Seeding là gì?
Seeding là một phần không thể thiếu của Digital marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, Seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Để hiểu đơn giản, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công.
Ví dụ bạn đưa ra một bài viết nêu lên một vấn đề gây tranh cãi để thông qua đó truyền đi thông điệp truyền thông của mình. Lúc này bạn cần đến biện pháp Seeding Marketing, tạo nên dư luận trái chiều để bàn luận về chủ đề mà bạn đã tạo ra. Seeding chính các ý kiến trái chiều đó và lan truyền rộng rãi trên các kênh truyền thông truyền thống và trực tuyến. Seeding rất quan trọng trong các chiến dịch truyền thông vì nếu bạn không thực hiện cách này có thể thông điệp truyền thông sẽ không được lan truyền đúng cách và hiệu quả đạt được không cao.
Lợi ích của Seeding Facebook là gì?
Seeding Facebooklà những hoạt động trên MXH Facebook giúp tạo hiệu ứng đám đông về một người, một sự kiện, một sản phầm hay thương hiệu nào đó.
Các hoạt động chính trong Seeding Facebook có thể kể đến như là:
- Hoạt động tăng người theo dõi (follower) cho các tài khoản cá nhân Facebook
- Hoạt động tăng lượt like lượt bình luận trên các bài viết bán hàng, event,..
- Hoạt động bót phốt, chia sẻ review sản phẩm trên các Page, Nhóm hay tài khoản cá nhân
Seeding Facebookcó thể nói là một nghề vì nó có thể giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền nhờ vào dịch vụ seeding Facebook như tăng like, tăng cmt “ảo”.
Những điều kiện cần thiết để trở thành một seeder: nhanh nhạy, bản lĩnh, không nản chí
Hàng ngày, bạn có thể gặp rất nhiều những bài đăng từ các fanpage, các website vào groups Facebook, mặc dù bài đăng đó… không hề liên quan đến chủ đề mà group đó nói đến. Mình cho đó chỉ là những seeders “nửa mùa”, “rải rác” theo đúng nghĩa – mang rác của bạn đi rải khắp nơi vô tội vạ.
Còn một seeder chuyên nghiệp sẽ thế này:
1. Nhanh nhạy: vận dụng từ khóa sản phẩm của bạn một cách thông minh
Lấy ví dụ cụ thể là bài viết rất hot – bán khoai lãi ngàn tỉ (mình chém một chút như thế), bạn nghĩ có thể đem sản phẩm “quảng cáo” tới đâu?
– Là một món ăn, nên keyword chính của mặt hàng này đương nhiên sẽ là “đồ ăn”, vì thế đầu tiên bạn sẽ nghĩ đến các group, fanpage bán đồ ăn vặt, ship đồ ăn đêm,… Nhưng nếu chỉ dừng lại ở mức cơ bản thế này thì thật lãng phí quá.
– Đào sâu thêm một chút, ai dễ dàng móc hầu bao để trả cho món ăn mà bạn bán? Đó là các bạn nữ, tầm tuổi 15 – 30 luôn đi cho thoải mái.
Họ có mặt ở các group như Ship tìm người, vậy bạn hãy đóng vai một bà bầu khệ nệ không thể vác bụng ra đường, chồng lại đang đi làm xa, mà đang “vã” quá 2kg khoai mật ngon ngọt, ai biết ở đâu ship giúp tôi với. Add thêm cái ảnh chống trôi thật hấp dẫn, thế là được dịp lấy ngay clone quảng cáo cho sản phẩm chính bạn bán. Không cần ship lần ấy cũng được, comment qua lại để kha khá người đọc được rồi vờ như đã có shipper, thế là xong. Những lần sau, lấy nick khác, vẫn bài như thế, nhưng mạnh dạn viết hẳn địa chỉ để khẳng định tôi đã và sẽ chỉ ăn ở đây, cần tìm người ship tiếp. Chăm chỉ, người ta sẽ nhớ đến là “À, khoai mật đang lắm người thèm ăn, mỗi lần thèm đều có cô A cô B này nhanh nhạy vào quảng cáo xong thấy bán được luôn, chắc cũng có uy tín. Ừ thì mình cũng thử cho biết…”
Hay như target audience của bạn có mặt trên Không sợ chó chẳng hạn, dĩ nhiên ở những group như thế này bạn phải được duyệt bài, hoặc bám lấy những bài đã được duyệt cái đã. Và rồi có bán được hàng hay không tùy thuộc vào chính bạn. Như kiểu vụ túi Hermes mới đây, bạn bán trúng hàng fake của loại này, thả một comment vào, người ta chả nhớ quá đi chứ.
