Pr là gì? Quảng cáo là gì? 10 sự khác nhau giữa Quảng Cáo và PR

Sự khác nhau giữa quảng cáo và pr là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google. Trong bài viết này, letrongdai.vn sẽ viết bài Pr là gì? Quảng cáo là gì? 10 sự khác nhau giữa Quảng Cáo và PR.

Đánh giá bài viết này!

Sự khác nhau giữa quảng cáo và pr là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google. Trong bài viết này, letrongdai.vn sẽ viết bài Pr là gì? Quảng cáo là gì? 10 sự khác nhau giữa Quảng Cáo và PR.

PR là gì?

PR là viết tắt của từ Public Relationscó nghĩa làQuan hệ công chúng. Lý thuyết học thuật từ PR đa phần du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên với điều kiện Việt Nam, PR nhiều khi được hiểu sai và họ tưởng lầm sang hình thức quảng cáo hoặc bán hàng trực tiếp.Do đó hiểu PR có nghĩa là quảng cáo thì hoàn toàn toàn sai lầm nhé.

Quảng cáo là gì?

Quảng cáo(advertising)là hoạt động của doanh nghiệp nhằm làmtăng mức tiêu thụhàng hóa của mình. Nó là phương tiện đểkích thích nhu cầutạo lập sự trung thành với nhãn hiệuhàng hóa.

Tiếp thị là gì?

Tiếp thị (marketing)là quá trìnhphát hiện ra nhu cầuđáp ứng nhu cầu của khách hàng, dựa trên những nền tảng (sản phẩm, dịch vụ, hệ thống,..) mà chúng ta đang có.

PR có phải là quảng cáo không?

Thông qua những chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã hiểu được phần nào vềPR là gì?Vậy PR khác quảng cáo ở những điểm nào? Hay nói cách khác PR có phải là quảng cáo không? Dưới đây sẽ là 1 số ý kiến về sự khác nhau giữa PR và quảng cáo để bạn đọc có thể hiểu hơn:

  • PR:là việc tìm kiếm và xây dựng phát triển mối quan hệ giữa các cá nhân với, doanh nghiệp với cộng đồng. PR giúp tạo nên lợi ích cho đôi bên. PR bao gồm nhiều hoạt động cụ thể như: quan hệ đoàn thể, PR nội bộ, xây dựng và phát triển thương hiệu, quản trị báo chí truyền thông, chăm sóc khách hàng, trách nhiệm xã hội và xử lý khủng hoảng.
  • Quảng cáo:là hình tuyên truyền, quảng bá nhằm đi tới mục tiêu chính đó là giới thiệu thông tin của sản phẩm dịch vụ, thương hiệu hay những ý tưởng, công trình nghiên cứu đến khách hàng, nhằm tạo nên hành vi, thói quen của khách hàng. Từ đó kêu gọi hành động từ phía khách hàng bằng thông điệp.

Tóm lại: PR không phải là quảng cáo

Phân biệt giữa Tiếp thị và Quảng cáo

Tiếp thịlà cả mộtquá trìnhbao gồm các bước nghiên cứu, phân tích, lên kế hoạch, chiến lược, phân bổ ngân sách, đo đạc, thống kê, tối ưu… trên nhiều kênh và phương thức khác nhau, để đảm bảo rằng ngân sách họ chi ra mang lại lợi nhuận cho tổ chức. Còn quảng cáo là thực thi các hoạt động của một kế hoạch marketing, tác động vào thói quen của khách hàng và biến họ trở thành người mua hàng.

Tổng kết lại,tiếp thị (marketing)là một chiếc bánh lớn, trong đó có nhiều miếng, mỗi miếng bánh đại diện cho một lĩnh vực: nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch media, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng, giá sản phẩm, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng…

Quảng cáo và PR khác nhau như thế nào?

1. Sáng tạo nội dung

Đây là điểm khác nhau cơ bản nhất. Quảng cáo bạn có thể liên kết với các công ty quảng cáo để có thể yêu cầu nội dung quảng cáo, thiết kế nó theo ý mình. Còn PR bạn không thể yêu cầu các công ty truyền thông, đài truyền hình, hay là các cơ quan báo chí đăng tải thông tin gì về bạn.

