khoản chichạytruyền thông marketingFacebookphụ thuộc vàomô hình đặt giá thầucủa doanh nghiệp,có thểtính trên giá mỗi nhấp chuột (CPC) hoặc giá mỗinghìnlần hiển thị (CPM). Tạinước ta, Theo báo cáo TheFacebookAdsBenchmark Report được tạo bởi Salesforce.com, cácdoanh nghiệpvànhà quảng cáotạiViệt Namcó khả năngđánh giáchi phítruyền thông marketingtrêntrang Facebookso vớimức trung bình của ngành.
Metrics | Malaysia | Singapore | Vietnam | Taiwan | Australia |
---|---|---|---|---|---|
Cost per App Install | $0.89 | $0.94 | $0.90 | $0.26 | $1.46 |
App Install Rate | 0.016% | 0.037% | 0.008% | 0.013% | 0.023% |
Cost per Page Like | $0.48 | $1.08 | $0.24 | $0.26 | $0.85 |
Page Like Rate | 0.071% | 0.031% | 0.013% | 0.073% | 0.075% |
CTR | 0.79% | 0.70% | 1.55% | 2.13% | 0.31% |
CPC | $0.10 | $0.32 | $0.06 | $0.11 | $0.38 |
CPM | $0.50 | $1.37 | $0.96 | $1.50 | $1.11 |
Theođấy,nếusử dụngCPC,chi phíquảng cáotrênFacebookkhoảng $0,06 (khoảng 1,380VNĐ) choMỗi lầnnhấp. Trongkhi đó,nếu nhưsử dụngCPM,khoản chitruyền thông marketingtrênFacebookkhoảng $0.96 (khoảng 22,080VNĐ) cho mỗi 1000 lần hiển thị. Cùngcoibảng giá chạytruyền thông marketingFacebooktheothống kêtừ trang Salesforce.com.
Các yếu tốliên quanđếnkhoản chiquảng cáotrang Facebook
Tương tựchi phíadsphải trả chonhững lúcnhấp chuột (PPC) trên GoogleAds, có nhiềuthành tố khácnhautác động đếnkhoản chiquảng cáotrang Facebook. Đểxây dựngngân sách thực tế chocông ty,nhà tiếp thịcần hiểunhững vấn đềnàyliên quannhư thế nàođếnkhoản chitruyền thông marketingtrêntrang Facebook. 8yếu tố then chốtkhoản chichạyAdwordstrang Facebookbao gồm:đối tượng(Audience), Ngân sáchads(Ad Budget), Giá thầutruyền thông marketing(Ad Bid),mục đíchtruyền thông marketing(Ad Objective), Vị tríquảng cáo(Ad Placement), Chất lượngtruyền thông marketing(Ad Quality), Mùa (Season), Ngành nghề (Industry)
1)đối tượng(Audience)
đối tượng mục tiêuảnh hưởngđếnchi phíchạyquảng cáoFB theo nhiều cáchkhông giống nhau.fileđối tượngcó thểkhiếnchi phítruyền thông marketingtăng hoặc giảm. Để cómục đíchtốt nhấttừ ngân sáchquảng cáo,nhà tiếp thịnên tạo mộtđối tượng mục tiêucụ thể, thay vì nhắmmục đíchđối tượng mục tiêurộng,không cóchân dungkhách hàngmục tiêurõ ràng.
2) Ngân sáchquảng cáo
Ngân sáchtruyền thông marketinghàng tháng cũngảnh hưởngđếnkhoản chiFacebookAdwords.cho dùngân sách lớn mang đến sựlinh độngtrongchiến lượctruyền thông marketing,nhưngdoanh nghiệpvẫncó thểđạt được mục tiêuadsvới mức chi tiêuquảng cáothấp hơnnếu nhưhiểu được cáchtối ưukhoản chitruyền thông marketingFacebook.
3) Giá thầuquảng cáo
Giá thầutruyền thông marketingcó khả nănglàm tăngchi phíadstrêntrang Facebook.tuy nhiên,doanh nghiệpcó thểgiảmchi phígiá thầutruyền thông marketingbằng việcchọnkế hoạchđặt giá thầu tự động và duy trì điểm chất lượngadscao (High quality score).
