Pitching là gì?
Pitching là một từ tiếng Anh nghĩa mang nghĩa là thuyết phục khách hàng hoặc nhà đầu tư rót vốn cho ý tưởng của của một cá nhân hoặc một tập thể công ty. Trong giới truyền thông sôi động, pitching là trình bày ý tưởng dựa trên brief (bản tóm tắt yêu cầu sáng tạo) cho khách hàng để giành được dự án đó về cho công ty. Pitching là một cuộc chiến giữa các agency để thiết lập mối quan hệ kinh doanh với client. Người tham gia trực tiếp trình bày là account hoặc giám đốc của công ty đó.
Trong giới kinh doanh khởi nghiệp, pitching là thuyết trình ý tưởng trước những nhà đầu tư. Nhà khởi nghiệp đưa ra những ý tưởng, kêu gọi sự rót vốn từ những quỹ đầu tư mạo hiểm, họ thuyết trình về nhu cầu sử dụng vốn, tính hiện thực hóa của dự án hay tầm nhìn chiến lược của dự án đó… Pitching đòi hỏi người thuyết trình nhiều năng khiếu cũng như kỹ thuật, từ cách nói thu hút, thuyết phục đối tượng được nghe đến nội dung, slide trình chiếu, phong cách ăn mặc… Người thuyết trình cần thể hiện hoàn hảo nhất để đem đến cơ hội cho startup của mình. Họ có một khoảng thời gian ngắn để kể câu chuyện của doanh nghiệp, bán sản phẩm của họ, trả lời các câu hỏi và tổng thể tạo ra tác động mà họ hy vọng sẽ dẫn đến một cơ hội kiếm tiền lớn.
Pitching là gì – Pitching là thuyết trình ý tưởng trước những nhà đầu tư (Ảnh: India Filing)
Có rất nhiều mẹo pitching tuyệt vời mà chúng ta có thể học hỏi từ chương trình Shark Tank đang rất được sự quan tâm của giới startup trẻ Việt Nam.
2. Những điều cần biết để piching hiệu quả
Làm thể nào để pitching hiệu quả là vấn đề nhiều người quan tâm. Theo đó, bạn cần phải nắm được công thức pitching dưới đây:
Thời gian Pitching là gì?
Thời gian Pitching là tổng thời gian mà đại diện các Agency phát biểu, đưa ra ý tưởng của công ty với Client. Một bài Pitching thường chỉ kéo dài 5 đến 10 phút tùy vào quy mô từng dự án.
Nội dung Pitching là gì?
Một bài Pitching cần khái quát được các vấn đề của dự án, cách giải quyết và tiềm năng của Client. Sau buổi pitching là lộ trình làm việc với các nhà đầu tư..
Cần trình bày ngắn gọn, súc tích, đi thẳng vào vấn đề, có trọng tâm và không lan man.
Hình thức pitching là gì ?
Hình thức Pitching được hiểu là tất cả những điều bạn thể hiện ra bên ngoài, từ cách bạn thể hiện slide có đẹp và sáng tạo hay không, cỡ chữ có nhỏ quá hay không cho đến cách bạn trình bày, trang phục của bạn.
3. Tham khảo một số mẹo pitching thành công
Thực hành thật nhiều trước khi thuyết trình ý tưởng
Hãy lấy trường hợp của Aaron Krause, người tạo ra sản phẩm Scrub Daddy, một dụng cụ làm sạch có hình dáng mặt cười đã nhận được giá thầu từ nhà đầu tư Shark Tank Lori Greiner – và được gọi là sản phẩm thành công nhất trong lịch sử Shark Tank.
Bên cạnh việc một sản phẩm phi thường, người khác biệt của Krause đã luyện tập pitching trước mặt rất nhiều người trước khi tham gia chương trình. Theo Krause, anh đã tập luyện hàng tháng tại các cửa hàng tạp hóa địa phương nơi anh đang bán sản phẩm của mình. Trong quá trình này, anh ấy đã tinh chỉnh cách thuyết trình của mình để khi cuối cùng anh ấy xuất hiện trên chương trình, mọi thứ dường như hoàn hảo. Nhà đầu tư Shark Tank, John Daymond, nói rằng “giống như xem quảng cáo trực tiếp”.
Tạo dựng thương hiệu cá nhân với tư cách là người kinh doanh có hiểu biết
Những doanh nhân trên Shark Tank, những người thuyết trình tốt nhất không chỉ kể một câu chuyện hấp dẫn, mà còn phải hiểu rõ bản thân như một doanh nhân hiểu biết. Trong mối quan hệ đối tác kinh doanh – các nhà đầu tư cần đảm bảo mình muốn làm việc với những người thông minh, những người biết những gì họ đang làm và có thể kiếm tiền từ mục tiêu của họ.
Làm nổi bật tính xác thực của sản phẩm bằng cách nói về doanh số bán hàng
Cùng với một câu chuyện hấp dẫn và cách thuyết trình cuốn hút, dự đoán doanh số trong tương lai cũng như những kì vọng bạn đã đạt được là một điều cực kì cần thiết. Các nhà đầu tư thích xem các ý tưởng được hỗ trợ bởi các số liệu thực hơn là những ý tưởng trên trời chưa có giải pháp.