Landing page là gì?
Landing page có rất nhiều đơn vị uy tín định nghĩa, bạn có thể tham khảo vào định nghĩa bên dưới sau đó SimplePage sẽ phân tích nghĩa đơn nhất cho bạn.
Theo Bigweb thìLanding pagetrong thực tế làmột trang được thiết chuyên biệt, đặc biệt chỉ được dành riêng cho một sản phẩm, dịch vụ nào đó mà mà bạn thực sự muốn làm nổi bật. Mục tiêu cuối cùng của những chuyên trang này là đểkêu gọi người dùng thực hiện các chuyển đổi hành động cụ thểchẳng hạn như đăng ký tư vấn, điền form thông tin, mua hàng hoặc đăng ký trải nghiệm dịch vụ,….
Theo Ladipage:Trong các chiến dịch quảng cáo trực tuyến,Landing Page là một trang web đơncó nội dung tập trung nhằmdẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể.“
Theo Vinahost:Theo thuật ngữ chuyên ngành, Landing Page còn có một tên gọi khác nữa đó làtrang đích(trang mục tiêu) và mục tiêu chính của nó làthu hút lượt xem, lượt click, hay kích thích hành vi mua hàngcủa người dùng thông qua các tác vụ kêu gọi xuất hiện trong Landing Page như điền form, click mua hàng, đăng kí nhận thông tin…
Theo Kiemtiencenter:Landing Page(hay còn gọi là trang đích) là 1 trang web đơn mà cá nhân hoặc doanh nghiệp tạo ra nhằm mục đích tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi. Chuyển đổi ở đây có thể là: Mua hàng, lấy thông tin khách hàng, tải tài liệu, cài ứng dụng, tham gia sự kiện, đăng ký đặt trước,…Hoặc bất cứ mục tiêu tiếp thị nào khác. Đơn ở đây có nghĩa là sẽ tập trung vào 1 trang duy nhất, người đọc kéo từ trên xuống dưới để khám phá những nội dung đó.
Qua các định nghĩa trên bạn đã có thể hiểu cơ bản về Landing page là gì. Bây giờ Simple Page sẽ giúp bạn nhớ nhanh về nó như sau
- Landing là gì? – Landing có nghĩa là hạ (cánh), đặt, để (xuống)…
- Page là gì? – Trang của một website
Vậy Landing Page ý nghĩa của nó là trang của website với chức năng thôi thúc người dùng để lại một hành động nào đó. Ví dụ như hành động click nút mua hàng, điền thông tin v.v….
Đặc điểm quan trọng nhất của Landing Page đó là
- Thường không chứa menu và sidebar
- Không có liên kết ngoài
- Chủ yếu chưa các nút, hình ảnh và form
Mục đích của điều này đó là hạn chế tối ưu khả năng thoát hoặc chuyển trang của người xem.
Các thành phần chính của Landing page
Một landing page thường chứa các phần tử nhỏ sau đây:
1. Tiêu đề (Headline): thể hiện giá trị cốt lõi của sản phẩm, dịch vụ
2. Biểu mẫu (Form): Nơi quan trọng để thu thập thông tin của khách hàng
3. Thông điệp lợi ích (Benefit Statement): Đưa ra các ưu điểm mà khách hàng cần biết về sản phẩm dịch vụ
4. Kêu gọi hành động (Call To Action): chữ trên nút ấn đại diện cho mục tiêu chuyển đổi của trang.
5. Banner Ảnh minh họa (Hero Shot)
6. Đánh giá từ phía khách hàng, đối tác (Trust Indicators)
7. Trang sau chuyển đổi (Post Conversion Page)
Các lưu ý khi xây dựng landing page
Landing Page cần chú ý về nội dung
Nội dung của một landing page cần trình bày cực kỳ khéo léo để dẫn dắt khách hàng. Để làm nội dung cho Landing Page đòi hỏi người thiết kế landing page phải hội tụ 2 loại kiến thức:
- Kiến thức sản phẩm dịch vụ của mình
- Am hiểu các vấn đềm nỗi đau của khách hàng
Landing Page cần chú ý phối màu
Để tạo hiệu ứng chuyển đổi tốt nhất, khi xây dựng landing page người thiết kế phải biết cách chọn màu sắc cho phù hợp để tăng khả năng chuyển đổi tại trang.
Một vài gợi ý màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý người dùng như
Landing Page cần chú ý về vị trí Nút Call-to-Action
Vị trí nút kêu gọi hành động cần đặt đúng chỗ sẽ phát huy tác dụng của nó.
