Promotion là gì?
Promotion trong Marketing là chữ P thứ tư và cũng là cuối cùng của chiến lược Marketing Mix. Điều này là do trước khi thực hiện chiến lược Promotion, các chữ P còn lại (sản phẩm, giá cả và phân phối) đã phải sẵn sàng. Promotion thường sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) – tức là sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau để truyền tải thông điệp của thương hiệu từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.
Ví dụ, nếu bạn sở hữu một thương hiệu trang sức, bạn nên sử dụng quảng cáo truyền hình và các phương tiện truyền thông Above the line để quảng bá sản phẩm của riêng bạn. Nếu sở hữu một thương hiệu nhỏ, bạn nên sử dụng phương tiện truyền thông in ấn, Internet và quảng cáo ngoài trời để quảng bá. Do đó, tùy thuộc vào phân khúc, định vị mục tiêu, chiến lược Promotion của bạn sẽ được lên kế hoạch sao cho phù hợp và hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất.
Promotion là gì? (Ảnh: tailbase.com)
Promotion thường được các Marketer sử dụng vào 2 con đường chính:
- Above the line: là các họat động nhằm khuyếch trương và xây dựng hình ảnh nhãn hiệu với mục đích bền vững và lâu dài thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như TV, Radio, Print & Outdoor Ads. Các hoạt động này thường là Brand team sẽ đảm nhận.
- Below the line:là các họat động nhằm phát triển thị trường phân phối, thúc đẩy bán lẻ, tiêu dùng với mục đích ngắn hạn và tạo hiệu quả trực tiếp, ví dụ như phát hàng mẫu, tiếp thị trực tiếp, tổ chức sự kiện, khuyến mãi cho người tiêu dùng, khuyến mãi cho hệ thống đại lý và bán lẻ.
Ngày nay, Promotion có thể được kết hợp với các chữ P khác như Price (Giá cả) để bán hàng và xúc tiến thương mại, Placement (Phân phối) để hàng được phân phối trên thị trường trước khi bắt đầu các chương trình Promotion, và Product (Sản phẩm) để cung cấp các sản phẩm khác nhau cho các kênh khác nhau. Tất cả các yếu tố khác nhau này sẽ được cùng sử dụng khi quảng bá sản phẩm.
Một Số Thuật Ngữ Liên Quan Đến Promotion Trong Marketing
Promotion program là gì?
Promotion program là chương trình quảng cáo, khuyến mãi và tiếp thị, nhằm đẩy mạnh sự nhận thức về thương hiệu và công ty, dịch vụ hoặc sản phẩm đồng thời tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua ý kiến phản hồi. Thông thường, một promotion program sẽ được thể hiện dưới dạng quảng cáo, sau đó được gộp vào một chương trình tổng thể.
Bạn có thể kết hợp một số chiến dịch quảng cáo với nhau thành một chương trình quảng cáo (promotion program).
Promotion strategy là gì?
Promotion strategy dịch ra là chiến lược xúc tiến, đó là những kế hoạch và chiến lược mà bạn sẽ thực hiện trong quá trình lập kế hoạch marketing của mình, với mục tiêu đẩy mạnh việc tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ. Chiến lược xúc tiến (promotion strategy) đóng vai trò quan trọng trong marketing mix, xoay quanh:
- Khách hàng mục tiêu: Ai mua hàng và sở thích là gì?
- Ngân sách: Bạn sẽ đầu tư bao nhiêu cho chiến lược đó?
- Kế hoạch hành động: Bạn áp dụng chiến lược nào để đạt mục tiêu?
Promotion in marketing mix là gì?
Promotion in marketing mix là chữ P cuối cùng nằm trong 4P của chiến lược marketing mix. Điều này có nghĩa là trước khi thực hiện Promotion strategy, các chữ P còn lại đã phải sẵn sàng, bao gồm sản phẩm (Product), giá cả (Price) và phân phối (Place). Promotion trong chiến lược marketing mix là hình thức mà bạn sẽ chọn để tiếp cận cũng như quảng bá thương hiệu, sản phẩm tới khách hàng. Đó là cách bạn tạo dựng được niềm tin trong lòng khách hàng.
Đối tượng nào cần sử dụng Promotion?
Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể cung cấp cho khách hàng một số lợi ích bổ sung khi mua hàng, và đó chính là các thủ thuật Promotion trong Marketing. Các nhà bán lẻ và các nhà cung cấp dịch vụ sử dụng chiến lược tiếp thị quảng cáo để tăng số lượng bán họ nhận được. Ví dụ một quảng cáo truyền hình cho nhà hàng pizza để quảng cáo một suất ăn trưa gồm 2 miếng pizza và đồ uống miễn phí. Chiến lược Promotion này gọi để thu hút sự chú ý vào yếu tố “lợi ích bổ sung” cho khách hàng là: đồ uống miễn phí, thúc đẩy lượng khách tới nhà hàng nhiều hơn.
Hay như một số doanh nghiệp muốn tăng doanh số bán các sản phẩm khó bán lẻ hơn thường sẽ quảng cáo cho những khách hàng đã mua một sản phẩm liên quan trước đó. Ví dụ, nếu một cửa hàng điện thoại di động muốn khiến việc bán tai nghe và sạc nhanh chóng hơn, cửa hàng có thể cung cấp chương trình khuyến mãi giảm giá cho khách hàng nếu họ mua các thiết bị này trong cùng ngày mua điện thoại. Vì khách hàng đã mua một sản phẩm lớn và đắt tiền hơn (điện thoại), họ có nhiều tiềm năng hơn các khách hàng khác để quan tâm đến việc mua thiết bị liên quan đến điện thoại. Việc giảm giá này khiến các khách hàng mua điện thoại cảm giác rằng mua ngay lúc đó sẽ có lợi hơn rất nhiều.
Vai trò của Promotion trong Marketing
Promotion là một thành phần rất quan trọng của Marketing vì nó có thể thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu và bán hàng. Nó là chữ P thứ tư trong mô hình Marketing Mix 7P vì trước khi thực hiện chiến lược Promotion, các chữ P còn lại (Product, Price và Place) đã phải sẵn sàng.
Hiện nay, Promotion thường sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) – tức là sử dụng các phương tiện truyền thông khác nhau để truyền tải thông điệp của thương hiệu từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng. Promotion có thể được kết hợp với các chữ P khác như Price, Place, Product khi quảng bá sản phẩm. Các chiến lược quảng bá và cách bạn tiến hành quảng bá sẽ phụ thuộc vào phân khúc, định vị mục tiêu, ngân sách của bạn, thông điệp bạn muốn truyền đạt và thị trường mục tiêu mà bạn hướng đến.
Chiến lược Promotion gồm những gì?
Promotion trong chiến lược Marketing Mix chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc định vị truyền thông. Bạn có thể tích hợp các yếu tố khác nhau của chiến lược Promotion để tạo ra một chiến dịch độc đáo. Các yếu tố của của chiến lược Promotion gồm có:
1. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Là cách hiệu quả để quản lý các mối quan hệ với khách hàng cá nhân. Nhân viên bán hàng sẽ hoạt động thay mặt cho doanh nghiệp và phải được đào tạo tốt về phương pháp tiếp cận cũng như kỹ thuật bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, sử dụng nhân viên bán hàng khá tốn kém và chỉ nên sử dụng khi có lợi tức đầu tư thực sự. Nên sử dụng nhân viên bán hàng để bán xe ô tô hoặc dịch vụ sửa nhà ở – những lĩnh vực nơi có lợi nhuận cao.
2.Khuyến mãi (Sales Promotion)
Khuyến mãi là các hoạt động kích thích, khuyến khích khách hàng mua trong một giai đoạn ngắn bằng cách cung cấp cho họ các lợi ích tăng thêm nhằm tăng doanh thu (Chiến lược kéo). Khuyến mãi cũng nhằm vào các trung gian trong kênh phân phối nhằm kích thích họ bán nhiều hàng hoá cho doanh nghiệp (Chiến lược đẩy).
Trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thỉnh thoảng chúng ta cần phải tạo ra những “cú hích” nhằm kích thích thị trường. Hoạt động tạo ra những “cú hích” này có liên quan trực tiếp đến hoạt động mua bán. Tác dụng của khuyến mại chỉ duy trì trong một thời gian ngắn, nếu quá lạm dụng khuyến mãi thì dẫn tới chỗ phản tác dụng.
