Nguyên tắc Smart là gì? Các bước vận dụng nguyên tắc SMART

Nguyen Tac Smart 2
5/5 - (3 bình chọn)

Nguyên tắc SMART là gì?

Đó là nguyên tắc “THÔNG MINH” giúp bạn định hình và nắm giữ đượcmục đíchcủa chính mìnhtrong tương lai. Bạn sẽ biết đượckhả năngcủa chính mìnhrất có thểlàm được gì vàlập kế hoạchcụ thể cho chúng:

S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 bước:

Và để có mộtmục đíchthông minh thì khi đặtmục đíchbạn phải hội đủ 5thành phầnsau .

  • S – Specific : Cụ thể, dễ hiểu.
  • M – Measurable : Đo lường được
  • A – Attainable : Có thểđạt được
  • R – Relevant : Thực tế
  • T – Time-Bound : Giờ giấchoàn thành

S.M.A.R.T là tên viết tắt của các chữ đầu 5 bước:

S = Specific: đơn giản, hợp lý, cụ thể

Mục tiêu của bạn phải rõ ràng và cụ thể, nếu không, bạn sẽ không thể tập trung nỗ lực hoặc cảm thấy thực sự có động lực để đạt được nó. Nên nhớ mục tiêu của bạn càng thu hẹp, bạn càng hiểu rõ các bước cần thiết để đạt được mục tiêu đó. Khi thực hiện xác định mục tiêu của bạn, hãy cố gắng trả lời 5 câu hỏi dưới đây để có thể xác định được mục tiêu khi kinh doanh:

Xác định mục tiêu SMART

VD: Hãy tưởng tượng rằng bạn hiện là nhân viên marketing và bạn muốn trở thành giám đốc điều hành marketing. Một mục tiêu cụ thể có thể là, “Tôi muốn đạt được các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để trở thành người đứng đầu bộ phận marketing trong tổ chức của mình, để tôi có thể xây dựng sự nghiệp của mình và lãnh đạo một nhóm thành công.”

M = Measurable: Đo lường được

Bạn phải có những mục tiêu có thể đo lường được để có thể theo dõi tiến trình của mình và duy trì động lực để kinh doanh tốt hơn. Đánh giá tiến độ giúp bạn tập trung, hoàn thành thời đúng hạn và cảm thấy hứng thú khi tiến gần hơn đến việc đạt được mục tiêu.

VD: Khikinh doanh hoa tươi, mục tiêu của bạn là bán được 100 bó hoa tươi trong 1 tháng, vậy tối thiểu bạn phải bán được 3 đến 4 bó hoa mỗi ngày để đạt mục tiêu. Tính đo lường là cách dễ nhất cho bạn hiểu mình cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được mục tiêu theo các mốc thời gian mà mình đã đề ra.

A = Achievable: Tính thực tế, có thể đạt được

Mục tiêu của bạn cũng cần phải thực tế, có tính khả thi và có thể đạt được để thành công. Bạn phải xem xét liệu mục tiêu đó là bây giờ có thể đạt được hay chưa, hoặc liệu bạn nên cần chuẩn bị gì thêm để đạt được mục tiêu này. Đưa ra một chiến lược tốt và đặt mục tiêu phù hợp mà bạn có thể hoàn thành trong một khung thời gian nhất định sẽ giúp bạn có động lực và sự tập trung bức phá, thách thức giới hạn và đạt đến thành công.

VD: Bạn có thể cần tự hỏi liệu việc đặt mục tiêu bán 600 bó hoa tươi trong 1 tháng có hợp lý hay không, dựa trên kinh nghiệm kinh doanh và tình hình kinh doanh hoa tươi tại cửa hàng của bạn. Bạn có đủ các nguồn lực cần thiết hay không? Cần phương pháp và chiến lược kinh doanh nào? Bạn và nhân viên liệu có đủ khả năng để làm điều đó?

