Storytelling là gì? Marketing – Kết nối cảm xúc
Storytellingchính là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng. Storytelling là phương pháp giúp pháp giúp thương hiệu bạn được “tỏa sáng”, thông qua câu chuyện bạn kể và cả những gì người ta nói về câu chuyện của bạn. Đừng ngại ngần che dấu nét tính cách đặc biệt của thương hiệu bạn khi sử dụng Storytelling trong chiến lược Marketing của mình. Nhiều người coi sự phát triển của quảng cáo nhiều tập (commercial serial) trên hệ thống truyền hình phương Tây cuối những năm 1980, đầu những năm 1990 là một mốc phát triển quan trọng của hình thức này.
Trong cuốn sách Storytelling, Branding in Practice do Springer xuất bản năm 2005, nhóm tác giả cho rằng “kể chuyện” chính là phương thức quan trọng để xây dựng thương hiệu. Một thương hiệu mạnh phải được tạo dựng trên những giá trị rõ ràng và phải tạo ra sự kết nối cảm xúc với người tiêu dùng. Trong khi đó, marketing kể chuyện có thể tác động tới cảm xúc và giúp nhóm mục tiêu hiểu được những giá trị mà marketer muốn tạo ra.”Kể chuyện là cách duy nhất chúng ta có thể tạo ra ý nghĩa cho đời mình và cảm nhận thế giới” – đạo diễn Paul Auster có quá lời không khi nói như vậy?
Hakuhodo Singapore đã đưa ra sáng kiến tuyệt vời trong việc tiếp cận khách hàng để giới thiệu sản phẩm mới Bioré UV Body Care Serum – kem dưỡng có thành phần chống nắng và bụi bẩn. Đó là một video “kể chuyện” nhằm thúc đẩy người xem trải nghiệm để đắm mình vào nội dung thú vị bằng cách đặt một ngón tay vào chính giữa nó.
Đoạn video nhắm đến đối tượng những người phụ nữ làm việc ở văn phòng, ở thời điểm trước lúc họ nghỉ trưa, chiếc điện thoại sẽ là người nhắc nhở và giải thích cho họ hiểu tầm quan trọng của việc bảo vệ cơ thể khỏi tia UV và tránh sự khô tróc của da. Thông điệp và nội dung của chiến dịch cũng được lan tỏa qua nhiều kênh digital, tin nhắn hay các kênh truyền thông truyền thống.
James Keng Lim – Creative Director của Hakuhodo Singapore chia sẻ: “Để mọi nội dung đều được lan tỏa thành công, nó phải được cá nhân hóa, truyền đạt cho một người cụ thể với nhu cầu riêng trong việc mua sắm của họ. Nhờ sự kết hợp của nội dung và chiến lược trên điện thoại, chúng tôi truyền cảm hứng cho những người phụ nữ để họ trở thành những người được tương tác và được giải thích rõ về sản phẩm này.”
Chỉ sau 3 tháng ra mắt, đoạn video đã thu hút được 31.000 giờ theo dõi, hơn 80.000 views với tốc độ tương tác là 47.5%.
April Tan – Account Manager của Hakuhodo Singapore cũng chia sẻ rằng: “Từ những dữ liệu của Hakuhodo’s Sei-katsu-sha (Hakuhodo’s Life and Living), trong đó người tiêu dùng được nghiên cứu không chỉ vì mục đích kinh tế mà còn để cho chúng tôi nhận ra cách thức tăng độ nhận diện và giáo dục truyền thống đã không còn phù hợp với họ. Clients đã khuyến khích chúng tôi đưa ra ý tưởng để giúp khách hàng hứng thú hơn nữa và thử thách ấy đã được hoàn thành.”
Cách viết content storytelling là gì?