– Quay trở lại với ví dụ bán khoai, mình tin chắc rằng nhiều người sẽ từ bỏ nếu mình đưa ra câu đố: bán khoai vào group… truyện tranh, một group điển hình là Marvel & DC comics. Hãy nói cùng tiếng nói với những người trong group đó, tìm hiểu cơ bản và nhanh thôi, set một kèo thật ngớ ngẩn giữa hai nhân vật giả tưởng cũng được. Và một điều tất yếu, quá hay sẽ tạo sự chú ý, và quá dở cũng sẽ nhận được điều tương tự, miễn bạn “làm quá” lên được. Clone đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong seeding, clone và clone, hãy thay phiên nhau mang sản phẩm đến một cách tự nhiên, như “thôi các ông đừng cãi nhau mệt người, làm củ khoai tôi bán lấy sức nghỉ giữa hiệp đã”…
3 gạch đầu dòng trên, trực tiếp dễ rồi, gián tiếp nếu khôn khéo cũng có thể hiệu quả. Vì ăn thì ai chẳng cần, nhỉ.
Nhanh nhạy ở đây cũng thể hiện ở cái tài dựng nên câu chuyện của bạn đến đâu, có đủ thu hút đám đông không, bạn có đủ kiên trì để chăm sóc tiếp câu chuyện ấy đến hồi kịch tích hay không. Qua nhiều tình huống, mình tin các bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm phù hợp.
2. Bản lĩnh, không nản chí
Dù có khéo léo đến mấy thì cũng đến một lúc nào đó, bạn bị lộ bài và sẽ “ra đảo”. Nhẹ là kick khỏi group, join lại; block khỏi group, có group khác. Nặng thì report spam bay nick, tạo cái mới. Nhưng Mark cùng đồng bọn giờ rất khắt khe, nick mới vớ vẩn 3 ngày sau đòi xác nhận danh tích các thứ, thôi coi như vứt luôn.
Thế nên bạn cần bản lĩnh và không nản chí. Thua keo này ta bày keo khác, đừng nóng máu quá mà xả ra hết một lúc. Ví dụ như seed lấy traffic cho website nhưng tham, share liên tục, thì teo là cái chắc. Lần đầu 1 ngày, xong đến 3, 7 ngày, rồi 1 tháng cấm share group, nếu nick đó còn sống. Nên nhớ, clone và clone, 1 link/ 1 clone cho 2 group là cùng thôi, rồi lại đổi nick. Chậm mà chắc, mình làm traffic vẫn ngon lành.
III/ Một số kinh nghiệm seeding
Cái này tự mình cảm nhận được qua quá trình đã “quen tay”:
– “Chấm”: comment để lên top trong group. Nếu thấy hơi quá đà, bạn có thể . cái rồi xóa đi luôn. Tuy nhiên đừng lố quá, lại lộ, lại bay nick.
– Luôn để filter cho news feed là Most Recent thay vì Top Stories: tức là bạn sẽ nhìn thấy những tin mới nhất trước, thay vì những tin hot tuy nhận được tương tác lớn nhưng có thể đã được đăng từ vài ngày trước. Để rồi comment được đầu tiên “tranh top”, sau đó làm gì cũng có lợi.
Với những fanpage giải trí, tầm giờ cao điểm là 11h và từ 19 – 22h, hãy chịu khó “săn” và thực hành, sẽ thấy rõ hiệu quả.
– Seeding tương tác (chủ yếu phục vụ page bán hàng): like và comment bằng page, sẽ nhanh hơn việc tạo nick mới rất nhiều.
– Seeding forum: liên quan nhiều đến đi link và SEO offpage, khó khăn hơn seeding Facebook khá nhiều, nhưng vẫn nhớ những điều trên mà áp dụng là được. Kịch bản hay, nhanh nhạy khéo léo là sẽ sống lâu.
Chia sẻ bởi:Khanh Quoc Le
//www.youtube.com/watch?v=N4r-V6Li2yA
Công cụ seeding marketing miễn phí
Nếu bạn cảm thấy khá tốn thời gian để tạo các nick phụ đem đi bình luận hoặc các Page cá nhân để seeding thì hãy sử dụng ngay công cụ seeding hàng nghìn bài viết miễn phí mang tênSIMPLE SEEDINGcủa ATP Software.
Với Simple Seeding, bạn không cần phải tạo tài khoản Facebook mới hay Fanpage để seeding nữa. Khi sử dụng tool seeding này, bạn sẽ có trong tay hơn 1000 user để seeding bài viết bất kỳ bất cứ lúc nào bạn muốn.
- Seeding bài viết trên Page
- Seeding bài viết trên Nhóm
- Seeding bài viết trên tài khoản cá nhân
- Tự soạn nội dung seeding bài viết
- ….