Sampling là gì? Những lợi ích của hoạt động Sampling

5/5 - (1 bình chọn)

Sampling là gì?

Samplingcó thể hiểu là phát sản phẩm mẫu. Đây là hình thức Marketing giới thiệu sản phẩm trực tiếp tới người tiêu dùng và cho người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm đó. Đây là hình thức marketing thông minh bởi thông qua hình thức này, doanh nghiệp, công ty có thể thu hồi ý kiến của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể thay đổi, hoạch định chiến lược cho phù hợp. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể quyết định yêu thích sản phẩm và chọn lựa sản phẩm khi Sampling kết hợp Promotion đúng cách.

Sampling là hình thức Marketing khá quen thuộc với thị trường Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh cô PG trong siêu thị đứng phát sản phẩm dùng thử, cũng như những xe đẩy bắt mắt ngoài đường phố phát sản phẩm miễn phí. Hoạt động này áp dụng cho nhiều lĩnh vực như FMCG, viễn thông…

Sampling là gì? Những lợi ích của hoạt động Sampling 1

Những lợi ích của hoạt động Sampling

– Giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng đến sản phẩm, thương hiệu.

– Mang thương hiệu, sản phẩm tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn.

– Giúp thu thập ý kiến đánh giá của khách hàng tốt hơn. Từ đó cải thiện hoặc hoàn thiện sản phẩm của mình.

– Là cơ hội giúp doanh nghiệp phát triển sản phẩm, thu hút khách hàng của đối thủ cạnh tranh.

– Mang lại hình ảnh sản phẩm chất lượng, thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp hơn cho doanh nghiệp.

– Giúp tăng doanh số bán hàng.

Các hình thức của Sampling là gì?

Face to Face

Hình thức này được thực hiện trực tiếp tại địa điểm ngoài trời thu hút nhiều đối tượng khách hàng ví dụ như bệnh viện, trường học, chung cư, siêu thị… Face to face giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, và trong số đó có đối tượng khách hàng tiềm năng mong muốn. Lấy ví dụ như Nestle muốn chào hàng sản phẩm Matcha tea mới ra mắt dành cho đối tượng học sinh, sinh viên thì trường học và kí túc xá sinh viên có thể là những địa điểm thích hợp đánh đúng đối tượng khách hàng.

Door to Door

Hình thức này thực hiện tốn kém và mất công sức hết Face to Face. Do được mời chào và thực hiện cá nhân hóa giữa doanh nghiệp và khách hàng. Hình thức này cũng yêu cầu nhân viên được đào tạo bài bản hơn và cũng cần vượt qua các bài kiểm tra sát hạch. Tuy nhiên, Door to door không đánh được nhiều mục tiêu khách hàng, và cũng có thể gây ra sai sót trong quá trình chào hàng khi không chọn được khách hàng tiềm năng.

Những địa điểm có thể thực hiện Sampling

– Siêu thị, chợ, tiệm tạp hóa: Đây là nơi có thể phát bất cứ mặt hàng nào, lại có thể kích thích mua hàng ngay vì hàng hóa có bán sẵn. Đây là nơi phát sampling rất thông dụng cho nên bạn dễ dàng trong việc xin phép, xin báo giá và được hỗ trợ một cách chuyên nghiệp từ chủ địa điểm. sampling là gì

– Nhà hàng, quán ăn, quán cafe, quán bar: Phù hợp để mời dùng thử các sản phẩm như đồ uống, thuốc lá, mỹ phẩm…

– Tòa nhà văn phòng: Có thể giới thiệu các loại mỹ phẩm, cafe uống liền, một số tòa nhà bạn có thể chỉ cần lobby lực lượng bảo vệ, tuy nhiên cũng có nhiều tòa nhà bạn cần xin phép Ban quản lý tòa nhà.

