TVC quảng cáo là gì?
TVC quảng cáo là cụm từ viết tắt của Television Commercials. Đây là một loại hình quảng cáo bằng video, giới thiệu về những sản phẩm thương mại, hay một sự kiện nào đó được phát sóng trên hệ thống truyền hình.
Thông thường khi các bạn xem các bộ phim hay chương trình truyền hình thường thấy các nội dung quảng cáo xen kẽ vào trước, giữa hoặc sau nội dung chính của các bộ phim hay chương trình đó. Thể loại quảng cáo này luôn có sức lan tỏa rộng, không bị giới hạn bởi không gian, đối tượng khán giả hay khoảng cách địa lý.
Nội dung của một TVC có thể là câu chuyện về một người nào đó, có thể là người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trong xã hội như ca sĩ, diễn viên, người mẫu,… Thông thường các công ty truyền thông thường hay mời họ chia sẻ về trải nghiệm khi sử dụng dịch vụ, điều này sẽ khiến khán giả tin tưởng hơn. Hoặc nội dung của các đoạn TVC cũng có thể là những hình ảnh khơi gợi sự quyến rũ, những hình ảnh nêu cao giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng, cảm động… hoặc đơn giản nó chỉ là sản phẩm được xây dựng trên hiệu quả kỹ xảo đặc biệt mà bạn hoàn toàn có thể xây dựng concept phù hợp với chiến dịch của mình qua các khóa học Video Marketing.
TVC quảng cáo có từ khi nào?
TVC quảng cáo đầu tiên trên truyền hình được ghi nhận có trả phí, được phát sóng vào ngày 1/7/1941 tại New York, trên kênh 4 của Đài truyền hình NBC, nội dung của đoạn quảng cáo này giới thiệu về sản phẩm đồng hồ hiệu Bulova.
TVC quảng cáo xuất hiện đầu tiên trên sóng truyền hình tại Châu Á, được ghi nhận xuất hiện vào ngày 28/8/1953 ở Thủ đô Tokyo, Nhật bản trên kênh truyền hình Nippon TV và thật ngẫu nhiên khi đoạn quảng cáo này cũng giới thiệu về một loại đồng hồ có tên là Seikosha. Seikosha cũng chính là thương hiệu đồng hồ Seiko nổi tiếng sau này.
Cấu trúc của một TVC quảng cáo
Thời lượng trung bình của một TVC quảng cáo từ 10 – 30 giây tùy vào thông điệp vào truyền thông mà doanh nghiếp muốn gửi đến người nghe mà thời lượng sẽ khác nhau. Có rất ít TVC quảng cáo có thời gian lên tới 60 giây.
TVC quảng cáo cũng có những bước như sản xuất phim bao gồm bước như tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ, phát hành. Tuy nhiên một TVC quảng cáo sẽ tốn ít thời gian và nguồn lực hơn.
Phân loại TVC quảng cáo hiện nay
Quảng cáo truyền hình – TVC Ads
Là hình thức quảng cáo trên truyền và được phát vào những khung giờ khác nhau với chi phí rất cao, nếu quảng cáo của bạn phát vào khung giờ vàng thì chi phí sẽ cao hơn. Đồng thời TVC Ads sẽ bị giới hạn về thời gian phát sóng và nội dung được kiểm duyệt nghiêm ngặt.
Hình thức quảng cáo này đòi hỏi doanh nghiệp phải có một bản kế hoạch hoàn chỉnh và có một nguồn chi phí đủ để xuất hiện khing giờ của truyền hình mà doanh nghiệp bạn mong muốn. Đồng thời bạn cần phảu có chi phí để có được tần suất lặp đi lặp lại đều đặn nhằm mục đích mọi người đều được tiếp cận và ghi nhớ TVC.
Quảng cáo trực tuyến – TVC Online
Đối với hình thức quảng cáo TVC online sẽ xuất hiện trên các trang website hoặc mạng xã hội, hình thức quảng cáo này không bị giới hạn thời lượng phát sóng và kinh phí cũng không quá cao sao với TVC Ads.
