Millennials là gì? Sự khác biệt giữa thế hệ Z và Millennials là gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Millennials là gì?

Bạn có biết Millennials là gì? Millennials hay còn gọi là thế hệ Y là những người sinh thuộc độ tuổi 18 – 34 (sinh trong khoảng đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000). Đây là thế hệ đầu tiên lớn lên cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông đồng thời là lực lượng lao động nòng cốt của hiện tại và tương lai. Theo thống kế dân số thì Millennials chiếm đến 80 triệu người – 1/4 dân số nước Mỹ và tại Việt Nam thì có đến hơn 35% dân số thuộc thế hệ Y.

Chính vì số lượng hùng hậu đồng thời cũng là một trong những nhóm người có sức mua mạnh nhất mà Millennials trở thành mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều thương hiệu trong tất cả các ngành. Theo số liệu thu được của Forbes, sức mua hàng năm của thế hệ này được ước tính trên $200 tỉ tính riêng trên nước Mỹ.

Xuất xứ của tên gọi Millennials Generation là gì?

Millennials là thế hệ trưởng thành trong giai đoạn chuyển giao thiên niên kỷ. “Cha đẻ” của tên gọi thế hệ Y chính là hai nhà nghiên cứu Neil Howe và William Strauss.

Vào năm 1987, khái niệm này bắt đầu được xuất hiện. Đây là khoảng thời gian mà những người sinh năm 1982 đi học mẫu giáo và các phương tiện truyền thông đầu tiên cũng bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt, những đối tượng này sẽ tốt nghiệp trung học vào năm 2000 – đó là thời điểm khởi đầu cho một thiên niên kỷ mới.

Khi đó, Neil Howe và William Strauss đã bắt đầu viết về thế hệ này qua hai cuốn sách mang tên là: “Generations: The History of America’s Future, 1584 to 2069” (năm 1991) và “Millennials Rising: The Next Great Generation” (năm 2000).

Vào khoảng tháng 8/1993, một biên tập viên của tờ báo “Advertising Age” đã lấy tên gọi thế hệ Y để mô tả các thanh niên có độ tuổi từ 13 – 19 tuổi (sinh từ năm 1974 – 1980). Trong thời điểm đó, những đối tượng này không được xếp vào thế hệ X. Tuy nhiên về sau, những người sinh từ 1974 – 1980 được coi là giai đoạn cuối của thế hệ X và năm 1981 là thời điểm bắt đầu của thế hệ Y.

Hiện nay, thế hệ Millennials còn được biết đến là thế hệ “Echo Boomers”.

Đặc điểm của Millennials là gì?

Đặc điểm nổi chung của thế hệ Millennials là cách thức giao tiếp. Những người thuộc thế hệ Y có đến 51% giao tiếp trực tiếp với người khác, 19% có sở thích giao tiếp qua email và 14% thích giao tiếp qua các loại tin nhắn như tin nhắn điện thoại hay mạng xã hội.

Sở dĩ có những người có sở thích giao tiếp qua email là bởi tính linh động trong quá trình làm việc. Hơn nữa, họ cho rằng giờ làm việc linh động sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với cố định. Từ đó hình thành thói quan check mail sau khi kết thúc thời gian làm việc.

Millennials cho rằng chỉ nên làm việc nhiều nhất cho 4 công ty. Điều đó cho thấy họ là người trung thành, không có ý định nhảy việc nhiều, trừ các trường hợp bất khả kháng.

Ngoài ra, họ còn có trình độ dân trí cao, am hiểu rõ về công nghệ thông tin. Họ có khả năng thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ. Bên cạnh đó, Millennials còn rất thích sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram,… để tương tác và xem tin tức,… Họ có xu hướng ít sử dụng TV hơn mà sử dụng thiết bị điện thoại thông minh có kết nối internet làm công cụ chính để tiếp cận với thế giới bên ngoài.

thế hệ Y
Đặc điểm của những người thuộc thế hệ Y

Millennials coi trọng gia đình hơn sự nghiệp. Họ mong muốn có một lối sống lành mạnh, cân bằng cuộc sống và có những định hướng phát triển bản thân cụ thể. Họ cũng mong tạo ra nhiều giá trị hữu ích cho cộng đồng. Đặc biệt, họ cũng rất quan tâm đến sức khỏe, tìm kiếm những điều mới mẻ, thú vị trong cuộc sống và sống một cách ý nghĩa hơn, khoa học hơn để phát triển bản thân toàn diện hơn.

Một vài đặc điểm của thế hệ Millennials là gì?

Cách thức giao tiếp của thế hệ Millennials chủ yếu qua việc nói chuyện trực tiếp, cụ thể:

Đa số thế hệ Millennials thường có suy nghĩ rằng, công việc được làm trong thời gian linh hoạt sẽ hiệu quả hơn khi làm trong một thời gian cố định. Do vậy họ thường có thói quen sẽ check email sau giờ làm việc.

Đặc điểm của thế hệ Millennials là gì?

Khi được phỏng vấn trong 100 người thì có 80% số người trong thế hệ Millennials Việt Nam nói rằng, họ thường có suy nghĩ sẽ làm việc cho khoảng 4 công ty hoặc ít hơn trong suốt quá trình công tác làm việc của họ trước khi nghỉ hưu. Điều này đã khẳng định rằng, thế hệ Millennials là kiểu nhân viên trung thành với công ty.

