Parody là gì?
Là một từ có nguồn gốc Latin, Parody nghĩa là phóng tác, chế tác. Cụ thể, Parody là sự bắt chước các nội dung bất kì của nhà văn hay nghệ sĩ hoặc những chương trình đang hot. Ngoài bắt chước thì người ta còn phóng đại nó theo phong cách cá nhân của mình để tạo nên một hiệu ứng thu hút trong mỗi video clip.
Cảm giác hài hước khi xem các clip Parody là do cách bắt chước và tạo điểm nhấn của người thực hiện. Điều này tương tự như thể loại tranh biếm họa, khi các đặc điểm cụ thể của một người được làm nổi bật để tạo ra hiệu ứng vui nhộn, hài hước cho người xem.
Theo đó, Parody chính là một trong những phương thức nhằm phóng đại & mô phỏng hầu hết toàn bộ các phân mục như trong các bộ phim, chương trình TV, MV hoặc là meme… Nó cũng chính là một công cụ hữu ích trong các sự kiện campaign sale.
Những chi tiết đoạn phim theo kiểu như thế góp phần khá lớn vào sự thành công trong khả năng gia tăng mức độ nhận diện và tạo ấn tượng cho tên thương hiệu, nó cũng tạo nên mức độ contact (Engagement) cao với khách hàng.
Mỹ là nơi có nền văn hóa truyền thống Parody và đến nay nó đã đổi mới và phát triển vượt bậc thành một lĩnh vực công nghiệp giải trí đặc biệt phổ biến trên thế giới.
Với cách sáng tạo có bài bản, những video bắt chước này đôi khi có lượng view cao hơn cả MV gốc, mang đến cho ê-kíp những người làm Parody các khoản doanh thu đáng kể. Những phần của phim Scary Movie là một minh chứng nổi bật nhất của thế giới hài Parody khi nó bắt đầu trở nên phổ biến
Youtube hiện đang là nền tảng cơ bản để mọi người share video clip lớn nhất toàn cầu. Với khả năng lưu trữ hàng tỷ Clip được mọi người tải lên qua mỗi ngày. Để cạnh tranh lẫn nhau, các content video clip thích nghi với từng giai đoạn trong xã hội dần dần tạo nên sự phát triển vượt bậc.
Các xu thế được cách tân và cập nhật mỗi năm, từ đó tạo nên hàng loạt những định dạng content thu hút giới trẻ. Những đoạn phim luôn đổi mới và nắm bắt được tâm lý giới trẻ là nguyên nhân khiến Youtube trở nên “cực thịnh” như hiện nay.
Tùy thuộc vào các mục đích khác nhau mà Parody được chế biến dưới nhiều hình thức đa dạng như:
- Parody nhái các MV ca sĩ hoặc bắt chước lại đoạn phim của các nghệ sĩ khác, Parody nhái drama tức là các ca sĩ và Fan đóng lại vai diễn của các bộ phim nổi tiếng.
- Parody chế sub thì clip gốc sẽ được giữ nguyên, nhưng có chèn phụ đề mà nội dung hoàn toàn khác với bạn dạng gốc với tư duy gây cười. Theo đó, Parody nhái drama được người trẻ tuổi “kết mô đen” hơn cả do chúng được thực hiện thành những bộ phim thời lượng ngắn, có content với những cao trào hấp dẫn, tình huống “dở khóc dở cười”.
Hiện nay định dạng Parody đang có sức hấp dẫn mạnh mẽ với nhiều người làm content trên thị trường. Tại Việt Nam, Parody vẫn rất thịnh hành và liên tục được cải tiến.
Một số nhóm hài vẫn đang đi theo con đường làm Parody để có thể tiếp cận khán giả. Đây cũng chính là một cách thức phổ biến khi nhiều nhãn hàng sẽ kết hợp với các Influencer để gây chú ý cho sản phẩm của họ trong việc lồng ghép yếu tố thương hiệu vào clip.
Sau khi đã hiểu Parody là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem Parody gồm những thể loại nào nhé!
Những thể loại parody Hot nhất hiện nay
Parody phóng tác nhạc
Đây là thể loại phổ biến nhất hiện nay được nhiều Influencer lựa chọn đi theo, bởi nó sẽ dựa theo một bản nhạc có sẵn để sáng tác lời chế theo. Hiểu đượcParody là gìthì rất dễ có thể làm được thể loại phóng tác nhạc này, chỉ cần bạn có gu thẩm nhạc tốt, cùng với đó là khiếu Content hài hước là đủ để tạo ra một lời chế chuẩn chỉnh và làm Video. Rất nhiều nhân vật ảnh hưởng hiện nay đi theo và thành công với con đường này thu hút hàng trăm triệu View như: Vanh Leg,Hậu Hoàng, Trần Lê Ngọc Thắng….