Ngoài ra hình thức quảng cáo này giúp doanh nghiệp có thể lựa chọn tập trung vào một nhóm đối tượng khách hàng mình mong muốn.
Quảng cáo tuyển dụng
Dạng quảng cáo này được thiết kế nhằm mục đích để giới thiệu doanh nghiệp và lợi ích của người lao động khi lựa chọn làm việc trong doanh nghiệp. Đây là dạng TVC quảng cáo chính sách, dựa trên giá trị lợi ích của doanh nghiệp để thu hút người tài.
TVC quảng cáo truyền thông nội bộ
Đây là dạng quảng cáo để truyền thông điệp và làm nổi bật giá trị văn hóa của mỗi doanh nghiệp. Dạng quảng cáo này thường là những lời phát biểu của lãnh đạo để tăng sức thuyết phục và tin cậy.
Quảng cáo 3d
– Dạng quảng cáo này sản xuất thoe định dạng 3D với hình ảnh sống động, thu hút người xem. Đây là dạng video mang đến cho người xem cảm giác chân thực và tác động trực tiếp đến người xem một cách nhanh chóng.
– Dạng này thường được lựa chọn làm video quảng cáo cho nội dung đánh giá của khách hàng và nó được là mình chứng để chia sẻ giá trị của doanh nghiệp với khách hàng.
Vai trò của TVC đối với doanh nghiệp
Tính đến thời điểm hiện tại, TVC quảng cáo đã có rất nhiều sự thay đổi ngoạn mục từ ý tưởng, nội dung, hình thức và cả các phương tiện hay khung giờ phát sóng. Đây thực sự đã trở thành một trong những hình thức truyền thông đắt giá nhất, hiệu quả nhất rút ngắn thời gian tiếp cận khách hàng cho các doanh nghiệp.
TVC có vai trò rất lớn trong quảng cáo doanh nghiệp
Một số vai trò của các TVC quảng cáo có thể kể đến như:
– Có sức lan tỏa mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Đặc biệt với những quảng cáo được đầu tư tốt.
– Xây dựng hình ảnh của thương hiệu trong lòng người tiêu dùng.
– Giới thiệu quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.
– Tạo ra thị trường khách hàng tiềm năng, thông qua khối lượng đông đảo, khán giả theo dõi truyền hình.
Ví dụ: Có một thời các đoạn TVC của bột giặt OMO nhấn mạnh vào tính năng giặt tẩy vượt trội phát trên sóng truyền hình sau mỗi chương trình làm người ta “ngứa” cả mắt. Những đoạn TVC phỏng vấn trải nghiệm người dùng cực nhàm chán, phát đi, phát lại và không hiệu quả.
Giờ đây, OMO đã tập trung xây dựng chiến lược marketing của mình theo hướng tạo thiện cảm với khách hàng. Bên cạnh những hoạt động cống hiến cho cộng đồng theo hình thức offline marketing, các TVC quảng cáo có nội dung khơi gợi cảm xúc, mang đầy tính nhân văn cao đẹp đã giúp cho thương hiệu OMO lan tỏa ngày một xa hơn. Số lượng khách hàng nhận diện thương hiệu OMO ngày càng tăng, trong đó có quảng cáo vào Tết 2017 – “Góp tình trao Tết, góp yêu thương cho vạn nhà”.
Chiến dịch “Góp tình trao Tết, góp yêu thương cho vạn nhà” của OMO
Khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông TVC hướng đến
Đối tượng truyền thông mục tiêu của phim quảng cáo là các khách hàng mục tiêu, đối tác,… chính vì vậy nội dung và hình thức thể hiện cũng phải phù hợp để thu hút sự chú ý của những đối tượng mục tiêu này. Nếu đối tượng hướng đến là những người trẻ thì cần phải có nhịp điệu nhanh, màu sắc sặc sỡ, nhạc sôi động tạo sự gần gũi, thân thiện với người xem rất được các doanh nghiệp ưa chuộng đưa vào TVC quảng cáo của mình. Ngoài ra, thông tin cần phải chính xác và trung thực, sự trung thực là thước đo niềm tin giữa khách hàng với doanh nghiệp của bạn. Niềm tin không phải nghiễm nhiên muốn có là được, đặc biệt là lấy niềm tin từ khách hàng lại càng khó. Sự chính xác và trung thực trong từng thước phim giúp doanh nghiệp gieo được những hạt mầm niềm tin trong tâm trí khách hàng.
