Trước hết là khái niệm rất cơ bản trong kinh doanh.
Nội dung bài viết
Marketing là gì?
Marketing là hệ thống các hoạt động tiếp thị, nhằm phát hiện ra nhu cầu của khách hàng, và tìm cách đáp ứng các nhu cầu đó một cách có hiệu quả hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Các hoạt động đó có thể kể đến như: nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, thấu hiểu nhu cầu thị trường, phát triển và quảng bá sản phẩm, phân phối, bán hàng, chăm sóc khách sau mua hàng…
Cũng có thể hiểu nôm na (nhưng chưa đầy đủ lắm), marketing là dùng các phương thức như quảng cáo trên tivi, báo mạng, bảng điện tử… để truyền thông điệp đến khách hàng mục tiêu.
Thực ra, marketing là một phạm trù rất lớn, là cả 1 ngành kinh doanh. Do đó, khái niệm tôi vừa nêu ở trên chỉ mang tính tóm tắt ngắn gọn. Có thể lấy 1 ví dụ thực tế để minh họa các hoạt động marketing của 1 thương hiệu mới nổi gần đây: ô tô Vinfast.
Một số hoạt động marketing tiêu biểu của tập đoàn này mà gần đây chúng ta có thể thấy:
- Nghiên cứu thị trường: Vinfast đã bỏ ra nhiều năm nghiên cứu, phân tích tổng hợp từ kho dữ liệu của mình.
- Phát triển sản phẩm: dựa trên chiến lược vĩ mô của Việt Nam khuyến khích phát triển thương hiệu ô tô Việt, và theo năng lực thực của của tập đoàn Vingroup.
- Quảng bá sản phẩm: các kênh như quảng cáo, PR, thông qua người có tầm ảnh hưởng lớn (như danh thủ David Beckham, Hoa hậu Tiểu Vy), sự kiện (lễ ra mắt tại Paris Motor Show), đội ngũ nội bộ (cán bộ nhân viên tự mua và trải nghiệm sản phẩm).
- Phân phối và bán hàng: hệ thống đại lý phân phối tại nhiều tỉnh thành lớn của Việt Nam.
- Hoạt động chăm sóc hậu mãi: tri ân khách hàng cũ, tặng tới 120 triệu đồng khi lên đời xe…
Đó là những việc có thể nhìn thấy về cách mà Vinfast triển khai làm marketing. Với ví dụ rất dễ nhận biết này, tôi hy vọng bạn hiểu được về marketing là gì.
Từ định nghĩa khá cơ bản vừa nêu, khi thêm từ “online” ta sẽ có 1 khái niệm mới, cũng chính là chủ đề trọng tâm mà tôi muốn thảo luận trong bài viết này…
Marketing Online là gì?
Marketing Online là việc triển khai các nghiệp vụ tiếp thị (marketing) trên môi trường trực tuyến (online).
Một cách định nghĩa đơn giản dễ hiểu hơn của Neil Patel: Marketing Online là việc truyền đạt thông tin về công ty bạn đến người khác trên internet.
Như vậy, về cơ bản thì khái niệm này có thể bao gồm bất cứ việc gì bạn làm trên môi trường trực tuyến để tạo hiệu ứng, thu hút sự chú ý của mọi người, và hy vọng rằng, họ mua hàng của bạn.
Việc này gắn liền với mạng internet, nên có thuật ngữ tương đồng khác là “internet marketing”, “e-marketing”, “web marketing”. Cũng có người hiểu chưa chính xác khái niệm này với “digital marketing”, vì thế tôi sẽ nói thêm về sự phân biệt ở 1 phần riêng phía dưới.
Quay trở lại với ví dụ tôi nêu ở phần trên. Chúng ta có thể điểm danh những hoạt động tiếp thị trực tuyến mà Vinfast đã và đang triển khai:
- Thông tin trên website: vinfast.vn
- Chạy quảng cáo trực tuyến: của tập đoàn hoặc thông qua các đại lý
- Blog, báo chí: thông tin có thể thấy gần như “tràn ngập” khắp các trang báo mạng, các blog chính thống.
- Mạng xã hội: các kênh lớn như Facebook, Youtube, Twitter, Instagram. Với lượng post gần như hàng ngày, lượt Like rất “khủng”. Xem phân tích thêm tại đây.
Còn nhiều các hoạt động marketing online hơn nữa mà tập đoàn này sử dụng, nhưng tôi chỉ liệt kê 1 số tiêu biểu. Và chi tiết các hình thức sẽ được thảo luận ở phần dưới.
Lợi ích của Marketing Online
Do tận dụng công nghệ và hoạt động trên môi trường trực tuyến, nên Marketing Online đem lại nhiều ích lợi nổi bật. Cụ thể:
- Giao tiếp thuận lợi hơn với người dùng nhờ kênh trực tuyến, từ đó tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Họ có thể xem danh mục các sản phẩm, đọc thông tin chi tiết về sản phẩm, và có thể liên hệ ngay hotline để hỏi thêm, hoặc trong nhiều trường hợp có thể chọn kênh thanh toán và mua ngay tại website.
