WooCommerce là gì?
WooCommerce là một plugin mã nguồn mở trên WordPress hỗ trợ thiết kế website thương mại điện tử hay web bán hàng. Tác vụ của nó là biến website trở thành một trang thương mại điện tử nhanh chóng, hiệu quả. Vậy chức năng củaWooCommerce là gì?WooCommercecó toàn bộ các chức năng mà một web bán hàng cần có như: giỏ đơn hàng, số lượng hàng hóa, thanh toán, khuyến mãi, đăng ký khách hàng,…
Tại sao dùng WooCommerce?
Hiện tại, có khoảng 13 triệu người đang sử dụngWooCommercecho website của mình và khoảng 37% shop online hoạt động dựa trên plugin này. Vậy điều gì khiến choWooCommerceđược ưa chuộng đến vậy?
Dưới đây là một số lý do chính.
- Hoàn toàn miễn phí.
- Cách thức cài đặt và sử dụng tương đối đơn giản, dễ dàng. Không cần phải là kỹ thuật viên chuyên nghiệp cũng có thể thực hiện được.
- Cung cấp thư viện template WordPress đa dạng, giúp quá trình xây dựng trang chủ shop online nhanh chóng chỉ với vài thao tác.
- Thường xuyên được cập nhật tính năng mới và được hỗ trợ bởi chính các nhà phát triển WordPress.
- Tính bảo mật cao, giúp bảo vệ dữ liệu, thông tin giao dịch an toàn, ngăn chặn mọi sự xâm nhập bất hợp phát của bên thứ ba.
- WooCommerce cho phép người dùng cấu hình với một số lượng rất lớn các tính năng hoặc extensions được tích hợp.
Chức năng của plugin WooCommerce là gì?
WooCommercecung cấp rất nhiều tính năng hữu ích như:
- Tạo danh sách để người dùng tùy ý nhậpvà tra cứu thông tin sản phẩm (ví dụ như: mã, tên, số lượng, đơn gián,..).
- Tính toán được tổng chi phí đơn hàngcủa người mua một cách nhanh chóng, chính xác.
- Hỗ trợ các hình thức thanh toán trực tiếpvà online thông dụng như: PayPal, Credit Card, COD, Cash.
- Hỗ trợ tính thuế VAThoặc thuế doanh nghiệp.
- Cung cấp template mẫu, hỗ trợ xây dựng giao diện hiển thị cho doanh nghiệp.
- Xác nhận trạng thái đơn hàng, giúp người bán biết được món hàng của mình đang ở giai đoạn nào (đã xác nhận đơn, đang giao hàng, đã giao thành công hay yêu cầu trả lại hàng,…).
Cách cài đặt, sử dụng plugin WooCommerce
Dưới đây Mắt Bão sẽ hướng dẫn các bạn cách cài đặt và quản lý sản phẩm của WooCommerce.
Cài đặt WooCommerce
Nếu muốn phát triểnwebsite WordPressthành trang bán hàng chuyên nghiệp, trước tiên bạn cần cài đặt pluginWooCommercetheo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vàogiao diện WordPress adminbằng username và password của mình theo đường link có dạng: //tên-miền-của-bạn/wp-admin.
Bước 2: Click chọn mụcPlugins(gói mở rộng) ở thanh menu bên trái màn hình, sau đó nhấn nút Add new.
Bước 3: Gõ từ khóaWooCommercetrên thanh công cụ tìm kiếm.
Bước 4: Hệ thống trả về kết quả, chọnPlugin WooCommercevà nhấn nútInstall Nowđể cài đặt. Khi cài đặt kết thúc, nhấn Active.
Bước 5: Sau khi hoàn tất, bạn sẽ nhận được thông báo chào mừng tớiWooCommerce. Hãy nhấn nútLet’s Gođể tích hợpPluginvào website.
Bước 6: Hệ thống lần lượt hiển thị các mục cơ bản bạn phải hoàn thành trước khi sử dụngWooCommerce:
- Cài đặt trang:Tại đây,WooCommercethông báo rằng sẽ tạo trang chính (shop, cart, checkout và my account). Bạn chỉ cần xem qua và nhấn vào nút Continue.
- Vị trí cửa hàng:Ở mục này, người dùng cần cài đặt thông tin về vị trí của cửa hàng, loại tiền tệ, đơn vị được sử dụng cho trọng lượng và chiều dài sản phẩm,… Sau khi hoàn tất, nhấnContinue.
- Shipping & Tax:Mục này cho phép bạn cấu hình việc giao hàng và thuế. Khi hoàn tất, nhấnContinue.
- Thanh toán:Bạn có thể lựa chọn phương thức thanh toán cho đơn hàng ở mục này. NhấnContinuesau khi thiết lập xong.
Bước 7: Khi đã hoàn thành tất cả hạng mục trên, hãy nhấnCreate your first productđể bắt đầu sử dụngWooCommerce.
Quản lý sản phẩm – WooCommerce Products là gì?
Việc thêm sản phẩm trênWooCommercecũng đơn giản như việc bạn post một bài blog lên web. Để làm được điều này, hãy thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tại giao diện admin, vào danh mụcWooCommerce->Products->Add news.
Bước 2: Hệ thống hiển thị trang để điền thông tin sản phẩm. Trong trang này, bạn cần hoàn tất một số mục cơ bản sau:
- Product name: Tên sản phẩm.
- Mô tả sản phẩm: Cung cấp các thông tin chi tiết và hình ảnh sản phẩm.
- Product data: Nơi bạn có thể định dạng loại sản phẩm. Với người mới bắt đầu, tốt nhất nên chọnSimple product. Sau đó, khi đã quen, bạn có thể tùy chỉnh với các lựa chọn khác như: Grouped, Virtual, Downloadable, Variable, External.
