SEM là gì? Sự thay đổi quan điểm về khái niệm SEM
Câu hỏi “SEM là gì?” hiện nay vẫn đang tạo nên một luồng tranh cãi với hai quan điểm khác nhau. GOBRANDING sẽ trình bày lại cả hai quan điểm này để giúp các bạn hiểu rõ và có thể cùng thảo luận.
Quan điểm thứ nhất,xuất phát từ khái niệm gốc về SEM được công bố lần đầu tiên vào năm 2001 thì:
SEM là cụm từ viết tắt của Search Engine Marketing, còn có thể được dịch là Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm. Đây là một quá trình nhằm giúp website gia tăng lượng truy cập nhờ vào các hoạt động trên công cụ tìm kiếm. Khi đó, SEM bao gồm cả SEO (Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) và PSA (Paid Search Advertising – quảng cáo tìm kiếm trả tiền).
Đây cũng là khái niệm về SEM đã được sử dụng trong hàng loạt các quyển sách về chuyên ngành Marketing.

Quan điểm thứ hai,được xuất phát trong quá trình các doanh nghiệp triển khai SEM. Và khi đó, SEM được tái định nghĩa thành:
SEM là một quá trình giúp website gia tăng lưu lượng truy cập thông qua các công cụ quảng cáo tìm kiếm có trả tiền.
Với quan điểm mới này, SEO không còn là một thành phần của SEM. Đi kèm với đó, một thuật ngữ mới cũng được ra đời là Search Marketing. Và Search Marketing sẽ bao gồm cả SEO và PSA.

Hiện tại, chưa có bất kỳ khẳng định đúng hay sai nào về cả hai quan điểm nêu trên. Nhưng để tiếp tục luồng nội dung bên dưới của bài viết, GOBRANDING sẽ căn cứ theo quan điểm gốc ban đầu về SEM. Có nghĩa là SEO và PSA là hai thành phần của SEM.
“Search Engine Marketing” đã từng được sử dụng như một thuật ngữ chung bao gồm cảSEO(search engine optimization) và các hoạt động tìm kiếm trả tiền (Paid Search).
SEM được tạo nên từ những thành phần nào?
SEO – Search Engine Optimization
Search Engine Optimization tạm dịch tiếng Việt làTối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu hóa trang web của bạn để đạt được thứ hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm cho các từ khóa nhất định. Đây là những kết quả không phải quảng cáo. Những yếu tố tác động đến SEO thường là cấu trúc website, nội dung trên trang web thể hiện thế nào, các trang trong site của bạn (links) có kết nối chặt chẽ với nhau không, …
Theo một số nghiên cứu, tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC.
PPC – Pay Per Click
Nếu SEO không mất phí thì hình thức này là mất phí.
PPC là hình thức quảng cáo dưới dạng nhà tài trợ trên Internet. Thông qua việc đăng tải các banner quảng cáo về website của bạn ngay phần bên cạnh trong kết quả tìm kiếm, lượng người truy cập vào website sẽ tăng lên. Cứ mỗi lượt click vào mẫu quảng cáo, bộ máy tìm kiếm sẽ được nhận một khoản phí nhất định từ các đơn vị đặt quảng cáo.
PPI – Pay Per Inclusion
Hình thức này cực kỳ phù hợp với những website mới xây dựng. PPI giúp các search engine tìm kiếm và ghi nhận sự tồn tại của website trong cơ sở dữ liệu. Tất nhiên, bạn phải trả phí để có được lợi ích này.
SMO – Social Media Optimazation
Hình thức này sẽ liên kết và kết nối với website mang tính cộng đồng lại với nhau. Lợi ích trước mắt là chia sẻ những ý kiến, những suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về một vấn đề… Mục đích cuối cùng là tối ưu hoá website. SMO còn liên kết với các công cụ khác để thu hút người xem thường xuyên truy cập vào địa chỉ “quen thuộc” này. Các công cụ điển hình là Youtube để chia sẻ video, Flickr chia sẻ ảnh, …
VSM – Video Search Marketing
Tương tự Youtube, VSM là hình thức quảng cáo thông qua những video, clip ngắn. Công việc bạn cần làm là đăng nhiều video/clip ngắn lên các mạng chia sẻ video như Facebook , Youtube , Vimeo . Nhiều clip hấp dẫn người xem sẽ giúp tối ưu website trên thanh tìm kiếm.
