Nhiều người thấy rằng đây là bước không quan trọng, nên chỉ ngồi nhìn vào camera và đếm số lượt xem. Đến khi có số người xem cao hơn rồi thì bắt đầu lên tiếng trò chuyện.
Ít người bán hàng nào hiểu rằng, những người bấm vào xem livestream của bạn đầu tiên là những người thực sự quan tâm đến sản phẩm bạn bán. Và có khả năng mua hàng cao nhất. Tuy nhiên, sự im lặng và chờ đợi sẽ khiến họ chán nản và rời bỏ livestream. Hoặc đôi khi họ vẫn có suy nghĩ rời đi một chốc quay lại xem sau. Nhưng sau đó lại quên bẵng do video livestream bị trôi đi theo newsfeed.
Do đó, để bắt đầu một video livestream, bạn cần giữ tương tác với những khách vào xem đầu tiên. Hãy gửi lời chào đến họ, lời chúc sức khỏe, hoặc hỏi thăm nếu là khách quen.
Có rất nhiều người giữ chân được người xem livestream do họ biết cách trò chuyện: Kể về ngày hôm nay ra sao, Kể chuyện vui, Cập nhật tin tức báo đài, Bàn luận,… Trong quá trình tương tác này, bạn có thể nhờ nhân viên, hoặc tự mình dùng một tài khoản khác để share livestream vào các hội nhóm, các trang fanpage liên quan.
Bước này được xem như bước khởi động. Và bạn cần thông báo lặp đi lặp lại với người xem về mặt hàng hôm nay bạn sẽ đăng bán, thời gian diễn ra livestream., cú pháp bình luận/ nhắn tin mua hàng, các mini game, giải thưởng/ quà tặng, các vấn đề khác,…
Trước đó, người bán nếu có thể hãy viết một bài đăng trên trang Facebook cá nhân hoặc Fanpage hoặc đăng lên các group bán hàng. Kèm theo hình ảnh sản phẩm được giới thiệu trong buổi livestream. Để thông báo về thông tin sơ lược của buổi livestream. Hãy tag thêm nhiều bạn bè để có sự lan truyền thông tin tốt hơn, tăng tương tác và người xem.
Tư vấn bán hàng
Giờ thì bắt đầu livestream nào! Mẫu kịch bản livestream chuẩn
Sau khi hoàn tất sẵn sàng các bước trên, giờ là lúc bạn bắt đầu tư vấn bán hàng. Hãy tư vấn thật chi tiết từng sản phẩm theo thứ tự bạn đã sắp xếp sẵn. Đồng thời đặt ra những câu hỏi và giải đáp sẵn giúp khách hàng nắm rõ thông tin về sản phẩm.
Và luôn dành thời gian theo dõi bình luận trực tiếp trên livestream để phản hồi kịp thời các thắc mắc của khách hàng. Đây là công việc quan trọng nhất trong các buổi livestream, là theo dõi bình luận khách hàng.
Với những livestream có ít lượt tương tác, người bán có thể thực hiện thủ công. Nhưng với những livestream có số lượng bình luận lên tới vài trăm hay vài nghìn bình luận. Bạn cần có phần mềm hỗ trợ thu thập các bình luận để phân loại, trả lời nhanh chóng. Giúp nâng cao năng suất livestream, tiết kiệm thời gian và nhân viên hỗ trợ.
Hơn nữa, các phần mềm này có chức năng thu thập bình luận khách để lại thông tin mua hàng. Giúp nhân viên hỗ trợ chốt đơn quản lý được đơn hàng, liên hệ khách nhanh chóng và hoàn tất gửi hàng nhanh đến đơn vị vận chuyển. Hoặc người bán có thể trực tiếp tra lại bình luận khách mua hàng dễ dàng mà không cần lướt đi lướt lại livestream để ghi chép bình luận.
Phần mềm hỗ trợ bán hàng livestream còn mang đến tính năng ẩn bình luận khách hàng vừa giúp bảo vệ thông tin cá nhân khách hàng. Vừa giúp người bán hàng online Nói không với tình trạng cướp khách cướp đơn từ đối thủ. Mẫu kịch bản livestream chuẩn
Kết thúc buổi livestream
Người bán hàng online nên thông báo chuẩn bị kết thúc livestream trước 5-10 phút và ngưng dần giới thiệu sản phẩm. Thời gian đó sẽ dành để gửi lời cảm ơn đến người xem livestream đến cuối buổi và những khách yêu đã mua hàng. Hoặc là thời gian công bố kết quả mini game trúng thưởng (nếu có).