- Product short description: Mô tả ngắn gọn về sản phẩm.
- Product Categories: Phân loại sản phẩm để dễ dàng hơn khi quản lý, tìm kiếm.
- Product image: Hình ảnh trang bìa của sản phẩm.
Bước 3: Sau khi hoàn thành các mục trên, nhấn nút Publish để đăng tải sản phẩm.
Để quản lý sản phẩm, bạn click vào mụcAll Productstrên thanh menu bên trái. Tại đây, bạn có thể xóa, sửa hoặc nhân bản sản phẩm tùy theo ý mình.
Quản lý đơn hàng – WooCommerce Orders là gì?
Đơn hàng sẽ được tạo ra khi khách hàng hoàn tất các bước thanh toán. Bạn có thể xem tất cả các đơn hàng bằng cách vào mục Orders. Mỗi đơn hàng sẽ có ID riêng với các thông tin cần thiết của khách hàng như: email, số điện thoại, địa chỉ, cách thanh toán,…
Quản lý mã giảm giá – WooCommerce Coupons là gì?
Bạn có thể quản lý các mã giảm giá tại mục Coupons. Nếu muốn chỉnh sửa, chỉ cần click vào tên của coupon và thay đổi các thông tin.
Quản lý báo cáo – WooCommerce Reports là gì?
Để quản lý báo cáo của cửa hàng, bạn cần vào mục Reports. Tại đây, hệ thống sẽ hiển thị số lượng hàng hóa đã bán, doanh thu và nhiều thống kê khác.
Settings (Cài đặt)
Tại mục này, bạn có hể thay đổi một số tùy chọn liên quan đến địa điểm, tiền tệ, email, shipping, cài đặt API,…
- Status
Đây là trang giúp bạn nắm được tình trạng hiện tại của trangWooCommerce. Bạn có thể tìm thấy nhiều thứ hay ho tại đây như:
- Get System Report: Nơi cung cấp báo cáo chi tiết để bạn có thể gửi cho đội ngũ hỗ trợWooCommercenếu muốn.
- Tools: Bạn có thể thực hiện các lệnh như xóa cacheWooCommerce, reset người dùng, kích hoạt/dừng debugging,…
- Logs: Tab lưu trữ file log, cung cấp thông tin về lỗi và debug.
- Extensions: Gói mở rộng giúp bạn bổ sung tính năng choWooCommercevà tối ưu trang thương mại điện tử của mình.
Hướng dẫn sử dụng plugin woocommerce
- Quản lý đơn hàng
Trên woocommerce, đơn hàng được tạo khi người mua hoàn tất bước thanh toán. Để xem các đơn hàng, bạn vào mục Orders. Mỗi đơn hàng có một ID riêng kèm theo thông tin người mua (email, điện thoại, địa chỉ, phương thức thanh toán…).
- Quản lý mã giảm giá
Khi muốn chạy các chương trình khuyến mãi, bạn tạo mã giảm giá ở mục Coupons. Trong mục này, bạn cũng có thể chỉnh sửa thông tin chương trình, bằng cách lick vào tên của từng coupon.
- Quản lý báo cáo
Bạn vào mục Reports để xem các thống kê về số lượng sản phẩm, dịch vụ đã bán, doanh thu bán hàng cùng nhiều số liệu thống kê khác.
- Settings (Cài đặt)
Trong phần cài đặt, bạn có thể tùy ý thay đổi địa điểm cửa hàng, loại tiền tệ sử dụng, email, hình thức vận chuyển hay cài đặt API…
- Status
Tại mục Status, bạn sẽ quản lý được tình trạng của trang woocommerce như:
– Get System Report: Cung cấp các báo cáo chi tiết và bạn dễ dàng gửi chúng cho bộ phận hỗ trợ của woocommerce khi cần.
– Tools: Bạn tùy ý thực hiện các lệnh xóa cache woocommerce, reset, kích hoạt hoặc dừng debugging,…
– Logs: Lưu trữ file log, và cung cấp tất cả các thông tin liên quan lỗi, debug.
– Extensions: Cho phép bạn bổ sung hay mở rộng thêm tính năng cho plugin woocommerce, nhằm có thể tối ưu website thương mại điện tử.
Cách tối ưu website woocommerce
Bên cạnh thông thạo việc sử dụng woocommerce, bạn cần biết cách tối ưu trang thương mại điện tử để thúc đẩy hoạt động bán hàng, tăng doanh số. Vì vậy, các tính năng mà bạn nên áp dụng là:
- Email và Newsletter
Dựa vào thói quen mua sắm của khách hàng, định kỳ bạn gửi các chương trình ưu đãi, giảm giá với tần suất phù hợp. Tránh việc lạm dụng email marketing quá nhiều, khiến khách hàng nhấn hủy subscribe.
- Xây dựng các chương trình ưu đãi
Khi muốn giới thiệu sản phẩm mới hoặc đẩy mạnh doanh số bán của sản phẩm tồn kho, bạn nên áp dụng các chiến dịch giảm giá. Chương trình này sẽ kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, góp phần giúp bạn hoàn thành mục tiêu đã hoạch định.
- Quảng cáo bằng video
Thống kê cho thấy 90% người mua hàng cho rằng video giới thiệu sản phẩm giúp họ quyết định mua sắm nhanh hơn. Như vậy, video quảng cáo chính là một chiến dịch hiệu quả, thu hút người dùng, đồng thời tăng nhận thức thương hiệu. Vì thế, bạn đừng bỏ qua kênh truyền thông này nhé.
Nguồn: Tổng hợp và tham khảo
- //wiki.matbao.net/woocommerce-la-gi-thiet-ke-web-ban-hang-de-dang-tren-wordpress/
- //zhost.vn/woocommerce-la-gi/