Xây dựng chiến lược SEM hiệu quả
8 bước xây dựng SEM
Bước 1: Xác định công cụ tìm kiếm của khách hàng mục tiêu
Bước 2: Xác định ngân sách của chiến dịch
Bước 3: Xác định mục tiêu rõ ràng của chiến dịch
Bước 4: Khoanh vùng đối tượng khách hàng tiềm năng
Bước 5: Sử dụng nhóm các quảng cáo khác nhau
Bước 6: Tạo landing page có nội dung nhất quán và rõ ràng với mục tiêu đề ra
Bước 7: Thực hiện nghiên cứu từ khóa
Bước 8: Giữ Quality Score ở mức điểm cao
“Điểm cộng” của SEM
Phù hợp với thời đại
Internet mang đến một luồng gió mới cho cuộc sống con người. Chúng ta online ngày càng nhiều, hành vi của người mua hàng cũng thay đổi theo. Trong thời đại số hiện nay, người mua hàng chuộng hình thức mua hàng online hơn là đến tận cửa hàng. Giữa rất nhiều sự lựa chọn trên Internet, trước khi mua hàng, người dùng có xu hướng tìm hiểu trên các công cụ tìm kiếm (Google, Facebook, …). Họ sẽ xem trước thông tin về sản phẩm, nơi bán, reviews từ những người mua trước để chọn sản phẩm ưng ý. SEM được tạo điều kiện “hợp thời” như thế nên phát triển mạnh mẽ.
“Tuyến đầu” trong chiến lược Marketing
Trong mô hình Internet Marketing, SEM ở vị trí đầu tiên (tính từ dưới lên và trái sang phải). Điều này đã khẳng định mức độ quan trọng của SEM trong Internet Marketing. Đây được đánh giá là kênh có nhiệm vụ thu hút khách hàng trực tiếp.
Không chỉ giúp website xuất hiện ở vị trí mong muốn, SEM còn có thể tùy biến và thiết lập quảng cáo nhanh chóng. SEM sẽ giúp bạn tăng độ phủ của từ khóa, có thể quảng cáo từ vài chục từ khóa hay sản phẩm cùng một lúc. Bạn cũng có thể chủ động đo lường được chính xác hiệu quả hoạt động của SEM.
Tăng độ nhận diện thương hiệu trên các công cụ tìm kiếm
Theo Google, để có thể leo top rank trong bảng kết quả tìm kiếm, các website cần thời gian khoảng 1 năm.
Để tăng lượng traffic thực, SEO và các phương thức marekting miễn phí khác phụ thuộc vào yếu tố “thời gian” khá nhiều. Nếu kết hợp các phương thức trả phí với các chiến lược phù hợp, quá trình này sẽ ngắn lại. Khả năng “chiến thắng” không cuộc cạnh tranh với các đối thủ sẽ cao hơn.
SEM có nhược điểm gì?
- Mức độ cạnh tranh gay gắt.Đồng hành cùng SEM, bạn sẽ phải bỏ công sức đầu tư rất nhiều.
- Chi phí cao. Công thức tính rất đơn giản: Số tiền mà bạn phải trả = số người click vào quảng cáo * đơn giá. Nếu càng nhiều người click, tsố tiền của bạn chi ra càng lớn.
- Dễ bị đánh đồng, khiến người xem không thích. Hiện nay, quảng cáo đang xuất hiện rất tràn lan trên Internet nên không tránh được phản ứng của người xem. Khi đã làm SEM, bạn phải chấp nhận điều này.