3. Quan hệ công chúng (PR)
Quan hệ công chúng được định nghĩa là một hoạt động liên tục, có kế hoạch nhằm nỗ lực thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng. PR có thể tương đối rẻ, nhưng chắc chắn là không miễn phí. Các chiến lược PR thành công có xu hướng dài hạn và cần phải lập kế hoạch chi tiết cho tất cả các trường hợp cụ thể.
4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Marketing trực tiếp là các hoạt động marketing được thực hiện mà không thông qua nhà phân phối hoặc trung gian. Nói cho dễ hiểu hơn là doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với khách hàng. Marketing trực tiếp thường có:
– Gửi thư trực tiếp
– Gọi điện trực tiếp
– Email trực tiếp đến khách hàng
– Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp
– Quảng cáo tại điểm bán
– Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng
5. Quảng cáo
Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp hay ý tưởng tới khách hàng. Quảng cáo là những nỗ lực nhằm tác động tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng để thuyết phục khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của người bán. Có rất nhiều phương tiện quảng cáo như báo chí, tạp chí, truyền hình, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo kỹ thuật số, trực tuyến và Internet,…
6. Hội chợ và triển lãm thương mại
Cách tiếp cận qua hội chợ và triển lãm rất hữu ích cho việc lấy thông tin khách hàng mới. Các công ty thường ít buôn bán ở những sự kiện này mà mục đích của họ là để nâng cao nhận thức trong tâm trí khách hàng, khuyến khích dùng thử. Hội chợ và triển lãm có chính là công cụ hiệu quả nhất giúp bạn gia tăng doanh số bán hàng.
7. Tài trợ (Sponsorship)
Tài trợ là nơi doanh nghiệp trả tiền để được liên kết với một nhãn hàng, một sự kiện, hoặc hình ảnh cụ thể, ví dụ như tài trợ cho các sự kiện thể thao như Thế vận hội hoặc giải đua Công thức 1. Và sau đó, sự xuất hiện của sự kiện luôn đi kèm với các công ty tài trợ.
8. Khuyến mãi trực tuyến (Online Promotions)
Online Promotions thực chất là kết hợp các yếu tố quảng cáo đã nêu ở trên trên nền tảng kỹ thuật số. Ví dụ: sử dụng quảng cáo trực tuyến được trả phí qua mỗi lần nhấp chuột của Google, hay chạy quảng cáo tài trợ cho trang web. Các doanh nghiệp trực tuyến thường xuyên gửi các e – mail tới khách hàng mục tiêu, đây cũng là một hình thức Marketing trực tiếp. Bên cạnh đó, các trang web là phương tiện cao cấp trong ngành công nghiệp quan hệ công chúng để truyền đạt các quan điểm cụ thể của chính mình.
Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến thực sự đang nổi lên, đang phát triển rầm rộ, mạnh mẽ thông qua các phương tiện thông minh như smart phone, hay các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram, Youtube,… được nhiều doanh nghiệp đánh giá là “màu mỡ” để quảng bá dịch vụ, sản phẩm.
Vai trò của Promotion trong marketing
Promotion là một nguyên nhân rất quan trọng của marketing vì nó đủ nội lực thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu và bán hàng. Nó là chữ P thứ tư trong mô hình Marketing Mix 7P vì trước khi thực hiện plan Promotion, các chữ P còn lại (Product, Price và Place) đang phải sẵn sàng.
Ngày nay, Promotion thường sử dụng truyền thông tiếp thị tích hợp (IMC) – tức là sử dụng các phương tiện mạng không giống nhau để sharing thông điệp của thương hiệu từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng.
Promotion đủ sức được hòa hợp với các chữ P khác giống như Price, Place, Product khi truyền bá sản phẩm. Các plan quảng bá và hướng dẫn bạn tiến hành truyền bá sẽ lệ thuộc vào đối tượng, định vị mục tiêu, chi phí của bạn, thông điệp bạn mong muốn truyền đạt và đối tượng mục tiêu mà bạn hướng đến.