2. Thời gian

Trong quá trình bạn quảng cáo hay các công ty quảng cáo tiến hành quảng cáo cho bạn, nếu như bài quảng cáo đó thể hiện tính hiệu quả cao, tiếp cận được nhiều khách hàng thì bạn sẽ có xu hướng là sử dụng bài quảng cáo đó để tiếp tục quảng cáo còn với PR thì không như vậy một khi đã PR xong họ sẽ không sử dụng lại nội dung đó nữa bởi vì nội dung trên báo đài đưa tin sẽ không bao giờ lặp đi lặp lại mà luôn luôn đổi mới.

3. sự tin tưởng của khách hàng

Khi chúng ta sử dụng các dịch vụ quảng cáo như Facebook Ads hay Google adwords hay là quảng cáo trên các phương tiện thông đại chúng khi quảng cáo tiếp cận khách hàng họ sẽ cần sự nghiên cứu kĩ càng về bạn hay tổ chức quảng cáo bài viết đó cho bạn trước khi đưa ra quyết định có liên hệ với bạn hay không.

Còn PR thì thường xuất hiện trên đài, báo chí. Những thông tin PR xuất hiện ngẫu nhiên và được người dùng đón nhận nhiều hơn vì khi nhận được các thông tin PR họ sẽ cho rằng doanh nghiệp không trả tiền để quảng cáo mà phải có gì đó thực sự tốt mới được PR như vậy. Tính độc lập từ thông tin đã đem cho PR lợi thế về sự tin tưởng cao hơn so với bất cứ hình thức quảng cáo nào khác

4. Phong cách viết bài

Một người có chuyên môn về marketing hay quảng cáo hay PR sẽ dễ dàng có thể nhận ra được đâu là quảng cáo và đâu là PR.

Bài viết quảng cáo có thể mang nhiều phong thái khác nhau như vui nhộn, hài hước… nói chung là quảng cáo mục đích chính là để kêu gọi mua hàng hoá hay sản phẩm dịch vụ nào đó của công ty chính vì thế nó thường mang nhiều biểu cảm của người viết.

Một bài PR thì gần như là trái ngược với quảng cáo. Thay vì ngắn gọn như quảng cáo thì PR sẽ được viết khá là dài và súc tích, nó phải thể hiện được sự sang trọng, chuyên nghiệp của công ty để tạo được sự tin tưởng cho khách hàng khi giới thiệu về chính doanh nghiệp hay công ty của mình.

7 công cụ PR đem đến hiệu quả cho tổ chức

Có 7 công cụ PR mà nếuáp dụnghợp lý, sẽđưađến những hiệu quả đáng kể chotổ chứccủa bạn. Cụ thể là:

Community Involvement: đây là các hoạt động liên quan đến cộng đồng, cácsự kiệnđóng góp giúp đỡ vềtiền nonghoặc các buổi hội thảo giúp đáp ứng các nhu cầu của cộng động.

SocialInvestment: các hoạt động về trách nhiệm xã hội nhằm tạo dựng uy tín chocông tytrong mắtkhách hàng, ví dụgiống nhưcác hoạt động từ thiện.

Events:đơn vịcácsự kiệngiúp tăng nhận thức vềthương hiệu, ví dụnhưtài trợ hoạt động thể thao haysự kiệntrưng bày sản phầm.

Lobbying: hay còn gọi là vận động hành lang tuyên truyền, là những nổ lực nhằmmục tiêugâytác độngđể có được sự ủng hộ từ công chúng, hay cơ quan có thẩm quyền về một quyết định nào đó. Trên thực tế,công cụnày khi đượcáp dụngViệt Namđã phần nào biến chất.

Publications: là chiến lược truyền thông tiếp thịnhưphát hành những ấn phẩm,báo chí, sách báo chứa những thông tin vềdoanh nghiệphữu dụngchoKH.

News: thực hiện thông cáobáo chí,dùngtin tức đểlôi kéosựchú ýcủa công chúng qua các câu chuyện có lợi chocông ty,nhân viênvà các sản phẩm củadoanh nghiệp.

