Xây dựng chiến dịch SEO lên top nhanh nhất
Hầu hết chúng ta khi lên mạng tìm kiếm một vấn đề nào đó thì sẽ nhấn vào kết quả hiện ra đầu tiên. Bởi vậy mà việc xây dựng chiến dịch SEO và đưa nó lên top tìm kiếm của google là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách làm điều đó. Bởi vậy trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ trình bày một cách chi tiết nhất cách xây dựng chiến dịch SEO lên top. Hãy theo dõi và thu thập những thông tin hữu ích nhất dành cho mình nhé !
I – Vài nét về chiến dịch SEO
1. Chiến dịch là gì?
Chiến dịch là một phương pháp hoặc là một kế hoạch được dự tính trước để mang lại một tương lai như mong muốn, chẳng hạn như là đạt được mục tiêu hoặc tìm ra giải pháp cho một vấn đề.
2. Chiến dịch SEO là gì?
Chiến dịch SEO hay seo tổng thể overview là một kế hoạch chi tiết, có sự kết hợp nhiều kỹ thuật SEO khác nhau và được xây dựng để đạt được một mục tiêu nào đó nhất định.
Các mục tiêu đó có thể là:
- Tăng trưởng traffic
- Tăng thứ hạng từ khóa
- Tăng cao tốc độ tải trang …
Với vô số các thủ thuật, công cụ như hiện nay thì SEOer – nhất là những người vào nghề chắc chắn sẽ không khỏi bối rối, không biết nên bắt đầu từ đâu và tập trung vào mảng nào để mang đến kết quả tốt nhất.
Vì vậy, trước khi tiến hành chạy SEO thì điều quan trọng nhất cần phải làm là xây dựng một chiến dịch SEO lên top hiệu quả cũng như là một quy trình SEO chuẩn.
3. Phân biệt giữa chiến dịch – kế hoạch – quy trình SEO
Chiến dịch
Chiến dịch là outline các bước đi từ A đến B. A được coi là điểm xuất phát (hay tình trạng hiện tại) còn B là điểm muốn đi tới (hay mục tiêu đạt được).
Kế hoạch SEO:
Nếu như chiến lược SEO có thể coi như là bức tranh toàn diện thì kế hoạch SEO sẽ đi vào từng chi tiết cách tối ưu nhất, là cách để đi từ A đến B.
Quy trình SEO
Quy trình là cách để làm một công việc nào đó, ví dụ như làm công việc A rồi đến công việc B rồi đến công việc C.
Quy trình sẽ nhấn mạnh vào cách thức làm hơn là mục tiêu. Từ đó, có thể thấy rằng quy trình không phải là một chiến dịch mà chúng là một phần quan trọng không thể thiếu trong chiến dịch.
II – Những điều cần và không cần khi xây dựng chiến dịch SEO lên top
1. Những điều cần thiết đối với một chiến dịch SEO hiệu quả
Trước khi học cách SEO web lên top google nhanh nhất thì bạn cần phải biết được một chiến dịch SEO Web hiệu quả luôn luôn có những yếu tố như sau:
- Sự thấu hiểu khách hàng mục tiêu và sự am hiểu thị trường
- Hiểu rõ được tình trạng hiện tại của website: Xác định rõ các vấn đề và thách thức
- Đặt ra mục tiêu và chỉ số KPI cần đạt được
- Tìm kiếm và tận dụng các cơ hội bằng cách phân tích đối thủ SEO
- Liệt kê cũng như đánh giá tính hiệu quả của các giải pháp
- Tổ chức triển khai chiến lược
2. Những điều không cần thiết
Để xây dựng chiến dịch SEO lên top hiệu quả bạn cũng cần biết những điều không cần thiết để đỡ tốn thời gian cũng như thiếu hiệu quả. Dưới đây chính là những công việc thuộc về digital marketing nói chung và chỉ mang tính bổ trợ cho SEO mà thôi. Nếu chỉ tập trung vào cách seo web lên top google nhanh nhất thì bạn có thể bỏ qua những điều này để tiết kiệm thời gian và công sức.