Thông thường, mộtTVCsẽ có thời lượng từ 10 – 30 giây, tùy thuộc vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn giới thiệu đến người dùng. Có số ítTVCquảng cáo có thời gian lên đến 60 giây.
Sức mạnh khủng khiếp từ các TVC quảng cáo
Sau khoảng thời gian dài phát triển, ngày nay, TVC đã có những sự chuyển mình đáng kinh ngạc. TVC ngày càng thu hút được người xem không chỉ bởi hình ảnh hấp dẫn mà còn là âm nhạc và những thông điệp ấn tượng mà doanh nghiệp muốn truyền tải trong đó. Đây chính là điểm nhấn làm cho sản phẩm được nhắc tới trong đoạn phim quảng cáo đi vào lòng người và có sức có tính lan truyền rộng rãi, thậm chí nhiều thông điệp đã trở thành câu cửa miệng hoặc một trào lưu ngay cả khi đoạn quảng cáo đã ngừng phát sóng.
Sự phát triển mạnh mẽ của truyền hình xem lại cũng khiến các TVC quảng cáo được chú ý đến nhiều hơn và được lặp lại với tần suất cao hơn trước. Đây là một công cụ hữu hiệu để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh thương hiệu, sản phẩm của mình.
TVCđược coi là một chiến lược marketing khôn ngoan của doanh nghiệp giúp quảng bá sản phẩm của mình đến công chúng. Tuy nhiên ngày nay thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi các thương hiệu dần phải thích nghi, có các kênh để khai thác triệt để đưa nội dung quảng cáo của mình “tấn công” tâm trí của khách hàng bằng nhiều phương thức hiện đại khác nhau.
Các bước lập quảng cáo TVC là gì?
Quảng cáo TVC là thuyết phục khách hàng, và quy trình tạo quảng cáo là quy trình thuyết phục khách hàng. Để tạo nên một TVC quảng cáo hiệu quả thì trước hết phải hiểu rõTVC là gì?và cần nắm được vài bước cơ bản sau:
- Thu thập dữ liệu khách hàng (Client)
- Lên ý tưởng kịch bản (Concept)
- Viết kịch bản văn học (Crips idea)
- Viết kịch bản có hình minh hoạ
- Chọn diễn viên (Casting)
- Sản xuất tiền kỳ
- Sản xuất hậu kỳ
- Xuất thành phẩm giao cho khách hàng
Các yếu tố cần thiết tạo nên thành công cho quảng cáo TVC là gì?
Thông điệp quảng cáo phải thật hay và ấn tượng
Để khách hàng có thể ghi sâu vào tâm trí những thông tin mà doanh nghiệp tạo dựng nên. Nhữngsloganhay thông điệp truyền tải phải đơn giản và dễ hiểu, điều đó sẽ giúp ích đắc lực để truyền thông marketing dễ dàng và hiệu quả. Thông thường các thương hiệu hướng đến những câu thoại mà ẩn sâu trong đó mang ý nghĩa sâu sắc, hoặc những thông điệp ấn tượng bắt buộc khách hàng phải ghi nhớ trong tâm trí mình.
Khách hàng mục tiêu và đối tượng truyền thông doanh nghiệp hướng đến
Đối tượng truyền thông chủ yếu của phim quảng cáo là khách hàng mục tiêu, đối tác, nhà đầu tư… Chính vì vậy nội dung, cách thức thể hiện cũng phải phù hợp, thu hút được sự chú ý của những người xem này. Nếu đối tượng hướng đến là người trẻ thì cần có nhịp điệu nhanh, màu sắc sặc sỡ, nhạc sôi động.
