Khái niệm Sold out là gì?
Sold out (To be Sold out) được hiểu là“bán hết sạch hàng”. Đây là từ tiếng Anh dạng bị động của hành động Sell out – bán sạch hàng. Tùy vào từng ngữ cảnh cụ thể mà Sold out được hiểu theo nhiều cách khác nhau.
Thuật ngữ Sold out thường sử dụng trong lĩnh vực kinh doanh với nghĩa là bán hết, bán sạch. Khi đó, bạn có thể hiểu Sold out nói về sự thuận lợi, hàng hóa tiêu thụ nhanh chóng, hết sạch bởi người tiêu dùng trong hoạt động buôn bán. Đây là một trong những mục đích kinh doanh mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mơ ước hướng đến và đạt được nó.
Những khái niệm liên quan đến Sold out
Out of stock là gì?
Thuật ngữ Out of stock dùng để chỉ tình trạng hàng hóa không sẵn có để bán hoặc sử dụng ngay tức thì. Do đó, tại các trang thương mại điện tử hay các cửa hàng trên Facebook đăng tải thông báo “Out of stock” là mặt hàng đó đã hết hoặc không có hàng tại kho để vận chuyển. Đối với mặt hàng này, nếu khách hàng có nhu cầu mua thì có thể liên hệ shop để được đặt trước và giữ sản phẩm cho bạn ngay khi có hàng
Out of order là gì?
Trong các giao dịch trao đổi mua bán hàng hóa, thuật ngữ Out of order rất thường được sử dụng để chỉ các loại hàng hóa bị hỏng, trục trặc hoặc sai quy định, thứ tự. Phần lớn, Out of order dùng cho các sản phẩm về máy móc, kỹ thuật.
In stock là gì?
In stock được hiểu là nguồn hàng được lưu trữ trong kho hoặc sẵn có để bán cho khách hàng, đơn vị phân phối, nhà sản xuất,… Bên cạnh định nghĩa này, In stock được lĩnh vực chứng khoán sử dụng như một phương tiện cung cấp thêm hàng hóa. Trong lĩnh vực logistic, In stock cũng được hiểu là số lượng sản phẩm còn lại trong kho.
Low in stock
Low in stock nghĩa là sắp hết sản phẩm hoặc sản phẩm có giới hạn. Bên cạnh đó, Low in stock còn được xem là có khả năng sản phẩm này sẽ đứt hàng, không về hàng nữa. Thuật ngữ này thường được các nhà kinh doanh sử dụng như “đòn tâm lý” chuyển đổi hành vi tiêu dùng, thông báo cho khách hàng rằng sản phẩm sẽ không có hàng bổ sung sau khi xuất kho.
Stock in trade
Thuật ngữ Stock in trade thường thấy trong lĩnh vực thương mại và chứng khoán. Đây được hiểu là sản phẩm có sẵn để kinh doanh tại cửa hàng. Hoặc Stock in trade nói đến các công cụ, vật liệu được sử dụng để kinh doanh, thương mại. Thông thường, thuật ngữ này dùng để mô tả các nguồn lực sẵn có để thực hiện hoạt động của doanh nghiệp, sử dụng cho mục đích pháp lý và kế toán.
Back in stock
Back in stock là thuật ngữ chỉ hàng hóa đã trở lại sau một thời gian hết hàng. Khi các cửa hàng đăng tải thông tin “Back in stock” thì có nghĩa hàng đã về, bạn có thể đặt hàng ngay lúc này.
Phân biệt Sold out, Out of stock và In stock
Không ít người dùng thường nhầm lẫn ý nghĩa các mặt hàng như Sold out, Out of stock và In stock. Cần phân biệt chúng để có quá trình mua hàng hiệu quả nhất.
Sold out và out of stock
Như đã nói trên, Sold out có nghĩa là mặt hàng này đã không còn bán trên thị trường nữa. Đó có thể là những mặt hàng được bán với số lượng nhất định và khi đã bán hết thì sẽ không được cung cấp thêm.