- Tối ưu hóa conversion rate
- Các chiến lược social media
- Quảng cáo PPC
- Tự động hóa chiến dịch marketing
Để có một chiến dịch SEO bài bản, chuyên nghiệp, tối ưu chi phí và chuyển đổi Dịch vụ SEO tại Hà Nội là giải pháp tốt nhất dành cho doanh nghiệp của bạn.
III – Cách SEO web lên top google nhanh nhất
1. Phân tích ban đầu
Bước đầu tiên cần phải làm khi xây dựng chiến dịch SEO lên top chính là hoàn thành việc phân tích thông qua trang web cũng như sự cạnh tranh của nó. Trong toàn bộ quá trình phân tích thì các chuyên gia tư vấn có thể thấy tận mắt được những điểm mạnh và điểm yếu hiện tại của trang web.
Bao gồm: những từ khóa đã được nhắm làm mục tiêu trước đó, nội dung trên trang web, hồ sơ được xây dựng liên kết và phân tích các đối thủ cạnh tranh. Điều quan trọng nhất là khách hàng cần phải thẳng thắn với chuyên gia tối ưu hóa về những kỹ thuật mà họ đã từng sử dụng trong quá khứ.
Trong quá trình này thì nhà tư vấn SEO sẽ xem xét và các cân nhắc những vấn đề như:
- Cấu trúc và sơ đồ trang web
- Liên kết trong (hay internal link) và liên kết ngoài (hay external link)
- Các liên kết ngược (backlink)
- Meta description và dữ liệu
- Các thẻ heading (H1, H2, H3,…)
- Độ dài bài viết và chất lượng của nội dung
- Tần suất cập nhật nội dung
- Các tệp và các mã cơ sở hạ tầng, bao gồm có tập lệnh, chuyển hướng, mã theo dõi, sitemap.xml, robot.txt,và hơn thế nữa
- Dữ liệu của các đối thủ cạnh tranh (bao gồm có phân tích về sự cạnh tranh ở trên)
2. Phân tích và khuyến nghị
Dựa trên các phân tích ban đầu đã thu thập được thì điều tiếp theo cần phải làm là xác định các thiếu sót cụ thể còn tồn tại trên trang web. Cũng như các cơ hội có thể đạt được trong mục tiêu tăng lưu lượng tìm kiếm mới và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Tiếp theo từ những cơ hội đó đặt ra seo tổng thể overview phù hợp với hiện trạng của trang web. Điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố như là quy mô của trang web, thị trường phát triển đang ở giai đoạn cạnh tranh hoặc bão hòa, thời gian thành lập trang web, mục tiêu phát triển là đang tập trung vào việc tăng trưởng hay là bảo trì liên tục, …
3. Tiến hành nghiên cứu từ khóa
Điều cần lưu ý tiếp theo trong cách seo web lên top google nhanh nhất chính là từ khóa. Thông thường thì số lượng từ khóa sẽ phụ thuộc vào quy mô cũng như phạm vi của dự án SEO. Khi kế hoạch chiến lược SEO đã được vạch ra đầy đủ thì nhà phân tích sẽ có được những ý tưởng tốt hơn về số lượng từ khóa cần phải sử dụng.
Nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn dự đoán được những thay đổi về nhu cầu của khách hàng. Đáp ứng được những sự thay đổi của thị trường về sản phẩm, dịch vụ và nội dung mà người dùng muốn tìm kiếm thông qua các công cụ tìm kiếm.
Mục đích của quá trình nghiên cứu từ khóa chính là xác định được những từ khóa thích hợp với mục đích là đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm, từ đó có thể mở rộng các từ khóa tương tự thông qua các công cụ gợi ý từ khóa như là Keyword Planner của Google
Các bước làm cụ thể như sau:
- Bước 1: Lựa chọn những từ khóa tiềm năng và cả những từ khóa có liên quan tới nội dung của bài viết
- Bước 2: Phân tích từ khóa qua công cụ Keyword Planner. Chúng sẽ phân tích và đưa ra số lượng tìm kiếm trong 1 tháng của mỗi từ khóa. Sau đó đưa ra danh sách những từ khóa gợi ý, từ đó có thể giúp bạn lựa chọn được từ khóa phù hợp cho với nội dung của mình.