1. Bán hàng cá nhân (Personal Selling)
Là phương pháp hiệu quả để cai quản các mối liên kết với KH một mình. nhân viên bán hàng sẽ hoạt động thay mặt cho công ty và phải được training tốt về phương pháp tiếp cận cũng như kỹ thuật bán hàng một mình. ngoài ra, dùng nhân sự bán hàng khá tốn kém và chỉ nên dùng khi có lợi tức đầu tư thực sự. Nên sử dụng nhân sự bán hàng để bán xe ô tô hoặc dịch vụ sửa nhà ở – những ngành kênh có doanh số cao.
2. Khuyến mãi (Sales Promotion)
Ưu đãi là các hoạt động kích thích, khuyên rằng khách hàng mua trong một công đoạn ngắn bằng hướng dẫn cung cấp cho họ các ích lợi tăng trưởng thêm nhằm gia tăng doanh thu (Chiến lược kéo). giảm giá cũng nhằm vào các trung gian trong nơi cung cấp nhằm click like họ bán nhiều hàng hoá cho doanh nghiệp (Chiến lược đẩy).
Trong hoạt động kinh doanh của công ty, thỉnh thoảng chúng ta cần phải xây dựng những “cú hích” nhằm kích thích đối tượng. Hoạt động tạo ra những “cú hích” này có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh. chức năng của khuyến mại chỉ duy trì trong một thời gian ngắn, nếu quá lạm dụng khuyến mại thì dẫn tới chỗ phản chức năng.
3. Quan hệ công chúng (PR)
Promotion là gì?
Quan hệ công chúng được khái niệm là một hoạt động tiếp tục, có plan nhằm cố gắng thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm, sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng. PR đủ nội lực tương đối rẻ, nhưng dĩ nhiên là k free. Các chiến lược PR thành công có xu hướng dài hạn và cần phải lập plan chi tiết cho tất cả các trường hợp cụ thể.
4. Marketing trực tiếp (Direct Marketing)
Marketing trực tiếp là các hoạt động marketing được thực hiện mà không thông qua nhà phân phối hoặc trung gian. Nói cho dễ hiểu hơn là doanh nghiệp liên lạc trực tiếp với KH. marketing trực tiếp thường có:
– gửi thư trực tiếp
– Gọi điện trực tiếp
– email trực tiếp đến khách hàng
– Các phiếu thăm dò khách hàng trực tiếp
– ads tại điểm bán
– đơn vị event ngoài trời cho KH
5. Quảng cáo
Quảng cáo là thể loại tuyên truyền được trả phí để thực hiện việc giới thiệu thông tin về sản phẩm, dịch vụ, công ty hay ý tưởng tới khách hàng.
Quảng cáo là những nỗ lực nhằm ảnh hưởng tới hành vi, thói quen mua hàng của người tiêu sử dụng bằng mẹo cung cấp những thông điệp sale để thuyết phục KH về sản phẩm/dịch vụ của người bán.
Có rất nhiều phương tiện ads giống như báo chí, tạp chí, truyền ảnh, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo kỹ thuật số, Trực tuyến và Internet,…
6. Hội chợ và triển lãm thương mại
Hướng dẫn tiếp cận qua hội chợ và triển lãm rất có ích cho việc tiếp cận thông tin khách hàng mới. Các công ty thường ít kinh doanh ở những event này mà mục tiêu của họ là để nâng cao nhận thức trong tâm trí KH, khuyên rằng dùng thử. Hội chợ và triển lãm có chính là tool hiệu quả nhất giúp bạn gia tăng lợi nhuận sale.
7. Tài trợ (Sponsorship)
Tài trợ là nơi doanh nghiệp trả tiền để được liên kết với một nhãn hàng, một sự kiện, hoặc pic cụ thể, ví dụ giống như tài trợ cho các sự kiện thể thao giống như Thế vận hội hoặc giải đua phương pháp 1.
Và sau đó, sự xuất hiện của sự kiện luôn đi kèm với các công ty tài trợ.
8. Khuyến mại online (Online Promotions)
Online Promotions thực chất là kết hợp các thành phần quảng cáo đang nêu ở trên trên nền móng kỹ thuật số.