4)mục đíchquảng cáo
mục tiêuadsmàcông tyhướng tớilà Nhận thứcthương hiệu, Chuyển đổi… sẽảnh hưởngđếnkhoản chiquảng cáoFacebook.mục đíchchiến dịchảnh hưởngđến gia tăng chuyển đổi cóxu thếtiêu tốn nhiều ngân sách hơn các chiến dịch nâng cao nhận thứcthương hiệu(tương tác, like, share…)
5) Vị trí đặttruyền thông marketing
Vị trí đặtadscũngcó khả năngảnh hưởngđếnkhoản chitruyền thông marketing.doanh nghiệpcó thểđiều khiển tự độngvị trí đặtquảng cáohoặc chọnnơitruyền thông marketingcầnxảy ra.
6) Chất lượngads
Điểmliên quancủaadsđóng mộtvai tròcần thiếttrongchi phíquảng cáotrang Facebook.adscần được thiết kế cuốn hút về mặtthông tinvà hình ảnh, vàphân phốiđúngtệpđối tượng, vào thời điểmmong muốncủangười sử dụng.nếu nhưbảo đảmđượcnhững vấn đềnày,nhà quảng cáocó thểgiảm đáng kể giáquảng cáotrang Facebook.
7) Mùatrong năm
Trong các thời điểmnhu cầumua sắm gia tăng phổ biến, như Giáng sinh,chi phíadstrênFacebookcó thểtăng cao do sự gia tăng cạnh tranh trong đấu giáquảng cáo.mặc dùviệc nàykhông thể tránh khỏi sự tăng giá thầutruyền thông marketing,tuy vậynhà quảng cáocó khả năngsửa đổi và nâng cấpkhoản chiFacebookAdsbằng cáchthay đổingân sáchtruyền thông marketingvà giá thầu của mình.
8) Ngành nghề,ngành nghề kinh doanh
Lĩnh vựchoạt độngcó thểliên quanđến Ngành của bạn cũngcó thểảnh hưởngđến cáchtrang Facebooktính tiềntruyền thông marketing. Các thị trường cóchi phíadscao nhấthiện nay,bao gồmlĩnh vực tài chính, bảo hiểm và dịch vụ tiêusử dụng.nếudoanh nghiệpđangcông việctrong lĩnh vực có mứcđộ khócao, hãychú ý vàoviệc tạoadschất lượng, dẫn đầu và đặt giá thầu cạnh tranh.
Những câu hỏi thường gặp vềchi phítruyền thông marketingFacebook
nếu bạnvẫn còn nhữngcâu hỏi thắc mắccó liên quanchủ đềgiáadstrênFacebookbao nhiêu tiền, hãytham khảodanh sách những câu hỏi thường gặpngay phía dưới.
1) Cách tínhkhoản chiadsFacebookdựa trên số lần hiển thị?
nếu nhưchiến dịchtruyền thông marketingchú ý vàosố lần hiển thị,khoản chiadstrêntrang Facebooktạinước tatrung bình là $0.96USD, tương đương 22.080VNĐ. Số tiền nàynhắc đếnchi phímỗinghìnlần hiển thị (CPM), là giá màcông tycần trả khi 1000người dùngcoiadscủa họ trêntrang Facebook.
2) Cách tính tiền chạyadstrêntrang Facebookdựa trên số lượt thích?
nếuchiến dịchadscủa tổ chứctập trung vàotìm kiếm lượt thích chofanpage,chi phíadstrêntrang Facebooktrung bình thấp nhất tạiViệt Namcó khả năngtừ $0.24USD (khoảng 5.520VNĐ) cho mỗi lượt thích. Số tiền này làkhoản chitrung bìnhcông typhải trả cho một lượt thích trêntrang Facebook.
Giá chạyAdwordstrang Facebookcho lượtcài đặtphần mềmlà bao nhiêu?
nếu nhưchiến dịchtruyền thông marketingchú ý vàolượttải xuốnghoặc lượtcài đặtphần mềm,chi phíadstrênFacebooktrung bình là $0.008% (khoảng 184 VNĐ) cho mỗi lượtdownload.việc nàycó nghĩa làcông tytrả trung bình 184 VNĐ khingười sử dụngcài đặtứng dụng.