Out of stock có nghĩa là mặt hàng này vẫn còn bán trên thị trường và chỉ tạm thời không có sẵn ngay lập tức để khách hàng mua sắm. Khách hàng hoàn toàn được đặt hàng trước với nhân viên bán hàng để lấy nó vào một thời gian sau đó.
In of stock và out of stock
Hiểu đơn giản nhất thì out of stock có nghĩa là hết hàng tồn kho tạm thời còn in of stock là hàng vẫn có sẵn trong kho.
Sold out mang ý nghĩa bán hết trong kinh doanh
Chi tiết về Sold out trong “bán hết”
Khách hàng nắm giữ chìa khóa của sự thành công và bởi vậy mà hiểu rõ về khách hàng chính là từng bước chinh phục sự thành công. Mà một trong những biểu hiện cụ thể nhất của thành công đó là bạn bán hết những sản phẩm của doanh nghiệp mình
Sell out với hàm nghĩa là bán hết cũng chính là một trong những mục tiêu kinh doanh mà hầu hết đại đa số cách nhà kinh doanh đều đề ra cho mình
Đặc biệt khi doanh nghiệp của bạn chập chững những bước đi đầu tiên trên con đường khởi nghiệp của mình thì làm sao để bán hết sản phẩm của mình, làm sao để biến những khách hàng tiềm năng thành khách hàng quen thuộc là không hề đơn giản
Những chiến lược “sold out” nhanh chóng dành cho những nhân viên bán hàng
+ Sử dụng những đãi ngộ hấp dẫn khách hàng đến với sản phẩm của bạn
Bạn đang có cho mình một khối lượng khách hàng tiềm năng số lượng lớn, chiến lược bán hàng của bạn sẽ vô cùng quan trọng tác động đến sự thành công đó. Sử dụng những đãi ngộ hấp dẫn chính là cách đầu tiên ghi điểm trong mắt những khách hàng tiềm năng của mình
+ Sử dụng những đãi ngộ hấp dẫn rất đơn giản
Đó có thể đơn giản chỉ là sự chăm sóc khách hàng tận tình, hay cũng có thể là những chính sách khuyến mại để khích lệ nhu cầu mua hàng của họ
Chỉ cần bạn để khách hàng của mình cảm thấy họ là đặc biệt nhất thì chắc chắn những sản phẩm của bạn sẽ được khách hàng mua nhanh chóng
+ Lắng nghe những suy nghĩ của khách hàng đặc biệt là khách hàng tiềm năng
Bạn có thường xuyên nhận được phản hồi từ khách hàng? Làm thế nào để giải quyết những thắc mắc liên tục được đưa ra với nội dung lặp đi lặp lại? Hãy xây dựng chiến lược bán hàng của bạn xung quanh việc lắng nghe các phản hồi cả tích cực và tiêu cực
Điều tra viên hành vi và tác giả Vanessa Van Edwards đã chia sẻ về vai trò của lắng nghe những phản hồi như sau “Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc bán hoặc thậm chí tự kinh doanh là linh hoạt. Lắng nghe phản hồi từ khách hàng tiềm năng của bạn, xem dữ liệu và thay đổi khi cần thiết. Đôi khi, một kế hoạch cứng nhắc có thể hạn chế bạn.”