- Bước 3: Lựa chọn lấy những từ khóa tiêu biểu với số lượng tìm kiếm lớn dựa trên kinh nghiệm cũng như chủ đề của bài viết.
4.Lên nội dung và thực hiện Onpage
Đối với những SEOer mới thì nội dung có thể nói là điểm quan trọng nhất. Cần viết nội dung sát với từ khóa, không dài dòng, lan man tạo cảm giác khó chịu cho người đọc. Ngoài ra cũng cần có sự sáng tạo để thu hút khách hàng. Đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng là điều quan trọng nhất.
Tóm tắt những tiêu chí Onpage cho người mới
- Tiêu đề bài viết đặc sắc, thu hút và có chứa từ khóa. (Tiêu đề thường được đặt là Heading 1)
- Đường dẫn cần chứa từ khóa chính
- Có keyword trong phần sapo mở đầu của bài viết.
- Thẻ mô tả cũng cần phải thu hút được người đọc và có chứa từ khóa.
- Có ít nhất một heading H2 chứa từ khóa chính
- Bài viết trình bày một cách rõ ràng, rành mạch.
- Có chứa hình ảnh hoặc là video để mô tả cho nội dung bài viết.
- Cần có nội dung hoàn chỉnh, giải quyết được thắc mắc của khách hàng. Không nên chia thành part 1 part 2 tạo sự khó chịu.
Để nắm được cách trình bày, triển khai ý thì bạn nên tham khảo 3- 5 bài viết trên top đầu. Xem họ có những điểm gì giống và khác nhau. Bài viết của bạn nếu như tập hợp được hết các nội dung đó thì bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn.
Đặc biệt: Bài viết không được copy, cần đảm bảo độ unique nội dung phải rõ ràng, cụ thể không được sơ sài, vụn vặt. Tập trung kỹ vào chất lượng thay vì số lượng chính là điều tiên quyết khi xây dựng chiến dịch SEO lên top.
Xây dựng uy tín cho website
Dù nội dung trang web của bạn đã hay và được google đánh giá cao nhưng xung quanh còn rất nhiều những trang web tương tự như vậy. Vậy nên bạn cần phải xây dựng thêm độ uy tín cho Website để nhận được những đánh giá cao hơn.
Để xây dựng sự uy tín của một website thì bạn hãy làm những điều sau:
- Xây dựng các trang giới thiệu, trang liên hệ, trang chính sách bảo mật, chính sách vận chuyển … Đây là dấu hiệu cho thấy rằng website của bạn có độ uy tín cao, độ an toàn cao. Trong trang giới thiệu nên hiển thị những đánh giá của khách hàng giúp website có được độ tin tưởng cao hơn.
- Xây dựng một hệ thống Social dành cho website. Đặc biệt nên chú ý đến twitter, facebook, pinterest, instagram, linkedin, youtube. Đây là những trang social phổ biến và được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Hãy thường xuyên đăng bài, share bài hay làm video để tăng được độ uy tín và thông báo rằng công ty bạn vẫn luôn đang hoạt động tốt.
- Google my business: Cách đơn giản nhất để xác định được công ty bạn là công ty thật, có độ uy tín cao thì chính là có địa điểm xác định trên Google Maps. Bạn hãy dùng Google My Business để tạo riêng cho mình một địa điểm có thật.
6. Củng cố thẩm quyền cho website
Website của bạn sẽ trở nên nổi tiếng khi có nhiều website khác có nói về website của bạn. Để website làm được điều này thì bạn cần phải đi backlink cho website của mình.
Khi một website khác có chứa một đường link mà người dùng có thể click vào để dẫn tới website của bạn thì gọi là backlink.
Khi nhận được backlink từ nhiều website mạnh hơn thì số điểm của bạn cũng sẽ tăng lên. Dưới đây chính là một số cách backlink khi xây dựng chiến dịch SEO lên top rất đơn giản nhưng cũng vô cùng hiệu quả.
