Google Analytics là một công cụ đo lường phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay. Không thể phủ nhận khả năng thu thập và đo lường thông tin của trình quản lý này. Tuy nhiên việc GA đem về đơn giản chỉ là những con số, và việc khai thác cũng như hiểu hết ý nghĩa các dữ liệu này không phải ai cũng làm tốt. Đặc biệt việc phân tích nguồn dữ liệu bên ngoài đổ vào website.
Để theo dõi được hiệu quả của các kênh bạn đang triển khai (lượng click, chuyển đổi, chi phí…) một cách chính xác nhất ta cần tracking truy cập mà các kênh đem tới. Từ đó có những cơ sở phân tích và mạnh dạn đầu tư cho từng kênh.
Dưới đây là chia sẻ về một trong những cách đo lường lượng traffic từ bên ngoài tới website của bạn bằng công cụ UTM Tracking.
UTM là gì?
UTM là viết tắt của” Urchin Traffic Monitor”, tên này xuất phát từ phần mềm phân tích web Google Analytics. Hay nói cách khác UTM là một đoạn mã đơn giản mà bạn thêm vào đường dẫn URL để bổ xung thông tin cho URL ấy. Thông qua đoạn mã nay bạn có thể theo dõi hiệu xuất của các chiến dịch và nội dung từng kênh.
Cấu trúc cơ bản của UTM
Đoạn mã UTM gồm 2 thành phần chính
- Tham số UTM: nó bắt đầu bằng utm_ có 5 tham số có thể theo dõi utm_source, Utm_medium, utm_campaign, utm_content, utm_term
Tương ứng với 5 thành phần của UTM bạn có thể theo dõi được nguồn traffic, phương tiện, chiến dịch, thuật ngữ và nội dung. Từ đó bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về hiệu xuất tiếp thị trên các kênh.
- Biến theo dõi: một biến duy nhất để xác định thứ nguyên được theo dõi (chẳng hạn như tên của nguồn lưu lượng). Biến này có trước dấu “=”. Bạn chỉ có thể có số, chữ cái, dấu gạch nối, dấu ‘+’ và dấu chấm trong biến.
Mã UTM được xây dựng để phục vụ việc đo lường và phân tích. Vì thế việc thêm mã UTM không ảnh hưởng đến đường dẫn đích của bạn. Bạn có thể thêm hặc xóa mã UTM khỏi URL
Hướng dẫn tạo UTM Tracking
Bạn có thể tạo UTM Tracking thông qua trình tạo Campaign URL Builder của Google
Truy cập link: //ga-dev-tools.appspot.com/campaign-url-builder/
Sau đó điền thông tin trong các trường sau:
Trong đó:
(*) Website URL: Tràng đích bạn muốn dẫn khách tới
(*) Campaign Source (Utm_source): Dùng để xác định công cụ tìm kiếm, tên bản tin hoặc nguồn khác.
Ví dụ: Google, Facebook, Blog…
(*) Campaign medium (Utm_medium): Dùng để xác định phương tiện như email, chi phí trên click (cost per click..)..
Ví dụ: CPC, CPL
Campaign Name (Utm_campaign): để xác định quảng cáo sản phẩm cụ thể hoặc chiến dịch
Ví dụ: summer sale. flash sale…
Campaign Term (Utm_term): ghi nhận từ khóa hoặc loại sản phẩm chạy quảng cáo
Ví dụ: giày thể thao/ giày sneaker
Campaign Content (utm_content) : để phân biệt quảng cáo hoặc liên kết trỏ đến cùng một URL.
Ví dụ: logolink / textlink
Ghi chú: Các tường được gắn sao (*). Là trường bắt buộc phải có thông tin.
Việc quy định đặt tên cho các trường cần đồng nhất sẽ tránh sự nhầm lẫn và xáo trộn thông tin.
Lưu ý cho trường Utm_Campaign nên đặt càng chi tiết càng tốt (thời gian, mục đính, tên chiến dịch, người triển khai…). Sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi và truy xuất thông tin hơn.
Ứng dụng trong Google Analytics
Truy cập Google Analytics: //analytics.google.com/analytics/web
Vào mục CHUYỂN ĐỔI – TẤT CẢ LƯU LƯỢNG TRUY CẬP – NGUỒN/PHƯƠNG TIỆN
Tại đây Google sẽ liệt kê ra danh sách các nguồn truy cập vào website và đo được tỷ lệ thoát, tỷ lệ nhấn nút mua hàng,… Mã UTM của bạn cũng sẽ được thể hiện ở đây.