Không chỉ lắng nghe, bạn phải hiểu, giải quyết dứt điểm vấn đề và làm sao đưa ra để những đồng nghiệp của bạn có thể cùng thực hiện được điều đó. Bạn sẽ cần phải lọc xem khách hàng tiềm năng cung cấp cho bạn thông tin phản hồi hay đưa ra yêu cầu tính năng có thực sự phù hợp để trở thành khách hàng của sản phẩm của bạn hay không trước khi họ bỏ đi mua sản phẩm khác
Lên lịch một cuộc họp đánh giá định kỳ giữa cửa hàng trưởng của bạn và các bên liên quan quan trọng khác ít nhất mỗi tháng một lần để biên dịch và chia sẻ phản hồi này một cách hiệu quả
+ Linh hoạt trong mọi hoàn cảnh với mọi đối tượng khách hàng
Trong các cuộc trò chuyện bán hàng của bạn, bạn sẽ tự nhiên gặp phải những thách thức mới và nhu cầu độc đáo từ khách hàng tiềm năng của bạn. Điều này có ý nghĩa, vì mỗi công ty bạn làm việc có cấu trúc hơi khác nhau, có một bộ quy trình và mục tiêu nội bộ riêng biệt
Vì nói “bạn không thể”, “sẽ không”, “điều đó là không thể” và các biến thể khác của không có triển vọng của bạn là bản án tử hình, chiến lược bán hàng của bạn cần phải đủ linh hoạt để thích nghi trước những thách thức mới
Khách hàng của bạn hầu như luôn mất lòng tin và không chắc chắn, không phải về bạn, mà là về bản thân họ. Hầu hết các nhân viên bán hàng nghĩ rằng bán hàng là để đạt được sự tin tưởng, nhưng trên thực tế, bán hàng là để khiến khách hàng tin tưởng bản thân đủ để hành động và đóng lại, điều này thường rất linh hoạt. Học cách đóng cửa bán hàng không chỉ là bán hàng.”
Khi chiến lược bán hàng của bạn bao gồm tiếp cận với khách hàng tiềm năng của bạn để cho họ biết về điều tuyệt vời bạn vừa làm cho họ, thay vì bán ngay lập tức, cơ hội xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Giữ liên lạc, tiếp tục cung cấp giá trị trong những ngày hoặc tuần tới và đưa ra câu hỏi khi cảm thấy phù hợp
+ Đưa ra các bản giới thiệu sản phẩm ngắn
Bằng cách giới thiệu trước cách thức sản phẩm của bạn sẽ giải quyết cụ thể các thách thức của khách hàng tiềm năng, bạn sẽ không còn chỗ cho sự mơ hồ. Tập trung vào việc hiển thị giải pháp mà khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm nhất thay vì chạy qua danh sách các tính năng sản phẩm không cần thiết
Thay vì hiển thị cuộc họp demo sản phẩm tiếp theo của bạn với bản trình bày tiêu chuẩn bạn sử dụng cho mọi người, việc tạo bản demo sản phẩm của bạn để phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng tiềm năng sẽ chuyển thành doanh số kín hơn
Cá nhân hóa là điều quan trọng nhất và Steli đồng ý. Anh ấy nói thêm, khi bạn đang giới thiệu một sản phẩm, bạn luôn muốn chứng minh giá trị chứ không phải tính năng hay chức năng. Không ai quan tâm đến các tính năng của phần mềm của bạn. Điều duy nhất họ quan tâm là những gì nó sẽ làm cho họ
+ Tạo sự cấp bách, ngay lập tức về tính năng của sản phẩm từ nhu cầu của khách hàng
Hầu hết mọi người sẽ không mua cho đến giây phút cuối cùng có thể cho đến khi họ thực sự cần đến sản phẩm của bạn
Tuy nhiên, việc tạo ra cảm giác cấp bách thực sự cho khách hàng tiềm năng của bạn được xây dựng xung quanh chiến lược bán hàng giúp họ nhận ra lý do tại sao họ cần giải pháp của bạn ngay bây giờ
Nếu khách hàng tiềm năng của bạn không nói lý do tại sao sản phẩm của bạn quan trọng để họ hành động ngay lập tức, họ sẽ đẩy nó ra cho đến quý tiếp theo
Tạo ra sự cấp bách là giúp khách hàng tiềm năng của bạn thừa nhận rằng họ cần phải hành động ngay bây giờ và làm điều gì đó về lĩnh vực kinh doanh hoặc cuộc sống của họ mà sản phẩm của bạn có thể có tác động tích cực
Chiến lược bán hàng này là để cho họ thấy sự hiểu biết mà bạn có đối với các thách thức của họ, tôn trọng nhu cầu của họ và khiến họ hào hứng để có bước nhảy vọt ngay hôm nay.