Chẳng hạn bạn nên đặt nút đặt hàng gần phần promotion (khuyến mãi) để khách hàng dễ dàng đăng ký mua hơn.
Landing Page cần chú ý về kích thước hiển thị
Hiện nay 80% lưu lượng truy cập website trên internet là từ các thiết bị màn hình nhỏ như tablet, mobile. Do đó landing page khi xây dựng bạn sẽ làm trên máy tính mà quên mất rằng người dùng thường sử dụng mobile để truy cập. Vì vậy khithiết kế landing pagebạn cần tối ưu kích thước chuẩn trên các PC và Mobile.
Landing Page cần tối ưu On Page SEO
On Page SEO liên quan đến các thẻ tag mà bọ Google sẽ crawl (quét) trên website của bạn để lưu trữ thông tin. Do đó nếu landing page thiếu các thẻ này sẽ làm bọ quét không hiểu hoặc bỏ qua, gián tiếp làm giảm hiệu quả nội dung trên website.
Bạn có thể sử dụng add-onSEOquakeđể check nhanh Onpage SEO của landing page nhé!
Landing Page cần tối ưu tốc độ tải
Bạn sẽ rớt mấy 80% lượng truy cập vào website nếu tốc độ tải trang quá chậm (trên 5 giây). Do đó việc xây dưng landing page bạn cần đặc biệt lưu ý đến vấn đề này.
Một số típ giúp tăng tốc load landing page đó là
- Cài plugin nén ảnh, tăng tốc, nén css (dành cho web wordpress)
- Giảm kích thước ảnh trên landing page
- Hạn chế các hiệu ứng chuyển động toàn trang
- ….
Sale page là loại trang gì?
Bây giờ ta đi đến khái niệm sale page. Với các đơn vị uy tín thì họ định nghĩa như sau:
Theo định nghĩa của Salepage.vn thìSales Pagelà một trang web đơn dùng đểbán một sản phẩm hoặc dịch vụcủa bạn. Sales Page có nội dung đầy đủ, hữu ích và cuốn hút nhằm thuyết phục người đọc thực hiện hành vi mua hàng.
HaySale Pagelà một trang bán hàng chuyên nghiệp, nó cung cấp các thông tin về sản phẩm, dịch vụ nhằm thu hút lượng khách hàng qua những bài viết trình bày về những công dụng và hiệu quả của sản phẩm hoặc dịch vụ mà người kinh doanh hướng đến.Website Sales Pagecó giao diện khá đơn giản, nó giống như một đoạn email hay một tin nhắn văn bản bình thường của bạn.
Còn theo chúng tôi đinh nghĩa thì thật raSale Page chính là khái niệm con của Landing Pagevới chức năng rõ ràng là để bán hàng (sản phẩm hoặc dịch vụ) vì Landing page thường có 3 loại. Đó là
- Landing page thu thập khách hàng tiềm năng ((LEAD GENERATION PAGE)
- Landing page bán hàng (sale-page)
- Landing trung gian chuyển đổi ((CLICK-THROUGH PAGE)
Đặc điểm của Sale page là gì?
Tại Sale page thì Nội dung về sản phẩm/dịch vụ được xây dựng chi tiết bao gồm:
Lợi ích khách hàng
Nêu bật các lợi ích mang lại của sp/dv cho khách hàng (thường nằm ở dưới banner đầu trang sale page)
Đặc điểm nổi bật
Điểm qua các tính năng nổi bật của sản phẩm, dịch vụ để khách hàng hiểu hơn (nằm dưới phần lợi ích)
Phản hồi khách hàng
Đây là phần chia sẻ các đánh giá của khách hàng cũ hay đối tác đã sử dụng qua SP/DV. Phần này thường nằm gần báo giá giúp khách hàng an tâm hơn khi ra quyết định mua.
Bảng giá
Bảng giá sản phẩm dịch vụ cần đơn giản, rõ ràng không nên quá dài dòng tránh gây rối cho người xem
Chính sách bảo hành
Phần này là một phần quan trọng giúp khách hàng an tâm sau khi mua sản phẩm
Các promotion
Đây là một tip hackgrowth nhằm tạo ra mồi như khách hàng như tặng voucher, tặng ebook tài liệu hoặc đơn giản là một ô đếm ngược thời gian giảm giá (tạo ra sự khan hiếm về thời gian để khách mau chóng mua hàng)