Tìm ra góc nhìn của bạn
Đầu tiên, trong tất cả những story thì bạn cần phải có nhân vật chính, những gì bạn nghĩ, phác thảo ra chính là điều bạn cần để tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh. Hãy biết rằng, nhân vật chính của bạn là ai và thực sự nó có những yếu tố nào xoay quanh nó. Chắc chắn rồi, với mỗi một thương hiệu thì việc sản phẩm chính là nhân vật chính tạo ra những ý tưởng để bạn khai triển ra nhiều thứ một cách độc đáo. Hãy nhìn theo cách của bạn hoặc từ khách hàng xem, câu chuyện bạn sẽ vẽ ra có Target vào đúng mục tiêu, đúng những gì mà cộng đồng đang hướng tới hay không?
Hơn nữa, bạn phải đặt mình vào vị trí của khách hàng mới thấu hiểu được những suy nghĩ của họ, từ đó mới tạo ra được câu chuyện hiệu quả. Bạn đang muốn truyền tải gì tới khách hàng, bạn có đủ “chất liệu” để tạo ra câu chuyện thực sự hiệu quả hay không? Nếu bạn đến từ một tổ chức muốn truyền tải mục tiêu, thì câu chuyện nào về dịch vụ của bạn có thể cộng hưởng với khía cạnh đó của người nghe? Hãy nhìn từ khách hàng, bởi nếu bạn viết một Storytelling mà khiến họ thấy được họ ở trong đó, thì bạn đã thành công trong việc chạm tới cảm xúc của họ.
Phác thảo nên cốt truyện của mình
Tất nhiên rồi, bạn hiểu được Storytelling là gì, thì bạn cần phải có cốt truyện để có thể tạo ra tổng thể dễ hình dung nhất cho mọi người hiểu được. Sự chỉnh chu trong công đoạn này là điều quan trọng nhất, kịch bản của bạn nên bao gồm brand promise và brand benefit. Chính những yếu tố này giúp thương hiệu của bạn tạo được niềm tin hơn với khách hàng, như vậy mới có thể ghim vào tâm trí của họ về nhãn hàng có thể phục vụ được cho cộng đồng, tạo ra được giá trị của thương hiệu trong lòng của họ.
Đừng ngại khi phải tư duy mang tính trực quan, dù bạn có biến nó thành video hay không? Cốt truyện nên thật dễ hiểu, nó sẽ giúp bạn làm nổi bật được điểm mấu chốt. Nó sẽ bắt đầu và kết thúc ở đâu? Trải nghiệm của nhân vật thay đổi như thế nào và cuối cùng cảm xúc nào sẽ được tác động đến?
Suy nghĩ những điều sâu xa hơn nữa
Khi bạn đã có một cốt truyện, một câu chuyện tổng thể, thì bạn phải nghĩ đến xem bạn sẽ kể nó như thế nào cho hợp lý nhất. Bạn sẽ kể nó dưới các định dạng nào, và nó có thể triển khai qua những kênh nào sẽ là điều bạn cần quan tâm khi thực hiện tạo ra Storytelling. Bạn có thể mở rộng phạm vi bằng cách đảm bảo rằng bạn có thể lặp câu chuyện thương hiệu của mình qua mạng xã hội, bởi đây cũng là một nền tảng cực kỳ hữu ích để bạn hiện hóa câu chuyện.
Một câu chuyện thương hiệu hay phải thật linh hoạt để có thể xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông, bạn hãy hiểu được Storytelling là gì thì mới có thể biết được tạo ra. Những bức ảnh đẹp của câu chuyện đó phải được copy lại trên Instagram. Câu chuyện phải khiến người nghe tự đặt câu hỏi hoặc thôi thúc họ chia sẻ trên Twitter hay Facebook. Các mảnh ghép dù là nhỏ nhất của nó cũng phải chia sẻ được trên Twitter. Hashtag của nó phải làm cho nội dung được người nghe nhớ đến. Vậy là bạn đã dành thời gian để nghĩ ra một câu chuyện về thương hiệu. Vậy bạn cũng phải đảm bảo được rằng mình có thể kể nó lại thật nhiều lần.
Dùng Storytelling có những ưu điểm nào?
Truyền tải điểm nổi bật của thương hiệu
Storytelling là phương thức hoàn hảo để giúp tính cách thương hiệu của bạn được “tỏa sáng” trong lòng khách hàng. Thông qua câu chuyện bạn kể, hình ảnh, dấu ấn, giá trị thương hiệu sẽ hiện lên chân thực và sinh động trước mắt người đọc.