R = Relevant: Tính liên quan

Mục tiêu của ban lãnh đạo đặt ra thì phải có liên quan phù hợp với tầm nhìn chung sự phát triển của doanh nghiệp, nó phải giải quyết được các vấn đề của các phòng ban khác đang gặp phải. Mục tiêu của từng cá nhân nhân viên thì phải liên quan đến định hướng phát triển công việc, lĩnh vực chức vụ đang làm, phù hợp với mục đích phát triển công ty.

VD: Ban lãnh đạo sẽ đặt mục tiêu mở rộng doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư tiền vào các phòng ban Marketing, Sale để đẩy mạnh doanh thu. Còn nhân viên bộ phận Sale sẽ đặt mục tiêu chốt được nhiều đơn hàng hơn để ngày càng phát triển công ty.

T = Time-Bound: Thời hạn đạt được mục tiêu

Thời hạn đạt được mục tiêu

Mọi mục tiêu đều cần có kế hoạch, thời gian thực hiện và thời hạn hoàn thành, có thời hạn giúp bạn tập trung cố gắng dành thời gian để hướng tới mục tiêu đã đặt ra này. Thúc đẩy những công việc quan trọng sẽ hoàn thành tốt, đảm bảo đúng quy trình phát triển của doanh nghiệp.

VD: Trước khi ra mắt sản phẩm các phòng ban phải chuẩn bị thực các chiến dịch quảng bá, chọn địa điểm hội thảo, đảm bảo khách mời sẽ đến đông đủ ngày ra mắt sản phẩm. Các công việc này phải thực hiện xong trước để đảm bảo đúng với quy trình.

Một vài ví dụ về lậpmục tiêuSMART

Tôi sẽ thiĐHY Dược và trở thành bác sỹ nha khoa vào năm 26 tuổi

5 năm nữa,thu nhậpcủa tôi ít nhất là 20 triệu đồng/tháng

Tôi sẽ đọc ít nhất 1 quyển sách/ tháng

Cuối năm nay tôi sẽ cưới vợ

Mỗi tuần tôi sẽ làm thử mộtthức ănmới cho gia đình

Ý nghĩa của nguyên tắc SMART

Từđịnh nghĩanguyên tắc SMART là gì? Chúng ta có 5 từ đại diện với 5 ý nghĩa đặc biệtđưa ra quyết địnhđến việcxác địnhmục tiêucũng nhưquản trịgiờ giấclý tưởngcho bạn. Cụ thể:

Các bướcvận dụngnguyên tắc SMART

Nguyên tắc SMART trong nghệ thuậtquản lýkhung thời giancủa nhân viên

Dựa vào nguyên tắc SMART, các nhàquản trịnhân sự sẽrà soát racáchquản lýkhoảng thời giancủa nhân viên một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Tức là, cũng chừng đóquỹ thời giancủa một ngày/ tuần/ tháng/ năm, họ luôn biếttối ưutoàn bộthời giancủa từng nhân viên để phát huy tối đa năng lực của bộ máy nhân sự.

Theo cácngười có chuyên mônvà nhàlãnh đạocông tyđạt kết quả tốt, cáchquản trịgiờ giấchiệu quả nhất thường được nhìn nhận từ 2 khía cạnh: ngườiquản lývà nhân viên. Hầu hết cả người chủcông tyvà nhân viên đều luôn cảm thấy thiếukhung thời gianvà quáDownloadnghề. Tại sao vậy? Thông thường, mức độ quá tảicông việcphụ thuộc vào quy môcông ty,ngành nghề buôn bánvà số lượng nhiệm vụ. Giải pháp cho việc này là hầu hếtdoanh nghiệp, kể cả người chủ, đều phải luôn làm thêm giờ,còn có thểphải làm rất nhiều tiếng trong một ngày để hoàn thành nhiệm vụ. Điều này là không phù hợp bởi họ đã “lấy cắp điquỹ thời gian nghỉ ngơi, giải trí cho bản thân, gia đình và bạn bè”. Vậy, làm gì để khắc phục điều đó?