Identity media: là nhữngcông cụnhận diện tạo nên cái riêng củadoanh nghiệp, tạo điểmbấmvà khác biệt với cácđơn vịkhác. Ví dụgiống nhưlogo, slogan, hay văn hóacông ty.

Khi đã hiểu rõ những công cụ này, việc củanhân sựPR làvận dụngchúng mộtphương pháphợp lý với tình hình củađơn vịcủa mình cũnggiống nhưnhững yếu tố bên ngoài khác để có thểmangra những chiến lược PRphù hợpvà đạt hiệu quả tốt nhất. Yếu tố không thể thiếu của mộtnhân sựPR là khả năng thuyết phụcKHvà nắm bắt tình hình để có thể tạo dựng đượchình ảnhdoanh nghiệptốt đẹp, đóng gópcần thiếtcho công tác marketing và sựphát triểncủacông ty.

Pr là gì? Quảng cáo là gì? 10 sự khác nhau giữa Quảng Cáo và PR 1

Bí quyết để có kế hoạch PR hoàn hảo

 Những bước để có chiến lược PR hoàn hảo. ( Nguồn: Internet)

Tạo kế hoạch PR hoàn hảo sẽ giúp bạn đi đúng hướng để tận dụng vị thế thương hiệu và đạt được mục tiêu của mình.

Dưới đây là 7 bước để theo dõi để tạo ra một kế hoạch quan hệ công chúng thành công:

Bước 1. Xác định mục tiêu quan hệ công chúng.

Mục tiêu của chiến lược PR cần được xác định, chắc chắn là phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ tổng thể của doanh nghiệp bạn. Ví dụ về các mục tiêu này bao gồm cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn hoặc tăng số người tham dự tại các sự kiện do doanh nghiệp của bạn tổ chức.

Bước 2. Xác định đối tượng mục tiêu.

Xác định nhóm công chúng bạn cần giao tiếp và gây ảnh hưởng với họ. Ai cần tham gia với doanh nghiệp của bạn? Bạn cần hỗ trợ ai? Ai sẽ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp của bạn? Ai có cái gì đó để đạt được hoặc mất đi từ mối quan hệ của họ với bạn?.

Bước 3. Chiến lược cho mọi mục tiêu.

Trong việc lập kế hoạch, hãy xem xét cách bạn sẽ tiếp cận thách thức về việc làm việc hướng tới mục tiêu của bạn. Các chiến lược ở đây bao gồm các phương thức giao tiếp, thông điệp được truyền đạt và các hoạt động khác liên quan đến việc đạt được mục tiêu của bạn.

Bước 4. Xác định chiến thuật.

Hãy xem xét cách bạn sẽ sử dụng các nguồn lực của bạn để thực hiện các chiến lược của bạn và làm việc hướng tới các mục tiêu. Các chiến thuật PR là “vũ khí” giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mục tiêu.

Bước 5. Thiết lập ngân sách.

Cần có một ngân sách cụ thể để bạn có thể triển khai, bao gồm chi phí thuê không gian, thời gian của nhân viên, phương tiện đi lại, hình ảnh, tài liệu,…

Ngân sách cần được phân bổ sao cho hợp lý trong ngân sách Marketing của doanh nghiệp, phù hợp với mục tiêu và hiệu quả bỏ ra.

Bước 6. Kế hoạch hành động.

Kế hoạch hành động là một phần của kế hoạch của bạn, bao gồm các hoạt động cụ thể theo chiến thuật của bạn được yêu cầu để thực hiện các chiến lược. Các hoạt động trong phần này của kế hoạch bao gồm các phương thức giao tiếp mà bạn sẽ sử dụng.

Bước 7. Đánh giá

Hãy tự hỏi liệu bạn có đạt được mục tiêu của mình thông qua việc đo lường và quan sát cẩn thận hay không. Hãy cân nhắc ý kiến ​​và phản hồi của công chúng vì những điều này sẽ cung cấp cho bạn một quan điểm khác về hiệu quả của các chiến lược của bạn.

Với 7 bước trên, bạn có thể tạo ra một kế hoạch PR để giúp bạn đạt được mục tiêu của mình tốt nhất.

Xem thêm:

Exit mobile version