Theo như những đánh giá từ nhiều người, thế hệ Millennials thường không có đạo đức nghề nghiệp tốt bằng các nhóm khác. Thế nhưng điều này hoàn toàn chưa đúng, trong 50% Millennials cho rằng, lý do họ kém hiệu quả trong công việc chính là chưa có sự chuẩn bị tốt cho công việc đầu tiên và chưa củng cố được khuôn khổ riêng cho chính bản thân mình. Điều này sẽ được cải thiện khi họ giảm thời gian sử dụng mạng xã hội trong quá trình làm việc.

Phong cách sống của thế hệ Millennials đa số xem trọng gia đình hơn là sự nghiệp. Thế hệ Millennials có sự mong muốn về lối sống lành mạnh, cân bằng cuộc sống, định hướng phát triển bản thân, nắm bắt được nhiều thông tin, kiến thức. Họ cũng là những người mong muốn tạo ra giá trị để phục vụ cộng đồng, thường bắt nhịp với lối sống nhanh, năng động và thường là những người thân thiện, dễ gần gũi.

Thói quen mua sắm của Millennials?

Sinh ra trong thời buổi phát triển của công nghệ cao, vậy tự hỏi thói quen mua sắm của Millennials là gì? Không có gì khó hiểu khi họ dành phần lớn tiền của mình để mua sắm sản phẩm và dịch vụ online. Theo thống kê cho thị trường tiêu dùng tại Mỹ, có tới 40% nam giới và 33% nữ giới thuộc nhóm Millennials có xu hướng mua sắm mọi thứ trên Internet. Báo cáo này cũng chỉ ra rằng, Millennials dành hơn một tiếng mỗi ngày trên những trang mua sắm online.

Thế hệ Millennials là gi? Hành vi tiêu dùng của thế hệ Y ra sao?

Millennials ngày nay thường tương tác với các nhãn hiệu qua mạng xã hội. Họ dành nhiều thời gian lướt trang mạng xã hội của mình và từ đó tương tác qua lại với các nhãn hiệu. Tận dụng điều này, các thương hiệu đã sử dụng mạng xã hội để tăng cường độ nhận diện thương hiệu (brand awareness).

Cách tiếp cận với Millennials là gì?

Nếu ai hỏi cách để tiếp cận với Millennials là gì thì mạng xã hội chắc chắn là một cách hiệu quả tới thế hệ Millennials, bởi mỗi người thuộc thế hệ này đều có ít nhất một tài khoản mạng xã hội. Nhưng hiển nhiên quảng cáo trên thiết bị di động đang chiếm thế thượng phong trong thế giới kĩ thuật số ngày nay, đặc biệt là khi một lượng lớn Millennials mua hàng trực tiếp qua thiết bị di động thay vì máy tính bàn hay laptop.

Cách để tiếp cận Millennials là gì? Thếhệ Millennials và Gen Z khác nhau như thế nào?

Vậy nhưng liên kết với thế hệ Y qua mạng cũng không hề dễ dàng khi quảng cáo truyền thống đã trở nên vô dụng với họ. Thực tế thì đa phần Millennials cho rằng các quảng cáo muốn thuyết phục được họ cần hấp dẫn và không chung chung, dễ đoán.

Ở các trang thương mại điện tử thường được cá nhân hóa khi tự động gửi thư cá nhân và hiển thị những loại sản phẩm phù hợp với khách hàng dựa trên số liệu những lần mua và xem sản phẩm trước đó. 43% thế hệ Y (Millennials) hài lòng và cho rằng cá nhân hóa là quan trọng. Đây cũng chính là những gì quảng cáo cần làm: hãy khiến cho khách hàng của bạn trở thành trung tâm thay vì chỉ tạo một quảng cáo chung chung.

“78% thế hệ Millennials chú ý đến các nhãn hàng mang lại cho họ trải nghiệm khác biệt, có liên quan, và hữu ích”

Ngoài mạng xã hội, marketer có thế thu hút thế hệ Millennials qua các kênh khác như:

“Khách hàng không đơn thuần chỉ mua sản phẩm của bạn. Họ mua cả lý do đằng sau sản phẩm đó”– Simon Sinek

Sự khác biệt giữa thế hệ Z và Millennials là gì?

Việc hiểu rõ về Millennials và thế hệ Z (Generation) giúp doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến dịch marketing phù hợp, giúp nâng cao hơn nữa về sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu thực tế của khách hàng.

Trước khi so sánh điểm khác biệt của hai thế hệ, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu thế hệ Z là gì? Họ là những người được sinh ra từ năm 1997 cho đến năm 2012. Nhìn chung, Millennials và Gen Z đều là những người trẻ, tiếp xúc nhiều với công nghệ. Tuy nhiên, giữa hai thế hệ này cũng có nhiều điểm khác biệt lớn như:

Một số điểm khác biệt giữa Gen Z và Millennials là gì?

Bài viết tham khảo: Rich kid là gì? Đâu là dấu hiệu nhận diện 1 rich kid “chính hiệu”

Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ Millennials meaning là gì và những thông tin thú vị về thế hệ này. Nếu bạn có vấn đề gì thắc mắc hoặc chia sẻ thêm thông tin, hãy comment vào bình luận cuối bài cho chúng tôi biết nhé!

Exit mobile version