Ví dụ:Năm 2001, đoạn quảng cáo “Bước chân Âu Cơ lên non. Bước chân Lạc Long Quân xuống biển. Bước chân Tây Sơn thần tốc. Bước chân vượt dãy Trường Sơn. Bước chân tiến vào thiên niên kỷ mới. Biti’s – nâng niu bàn chân Việt” đã trở thành quảng cáo “nằm lòng” mỗi người xem truyền hình thời đó.
Đưa thương hiệu của bạn lên vị trí hàng đầu
Tạo nên một câu chuyện có thể giúp thương hiệu nổi bật. Nhưng nếu bị làm sai, làm quá, thương hiệu của bạn có thể bị lãng quên một cách dễ dàng. Storytelling của bạn cần có định hướng, giá trị sâu sắc để khi cung cấp tạo được sự tin tưởng ở khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.
Chạm đến tâm lý khách hàng
Khi Storytelling của bạn kể những câu chuyện có thật, hay ít nhất là bạn dựa trên các sự kiện có thật. Như thế, bạn mới có thể khơi dậy cảm xúc ở khách hàng. Đúng như câu nói Max Tsypliaev, CEO của Comindware từng nói: ““Các marketer chuyên nghiệp sẽ tận dụng điều đó để tạo nên lợi thế cho mình. Đừng “bịa chuyện” khi “kể chuyện”, và đừng nói rằng câu chuyện của bạn là thật khi tất cả đều biết nó là giả”.”
Ví dụ:Sau hơn 30 năm, thương hiệu lại viết tiếp câu chuyện “Cuộc đời là những bước chân mà ta mãi nâng niu.” Không sở hữu những khoảnh khắc quá cao trào hay cảm động, Biti’s nhẹ nhàng chinh phục trái tim của khách hàng thông qua những chiến dịch quảng cáo Tết trọn vẹn ý nghĩa và sâu sắc. Cách thức dùng Storytelling tinh tế, chân thực này của Biti’s đã đưa thương hiệu “hồi sinh”. Giữa rất nhiều chiến dịch truyền thông được tung ra mỗi dịp Tết, tính đến thời điểm hiện tại, dường như Biti’s vẫn là thương hiệu giữ được nét riêng không thể nhầm lẫn.
Chạm đúng tâm lý “Tết là dịp gia đình đoàn viên” của bao người dân Việt sau một năm bôn ba, liên tiếp 3-4 năm nay, Biti’s đã viết liền mạch cảm xúc qua các sản phẩm viral Đi Để Trở Về,mỗi năm một thông điệp khác nhau và đều tạo được thành công nhất định trên thị trường. Tết đoàn viên, Tết của tình thân – một chủ đề quen thuộc mỗi dịp xuân về luôn được các brand tận dụng triệt để vì chưa bao giờ hết “hot”. Tuy nhiên, với Insight xuyên suốt, thông điệp mới lạ cùng hình ảnh thương hiệu Biti’s xuyên suốt đã khắc sâu và chiếm trọn tình cảm của công chúng ngay khi vừa ra mắt.
Níu giữ và tạo niềm tin ở khách hàng
Thay vì đưa ra những con số khô khan, hãy tận dụng Storytelling để sáng tạo trong cách bạn chia sẻ chúng đến khách hàng hay trong cách bạn quảng bá thương hiệu. Đọc một câu chuyện với nội dung cuốn hút không chỉ kích hoạt bộ não của người đọc mà còn giúp thôi thúc họ hành động, trải nghiệm ngay với dịch vụ của bạn.