- Tiết kiệm chi phí và thời gian: Điều này có thể thấy rõ hơn nếu so sánh với marketing truyền thống, nhất là trong trường hợp của doanh nghiệp nhỏ. Bạn thể chỉ cần đầu tư vài triệu đồng, và một ít thời gian là đã có thể thiết lập được 1 kênh marketing hiệu quả chẳng hạn như Website hay Fanpage.
- Tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả: nhờ phát huy ưu điểm của môi trường trực tuyến, bạn thậm chí có thể tương tác trực tiếp với từng khách hàng (ví dụ qua email), đồng thời đo lường phản hồi, ghi nhận ý kiến của họ… từ đó nhanh chóng có biện pháp cải thiện chất lượng dịch vụ.
- Tạo lợi thế cạnh tranh: Việc có thể triển khai kênh nhanh chóng, với chi phí và thời gian hợp lý, nhưng giúp tương tác và chăm sóc khách hàng hiệu quả khiến cho marketing online dễ dàng giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh trước đối thủ (nếu họ không biết ứng dụng marketing online). Lý do đơn giản, trong một cuộc đua, ai tiến nhanh hơn, hiệu quả hơn, với chi phí và thời gian hợp lý hơn… thì người đó sẽ có lợi thế.
Nói như trên, không phải là hình thức marketing trên internet không có điểm hạn chế. Thực ra, nó có những nhược điểm lớn nữa là khác:
- Tăng mức độ “dội bom” thông tin: hình thức này tương đối dễ thực hiện, nhanh chóng, và “rẻ” thì dễ bị lạm dụng khiến người dùng lâm vào trạng thái “quá tải”, đi đâu cũng thấy quảng cáo, PR.
- Thông tin thất thiệt lan truyền quá nhanh, mất kiểm soát
- Thông tin riêng tư dễ bị xâm phạm
- Gia tăng các hoạt động lừa đảo trên mạng: vay lãi, chiếm dụng & lừa tiền
- Tạo sự phụ thuộc nhiều hơn vào thiết bị điện tử như máy tính, server, đường truyền…
Việc hạn chế những nhược điểm này được giải quyết chủ yếu nhờ cơ chế và quy định của pháp luật, cùng với sự thận trọng và tỉnh táo của các doanh nghiệp và cá nhân khi đăng thông tin trên các kênh marketing online của mình.
Marketing Online Là Gì?
Khái niệm
Có rất nhiều cách định nghĩa về Marketing Online, mỗi người một cách hiểu khác nhau. Theo tôi: “Marketing Online là 1 phương pháp quảng cáo dựa trên việc sử dụng các thiết bị công nghệ và một số nền tảng như Website, Email, Mạng xã hội”.
Hiểu lầm thường gặp
Hiện nay, rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 cụm từ Marketing Online và Digital Marketing. Hai cụm từ này bao hàm những nội dung không hoàn toàn giống nhau.
Trước hết, bạn xem khái niệm Digital Marketing dịch theo bản tiếng anh của Wikipedia như sau: ” Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính cả nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các mạng xã hội.”
Từ hai khái niệm trên bạn có thể thấy Digital Marketing có nội hàm bao gồm luôn cả Marketing Online. Cụ thể, Digital Marketing còn chứa thêm 1 bộ phận quảng cáo không thông qua Internet như: SMS, TV, Radio, Banner.
Các Phương Pháp Marketing Online
Có nhiều cách thực hiện Marketing Online khác nhau. Hiện tại cơ bản lĩnh vực Marketing ở Việt Nam sử dụng 5 phương pháp phổ biến sau:
SEO – SEM
Quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEO).
Social Marketing
Quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
Content Marketing
Phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews hay tạo ra lợi nhuận.
Email Marketing
Quảng cáo bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức. Tìm hiểu thêm về email marketing.
Mobile Marketing
Quảng cáo thông qua các thiết bị di động trong đó có thể bao gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.
Các Kênh Triển Khai Marketing Online
Tư duy con người là thiên biến vạn hóa. Do đó, Marketing Online bao gồm đa dạng các kênh triển khai. Và chắc chắn, trong tương lai sẽ tiếp tục có thêm những các thức tiến hành mới. Đứng ở góc nhìn tổng quát có thể chia thành 3 nhóm thực hiện chính:
Kênh phải trả tiền
Những hoạt động truyền thông của bạn cần phải trả tiền để thực hiện như: các bài viết PR trên các trang tin điện tử và những comment bên dưới, bài đăng của những người nổi tiếng.
Kênh tự sở hữu
Thường hoạt động trên nền tảng Website, mạng xã hội. Các doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu của một các tự do và độc lập trên kênh này. Cụ thể như: Website doanh nghiệp, Fanpage Facebook, Youtube Fanpage.
Kênh lan truyền
Hoạt động chủ yếu dựa trên hiệu ứng lan truyền. Đối tượng sẽ quảng bá thương hiệu giúp doanh nghiệp bạn là khách hàng. Cụ thể là cái mà mọi người hay gọi là các cộng đồng thảo luận tự nhiên.
Hoạt động của 3 nhóm triển khai này là gắn liền và hỗ trợ lẫn nhau. Thông thường thì hiệu ứng lan truyền sẽ là bước cuối cùng và tốc lan truyền phụ thuộc vào hoạt động của 2 kênh thực hiện trước đó.