Đừng quên tạo sự tò mò cho người xem bằng cách tiết lộ những sản phầm trong livestream lần sau, cũng như những phần quà đặc biệt hấp dẫn. Và thông báo thời gian livestream diễn ra để hẹn khách hàng nhớ vào xem.
Sau khi kết thúc buổi livestream, bạn hãy thực hiện tổng kết tương tác. Để đo lường hiệu quả trong từng buổi live. Check lại danh sách bình luận và nhắn tin trên phần mềm. Đồng thời liên hệ gọi trực tiếp khách mua hàng để tái xác nhận chốt đơn thành công. Mẫu kịch bản livestream chuẩn
Những vấn đề thường gặp khi bán hàng livestream trên Facebook
Mỗi ngày bán hàng trên livestream bán hàng bạn phải đối mặt với những phiền phức nào? Bạn đã từng nghe tới vấn nạn cướp khách trên livestream bán hàng bao giờ chưa? Có phải chính bạn cũng đang vô cùng đau đầu với những rắc rối trên? Vậy tất cả thứ bạn thiếu, chính là:Phần mềm chốt đơn livestream trên Facebook.
Mất quá nhiều thời gian tổng kết đơn
Khó khăn cơ bản nhất của mọi người bán hàng livestream là việc dành ra nhiều tiếng đồng hồ sau khi kết thúc buổi live. Để lướt lại đọc từng bình luận để tìm bình luận đặt mua hàng, bình luận cần tư vấn. Trong đó có vô số bình luận là chỉ comment cho vui, hỏi không liên quan.
Thông thường việc đó phải được thực hiện 2-3 lần lặp lại để chắc rằng không có bình luận của khách hàng tiềm năng nào bị bỏ sót. Đối với những người bán hàng lâu năm, mỗi buổi live có thậm chí hàng trăm, hàng ngàn bình luận.
Không thể nào một người có thể vừa bán hàng vừa quản lý xuể mà. Đôi khi nhiều buổi live được thực hiện vào lúc 9-10 giờ, sau khi live tầm 1 tiếng, kết thúc lúc 11h. Người bán dò lại từng bình luận để phản hồi thì có khi đến 12h hoặc đến sáng. Thời điểm đó khách hàng khó mà còn đủ hứng thú mua hàng thêm nữa.
Chốt nhầm đơn hoặc thiếu đơn
Cũng có khi, có cùng 1 khách bình luận nhiều lần, khiến bạn bị rối khi kiểm bình luận. Hoặc những khách hàng có tên Facebook giống nhau khiến bạn dễ nhầm lẫn. Thậm chí chốt thiếu đơn cho khách.
Bạn đang đánh mất đi cơ hội bán hàng của mình. Khi khách nhận thấy sự lẫn lộn thiếu chuyên nghiệp, khách sẽ mất lòng tin ở người bán, và giảm hứng thú mua hàng.
Hoặc khi người bán bỏ sót bình luận, tin nhắn mua hàng của khách. Khách hàng có xu hướng sẽ không quay lại xem livestream và mua hàng ở bạn nữa. Mẫu kịch bản livestream chuẩn
Bị đối thủ “cướp khách” thời công nghệ
Khi bạn đi vô những khu chợ trời, bán hàng hóa chung, sẽ có rất nhiều những người bán tranh giành, câu kéo khách một cách công khai. Với vô số chiêu trò như nói xấu đối thủ, giật người bán về quầy mình, trả giá rẻ hơn nhiều.
Tuy nhiên trong thời đại công nghệ, vấn nạn đó chuyển sang một hình thức hoàn toàn mới lạ. Khi bạn là người bán, bạn thậm chí còn không biết có bao nhiêu đối thủ đang rình mò mình tư vấn khách hàng. Họ chỉ âm thầm ngồi xem bạn livestream và chầu chực những bình luận khách để lại thông tin mua hàng.
Đó là những “miếng mồi ngon” của đối thủ. Và rõ ràng, không mất một tí công sức nào, đối thủ chỉ đơn giản là nhắn tin, chào hàng riêng cho khách của bạn. Và kết thúc buổi livestream, không một khách nào chịu phản hồi những tin nhắn bạn chốt đơn.