– Trường học, nhà văn hóa: Có thể cho dùng thử sản phẩm dành cho giới trẻ, thức ăn, đồ uống, đĩa cài đặt phần mềm, game…

– Bệnh viện, trung tâm thể dục, thẩm mỹ viện: Thích hợp để phát các loại sữa, thực phẩm chức năng bồi bổ sức khỏe, làm đẹp, tăng giảm cân…

– Các hội chợ triển lãm, Event đông người: Một dịp tụ tập đông người là nơi tốt để phát sampling nhưng cần chắc chắn là bạn có sự đồng ý của người tổ chức Event đó để tránh sự ngăn cản làm ảnh hưởng đến kế hoạch. sampling là gì

– Đính kèm báo, tạp chí: Các mẫu mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… với đặc tính nhỏ gọn có thể được đính kèm các tạp chí mà độc giả là khách hàng tiềm năng của sản phẩm.

sampling

Tại sao nhiều doanh nghiệp lại áp dụng Sampling?

Tăng trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm

Theo báo cáo thường niên của EMI (Viện tiếp thị sự kiện) chỉ ra rằng: rất nhiều doanh nghiệp có câu hỏi về động lực giúp người tiêu dùng sẵn sàng dùng thử các mẫu Sampling.

– 81% người tiêu dùng sẽ dùng sản phẩm mẫu vì họ thích trải nghiệm, hơn nữa sản phẩm lại miễn phí nữa.

– 49% khách hàng khác nói rằng họ thử sản phẩm vì muốn tìm hiểu chất lượng sản phẩm của công ty ra ra sao. sampling là gì

– 46% người tiêu dùng lại trả lời họ yêu thích nhãn hàng này nên chắc chắn sẽ thử. Mặc dù có nhiều lý do khác nhau thúc dục khách hàng thử sản phẩm, thì hoạt động Sampling đều gia tăng trải nghiệm về sản phẩm.

Quyết định mua hàng của họ sau này sẽ nghiêng về các sản phẩm dùng thử chất lượng.

Tăng niềm tin của người tiêu dùng về sản phẩm

Không có cách nào để khách hàng hiểu sản phẩm hơn là Sampling. Khi khách hàng dùng thử sản phẩm của bạn, bạn sẽ đo được độ hài lòng của khách hàng qua cảm xúc của họ. Hơn nữa, bạn có thể chứng minh được cho người dùng cà phê của công ty bạn có vị ngon, máy nghe nhạc này âm thanh rất tốt… sampling là gì

Chỉ khi khách hàng thử sản phẩm thì những lời quảng cáo về sản phẩm của công ty bạn mới trở thành sự thật. Hơn nữa, khi sản phẩm của bạn có những điểm mạnh như chức năng mới, sự khác biệt,… sẽ giúp khách hàng quyết định chọn nhãn hàng của bạn hơn là của các đối thủ khác. Mặt khác, ấn tượng của khách hàng về sản phẩm thường xuất hiện trong lần đầu tiên họ được trải nghiệm thử sản phẩm.

Đây cũng là bước đầu tiên doanh nghiệp tạo được mối liên hệ cảm xúc giữa sản phẩm và khách hàng mục tiêu. Mối liên hệ này là yếu tố cốt lõi trong việc phát triển và duy trì lòng trung thành của khách hàng.

Hỗ trợ xây dựng lòng trung thành của khách hàng sampling là gì

Bạn có biết rằng chi phí tìm kiếm một khách hàng mới cao gấp 5 lần so với chi phí duy trì khách hàng cũ. Hoạt động Marketing ngoài thu hút những khách hàng mới thì các Marketer cũng nỗ lực để duy trì các khách hàng thân thiết với nhãn hàng.

Hoạt động Sampling là một trong những phương pháp hiệu quả để giữ khách hàng ở lại. Khi doanh nghiệp có các sản phẩm mới giới thiệu ra thị trường hãy mời các khách hàng cũ thử trước để họ trải nghiệm và mua sắm nhiều sản phẩm của nhãn hàng. Hơn nữa, nhờ các khách hàng thân thiết viral marketing với mọi người, sản phẩm của bạn sẽ được biết đến và tiêu thụ nhiều hơn. sampling là gì

Các hoạt động marketing của doanh nghiệp không chỉ hướng tới những khách hàng mới mà còn hướng đến xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Những chuyên gia trong ngành marketing và bán hàng ước tính chi phí tìm kiếm khách hàng mới cao hơn 5 lần so với duy trì khách hàng cũ. Vì vậy, doanh nghiệp luôn tìm cách xây dựng lòng trung thành của khách hàng với công ty.

