KOLs là gì?
KOLslà viết tắt củaKey Opinions Leaders, tức là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Thông thường, đối tượng này được phân loại bởi 3 tiêu chí: Độ phủ, Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng và Sự liên quan đến thương hiệu.
KOLs là gì? – KOLS nghĩa là gì? – nghề kol là gì? – key opinion leader là gì?(Nguồn: Internet)
Sử dụng KOL hiệu quả trong các campaign mang tính chất “push trend” cho nhãn hàng trên mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp doanh nghiệp đạt rất nhanh chóng đạt đượcchỉ số KPI về, tương tác, đơn hàng,.. (thường là engagement, people talking about…)
Các dạng KOL phổ biến hiện nay
Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu đượckol nghĩa là gìrồi đúng không. Theo tính chất ảnh hưởng của KOL tới cộng đồng của cá nhân, KOLs được phân thành 3 nhóm sau đây:
Nhóm Celeb (hay còn gọi là Celebrities, VIP,..)
Nhóm này tập hợp những người có tiếng tăm nhất, là những người có sức ảnh hưởng rộng nhất, nhiều nhất và mạnh nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó. Vai trò của họ không chỉ là gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… mà còn tác động mạnh mẽ tới lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Nhóm đối tượng này sở hữu độ nổi tiếng không chỉ trên mạng xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,…
Nhóm Influencer là gì
Tuy cùng mang ảnh hưởng tới cộng đồng nhưng phạm vi của Influencer hẹp hơn nhóm Celeb và nhóm này thường phát triển mạnh trên kênh mạng xã hội. Họ có tiếng nói khá mạnh trong một cộng đồng lĩnh vực nhất định.
Nhóm Mass seeder là gì
Đối tượng ảnh hưởng của nhóm Mass seeder là tập khách hàng nhỏ lẻ. Họ là người mang đến cho người đọc những bài đánh giá khách quan, chân thực về sản phẩm hay dịch vụ. Bên cạnh đó, họ có thểPRbằng cách chia sẻ nội dung từ hai nhóm phía trên.
Làm thế nào để trở thành KOL nổi tiếng
Để có thể trở thành một KOL thì không đơn giản mà phải có cả một quá trình. Vậy yếu tố cần có để trở thành mộtKOL là gì
Hiểu rõ thế mạnh của bạn thân
Để trở thành một KOL thì bạn phải hiểu rõ được điểm mạnh của mình là gì, lợi thế của mình là gì. Nếu bạn có kiến thức về lĩnh vực nào thì bạn có thể làm chuyên về lĩnh vực đó ví dụ bạn có thể trở thành một blogger hoặc hướng dẫn mọi người làm điều gì đó mà bạn giỏi.
Xác định đối tượng khán giả của bạn
Bạn cần phải xác định rõ được đối tượng mà bạn muốn nhắm tới là ai, độ tuổi của họ và mức thu nhập của họ, qua đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp. Ví dụ nếu bạn làm review cho giới trẻ thì sản phẩm của bạn làm không nên quá đắt tiền.
Đầu tư
Để trở thành một KOL thì bạn cũng cần có nguồn tài chính ổn định bởi rất nhiều thiết bị cần đầu tư, chưa tính tới giao diện, chi phí mua tên miền, tiền chạy quảng cáo,…
Làm việc nghiêm túc
Với mỗi bài review thì bạn cần bỏ rất nhiều công sức, thời gian và thật nghiêm túc để bài review có chất lượng tốt nhất. Nếu bài review chất lượng thì việc thu hút người dùng hơn, thu hút nhiều lượt xem hơn.
Networking
KOL phải là người có khả năng, kỹ năng giao tiếp tốt và thân thiện với mọi người để từ đó có thể mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, các nhãn hàng,…
Sự khác biệt giữa Influencers và KOLs là gì?
Sự khác biệt giữa Influencers và KOLs là gì? – booking kol – Báo giá KOL(Nguồn: Internet)
Điểm khác nhau giữa KOL vàInfluencer là gì? Thông thường, khái niệm Influencers và KOLs được đánh đồng với nhau do cả hai đều là các cá nhân có sức mạnh kết nối và tác động tới nhóm đối tượng theo dõi họ. Influencers được fan hâm mộ và khán giả của họ tin tưởng và tìm đến không chỉ với mục đích giải trí mà còn để hỏi ý kiến, lời khuyên,.. Khi Influencers điển hình được định nghĩa như một cá nhân có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội thì các KOL nổi tiếng được hiểu rộng hơn bao gồm cả chuyên gia trong các lĩnh vực như khoa học, nông nghiệp, dược phẩm, chính trị, công nghệ,… Một số chuyên gia có thể sở hữu lượng lớn fan hâm mộ trên mạng xã hội như Influencer nhưng không phải Influencer nào cũng đưa ra được ý kiến về sản phẩm có mang tính chuyên môn.
Lợi ích của KOL đối với doanh nghiệp
Tăng nhận diện thương hiệu:
Chắc chắn doanh nghiệp nào cũng muốn thương hiệu của mình được nhiều người biết đến và nổi bật trên thị trường. Với sự tin tưởng của công chúng dành cho các KOL, họ sẽ đưa thương hiệu của công ty bạn tiếp cận với nhóm công chúng cùng lĩnh vực, từ đó độ nhận diện thương hiệu sẽ được nâng cao.