Khi khách hàng tiềm năng của bạn hoàn toàn sẵn sàng với lý do tại sao họ cần giải pháp của bạn
Đây là ba chiến lược nền tảng để tạo ra sự cấp bách hơn nữa với doanh số:
* Đăng ký giới hạn
Nếu sản phẩm của bạn là mới hoặc bạn đang triển khai các tính năng bổ sung, hãy đóng khung mức độ khẩn cấp của bạn xung quanh một đề nghị để đưa chúng vào chương trình giới hạn gồm 10 khách hàng đang thử nghiệm sản phẩm mới
* Tăng giá sắp tới
Nếu bạn thêm nhiều hơn vào sản phẩm của mình theo thời gian, nó sẽ tăng lượng giá trị mà khách hàng của bạn nhận được. Hãy chắc chắn thông báo tăng giá trước cho khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng để khuyến khích các quyết định mua nhanh
* Ưu đãi
Cân nhắc việc đưa ra triển vọng khi sắp mua một dịch vụ đặc biệt, tư vấn, các buổi đào tạo, lập kế hoạch tăng doanh số bán hàng hoặc giảm giá ngắn hạn để đổi lấy việc đưa ra quyết định ngay hôm nay
+ Bán nhiều hơn những gì bạn bán
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trung bình, tốn kém gấp 5 lần để có được khách hàng mới so với việc giữ chân và tiếp tục cung cấp giá trị cho những khách hàng hiện tại của bạn
Tất nhiên, có được khách hàng mới là một phần thiết yếu trong việc phát triển doanh nghiệp của bạn, nhưng khi bạn đang xem xét thử nghiệm các tính năng mới, mở rộng sang các thị trường liên quan mới hoặc suy nghĩ về những thay đổi tiềm năng trong chiến lược công ty, bạn sẽ dễ dàng bỏ qua giá trị bán trước cho bạn khách hàng hiện tại
Đối với một người, bạn đã có một mối quan hệ được thiết lập dựa trên niềm tin và giá trị lẫn nhau
Ngoài việc thử nghiệm tính năng mới, nếu nhóm khách hàng hiện tại của bạn được hưởng lợi từ sản phẩm của bạn, một số cách bổ sung mà bạn có thể cung cấp nhiều giá trị hơn cho họ là gì?
Nếu có vẻ như họ thường xuyên tối đa hóa các giới hạn kế hoạch của họ mỗi tháng, hãy liên hệ để xác định xem bạn có thể đạt được thỏa thuận cùng có lợi cho việc nâng cấp hay không
Nếu có một kế hoạch với các tính năng mà bạn biết rằng một khách hàng hiện tại sẽ được sử dụng rất nhiều, hãy mời họ dùng thử trong thời gian giới hạn, cung cấp cho họ các tài nguyên và đào tạo họ cần để trải nghiệm kết quả thực sự và giúp họ vượt qua nếu nâng cấp làm việc ra
Sức mạnh Sold out thần tốc “chạm gì hết nấy” của người nổi tiếng
Hiện nay. việc người hâm mộ săn đón những món đồ mà thần tượng của mình làm gương mặt đại diện đã không còn quá xa lạ với giới trẻ. Người hâm mộ thường tò mò về mọi vấn đề liên quan đến idol của họ. Có thể là thời trang, đồ ăn, thức uống hay mọi vật dụng, đồ dùng mà các nghệ sĩ sử dụng hằng ngày. Thậm chí, chỉ cần gọi thoáng qua tên nhãn hàng thôi cũng đủ khiến nhà cung ứng gặp rắc rối lớn. Điều này đã tạo nên những câu chuyện Sold out “dở khóc dở cười” từ các nghệ sĩ đã giúp các nhãn hàng bội thu doanh số “khủng”.