- Link Profile và Social: Có một số trang web cho phép bạn tạo một tài khoản và đặt link để liên kết về website của mình. Hầu hết các website này đều có thẩm quyền tương đối cao.
- Guest Post: Bạn có thể trao đổi bài viết của mình để được đăng lên một trang web lớn nào đó. Nếu như bài viết của bạn đủ hay thì họ cũng có thể cho bạn 1 đến 2 backlink để đổi lại.
- Share video, hình ảnh và ebook: Có rất nhiều website cho phép bạn upload hình ảnh, video, infographic hoặc là ebook lên. Và tất nhiên bạn có thể hoàn gắn thêm một vài backlink của mình vào đó. Các website này tuy không nhiều nhưng cũng có thể tận dụng chúng sẽ thúc đẩy website của mình.
- Pr trên các diễn đàn: diễn đàn là nơi để nhiều người thảo luận về nhiều vấn đề. Nếu như bạn hoạt động tích cực trên các diễn đàn đó, thường xuyên chia sẻ các kiến thức, thông tin thì bạn hoàn toàn có thể đặt link và nhận được sự chú ý trên các website forum này.
7. Traffic và User trong SEO
- Người dùng chính là người quyết định site nào đứng top trên Google
- Ngoài những yếu tố đã được trình bày ở trên thì User cũng ảnh hưởng rất mạnh tới website, hay đơn giản hơn là traffic của website. Nếu như bạn làm site có nhiều traffic cũng như có hành vi tìm kiếm nhắm tới chính website của bạn. Google sẽ đưa website của bạn lên top vô cùng nhanh.
- Vậy website mới thì làm thế nào để tăng traffic?Cách làm cụ thể tham khảo sau đây:
- Kiếm thêm traffic từ những từ khóa dễ, còn được gọi là phantom keyword. Đây là những từ khóa có mức độ cạnh tranh dễ, bạn chỉ cần viết những bài viết có nội dung chất lượng là sẽ có thể lên top ngay. Những người dùng truy cập vào website này nếu được điều hướng một cách hợp lý sẽ tạo ra sức mạnh SEO tổng thể overview cho website.
- Có những thứ mới ra trong lĩnh vực nhất định tạo ra traffic rất mạnh mẽ. Tuy nhiên cần lưu ý không nên viết về những thứ không liên quan tới lĩnh vực của website bạn. Bởi nó sẽ khiến cho google không nhận biết được website của bạn là chuyên gia trong lĩnh vực nào.
- Seeding trên các trang mạng xã hội và forum cũng đem lại hiệu quả rất rốt. Tuy nhiên công việc này yêu cầu bạn phải có những chiến thuật hiệu quả từ trước. Seeding một cách kiên trì sẽ thu được một lượng traffic từ quá trình tìm kiếm từ khóa thương hiệu rất tốt. Cách này có thể giúp cho website của bạn trở nên vô cùng uy tín.
- Xây dựng các chiến dịch marketing đa dạng, ví dụ như những chiến dịch khuyến mãi, những chiến dịch bắt trend viral, sẽ giúp tăng độ phổ biến cho website của bạn.
8. Audit website và cập nhật
Trong quá trình làm SEO thì nếu như có kiến thức gì mới cần phải cập nhật lại những bài viết trong website. Tuy nhiên là lợi nhuận vẫn luôn là mục tiêu cao nhất, vậy nên trong quá trình xây dựng hệ thống điều hướng thì nếu như cấu trúc website hợp lý sẽ mang đến lợi nhuận cao hơn.
Thông qua các Dịch vụ SEO tổng thể sẽ giúp website của doanh nghiệp lên Top nhanh chóng, bền vững và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi.
IV – Kết luận
Có thể nói việc xây dựng chiến dịch SEO lên top là điều không hề dễ, ngay cả với những người đã có kinh nghiệm. Tuy nhiên chỉ cần chăm chỉ học hỏi chắc chắn bạn sẽ có thể có được một dự án SEO thành công, mang lại hiệu quả cao. Vậy hãy theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều kiến thức khác nữa nhé !