POSM là gì?
POSM hay còn gọi là Point Of Sales Material là tổng hợp tất cả vật dụng hỗ trợ cho việc bán hàng tại địa điểm bán lẻ tại siêu thị hay tạp hóa, hội chợ, triển lãm để góp phần nhận diện thương hiệu.
Marking Kit được hiểu như là bộ nhận dạng thương hiệu được phát triển bổ sung để nhận diện logo, hình ảnh của công ty. Những sản phẩm PR thường thấy là: nón, áo thun, card visit, phong bì, bao thư, catalogue… Thì POSM chỉ tập trung vào hỗ trợ trưng bày, thu hút sự chú ý của khách hàng tại các điểm bán và tiếp thị. Từ đó tạo ra sự khác biệt với đối thủ tại thị phần.
POSM không trực tiếp đem lại giá trị về doanh thu và lợi nhuận cho nhà sản xuất. Mà POSM thu hút ánh nhìn của khách hàng khi lướt qua, tạo sự chú ý hiếu kì, và kích thích mua hàng. Tùy vào điểm bán, mục đích quảng cáo, chiến lược marketing mà doanh nghiệp sẽ tiến hành sử dụng POSM vào mục đích và chi phí sẽ như thế nào.
Các định dạng POSM
Trước tiên, chúng ta phải hiểu POP và POS, hai khái niệm quan trọng trong POSM.
POSlà viết tắt của từPoint of Sale– Điểm bán hàng, là quan điểm dưới góc nhìn của người bán. Đây là nơi mà người bán sẽ bán sản phẩm của họ tới khách hàng.
POPlà viết tắt củaPoint of Purchase– Điểm mua hàng, là nơi ngược lại khách hàng sẽ mua sản phẩm.
POS và POP có những điểm giống nhau nhưng sẽ sử dụng khác nhau phụ thuộc vào lần lượt góc nhìn của người mua và người bán.
Không có các định dạng, hình khối, kích cỡ cố định nào khi thiết kế POSM, tuy nhiên chúng vẫn được sắp xếp vào từng ứng dụng cụ thể khi đưa vào triển khai.
Lợi ích khi doanh nghiệp thiết kế POSM chuyên nghiệp
Dưới đây là một số tác dụng chính của việc sử dụng POSM trong marketing bán hàng mà bạn nên biết.
– Là một phần của hệ thống nhận diện thương hiệu
POSM là một phần không thể tách rời của hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp và là phương thức rất phổ biến trong buôn bán marketing. Khi thiết kế bộ POSM đồng bộ với bộ nhận diện sản phẩm sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn, giúp bạn gây ấn tượng về sự chuyên nghiệp và tin cậy của thương hiệu với khách hàng.
– Có tác động trực tiếp tới hành vi mua hàng của người tiêu dùng
Những ấn phẩm và tài liệu POSM được trình bày thiết kế đẹp mắt với những thông tin gọn gàng đầy đủ ngắn gọn súc tích sẽ kích thích người mua hàng ở tại điểm bán cũng như quảng cáo cho thương hiệu rất hiệu quả. Nếu doanh nghiệp có thiết kế bộ POSM chuyên nghiệp sẽ góp phần tăng doanh thu của doanh nghiệp, nên được nhiều công ty sử dụng nhiều trong bán lẻ.
– Không những thể hiện các thông tin về sản phẩm, chính sách khuyến mãi… mà nó còn là phương tiện mà nhà cung cấp muốn gửi thông điệp đến cho khách hàng dưới hình thức độc đáo, ấn tượng nhất.
Có thể nói POSM sẽ tập trung vào mục đích quảng bá sản phẩm, tham gia vào hỗ trợ trưng bày cho sản phẩm của công ty, giúp cho hàng hóa trở nên nổi bật và thu hút sự chú ý, là tiêu điểm và lôi cuốn sự quan tâm của những khách hàng mua sản phẩm ở những kệ bày bán ở siêu thị, cửa hàng tiện lợi, đại lý, cửa hàng tạp hóa bán lẻ,… Ngoài ra, nó còn là công cụ truyền đạt thông điệp rất tốt.