Jungkook – Thành viên nhóm nhạc đình đám BTS
Jungkook là cậu em út của nhóm nhạc Kpop toàn cầu BTS. Không chỉ sở hữu tài năng âm nhạc, anh chàng còn gây bất ngờ bởi khả năng biến những món đồ từ quần áo, phụ kiện cho đến rượu, nước xả vải,… mà mình sử dụng trở nên cháy hàng một cách thần tốc. Đó là lý do, danh xưng “tiên tử Sold out”, “thánh cháy hàng” đã được mọi người dành tặng cho Jungkook.
Sức hút của chàng em út điển trai này “không thể đùa” khi diện món gì là cháy hàng món đó. Trong một buổi ghi hình với tạp chí Vogue Japan, BTS diện mẫu thiết kế sành điệu đến từ nhà mốt Prada. Tuy nhiên, Jungkook lại đặc biệt được chú ý đến với chiếc áo khoác sang chảnh, màu sắc cuốn hút được anh chàng phối cùng chiếc áo sơ mi đen thanh lịch. Thiết kế này có giá lên đến 2.820 USD. Điều đáng ngạc nhiên, sau vài giờ Vogue Japan tung bộ ảnh lên mạng xã hội, chiếc áo khoác của Jungkook tại nhiều cửa hàng trên thế giới được bán hết sạch ngay lập tức.
Trong buổi livestream cùng RM và J-hope, anh chàng diện chiếc quần short đen điểm nhấn là chiếc hình được in khá cool ngầu. Ngay khi buổi phát trực tiếp kết thúc, chiếc quần đã được dân tình đổ xô mua sắm để có dịp dùng “đồ đôi” cùng thần tượng. Toàn bộ các size của chiếc quần jungkook mặc đã Sold out trên các website của thương hiệu, mặc dù item có giá bán không hề rẻ
Jungkook một lần nữa sức ảnh hưởng của mình bằng việc mang lại doanh thu ngoài mong đợi cho Louis Vuitton. Đây là lần đầu tiên BTS “lấn sân” sang thị trường thời trang xa xỉ với sự có mặt đầy đủ 7 thành về cuộc trò chuyện online giữa Virgil Abloh – nhà thiết kế của LV với BTS trên Instagram Story, với con mắt tinh tường đầy sự tò mò mà các fan đã tìm ra item Jungkook diện hôm đó. Chiếc áo “70S DENIM JACKET” của LV trị giá 2.850 USD (khoảng 65,6 triệu VNĐ) đã nhanh chóng cháy hàng trên toàn website của thương hiệu. Và sức ảnh hưởng của Jungkook mà chiếc áo được mua sạch sẽ ở 29 quốc gia.
Lisa – Thành viên nhóm nhạc Blackpink
Đã từ lâu, nhiều người biết đến cô em út Lisa – Blackpink với tên gọi “nữ hoàng Sold out” khi mọi món đồ mà nữ idol dùng đều nhanh chóng được tẩu tán trong chớp mắt. Ngay sau khi comeback, một loạt các item thời gian của cô nàng Lisa đã được người hâm mộ săn lùng. Sức mạnh Sold out của Lisa ngày càng được khẳng định hơn với hàng loạt quần áo, phụ kiện, đồ ăn,… sẽ biến mất tức thì khỏi kệ hàng ngay khi fan “soi ra” được Lisa đang sử dụng chúng.
Gần đây, sức mạnh Sold out của cô nàng Lisa đã được phát huy nhờ khả năng tẩu tán outfit được cô khoác lên người trong ca khúc “Ice Cream” mới phát hành của Blackpink. Món đồ đầu tiên phải kể đến là chiếc áo tube màu trắng đến từ thương hiệu Miu Miu với họa tiết mèo cá tính. Dù chiếc áo không quá đặc sắc, giá lên tới 17,2 triệu VNĐ nhưng vẫn được dân tình săn lùng tốc độ. Món đồ bị Sold out tiếp theo phải kể đến là áo len móc, hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng Thu Đông năm nay nhờ Lisa.
