinh nghiệm lập kế hoạch kinh doanh
– Khi mở cửa hàng đại lý hải sản khô thì bạn cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh của mình. Và để làm được điều này, bạn nên lập kế hoạch kinh doanh cụ thể, nêu rõ chi phí kinh doanh, mặt hàng, chủng loại hàng kinh doanh, phương hướng, kinh nghiệm kinh doanh.
– Xác định xem các mặt hàng hải sản khô nào bán chạy hay nhập hàng hải sản khô ở đâu thì chất lượng, giá cả hợp lý.Ngoài ra, hãy xây dựng các phương án kinh doanh đơn giản, tìm cách kinh doanh hải sản khô hiệu quả hay tham khảo thêm kinh nghiệm bán hàng hải sản khô tư người đi trước để rút ra kinh nghiệm cho riêng mình.
Kinh nghiệm đóng thuế cho cửa hàng
Sau khi mở cửa hàng kinh doanh mặt hàng hải sản khô, bạn sẽ cần đóng đầy đủ những loại thuế sau:
– Thuế giá trị gia tăng
– Thuế thu nhập cá nhân
– Thuế môn bài
Bậc thuế | Thu nhập 1 năm | Mức thuế cả năm |
1 | Từ 100 triệu – 300 triệu/ năm | 300.000 |
2 | Từ 300 triệu – 500 triệu/ năm | 500.000 |
3 | Từ 500 triệu – 1 tỷ/ năm | 1.000.000 |
>> Theo quy định mới nhất thì nếu doanh thu của cửa hàng dưới 100 triệu/ năm thì sẽ không phải nộp các loại thuế trên.
Kinh nghiệm chuẩn bị vốn kinh doanh
– Khi mở cửa hàng kinh doanh mặt hàng hải sản khô thì bạn cần chuẩn bị vốn đầy đủ. Vậy mở cửa hàng hải sản khô cần bao nhiêu vốn? Thực tế thì tùy theo quy mô, điều kiện kinh doanh của từng chủ kinh doanh mà mức vốn này sẽ khác nhau. Ví dụ nếu bạn cần mở đại lý hải sản khô với quy mô nhỏ thì mức vốn sẽ ít hơn so với khi mở cửa hàng với quy mô lớn. Hay nếu bạn không cần thuê cửa hàng, mặt bằng làm cửa hàng thì vốn cũng ít hơn khi phải tiến hành thuê cửa hàng. Do đó, rất khó để xác định một con số chính xác về vốn kinh doanh. Tuy nhiên, theo mức chi phí đồ hải sản khô hiện tại thì để mở 1 cửa hàng bạn cần tối thiểu từ 50 cho đến 100 triệu đồng.
Kinh nghiệm đăng ký kinh doanh
Khi mở cửa hàng, bạn cần tiến hành làm thủ tục, hồ sơ để xin giấy phép kinh doanh, sau đó mới được đi vào hoạt động. Đối với trường hợp này, bạn nên áp dụng phương thức đăng ký hộ kinh doanh hộ cá thể cho cửa hàng. Hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm:
– Giấy chứng minh thư nhân dân bản sao công chứng còn hiệu lực của chủ cửa hàng.
– Giấy đề nghị được cấp giấy phép kinh doanh cửa hàng, đăng ký hộ kinh doanh cá thể.
– Hợp đồng thuê mặt bằng, thuê cửa hàng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
>> Sau khi hoàn tất hồ sơ, bạn mang hồ sơ nộp lên Ủy ban nhân dân cấp quận/ huyện, nơi cửa hàng đặt địa chỉ kinh doanh. Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được cấp giấy phép kinh doanh trong khoảng 5 ngày. Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan quản lý sẽ thông báo lý do cụ thể cho bạn.
3 lưu ý cần nhớ nếu muốn sinh lời
Giữa nhiều loại mặt hàng, thực phẩm, kinh doanh hải sản khô ngày càng được nhiều người ưa chuộng. Để giúp bản thân thành công hơn khi buôn bán mặt hàng này hãy cùng lắng nghe 3 tuyệt kĩ sinh lời sau nhé!
1. Lựa chọn mặt hàng
Để bán chạy bạn cần nắm bắt được khách hàng đang mong muốn mua sản phẩm nào
Các mặt hàng hải sản khô được nhiều người yêu thích thường là mực, cá cơm, cá lao, cá bò khô, da cá mập hay bóng cá. Lựa chọn mặt hàng không phải chỉ cần biết loại sản phẩm nào đang “hot”, được nhiều người quan tâm mà còn phải hiểu cách lựa chọn như thế nào. Ví dụ mực khô nên chọn loại to vừa, thân mình dày phẳng đều, bụng trắng, lưng hồng nhạt, sờ khô cứng, ngửi có mùi thơm chứ không tanh. Còn ví dụ tôm khô phải có màu đỏ tự nhiên, thân cứng, săn chắc, bóp không gãy vụn,… Nhưng kiến thức này sẽ giúp bạn lựa chọn ra được nguồn hàng tốt với mức giá cả phù hợp nhất.
2. Xây dựng hình ảnh riêng
Đừng nghĩ chỉ thời trang, mỹ phẩm,… mới có thể xây dựng hình ảnh offline và online khiến khách hàng nhớ đến, kinh doanh hải sản khô cũng hoàn toàn có thể làm điều này. Thay vì chỉ bán tại cửa hàng bạn hãy biến trang cá nhân hoặc xây dựng một Fanpage thành gian hàng online cho bản thân. Công khai những hình ảnh về nhập xuất, nguồn hàng, feedback từ khách hàng sẽ giúp người mua mới cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều. Đồng thời với sự phát triển của công nghệ ngày nay có gian hàng online trên mạng sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hơn.
3. Đóng gói và bảo quản
Phơi lại cũng là cách giúp bảo quản sản phẩm của bạn tốt hơn
Một yếu tố quan trọng trong những kinh nghiệm kinh doanh hải sản khô mà bạn chẳng thể quên để đạt được thành công chính là bảo quản sao để không gây ẩm mốc, gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Những mẹo bảo quản bạn có thể áp dụng như sau khi lấy hàng về nếu có điều kiện hãy phơi thêm 2 đến 3 nắng cho khô hẳn, rồi cho vào lọ thủy tinh đậy kín, bọc báo bên trong, nilong bên ngoài rồi cho lên ngăn đá tủ bảo quản, theo dõi lượng bán hàng ngày để có kế hoạch nhập hàng hợp lý, đủ chứ không dư quá nhiều.