– Nhiều lợi ích tiện dụng
Chỉ cần đầu tư một lần chi phí thiết kế bộ POSM chuyên nghiệp, doanh nghiệp có thể tái sử dụng nhiều lần. POSM với ưu điểm gọn nhẹ, dễ lắp đặt, dễ di chuyển với chi phí hợp lý, sử dụng bền lâu và đem lại hiệu quả cao nên ngày càng được sử dụng rộng rãi.
TOP 15 loại POSM phổ biến
Không có quy định cụ thể về hình dạng và kích thước của POSM. Nhưng ta có thể dựa vào mục đích sử dụng, ứng dụng của các POSM để phân loại.
Poster
Poster là một ấn phẩm chuyển tải thông tin qua các câu chữ hay thông qua những hình ảnh đồ họa (các biểu tượng hoặc bức hình, tranh vẽ). Đây là ấn phẩm truyền thống và khá phổ biến. Kích thước phổ biến thường là 40x50cm, 60x70cm, phù hợp để dán trên tường, cửa sổ hoặc kệ tủ,… ở nơi đông người qua lại như các điểm bán hàng diện tích nhỏ như của hàng tiện lợi, quầy bán lẻ di động, cửa hàng bán lẻ, chợ,…
Leaflet (Tờ rơi)
Leaflet mang kích thước nhỏ gọn thuận tiện cho người mua sắm bỏ túi. Nội dung trình bày trong leaflet thường mang tính chất giới thiệu hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm. Hình thức quảng cáo leaflet có thể sử dụng để phát trực tiếp hoặc hỗ trợ các đại lý trong việc giới thiệu chi tiết các sản phẩm, dịch vụ cụ thể của doanh nghiệp. Hình thức quảng cáo này đặc biệt phát huy tác dụng tại các buổi triển lãm, hội chợ hoặc để tại các showroom trưng bày sản phẩm. Kích thước có thể là A6, A5 cho đến A4 ở dạng phẳng thông thường hoặc gấp 2, gấp 3 tùy mục đích sử dụng.
Standee
Standee có nhiều tên gọi khác nhau như Standy, kệ X, giá chữ X,… là một vật dụng dùng trong lĩnh vực quảng cáo có thiết kế khá giống poster. Nhưng standee có kích thước lớn hơn và thường ở cỡ 0.6 x 1.6m, 0.8 x 1.8m, có giá hay khung đỡ. Standee thường dùng để treo ảnh, tờ in quảng cáo hay banner cỡ nhỏ. Thay vì sử dụng các banner với kích thước quá khổ hay các poster phức tạp trong khâu treo gắn, thì standee gọn nhẹ, dễ dàng trong việc vận chuyển hơn. Vì thế, standee được sử dụng nhiều ở các sự kiện, gian hàng trưng bày, triển lãm…
Sticker
Sticker được xem như là nhãn dán hoặc hình ảnh minh họa được dán lên sản phẩm, kệ hay bất cứ vị trí nào diện tích nhỏ cần thể hiện thông tin. Một mẫu sticker với thiết kế đẹp, chất lượng in tốt có thể là công cụ quảng cáo tuyệt vời mà công ty bạn có thể sử dụng. Nếu bạn đang có ý định sử dụng chúng để tuyên truyền, quảng cáo, đừng quên thêm tên, địa chỉ web và số điện thoại của công ty bạn vào sticker. Đó là cách thông minh để những người quan tâm tìm kiếm thêm thông tin về doanh nghiệp bạn.
Booth
Booth được hiểu là gian hàng quảng cáo hoặc trưng bày. Booth đóng vai trò là điểm gặp đầu tiên của khách hàng đối với sản phẩm mới của bạn. Booth chính là một khoảng không gian dành cho trưng bày hay phổ biến chương trình khuyến mãi được thiết kế cầu kì, chi tiết, đầu tư kĩ lưỡng, không gian rộng rãi để tham quan, dùng thử sản phẩm dịch vụ, hoặc tổ chức game show nhận quà để thu hút khách hàng.