Ví dụ: dùng ads Trực tuyến được trả phí qua mỗi lần nhấp chuột của Google, hay chạy quảng cáo tài trợ cho website.
Các công ty Trực tuyến liên tục gửi các e-mail tới khách hàng mục đích, đây cũng là một thể loại mkt trực tiếp. không những thế, các web là phương tiện cao cấp trong ngành nghề công nghiệp liên kết công chúng để truyền đạt các quan điểm cụ thể của bản thân.
Lĩnh vực quảng cáo online thực sự đang nổi lên, vừa mới phát triển rầm rộ, mạnh mẽ thông qua các phương tiện giỏi giống như smart phone, hay các ngành truyền thông thế giới giống như Fb, Ins, Youtube,… được nhiều công ty phân tích là “màu mỡ” để quảng bá dịch vụ, món hàng.
5 Công Cụ Promotion Mix Bạn Cần Biết
Promotion mix là gì? Trong marketing, promotion mix có nghĩa là hỗn hợp xúc tiến hay hỗn hợp nhiều công cụ xúc tiến, quảng cáo mà người làm marketer lựa chọn để giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu. Dưới đây là 5 công cụ chính trong promotion mix mà bạn cần phải biết.
Quảng cáo – Advertising
Quảng cáo là một hình thức tuyên truyền có trả phí, nhằm giới thiệu thông tin doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ với khách hàng. Quảng cáo được xem là những nỗ lực tác động đến hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng thông qua những thông điệp có khả năng thuyết phục khách hàng. Hiện nay, các phương tiện quảng cáo rất nhiều, bao gồm: báo, tạp chí, đài, truyền hình, internet, quảng cáo ngoài trời,…
Marketing trực tiếp – Direct Marketing
Marketing trực tiếp bao gồm các hoạt động tiếp thị, truyền thông không thông qua trung gian hoặc nhà phân phối. Hay hiểu một cách đơn giản, marketing trực tiếp có nghĩa là doanh nghiệp sẽ trực tiếp liên lạc với khách hàng như:
- Trực tiếp gửi thư, email.
- Trực tiếp gọi điện.
- Trực tiếp nhờ khách hàng điền phiếu khảo sát.
- Quảng cáo trực tiếp sản phẩm tại điểm bán của doanh nghiệp.
- Tổ chức sự kiện cho khách hàng.
Khuyến mãi – Sales Promotion
Khuyến mãi bao gồm các hoạt động nhằm kích thích người tiêu dùng mua hàng trong một khoảng thời gian ngắn, thông qua việc cho họ thêm những lợi ích gia tăng khi mua sản phẩm. Khuyến mãi cũng hướng đến các đối tượng là nhà phân phối và trung gian để kích thích họ cố gắng bán nhiều hàng hơn.
Đối với hoạt động kinh doanh, đôi khi chúng ta phải tạo ra “cú hích” kích thích thị trường, thường tập trung nhiều vào dịp lễ tết hoặc dịp đặc biệt nào đó. Tác dụng của chương trình khuyến mãi thường chỉ phát huy trong thời gian ngắn, nếu để quá lâu hoặc thực hiện quá nhiều sẽ khiến khách hàng biết được chiêu trò và không còn hứng thú.
Quan hệ công chúng – Public Relation
Quan hệ công chúng là một hoạt động liên tục được lên kế hoạch trước, nhằm tạo dựng và duy trì sự uy tín cũng như tình cảm giữa doanh nghiệp và công chúng, thấu hiểu lẫn nhau. Hoạt động PR có thể rẻ nhưng không bao giờ miễn phí. Một chiến lược PR được coi là thành công cần phải được lập kế hoạch chi tiết với toàn bộ trường hợp cụ thể và được áp dụng trong dài hạn.
Bán hàng cá nhân – Personal Selling
Đây là cách tăng mối quan hệ với khách hàng vô cùng hiệu quả. Mỗi một nhân viên bán hàng sẽ thay mặt cho doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng cá nhân để bán được hàng. Tuy nhiên, công cụ này khá tốn kém bởi chi phí thuê nhân viên khá cao, trừ những lĩnh vực có lợi nhuận cao như dịch vụ sửa nhà, bán xe ô tô, bảo hiểm nhân thọ,…