Dù có nhiều hạn chế nhưng SEM vẫn luôn khẳng định được tầm quan trọng của mình trong Internet Marketing. Hoàn thiện SEM sẽ mang đến nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp thời 4.0.
SEM = SEO + PPC
Thường sử dụng SEM hoặc “Paid Search” để chỉ quảng cáo qua tìm kiếm mất phí. Dưới đây là một số thuật ngữ phổ biến nhất cũng được sử dụng để chỉ các hoạt động SEM:
- Paid Search ads: Quảng cáo tìm kiếm trả tiền
- Paid Search advertising: Quảng cáo tìm kiếm trả tiền
- PPC(pay-per-click)
- PPC (pay-per-call) – một số quảng cáo, đặc biệt là những người phục vụ cho người sử dụng tìm kiếm di động, có thể được tính bằng số lần nhấp chuột đó dẫn đến một cuộc gọi trực tiếp từ điện thoại smartphone.
- CPC(Cost Per Click: chi phí mỗi lần nhấp chuột)
- CPM(Cost Per iMpressions: giá mỗi nghìn lần hiển thị)
Hầu hết các quảng cáo tìm kiếm được bán trên cơ sở CPC hoặc PPC, nhưng một số tùy chọn quảng cáo cũng có thể được bán trên cơ sở CPM.
Trong phần chính 10 blue links của trang SERPs được gọi là kết quả cơ bản hữu cơ. Đây là nơi các công cụ tìm kiếm hiển thị các trang web mà họ nghĩ có nội dung phù hợp nhất. Bây giờ hãy nhìn vào cột bên phải và trên đầu trang. Xem những kết quả đó? Những danh sách này là quảng cáo trả tiền(PPC).
SEM cho phép bạn sử dụng không gian này để quảng cáo cho khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm một số từ và cụm từ nhất định có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Chúng được gọi là từ khóa.
Một điều thực sự độc đáo khác để biết về SEM là nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có ai đó nhấp vào quảng cáo của họ. Vì vậy, nếu quảng cáo của bạn xuất hiện, nhưng không ai nhấp vào nó, bạn sẽ bị tính phí.
SEM SEO trong kết quả tìm kiếm của google |
Google AdWordsbằng nhiều cách đo lường tìm kiếm trả tiền phổ biến nhất được sử dụng bởi các nhà tiếp thị tìm kiếm, tiếp theo là Bing Ads, và quảng cáo trên Yahoo (Search Ads).
Ngoài ra, có một số “nền tảng PPC tầng thứ 2” cũng như lựa chọn quảng cáo PPC trên các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter.
SEO là kết quả không phải quảng cáo. Nhưng ngạc nhiên khi tỷ lệ khách hàng lựa chọn những kết quả SEO cao hơn rất nhiều lần so với chọn PPC (Theo 1 số nghiên cứu là > 75%).
- 10 kết quả đầu tiên trong trang tìm kiếm Google là không phải trả phí.
- Khách hàng dễ dàng phân biệt đâu là quảng cáo
- Giá click sẽ bị đẩy lên cao khi có cạnh tranh với chính sách đấu giá từ khóa của Google.
- SEO là bền vững, khi từ khóa đã lên TOP bạn có chiến lược SEO và xây dựng nội dung tốt thì sẽ giữ được vị trí.
- Nếu xuất hiện trên các vị trí cao trong kết quả tìm kiếm thì thương hiệu và website đó thực sự được Google đánh giá cao.
PPC cũng có những ưu điểm nhất định so với SEO như:
- Nhanh xuất hiện trên công cụ tìm kiếm chứ không mất thời gian lâu nhưSEO
- Độ phủ từ khóa rộng, có thể quảng cáo vài chục từ khóa một lúc.
- Tùy biến quảng cáo nhanh chóng, đo được chính xác hiêu quả quảng cáo.
Nhược điểm mất phí, và khi dừng chiến dịch quảng cáo thì hết khách viếng thăm website của bạn