Booth cũng là một lợi thế thu hút mà hiện nay nhiều doanh nghiệp áp dụng, thường diễn ra tại siêu thị, trung tâm thương mại, hội chợ vv…
Divider
Divider được sử dụng nhiều ở các siêu thị, để phân chia giữa các kệ để làm nổi bật thêm hình ảnh của sản phẩm và gây chú ý đến khách hàng. Được thiết kế như bảng vẫy dọc làm nổi bật gian hàng hay sản phẩm, divider rất phổ biến vì nó không chiếm nhiều diện tích di chuyển của khách hàng.
Wobber
Wobber được hiểu là con nhảy quảng cáo. Trong thời buổi kinh tế hiện nay thì việc quảng bá sản phẩm tốt nhất với chi phí thấp đó là vấn đề mà hầu hết các doanh nghiệp đã và đang quan tâm. Wobber có tác dụng là đứng tờ rơi, như một standee thu nhỏ. Wobber thường có nội dung ngắn gọn hay để hiển thị giá, chương trình trình khuyến mại.
Tester
Được hiểu là sản phẩm dùng thử, được thiết kế như phiên bản thu nhỏ của sản phẩm chính hoặc có thể sử dụng luôn sản phẩm chính đã tách rời để tiện cho việc dùng thử tại chỗ. Các sản phẩm hóa mỹ phẩm như nước hoa, mỹ phẩm,… thường có mẫu nhỏ dùng thử. Còn những sản phẩm như thực phẩm, nước ép, cà phê,… sẽ được chế biến đơn giản và chia ra những ly nhỏ để dùng thử.
Gondola End
Gondola end (hay còn gọi tắt là GE hoặc đầu kệ siêu thị, ốp đầu kệ, hoặc hai kệ đầu dãy siêu thị,…) giống như một cái kệ hàng nhưng được thiết kế sáng tạo và chuyên nghiệp phù hợp với từng dòng sản phẩm. GE thường được đặt tại hai đầu các kệ để quảng bá thương hiệu, làm nổi bật sản phẩm (thường là sản phẩm mới), thu hút sự tập trung của khách hàng. Thiết kế G.E luôn tạo được sự chú ý của khách hàng, làm nổi bật được hình ảnh và thông tin sản phẩm trong không gian siêu thị.
Check-out counter (COC)
Check out counter được viết tắt là COC, được hiểu là giá để sản phẩm tại khu vực quầy thu ngân trong các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi. COC được sử dụng cho các mặt hàng khách hàng hay quên mua như bàn chải, pin, các mặt hàng nhạy cảm như bao cao su, gel hoặc các sản phẩm ăn uống tiện mua như socola, singum, bánh snack,…
Showcase
Showcase hay còn gọi là Showcase Cooler, là các hệ thống làm mát dùng để trưng bày sản phẩm cần giữ lạnh như thực phẩm tươi sống, rau củ quả, trái cây. Tuy nhiên, showcase còn được dùng để chỉ những hộp trưng bày nhỏ đặt tại các kệ chính. Showcase là một công cụ được thiết kế đơn giản, trong suốt và thường được dán hình ảnh để làm nổi bật sản phẩm.
Dangler
Đây là các ấn phẩm thường được xỏ dây treo trên trần của điểm bán hàng như siêu thị, trung tâm mua sắm Nội dung của dangler thường là ảnh hình dáng sản phẩm, thông tin khuyến mãi, thường được sử dụng để thu hút tầm nhìn từ xa, trên cao.
Tent card
Tent card có nhiều hình dạng, được dùng như để quảng cảo một sản phẩm thường dùng để bàn, các quầy lễ tân,… đặt trước mặt khách hàng ngồi là một hình thức truyền tải thông điệp trực diện của một thương hiệu.
Một tent card được thiết kế đẹp sẽ làm nổi bật sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Nó cũng sẽ chứa lời kêu gọi hành động (CTA), được bố trí hỗ trợ tại điểm bán hàng, nhà hàng hoặc sự kiện công ty.