3)khoản chiadstrênFacebookbao nhiêu tiền?
trang Facebookkhông quy định số tiềndoanh nghiệpphải chi trong mỗi tháng cho các chiến dịchquảng cáo.tùy thuộc theoquy môcông ty,cũng nhưchiến lượctiếp thịonlinevàkhả năngđầu tư vàoquảng cáo trên mạngxã hội,doanh nghiệpcó thểchi nhiều hơn hoặc ít hơn 10 triệu đồng. Giá chạyquảng cáotrênFacebookdựa vàokế hoạchmarketingcủa mỗicông ty. Với ngân sách lớn,doanh nghiệpcó khả năngtrả tiền cho nhiều lần nhấp vàotruyền thông marketinghơn, để tăngthành quảchuyển đổi vàsửa đổi và nâng cấpdoanh thu.
4) Có nên thuê dịch vụadsfanpagegiá rẻ?
Đối vớidoanh nghiệpvừa và nhỏ, thuê ngoài dịch vụtruyền thông marketingFacebooklàlựa chọnđáng cân nhắc giúptối ưu hóanguồn lực, ngân sách vàchú ý vàocáchoạt độngbán hàng,tăng trưởngdoanh nghiệp.thế nhưng, đểtạo rathương hiệubền lâu,doanh nghiệpcần cẩn trọng trong việc thuê dịch vụadsfanpagegiá tốt.hiện nay, có nhiều dịch vụtruyền thông marketingtrang Facebookgiá tốttìm thấydễ dàngtrênkênh mạng xã hộivà mạng tìm kiếm Google.thế nhưng, những dịch vụ chạyquảng cáogiá tốtnày thường tiềm ẩn nhiềurủi rođối với việcxây dựngthương hiệuvềlâu dài. Chạyadstrang Facebookgiá tốtnhư tăng like, tăng comment, thường là like ảo,người sử dụngảo, không đúngtệpđối tượng mục tiêungười mua hàngmục tiêucủa tổ chức…Ngoài ra, việc chạyquảng cáoFBgiá rẻcó khả nănggâynguy cơkhác như bị xóa trang, cấmtruyền thông marketing…
Để được tư vấn bảng giá chạytruyền thông marketingFB hoặc giá thuêaccountquảng cáotrang Facebook,bạn đọccó khả năngliên lạcvới chúng tôi để được tư vấn chi tiết tại đây.
5) Cách tính tiền chạyadstrêntrang Facebook
Có hai cách tính tiềnquảng cáotrêntrang Facebook,đấylà dựa trên bảng báo cáo chiến dịch trong Trình quản lýquảng cáohoặc dựa trênchi phícố định củatrang Facebook.
- Cách tính phíadsFacebookdựa trênkhoản chicố định: Nhưnói đếnở trên,trang Facebookcó giá thầu riêng cho các hình thức chiến dịchtruyền thông marketingtheo từng vùng và lĩnh vực.tùy thuộc theolĩnh vực buôn bánvàmục tiêumàdoanh nghiệpchọn, cáchFacebooktính tiềntruyền thông marketingsẽkhác nhau.
- Cách tính phíquảng cáotrênFacebooktrong Trình quản lý quảng cáo: Trong Trình quản lýquảng cáo,nhà tiếp thịcó khả năngbiếtchính xáckhoản chitruyền thông marketingcần phải chi trả mỗi tháng, mỗi ngày cho từng chiến dịch.hơn nữa,Facebooksẽgửibáo cáo ngân sáchchi phíquamailvào cuối mỗi tháng.
khoản chichạyadsFacebooklà dotôi quyết định, vậy thời gian chạyquảng cáothì sao?
Thời gian cho một chiến dịchads
Ngoài việc quyết địnhkhoản chichạytruyền thông marketingtrang Facebook. Bạn cũng là người quyết địnhcoiFacebookcần bao nhiêu ngày đểsử dụnghếtvốn đầu tưchoquảng cáođấy.
VD: Bạn quyết định đầu tư chokhoản chichạyquảng cáoFacebookmặt hàngđangbán hànglà 3 triệu cho 15 ngày:nghĩa làtrung bình mỗi ngày 200nghìn.trang Facebooksẽphụ thuộc vàođây đểcung cấpquảng cáocho bạn. Mỗi ngày trung bìnhFacebooksẽsử dụng200nghìncủa bạn để chi phốiquảng cáo. Ở đây không phải nhất thiết làFacebooksẽ phảichính xác200nghìnmột ngày, mà vẫn có ngày nhiều hơn hoặc ít hơn.tùy thuộc theotrang Facebookđánh giáhôm nàoadscó nhiềuthời cơhơn thìphân phốinhiều hơn tí. Rồi những hôm khác thì ít lại.nhưngvẫnđảm bảodùng3 triệu của bạn trong 15 ngày.