Những phương pháp storytelling thuyết phục khách hàng
Điều chỉnh vốn từ vựng của bạn để phù hợp với đối tượng của bạn
Trong bài viết này, tôi định nghĩa đối tượng người Hồi giáo là bất cứ ai đang được kể câu chuyện – bao gồm các thành viên trong nhóm đa ngành, các bên liên quan, khách hàng, đối tác của bên thứ ba … Mục tiêu của chúng tôi khi kể chuyện là gây được tiếng vang với khán giả, nhưng thật khó để làm điều đó khi chúng tôi không nói được ngôn ngữ của nó . Hiểu ngành và thuật ngữ của khán giả của bạn và kết hợp những từ này vào câu chuyện của bạn để họ có thể đặt mình vào đó. Ví dụ: nếu đối tượng của bạn là khách hàng trong ngành sản xuất sử dụng quy trình dây chuyền lắp ráp, bạn nên biết về máy móc đang được sử dụng, các bước của dây chuyền lắp ráp và bất kỳ thuật ngữ cụ thể nào về sản phẩm. Không sử dụng từ vựng áp dụng cho các thành viên đối tượng của bạn, bạn có nguy cơ mất sự chú ý của họ và uy tín của bạn.
Tập trung vào toàn bộ trải nghiệm omnichannel , bên trong và bên ngoài giao diện
Người dùng của bạn không tồn tại chỉ trong ứng dụng của bạn. Điều gì thúc đẩy họ đến phần mềm của bạn? Họ sử dụng nó ở đâu? Xem xét bối cảnh sử dụng: người dùng của bạn làm gì trước, sau và trong thời gian họ gắn bó với sản phẩm của bạn? Điều gì làm họ phân tâm? Hiểu những yếu tố này sẽ giúp khán giả của bạn đồng cảm với những gì người dùng của bạn đang trải qua.
Ví dụ: đặt đối tượng của bạn vào vị trí của người dùng bằng cách nói, Hãy tưởng tượng bạn là cha mẹ đơn thân, có hai con, công việc toàn thời gian bận rộn và bạn cần theo kịp tất cả các hoạt động ngoại khóa trên lịch của mình Câu chuyện này cho phép các thành viên trong khán giả của bạn hình dung ra những trách nhiệm này, đưa họ ra khỏi những quan điểm riêng của họ.
Ghép nối câu chuyện của bạn với một vật phẩm để ghi nhớ và căn chỉnh
Hiện vật tạo ra một ấn tượng lâu dài sau khi câu chuyện đã được kể. Bảng phân cảnh , personas , bản đồ hành trình và báo cáo nghiên cứu cung cấp cho các thành viên khán giả một cái gì đó hữu hình để đề cập đến khi câu chuyện được đưa lên sau đó và giúp họ nhớ lại các chi tiết cụ thể. Ví dụ: ghép câu chuyện của bạn với bản đồ hành trình cho phép khán giả của bạn đánh giá mức độ hài lòng của người dùng khi bạn thảo luận về từng bước của hành trình của người dùng. Ngoài ra, kể một câu chuyện trong khi hiển thị bảng phân cảnh cho phép khán giả thấy môi trường của người dùng.
Theo dõi quá trình bằng một Brief
Tóm tắt câu chuyện của bạn hoặc cuộc họp với một email ngắn gọn hoặc thông tin liên lạc khác để ghi nhớ thêm. Nếu quyết định được đưa ra dựa trên câu chuyện đó, bao gồm những gì đã được quyết định và tại sao. Nếu một quyết định được đặt ra, bạn có phần tiếp theo này để tham khảo lại.
Vậy Storytelling mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp?
Không phải tự nhiên mà hiện nay các doanh nghiệp đều áp dụng hình thức Storytelling để quảng bá thương hiệu. Những lợi ích bất ngờ của việc chọn đúng phương pháp marketing chính là gì?
1. Tỏa sáng thương hiệu
Thông qua những câu chuyện mà bạn kể có thể thể hiện được phần nào tính cách, hướng đi của doanh nghiệp. Những nét độc đáo, riêng biệt là sẽ thứ khiến khách hàng tìm đến và nhớ đến bạn dài lâu hơn.
2. Thiết lập vị trí dẫn đầu
Biết sử dụng phương pháp storytelling đúng cách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tạo dựng được một vị trí vững chắc trên thương trường. Đặc biệt trong thời buổi công nghệ hiện đại phát triển như hiện nay. Khi ngoài kia có rất nhiều các phương tiện truyền thông trực tuyến có thể tận dụng được để quảng bá thương hiệu. Thay vì những câu quảng cáo đơn giản, kể chuyện nghệ thuật sẽ dễ dẫn dắt người xem hơn nhiều.