Tạo sự gần gũi và thân thiện với người xem
“Mưa dầm thấm lâu”rất được các thương hiệu đưa vàoTVC quảng cáohay của mình, điều quan trọng là doanh nghiệp phải tạo ra sự gần gũi, thân quen. Chính hai yếu tố đó giúp cho doanh nghiệp gây được ấn tượng mạnh tới khách hàng. Cứ thử nghĩ xem người tiêu dùng có thể thấy được mình trong đoạn quảng cáo, thì sự ghi nhớ về hình ảnh doanh nghiệp sẽ lâu hơn. Từ đó sự thân quen là “kim chỉ nam” để giúp các marketer tấn công mạnh mẽ đến khách hàng.
Thông tin phải chính xác và trung thực
Sự trung thực là thước đo niềm tin của khách hàng với doanh nghiệp của bạn. Niềm tin là thứ không phải nghiễm nhiên muốn có là được, muốn có được niềm tin của khách hàng lại càng khó. Thông tin chính xác, trung thực vào của sản phẩm qua TVC quảng cáo giúp doanh nghiệp gieo những hạt mầm “lòng tin” trong tâm trí khách hàng. Đôi khi có thể phóng đại đôi chút nhưng không được đưa ra những thông tin không đúng và sai lệch về sản phẩm của doanh nghiệp.
Tính đa dạng trong TVC quảng cáo
Để tạo ra hiệu quả cho doanh nghiệp thì hình thức đa dạng hoá các kênh truyền thông là điều tất yếu. Không chỉ quảng cáo trên TV mà còn phải tối ưu hoá trên các kênh Digital marketing, trên hết những mạng xã hội đang là màu mỡ để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Có thể nói trong thời đại công nghệ số hiện nay thì Socia Media đang là công cụ đắc lực để giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm đến công chúng gần hơn.
TVC quảng cáo và Filmciti
Với hơn 4 năm hoạt động, Filmciti Production tự hào là một tập thể quy tụ những nhà làm phim chuyên nghiệp và đam mê, giàu sức trẻ và sức sáng tạo. Filmciti luôn nỗ lực mang lại cho quý khách hàng những giải pháp bằng hình ảnh thật hiệu quả để xử lý những brief vô cùng “khó nhằn”, những dự án bị giới hạn bởi thời gian hay chi phí sản xuất. Filmciti đã và đang là một phần của những chiến dịch marketing bằng hình ảnh hiệu quả hàng đầu Việt Nam.
Filmciti có 3 thế mạnh chính:
- Kinh nghiệm chuyên môn: Filmciti Production tập hợp những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực điện ảnh nói chung và phim quảng cáo nói riêng. Họ là những chuyên gia trong việc cân bằng giá trị nghệ thuật và giá trị thương mại để tạo nên những sản phẩm chất lượng nhất cho khách hàng của mình.
- Chất lượng hàng đầu: Với tôn chỉ “Sản phẩm của khách hàng là sản phẩm của chính mình”, mọi TVC của Filmciti đều được chuẩn bị rất kỹ càng với hình ảnh chất lượng, nội dung đa dạng, phong phú, đúng trọng tâm, thu hút.
- Tin cậy: Châm ngôn của Filmciti “Đoàn kết là sức mạnh, là cội nguồn của thành công”, Filmciti đã và đang tạo nên những liên minh đáng tin cậy để cùng góp sức tạo nên những sản phẩm ấn tượng cho quý khách hàng.
Một số TVC nổi tiếng của Filmciti đã sản xuất kết hợp với các nhãn hàng và KOLs nổi tiếng như ToCoToCo, ViruSS, RichChoi, Táo Liên Quân, Garena,…
Nguồn bài viết: Tổng hợp và cập nhật từ các nguồn Website uy tín trên Google
- //unica.vn/blog/tvc-quang-cao-la-gi-vai-tro-cua-tvc-quang-cao
- //filmciti.com.vn/tvc-la-gi-ban-da-hieu-het-ve-tvc-trong-quang-cao/
- //marketingai.vn/tvc-la-gi/#ftoc-heading-11
- //www.brandsvietnam.com/congdong/topic/10486-TVC-quang-cao-la-gi-Nhung-yeu-to-giup-tao-nen-thanh-cong-cua-TVC-hien-nay