+ Đối với ngườilãnh đạo: Phải biết cáchtạo dựng kế hoạch, phân bổ và điều tiết thực hiệncông việccụ thể,thích hợpvà hiệu quả theo quy trình:xây dựng hệ thống,công đoạnhoạt động– xây dựng ngay đội ngũ kế cận – phân quyền cho nhân viên cụ thể. Khi nhàquản lýđặt niềm tin vào cấp dưới – người được giao việc và lùi lại phía sau để nhân viên chủ động thực hiệnsẽ hỗ trợtham vọngcó công dụnghoàn thành nhanh và tốt hơn. Bởi, điềura quyết địnhhiệu quảquản lýthời giancủa ngườilãnh đạochính là hiệu quảhoạt độngcủa đội ngũ nhân viên.

+ Đối với nhân viên: Đểtối ưutriệt đểgiờ giấclàm việcnhằm đạt hiệu quảcông việccao nhất, nhân viên phải tựđịnh hướngđượctham vọngcủa mìnhvà biết lồng ghéptham vọngcá nhân vớitham vọngcủacông tyđểlên kế hoạchngành nghềcụ thể cho bản thân. Dựa theo nguyên tắc SMART, nhàquản lýnên hướng dẫn nhân viên xây dựng mộtmục đíchphù hợp, sau đó cùngbàn luậnvà thống nhất dựa trêntham vọngchung.

Với cùng mộtquỹ thời giannhư nhau, việctận dụngkhung thời giansao cho hiệu quả không nằm ở chỗ bạn có bao nhiêuquỹ thời gianđể làmngành nghềđó, mà chính là bạntận dụngbao nhiêuthời gianđể hoàn thành chúng thông qua phương pháp tiếp cận, triển khainghềra làm saođể đạt hiệu quả cao nhất. Dưới góc độ của một nhàquản trịnhân sự, muốnsử dụngthời giancủa chính bản thân mìnhmột cách tốt nhất,thứ nhất, bạn phải nhận định được năng lựchoạt độngcủa chính mìnhdựa trên phân tích nhữngđiểm mạnh,điểm yếuđối với yêu cầungành nghềbạn đang đảm nhiệm; từ đó biết được mìnhnguyện ướcgì trongcơ nghiêpở hiện tại và tương lai để đặt ra cho bản thân nhữngtham vọngcụ thể để hướng tới.

Cách dễ nhất để viết cácmục tiêuthông minh

Khi viết cácý địnhSMART, hãychuẩn bịđể hỏi bản thân và các thành viên khác trong nhóm rất nhiều câu hỏi. Cáccâu đáp lờisẽ hỗ trợđiều chỉnh chiến lược của bạn,đảm bảocácý địnhlà thứ thực sựrất có thểđạt được. Mặc dù bạn nên thực tế nhấtrất có thể,điều quan trọnglà tiếp cận việc viết cácmục tiêuSMART với một thái độ tích cực. Rốt cuộc, đây là điều mà bạn muốn đạt được.

Khi bạn đãđịnh hướngmục đíchSMARTcủa bản thân mình, điều cần thiết là phải đưa ra mộtdự ánđể đạt được chúng. Để giúp thực hiện, bạn cần một công cụ cho phép bạnxây dựng kế hoạch, theo dõi,quản lý,tự độngvà báo cáo về cáctham vọngcủa bạn trongkhung thời gian thực.

Thêm vào đó, các nhàlãnh đạoquản trịbản kế hoạchbậc nhấtdựa vào Smart để giúpsắp xếpđúng người, tài nguyên và lịch trình để hoànthành côngviệc.sử dụngSmart để tạo cácyếu tốkế hoạchnhất quán, tăng tốc độ và cải thiện sự cộng tác với các tùy chọnhoàn toàn có thểmở rộng phù hợp với sở thíchcông việccá nhân. Giữ cho bản thân và nhóm của bạn có trách nhiệm, cải thiệnkhả năngthành cácưu áicủa tập thể nhómđảm bảokhông có gìbất kểvấn đề gì.