nếukhoản chichạytruyền thông marketingtrang Facebooklà 200 ngàn/ngày thì tôi được bao nhiêu lượttương tác
Tôi được bao nhiêutrao đổi qua lại
Bạn có bao nhiêutác động qua lạivớikhoản chi200ngàntrên ngày danh choadstrang Facebook.điều nàycòntùy thuộc vàogiá thầu mà bạn đặt ra cho mõi lượttác động qua lại.dựa vào đấybạn có thểtính ra được lượttrao đổi qua lạicủa mình, làthu thậpsố tiền trên ngày chia cho giá thầu.
ví dụ: Mỗi click của bạn là 100 đồng, thì tính ra cớichi phí200nghìnđể chạyquảng cáobạn sẽcó 2.000trao đổi qua lại
Sô tiềnbạn sẽtrả cho moi lượttác động qua lạivới bàiquảng cáogọi là giá thầu( đấu giá):trang Facebooksẽđề nghịcho bạn, hoặc bạn tự đặt giá thầu cho mình sao chophù hợp.
nếu bạnkhông thích tính tiền theo lượttrao đổi qua lạithÌbạn sẽtính tiền theo số lần hiển thị:có nghĩa làbạn cũng chọn giá cho 1000 lần hiển thịlà bao nhiêutiền: Từđóbạn cũng tính ra được số luột hiển thị của mình
chú ýkhoản chichạyquảng cáotrang Facebookcủa bạn là cố định.tuy nhiêngiá thầu thi luônthay đổilên xuống liên tụctrong quá trìnhbạn chạyquảng cáo. Nên số lượngtương tácbạn tính theo cách này chỉ có tính tương đối vàđọc thêm
NGÂN SÁCH CHẠYtruyền thông marketingTRÊNtrang Facebooktối thiểuLÀ GÌ?
Ngân sách chạyadstrênFacebookít ralà hạn mức chi tiêuít radành cho một chiến dịchquảng cáo. Tứcbạn cầnmột sốtiềntối thiểuđểhình thànhmột chiến dịchquảng cáonếumuốn.Ngân sáchquảng cáoít ratheo ngày là hạn mức chi tiêuít ratrên ngày dành chotruyền thông marketing.chúng talấyngân sách toàn chiến dịch chia cho tổng số ngàytruyền thông marketingcó thể đượccon số ngân sách ngày.Facebook cóđòi hỏivề ngân sách chạytruyền thông marketingít ratheo ngàylà gồm bao nhiêuđấy, vàbạn cầnthuyết phụccon số này đểtruyền thông marketingcung cấpvà hiển thị đếnngười dùng.đòi hỏikhoản ngân sách này không quá lớn.
NGÂN SÁCHthường nhậtVS NGÂN SÁCH TRỌN ĐỜI
1. Ngân sáchhàng ngày
nếuchọn ngân sáchthường nhật,bạn sẽchoFacebookbiết mìnhmong muốnchi tiêu tối đa bao nhiêu tiền 1 ngày cho 1 hoặc nhiềugroupads.
trang Facebooksẽ làmmọi thứcó khả năngđể chi tiêu hết số tiền,tuy nhiênkhông vượt mức tối đa.
Ví dụ:nếu như bạnsetup như hình dưới,Facebooksẽ hiểu bạnmong muốntiêu TỐI ĐA 100k VNĐ mỗi ngày liên tục trong 1 tháng.
2. Ngân sách trọn đời
Thay vìđưa ragiới hạn ngân sách mỗi ngày, ở đâybạn có thểđưa rõ ragiới hạn ngân sáchmong muốnchi tiêu trong khoảngthời gian rõ ràng.
Ví dụ: Bạn có 2 triệu VNĐ, bạnmong muốnchạyquảng cáochương trình khyến mãi 20/10 sắp tới từ 3/10 đến hết 25/10. Tôi sẽ setup như hìnhbên dưới.
Vậy ngân sách trọn đờicông việcnhư thế nào?
Giả sử bạn có 20bài viếtmuốnchạyFacebookAdwordscùng lúc trong vòng 2 tháng, ngân sách cố định là 1000$.
bằng việcđặt ngân sách trọn đời,trang Facebooksẽ cố hết sức đểphân bổngân sách một cách tối ưu nhất.