3. Đánh trúng vào tâm lý khách hàng
Với những câu chuyện có thật, những câu chuyện dựa trên sự việc, chi tiết có thật tạo được cảm xúc hiệu quả nhất. Bạn càng đặt được nhiều cảm xúc vào câu chuyện, người đọc sẽ càng dễ cảm nhận được và đồng cảm với điều đó. Hãy chân thật, hãy thực tế để đạt được hiệu quả bất ngờ.
4. Duy trì khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới
Storytelling cũng là cách giúp bạn duy trì được lượng khách hàng cũ của mình. Thông qua những câu chuyện thực tế, khách hàng sẽ cảm nhận như chính mình trải nghiệm. Đặc biệt là với những câu chuyện gần gũi với khách hàng. Những câu chuyện độc đáo cũng là điều thu hút người mới tìm đến bạn.
Những điều trên đã giải đáp rõ ràng phần nào Storytelling là gì và mang lại những lợi ích nào. Vậy muốn đạt hiệu quả khi kể chuyện cần lưu ý điều gì?
Những nguyên tắc cơ bản của storytelling
Để đạt được thành công khi áp dụng biện pháp storytelling, mọi người cần nắm vững những nguyên tắc sau – Nguyên tắc G.R.E.A.T. Đó là gì?
1. Glue
Đây là sự gắn kết giữa câu chuyện của bạn với độc giả của mình. Và điểm đặc biệt là phải khiến người đọc tin tưởng vào những điều bạn chia sẻ, nó sẽ giúp ích trong việc giữ được vị trí của bạn trên cao khi cạnh tranh với đối thủ.
2. Reward
Chính là phần thưởng, có thể hiểu là những điều tốt đẹp mà con người đạt được trong mỗi câu chuyện. Đó có thể là giảm cân thành công, đạt được một công việc như mong muốn, tìm được tình yêu đích thực hay bất cứ điều gì người đọc muốn đạt được. Cần phải tạo được niềm tin cho người đọc là họ sẽ đạt được những điều tốt đẹp như vậy khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
3. Emotion
Cảm xúc, câu chuyện cần tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người đọc mới thực sự thu hút được họ. Muốn tác động được đến cảm xúc của người đọc thì cần phải làm gì? Đó là cần đảm bảo yếu tố chân thực trong câu chuyện. Một câu chuyện có thể không thực tế 100% cũng cần phải có những chi tiết thật bên trong đó.
4. Authentic
Độ tin cậy, mức độ uy tín của thương hiệu của bạn. Không chỉ những yếu tố chân thật trong câu chuyện mà chất lượng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp bạn cũng cần được đảm bảo tối đa. Chung quy, chất lượng sản phẩm/dịch vụ vẫn là điều khách hàng quan tâm nhất khi chọn mua và sử dụng.
5. Target
Mục tiêu câu chuyện hướng đến. Bạn cần nắm rõ nhóm mục tiêu khách hàng mình muốn hướng đến là ai. Nhờ đó mới mang lại hiệu quả thành công cao hơn. Mỗi câu chuyện sẽ có nhóm người đọc cụ thể phù hợp, hãy lưu ý kỹ điều này để đạt được hiệu quả như mong muốn.
Đó chính là những nguyên tắc cơ bản nhất của phương pháp Storytelling. Kể chuyện nghệ thuật chưa bao giờ là đơn giản, các doanh nghiệp cần nắm rõ những nguyên tắc trên để áp dụng hiệu quả hơn. Bài viết cũng đã giới thiệu Storytelling là gì rồi? Hãy tìm hiểu và tạo nên những giá trị riêng biệt cho thương hiệu của doanh nghiệp nhé.
Nguồn: Tổng hợp và tham khao
- //marketingai.admicro.vn/storytelling-quang-cao-la-gi/
- //www.semtek.com.vn/storytelling/