Handger
Hanger hay còn gọi là vỉ treo quảng cáo, là công cụ để trưng bày sản phẩm, dùng để treo giảm bớt diện tích trưng bày kệ. Chúng thường được treo trên kệ những điểm bán lẻ hoặc siêu thị.
Các dây treo có thể trưng bày sản phẩm, còn bảng treo hanger thì có thể in ấn giúp mang thông tin sản phẩm, quảng bá thương hiệu đến khách hàng. Chúng rất dễ dàng thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như dễ lấy sản phẩm, nhất là các loại kẹo, bánh, snack,…
Một số lưu ý khi thiết kế POSM
Để xây dựng thương hiệu, việc có một bộ thiết kế POSM thống nhất và bắt mắt là vô cùng cần thiết. Không chỉ tập trung vào hỗ trợ trưng bày, thu hút sự chú ý của khách hàng tại các điểm bán và tiếp thị, mà chúng còn tạo ra sự khác biệt với đối thủ tại thị phần. Dưới đây là một số lưu ý cần quan tâm trước khi bạn bắt tay thiết kế mẫu POSM nào cho chiến dịch quảng cáo của bạn.
Lưu ý đến thông điệp truyền tải
Việc mang toàn bộ hình ảnh, tag line, slogan,… được sử dụng trong quảng cáo để dán hẳn lên sản phẩm là một chiến lược không mấy khôn ngoan. Người mua hàng là một nhóm đối tượng chịu những tác động truyền thông trong một môi trường hoàn toàn khác. Do đó, cần thiết kế những thông điệp mới dành riêng cho người mua ở xung quanh nơi bán hàng nhưng vẫn đảm bảo sự trung thành với tinh thần của thương hiệu là một cách tác động tích cực hơn.
Đưa mã QR vào để tạo hiệu quả cho điểm bán
Từ khi công nghệ thông tin phát triển, một số doanh nghiệp đã dùng mã QR để gia tăng hiệu quả cho điểm bán hàng. Đây là cách mang lại rất nhiều tiện ích để cải thiện mức độ tương tác của khách hàng. Bởi vì hầu hết người tiêu dùng có điện thoại thông minh nên điều này rất thực tế.
Các phần của POSM có gắn mã QR sẽ mang lại rất nhiều lợi ích, không chỉ để quảng bá nhất thời mà còn giúp doanh nghiệp lấy được những thông tin từ khách hàng, mang lại hiệu quả về sau.
Lựa chọn màu sắc
Màu sắc đóng vai trò quan trọng trong mọi loại thiết kế. Nó có thể thu hút mắt bạn vào một bức hình, khơi dậy một xúc cảm, thậm chí là truyền đi thông điệp tích cực. Vì thế, màu sắc trong POSM cần phù hợp với sản phẩm của bạn và gắn liền với bộ nhận diện thương hiệu. Để khi khách hàng nhìn vào có thể nhận biết được sản phẩm đó là gì và của thương hiệu nào.
POSM thường phải sử dụng màu sắc nổi bật, các gam màu tương phản để thu hút sự chú ý khách hàng.
Đo lường đối tượng khách hàng muốn nhắm tới, thiết kế POSM chuyên biệt cho đối tượng đó
Những công ty quảng bá thất bại thường là do xác định sai khách hàng tiềm năng của họ là đối tượng cụ thể nào. Từ đó mà dẫn đến sai lầm trong khâu thiết kế đến truyền bá thông điệp.
Vì vậy, để giúp cho việc định hình mẫu POSM trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn thì bạn nên biết khách hàng muốn nhắm đến là ai. Điều này sẽ giảm đi những chi phí và rủi ro không cần thiết.
Nguồn bài viết: Tổng hợp và cập nhật từ các nguồn Website uy tín trên Google
- //huongnam.vn/vi/posm-in-an-trong-quang-cao/
- //www.uplevo.com/designbox/posm-la-gi-cac-vi-du-ve-posm
- //intphcm.com/tin-tuc/posm-la-gi-cu-the-posm-chi-tiet-270.html