Ví dụ: Khoai Lang Thang được mọi người biết đến là một chàng trai có sở thích du lịch, trong các chuyến đi anh thường xuyên chia sẻ về trải nghiệm thực tế qua kênh youtube của mình. Hiện nay, kênh youtube của anh đã có hơn 1,7 triệu người đăng ký cũng nhờ vậy mà anh đã được rất nhiều nhãn hàng lựa chọn làm gương mặt đại diện cho thương hiệu của họ như nhãn hàng OMO chẳng hạn.
Tiếp cận sâu rộng với khách hàng mục tiêu:
KOL là những người am hiểu sâu sắc về một lĩnh vực nào đó và họ đều sở hữu một nhóm công chúng thuộc một lĩnh vực nhất định. Chỉ cần bạn chọn được KOL phù hợp với lĩnh vực hay sản phẩm bạn kinh doanh thì chắc chắn sẽ tiếp cận được đúng tệp khách hàng mong muốn.
Ví dụ: Nếu như bạn đang kinh doanh ngành hàng thường trang thì KOL Châu bùi có thể là một gợi ý dành cho bạn. Mặc dù chiều cao khiêm tốn nhưng nhờ sở hữu gương mặt xinh đẹp và gu ăn mặc thời thượng đã giúp cô trở thành gương mặt đại diện cho rất nhiều nhãn hàng thời trang nổi tiếng trên thế giới như: Louis Vuitton, Puma, Coach, Reebok, Converse, H&M…
Tăng độ uy tín cho sản phẩm/dịch vụ:
Người tiêu dùng trong thời đại công nghệ số thường rất khắt khe trong việc lựa chọn và đánh giá sản phẩm. Vậy nên, với sự uy tín và sự am hiểu sâu rộng về một lĩnh vực nhất định, khi sản phẩm của bạn được các KOL giới thiệu sẽ được nhiều người tin tưởng hơn.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ:
Người tiêu dùng thường đắn đo trước khi mua hàng về chất lượng, dịch vụ,… và để đưa ra quyết định đúng đắn họ thường sẽ tìm hiểu những bài chia sẻ của những người có chuyên môn – KOL.
Khi sản phẩm của bạn trước đó đã được các KOL uy tín giới thiệu và đã tạo được lòng tin cho khách hàng thì quá trình mua hàng sẽ được đẩy nhanh hơn. Việc tận dụng những KOL livestream bán hàng kết hợp với các ưu đãi voucher mua sắm sẽ góp phần hiệu quả cho việc đem “số” về cho gian hàng.
Ví dụ như gần đây thương hiệu thời trang YODY đã có một buổi ra mắt các sản phẩm mới thông qua livestream trên Facebook với sự tham gia của Ông Cao Thắng và Đông Nhi đã thu hút một lượng lớn người yêu thích theo dõi livestream.
Cải thiện thứ hạng từ khóa khi làm SEO:
Với số lượng người follow lớn trên mạng xã hội khi được các KOL chia sẻ bài viết có chứa link dẫn về website sẽ giúp thứ hạng website được cải thiện giúp tăng lượng traffic.
Trong một post Facebook mới đây của Dancer Khánh Thi cô không chỉ chia sẻ về phương pháp tập luyện cũng như cách ăn uống để có được một cơ thể khoẻ mạnh mà cô còn khéo lé
Để trở thành KOL cần phải làm gì?
Để có thể trở thành KOL ngoài việc hiểu được KOL là gì, bạn cần nắm chắc những điều mình phải làm dưới đây:
Nắm rõ thế mạnh của bản thân là gì
Không ít KOLs đã bắt đầu tạo dựng được tên tuổi nhờ biết rõ thế mạnh của bản thân là gì. Ví dụ như Vlogger “Giang Ơi” bắt đầu bằng những video chia sẻ về cuộc sống du học, “Đào Bá Lộc” khá mờ nhạt trong vai trò là ca sĩ nhưng lại nổi đình nổi đám nhờ những video hướng dẫn makeup của mình.
Vì vậy, nếu bạn có một thế mạnh hay đơn giản chỉ là những việc bạn cảm thấy mình làm tốt nhất, hãy mạnh dạn chia sẻ đến với mọi người để thu hút sự theo dõi của công chúng ngay hôm nay.
Đối tượng muốn nhắm đến là ai
Xác định được rõ các đối tượng khán giả mà mình hướng đến với những thông tin về độ tuổi, mức thu nhập… cũng là một trong những điều bạn phải làm khi muốn trở thành KOL. Xác định được đối tượng công chúng theo dõi mình, bạn cũng dễ dàng xây dựng hình ảnh cá nhân bằng các chiến lược nội dung phù hợp.
Đầu tư vào chất lượng sản phẩm
Một điều tiên quyết để thu hút sự quan tâm của công chúng chính là những sản phẩm bạn tạo ra để phục vụ họ. Vì vậy, nếu muốn trở thành KOL, bạn cần đầu tư mạnh vào sản phẩm.
Nếu là một blogger, hãy viết bài thật thuyết phục, đầu tư vào giao diện website để thân thiện với người dùng. Nếu là Vlogger, thì chất lượng video nên được đầu tư sao cho chuẩn HD, hình ảnh sắc nét và lôi cuốn.
Nguồn: Tổng hợp
- //marketingai.vn/kols-la-gi/
- //gtvseo.com/marketing/kol-la-gi
- //bizfly.vn/techblog/kol-la-gi.html