Sau khi MV “Ice Cream” ra mắt, hầu như mọi món đồ Lisa diện đều Sold out trên các website thương mại. Đây không phải lần đầu tiên Lisa khiến món đồ hết sạch hàng trong vòng một nốt nhạc. Cách đây không lâu, trong buổi chụp hình cho tạp chí Allure, Lisa làm gương mặt đại diện cho bộ mỹ phẩm Moonshot. Đáng nói, chỉ với một bức ảnh về Lisa được đăng tải từ thương hiệu S_S.IL, chiếc vòng cổ đã nhanh chóng hết vèo dù Lisa không cố tình quảng cáo sản phẩm này. Không những thế, mọi trang phục mà cô nàng mặc trong buổi chụp hình đó đều được các fan “vét sạch” trong phút chốc.
Không dừng ở trang phục, Lisa còn chứng minh bằng sức mạnh Sold out cả đồ ăn trong một lần ghé thăm quê nhà Thái Lan. Cô nàng đến ăn món súp đậu nành tại một cửa hàng bình dân ở Thái. Sau khi chủ cửa hàng in hình Lisa với dòng chữ “Lisa đã ăn ở đây”. Ngay sau 1 giờ đồng hồ, nơi này tấp nập hàng trăm người xếp hàng dài chờ đợi mua thức ăn. Cửa hàng quá tải đến mức cô chủ phải thông báo Sold out vì không nhập nguyên liệu kịp.
Bài viết trên đây chắc hẳn đã giải đáp những thắc mắc của bạn xoay quanh thuật ngữ Sold out là gì rồi phải không? Hy vọng những kiến thức hữu ích mà Tino Group tổng hợp sẽ mang đến hiệu quả cho bạn trong kinh doanh, bán hàng nhé!
FAQs về Sold out
Tại sao doanh nghiệp cần có bộ phận “Out of stock management”?
Out of stock management được biết đến với vai trò là quản lý, lập kế hoạch và kiểm soát nguồn hàng tồn kho nhằm giảm thiểu tình trạng thiếu hụt hàng hóa. Vị trí này cần được các doanh nghiệp đào tạo tốt nhằm mang đến những trải nghiệm hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và không để công ty đối mặt với hàng tồn kho.
Out of stock và In of stock có gì khác nhau?
Out of stock có nghĩa là sản phẩm tạm thời hết hàng. Còn In of stock đề cập đến việc chứng khoán đang trong tình trạng tồn kho.
Doanh nghiệp nên làm gì để Sell out hiệu quả?
- Doanh nghiệp nên sáng tạo những ưu đãi hấp dẫn gửi đến khách hàng
- Lắng nghe, thấu hiểu và cải tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tiềm năng
- Linh động trong mọi hoàn cảnh với từng đối tượng khách hàng cụ thể
- Tạo sự cấp bách, đánh vào tâm lý “sợ bị bỏ lỡ” của khách hàng
- Tạo dựng lòng tin ở khách hàng
Cần quan tâm điều gì trước khi báo giá đến khách hàng?
- Doanh nghiệp nên tìm hiểu, thu thập và khai thác các thông tin liên quan đến nhu cầu của khách hàng. Khi đó, bạn sẽ nắm bắt tâm lý, nhu cầu của khách hàng trên từng sản phẩm.
- Nhận diện rõ vai trò của khách hàng chân thực bằng cách phân loại tệp khách hàng để có cách tư vấn, báo giá tốt nhất.
Nguồn bài viết: Tổng hợp và cập nhật từ các nguồn Website uy tín trên Google
- //nhanhoa.com/tin-tuc/sold-out-la-gi.html
- //wiki.tino.org/sold-out-la-gi/
- //sobicargo.com/sold-out-la-gi-phan-biet-hang-sold-out-in-stock-va-out-of-order/#Phan_biet_Sold_out,_Out_of_stock_va_In_stock