Họ sẽ không vội “hút” hết 1000$ trongtài khoảncủa bạn như dạng ngân sách ngày.
thay vào đó, trong suốt 60 ngàyFacebooksẽ tiêu trung bình khoảng 16$/ ngày.nếuhômđấyquảng cáocủa bạnkhông hiệu quảlắm, chỉ chi khoảng 10$ (Các bạn từng chạy QC sẽ gặptình trạngnày), thì 6$ còn lạicó thể đượccộng dồn vào những ngày sauđó.
tại saobạn cầnphân biệt 2 dạng này? Vì Ngân sách chạytruyền thông marketingtrang Facebooktối thiểusẽthay đổilớn,tùy thuộc theodạng mà bạn chọn.
NGÂN SÁCH CHẠYadsTRÊNFacebookít ralà bao nhiêuTIỀN MỘT NGÀY?
Facebookđặt ngân sách ngàyít rachotất cảcác CHIẾN DỊCHtruyền thông marketinglà 1$ (khoảng 20nghìnVNĐnếu nhưchạy tiền Việt)
nếuthấp hơn,adssẽkhông đượcphân phối.theo thực tế, mứcít rasẽ đượcnâng lên theo quy tắc x2.
Ví dụ:nếu bạnchạytruyền thông marketingbài viếttính phí theo lượttrao đổi qua lại,chi phícho mỗitác động qua lạilà 1$, thì ngân sáchtối thiểuthường nhậtthực tế phải là 2$.
nếu bạnnhắm đếnnhómđối tượng mục tiêuphân khúc cao,chi phícho mỗitương táclà 5$, ngân sáchtối thiểuthực tế phải là 10$.
ngược lại,nếu bạntruyền thông marketingFacebooktheo lượt hiển thị với phí 0.1$ cho mỗi lượt hiển thị, ngân sáchtối thiểucủa bạnsẽ đượcgiữ nguyên mức 1$.
hơn nữa, tùy từng định dạngquảng cáonhất địnhvà cách tính phí,đơn vịtiền tệ mà bạn chọn,Facebookcũngđưa ragiới hạntối thiểukhác nhau.
nếu bạnthanh toán bằng USD hay loại tiền tệ trong danh sáchdưới đây,khoản chinhư sau:
- •nếu nhưchọn tính phí theo số lần hiển thị, ngân sáchtối thiểuđượcyêu cầulà 1$/ ngày.
- •nếuchọn tính phí theo số lượt tương tác/lượt xemvideo…Ngân sáchtối thiểulà 5$/ ngày.
- •nếu như bạnchọn tính phí theo số lượt tải ứng dụng/ điền vào form thông tin…Ngân sáchtối thiểulà 40$/ ngày.
Nguồn tham khảo: //www.facebook.com/business/help/203183363050448
NGÂN SÁCHtối thiểunếuCHẠYadsFacebookDẠNG NGÂN SÁCH TRỌN ĐỜI
Để tính ngân sáchtối thiểudạng trọn đời, bạn phải dựa vào:
- •mục tiêutruyền thông marketing.
- • Khoảng thời gian chạyquảng cáo.
- • Định dạngtruyền thông marketing.
- • Targetđối tượng.
Ví dụ:
Chưa cần target bất kìmục tiêunào, tôi chỉ setup ngày chạytruyền thông marketingtừ 3/10 đến 25/10.
Tôi thử đặt ngân sách 200k VNĐ,trang Facebooksẽthông cáongay mứcít ralà 440k.
nếu như bạnđặt thấp hơn,quảng cáosẽkhông đượcphê duyệt.
NÊNdùngNGÂN SÁCHthường nhậtHAY TRỌN ĐỜI
đây làcâu hỏi bạn phải tựgiải đápmỗi khi setuptruyền thông marketing.Theo kinh nghiệm cá nhân, ngân sáchhàng ngàysẽ làchọn lựatối ưunếu bạnmuốnchi nhiều hơn cho các adsetđạt kết quả tốtcao, nhắmđối tượng mục tiêurộng.Bạn đã từng chi hàng chục triệu cho các chiến dịch không hiệu quả? Hãy thử chia nhỏ cácnhómadsđể thử nghiệm,sử dụngngân sách ngày đểnắm rõ ràngđâu là bài viết/ hình ảnhđạt kết quả cao nhất.Ngược lại, ngân sách trọn đời lý tưởng hơn đối với cácadskhông cần target rộng.