Vậy thì ứng dụng UTM Code như thế nào?
- Áp dụng cho các chiến dịch Marketing đa kênh
- Đo lường năng lực đẩy traffic về website của nhân viên
- Đánh giá tính hiệu quả của từng kênh marketing và hình thức quảng cáo phù hợp
- Chạy remarketing bám đuổi khách hàng riêng biệt
ƯU NHƯỢC ĐIỂM CỦA UTM CODE LÀ GÌ?
Ưu điểm của UTM là gì?
UTM cho phép theo dõi, đánh giá hiệu suất của mỗi liên kết khi chúng được mang đi chia sẻ trên các kênh khác.
Dễ sử dụng, dễ kiểm soát.
UTM dễ dàng kết hợp với Google Analytics.
Nhược điểm của UTM là gì?
UTM sẽ khiến cho URL bài viết dài hơn bình thường, không thân thiện với người dùng. Kể cả khi bạn dùng link rút gọn, người dùng vẫn rất ngại nhấp vào.
Nếu triển khai cùng lúc nhiều chiến dịch ở nhiều kênh khác nhau, bạn sẽ gặp khó khăn khi lưu lại dữ liệu.
Nhập sai bất kì thông số nào, Google Analytics cũng không thể trả về kết quả phù hợp.
Từ khóa tìm kiếm:
utm tracking
utm tracking là gì
utm tracking code
utm tracking google analytics
utm tracking link
utm tracking klaviyo
utm tracking parameters
utm tracking google
utm tracking builder
utm tracking template
utm tracking meaning
contact form 7 utm tracking
utm tracking adobe analytics
utm tracking analytics
utm tracking adwords
utm tracking facebook ads
utm tracking links google analytics
utm tracking codes google analytics
utm tracking facebook google analytics
amplitude utm tracking
utm tracking google ads
utm tracking best practices
utm tracking benefits
utm tracking bedeutung
utm tracking link builder
utm tracking code builder
google utm tracking builder
utm tracking url builder
bing utm tracking
online utm tracking code builder
utm tracking codes
utm tracking code example
utm tracking campaign
utm tracking code google analytics
utm tracking code meaning
utm tracking content
google utm tracking code
create utm tracking code
easy utm tracking with contact form 7
how to use utm tracking code
utm tracking definition
define utm tracking
utm tracking datenschutz
utm tracking example
utm tracking explained
utm tracking email
utm tracking email marketing
eloqua utm tracking
easy utm tracking
utm tracking erstellen
utm tracking facebook
utm tracking full form
utm tracking for email
utm tracking for social media
utm tracking firebase
utm tracking format
utm for tracking
firebase utm tracking
utm tracking google sheet
utm tracking ga
utm tracking google tag manager
utm tracking guide
facebook utm tracking google analytics
utm tracking hubspot
utm tracking hootsuite
how utm tracking works
utm tracking in hubspot
utm tracking in salesforce
utm tracking instagram
utm tracking in google ads
utm tracking in klaviyo
utm tracking internal links
utm tracking in pardot
utm tracking in google analytics
utm tracking in zoho forms
utm tracking in adobe analytics
utm tracking javascript
utm tracking laravel
utm tracking links
utm tracking link generator
utm tracking linkedin
utm tracking links social media
create utm tracking link
utm tracking marketo
utm tracking mailchimp
utm tracking module
mixpanel utm tracking
utm urchin tracking module
utm tracking social media
utm tracking not working
utm tracking outbrain
ontraport utm tracking
opc utm tracking
utm tracking pardot
utm tracking pinterest
utm tracking pdf
wordpress utm tracking plugin
tracking utm parameters in salesforce
link tracking utm parameters
tracking utm php
utm tracking qr code
utm tracking spreadsheet
utm tracking shopify
utm tracking sprout social
utm tracking salesforce
utm tracking setup
utm tracking status
utm tracking software
utm source tracking
what does utm tracking stand for
utm tracking tool
utm tracking tags
utm tracking twitter
utm tracking tutorial
google utm tracking template
typeform utm tracking
utm tracking url
utm unique tracking
utm universal tracking
utm user tracking
google analytics utm tracking url builder
utm tracking variables
utm tracking youtube video
utm tracking wordpress
utm tracking wikipedia
utm tracking wix
utm tracking wiki
what's utm tracking
utm web tracking
utm tracking youtube
utm tracking in zoho