Ví dụ về cácmục tiêuSMART

Sau đâylà hai ví dụ về cáctham vọnglúc đầuchúng tôi sẽsử dụngđể thực hiệncông đoạnnày:

  1. Tôi muốn hoàn thành mộtbản kế hoạch
  2. Tôi muốn cải thiện hiệu suất của tôi

Đây là một cách tiếp cận điển hình để tạo ra cáctham vọng, nhưng cả hai đều rất mơ hồ.bằng cáchdiễn đạt hiện tại, cácý địnhcó thểsẽ không đạt được. Các tuyên bố thiếu chi tiết cụ thể,khoảng thời gian, động lực và kiểm tra thực tế.

Bây giờ, hãytận dụngcông thứctham vọngSMART để làm rõ cả hai và tạomục đíchmới và cải thiện.

Mục đích1: Tôi muốn hoàn thành mộtbản kế hoạch

Mục tiêu2: Tôi muốn cải thiện hiệu suấtcủa chính bản thân mình

Khi bạn thực hiện và viết cácmục tiêucủa chính bản thân mìnhtheo từng đặc điểm SMART, bạnhoàn toàn có thểkết hợp và hợp nhấttổng thểcácnghềbạn đã thực hiện thành mộttham vọngSMART.

Mục đíchSMART: Tôi muốn hoàn thành mộtdự án

Hợp tác để hoàn thànhdự áncụ thể theo nguyên tắc smart

Mục đíchSMART: Tôi muốn cải thiện hiệu suấtcủa bản thân mình

Tóm lại

Với nguyên tắc SMART là1 trong nhữngphương pháp đem lại hiệu quả đểđịnh hướngmục tiêu. Ví dụ cụ thể về SMARTsẽ hỗ trợbạn hiểu rõ hơn về nguyên tắc này.

Tổng hợp và Edit

Từ khoá:

nguyên tắc smart
nguyên tắc smart là gì
nguyên tắc smart là viết tắt của những từ nào
nguyên tắc smarter
nguyên tắc smart trong lập kế hoạch
nguyên tắc smart trong kinh doanh
nguyên tắc smart trong học tập
nguyên tắc smart ví dụ
nguyên tắc smart trong marketing
nguyên tắc smart và ví dụ
nguyên tắc smart trong lập mục tiêu
nguyên tắc smart mục tiêu
5 nguyên tắc smart
chữ a trong nguyên tắc smart là viết tắt của
nguyên tắc smart bao gồm bao nhiêu tiêu chí đánh giá
nguyên tắc thiết lập mục tiêu smart bao gồm
nguyên tắc smart của vinamilk
ứng dụng nguyên tắc smart trong cuộc sống
nguyên tắc đặt mục tiêu của smart
các ví dụ nguyên tắc smart
nguyên tắc smart được dùng trong
nguyên tắc smart trong dự án
nguyên tắc smart xây dựng mục tiêu
nguyên tắc smart khi xây dựng kpi là
ví dụ nguyên tắc smart trong kinh doanh
áp dụng nguyên tắc smart
quy tắc smart là gì
nguyên tắc smart trong quản lý thời gian
nguyên tắc smart i
nguyên tắc smart khi xác định mục tiêu bán hàng là
nguyên lý smart key
khái niệm nguyên tắc smart
nguyên tắc smart là nguyên tắc
nguyên tắc smart trong mục tiêu
nguyên tắc đặt mục tiêu smart
mục tiêu theo nguyên tắc smart
ý nghĩa của nguyên tắc smart
nguyên tắc smart trong quản lý thời gian là gì
sử dụng nguyên tắc smart
nguyên tắc smart trong xác định mục tiêu là gì
nguyên tắc smart trong xác định mục tiêu được viết tắt bởi các từ
nguyên tắc smart trong xây dựng kế hoạch
nguyên tắc smart yêu cầu thiết lập mục tiêu phải có quy mô lớn

Exit mobile version