Parody là gì Nhạc cover là gì? Vanh Leg và Huỳnh Lập – 2 cái tên đình đám đi theo phương thức sản xuất Parody này (Nguồn: Youtube)
>> Đọc thêm: Những tiêu chí đánh giá, phân tích Influencer
Parody phóng tác phim
Tiếp đến là một thể loại Parody theo dạng phóng tác phim, đây là dạng clip mà người diễn viên cần đầu tư chăm chút nhất vào vấn đề makeup, hóa trang. Parody dạng này thành công khi có kịch bản tốt, nội dung đủ hài nhưng không quá lố, có thể là dựa theo một trend nào đó có mặt trên thị trường, hay có thể lồng ghép những câu nói lóng được giới trẻ ưa thích. Mặc dù vậy nhiều người thường hỏi làmParody là gìvà có khó không, thì dạng phóng tác phim cần phải diễn xuất nhiều, và khả năng duyên dáng trước ống kính thì mới có thể tạo ấn tượng với khán giả được. DamTV, BB&BG, FapTV… là những channel đạt được thành công nhờ đi theo lối sản xuất thế này.
Parody mô phỏng meme
Mặc dù Parody mô phỏng meme mới chỉ xuất hiện gần đây, khi người sáng tạo nội dung cố tình mô tả lại những sticker, hình biểu cảm từ những ứng dụng khác nhau để tạo ra 1 video. Thể loại này phù hợp với những người không sợ xấu, lầy lội và chút “tăng động” thì mới có thể tạo nên một định dạng video hay được. Dù thoạt nghe nội dung làm ra có thể khá đơn giản, tuy nhiên chưa chắc bạn đã đủ duyên để có thể tạo ra được một chiếc video hay và thu hút người xem.
Những Parody khác ngoài âm nhạc melody là gì, meHậu Hoàng – Nữ hoàng Meme hiện tại với một loạt Parody đình đám (Nguồn: Facebook
Parody mô phỏng show truyền hình
Parody là gìtrong ngành Marketing, thì định dạng mô phỏng show truyền hình rất phù hợp để trả lời cho câu hỏi đó. Định dạng này thường “đú” theo những chương trình hot trên truyền hình và mô phỏng theo dưới góc nhìn của người làm nội dung. Người tạo ra video này phải cố làm cho nó hài hước và đi theo lối diễn xuất, kịch bản Showbiz một chút thì mới tạo ra một tác phẩm hay được. Hóng hớt chuyện và phải có niềm yêu thích với các Show TV thì mới có đủ kiến thức để tạo ra một nội dung hay đem đến cho người xem.
(Nguồn: Youtube)
Parody lồng tiếng
Nếu để nói định dạng Parody nào có thể dễ dàng làm nhất thì lồng tiếng có thể giải đáp cho thắc mắc này. Dạng này thường dùng để thay thế lời thoại trong phim hoặc ca nhạc, nhất là những video đang có sự quan tâm hơn cả với công chúng thời điểm đó. Chỉ cần bạn tắt tiếng gốc của những clip đó, thay thế chúng là kịch bản lồng tiếng của bạn thì đã ra được sản phẩm. Thế nhưng, cái khó của định dạng này là làm sao để lồng tiếng một cách tự nhiên và khiến cho người xem cảm thấy không bị mất tự nhiên nhất có thể là diểm khó mà không phải ai cũng làm được. Chính vì thế dù bạn hiểuParody là gìvà như thế nào nhưng phải có duyên mới có thể tồn tại với hướng đi này.
Reaction là gì? Parody là gì – Tùng Tôm, người đi đầu trong phong trào làm video parody lồng tiếng (Nguồn: Youtube)
Sức mạnh truyền thông đáng kinh ngạc đến từ Parody
Có thể nói Parody đang góp phần thiết yếu vào đời sống hiện nay, khi nó là “món ăn tình thần” giải trí mà được nhiều người xem tìm kiếm nhất hiện nay. Thêm vào đấy, thể loại Parody này còn giúp nhiều chiến dịch truyền thông đạt hiệu quả cao khi kết hợp yếu tố hài hước và yếu tố sản phẩm thương hiệu với nhau. Tựu chung lại sức mạnh từ thể loại này đem đến khá tích cực và rất nhiều thương hiệu đang tìm hướng đi này, đăng tải trên kênh Social Media đã thành công không tưởng.
Parody là một hình thức tác động đến sức mạnh truyền thông, drama là gì (Nguồn: Pinterest)
Rất nhiều nhãn hàng đang sử dụng Parody để quảng bá thương hiệu của mình, hiện các hãng về FMCG đang sử dụng tính năng này để phát triểnchiến lược Marketingcủa mình. Điển hình như: Trà Tea + kết hợp Huỳnh Lập, Mì tôm Nissin kết hợp với Huỳnh Lập…. Bởi sự thành công lớn được nhận định khi đánh trúng vào đối tượng khách hàng có mặt trên thị trường, cùng với đó là Target Audience rõ ràng bởi những Micro Influencer có người xem chính là những bạn trẻ từ 15 trải rộng đến 30 tuổi. Nội dung hài hước, dễ xem và quan trọng yếu tố thương hiệu được lồng ghép tự nhiên nên Parody chính là một nước đi cực thông minh cho các nhãn hàng muốn tiếp cận khách hàng của mình.