10 câu hỏi Marketer nên trả lời trước khi áp dụng Sampling là gì?

Dưới đây là 10 câu hỏi cơ bản mà Marketer nên giải quyết khi xem xét sử dụng hình thức Sampling như là một phần trong chiến lược tiếp thị của thương hiệu của họ:

  1. Bạn có chắc rằng mình sẽ coi thủ thuật Sampling đúng như một chiến thuật chứ không phải là một chiến lược? Nghe có vẻ giống nhau nhưng có sự khác biệt lớn ở đây. Sampling nên được xem như một phương tiện với quá trình dài hạn, hoàn thiện: Sampling từ quy trình giới thiệu, tăng nhận thức, thử nghiệm, tăng thị phần… Thực tế chứng minh, Marketer nên tránh sử dụng Sampling cho khách hàng hiện tại của bạn – vì việc này sẽ không giúp bạn đạt được độ trung thành cao hơn từ họ đâu.
  2. Bạn có cẩn thận lựa chọn địa điểm và thời gian phù hợp không? Bởi vì đôi khi địa điểm không phù hợp có thể dẫn bạn đến sự thất bại của sự kiện đó.
  3. Bạn có đẩy chiến dịch Sampling thông qua bất kỳ khuyến mãi hay quảng cáo nào không? Một chiến dịch Marketing có thể là cú “hích” hợp lý trước buổi phát sản phẩm dùng thử.
  4. Bạn có xem xét kĩ các quy trình hậu cần của mình. Các sản phẩm được dùng thử phải mới, bao bì phải nguyên vẹn và “đại sứ thương hiệu” phục vụ sản phẩm phải có kiến ​​thức đầy đủ về sản phẩm, cũng như trình bày đúng cách đặc tính của sản phẩm tới người tiêu dùng.
  5. Bạn có cung cấp bất kỳ khuyến khích theo dõi nào không? Nhiệm vụ của bạn là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Cung cấp một khuyến mãi “không thể cưỡng lại” sẽ dễ dàng gia tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng hơn.
  6. Bạn có mời mọi người tham gia bằng cách khảo sát, xếp hạng hoặc giới thiệu không?
  7. Bạn có đang theo dõi kết quả từ event của mình và có rút ra được bài học gì không? Lưu ý rằng số liệu liên quan đến Sampling không có nghĩa là bạn đã phát ra bao nhiêu sản phẩm dùng thử. Mà điều đó có ý nghĩa là có bao nhiêu khách hàng tiềm năng dùng thử sẵn sàng trở thành khách hàng của thương hiệu.
  8. Bạn có đang kết nối khách hàng tiềm năng với thương hiệu của mình ở mức độ rộng? Bạn có mời khách hàng tiềm năng truy cập trang web và các trang mạng xã hội của bạn để tìm hiểu thêm thông tin và nhận các ưu đãi khác không?
  9. Bạn có quyên tặng các mẫu chưa được sử dụng của mình cho tổ chức từ thiện (nếu có thể) hay cách xử lý chúng không?
  10. Bạn có tái khẳng định cam kết và hỗ trợ của thương hiệu của mình cho khách hàng đã sử dụng thử sản phẩm không? Đừng nghĩ đơn giản rằng người tiêu dùng sẽ tạo kết nối. Làm cho kết nối mạnh mẽ hơn và rõ ràng hơn giữa các giá trị của người tiêu dùng và những giá trị của thương hiệu của bạn bằng cách củng cố nó như một quy trình Marketing bình thường

Nguồn bài viết: Tổng hợp và cập nhật từ các nguồn Website uy tín trên Google

Exit mobile version