Marketing tại Việt Nam ngày nay đang ngày càng phát triển với vô vàng hoạt động sáng tạo. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bạn trẻ vẫn chưa phân biệt được PR & Content Marketing. PR là gì? Content Marketing là gì? PR & Content Marketing khác nhau và giống nhau như thế nào? Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tổng quan về ngành PR và Content Marketing.
1. PUBLIC RELATION – QUAN HỆ CÔNG CHÚNG
PR là một hình thức giao tiếp phi cá nhân, thường được các công ty sử dụng để xây dựng lòng tin, thiện chí, sự quan tâm, và cuối cùng là mối quan hệ với các bên liên quan. Các bên liên quan là bất kỳ nhóm thực tế hoặc tiềm năng nào quan tâm hoặc tác động đến khả năng đạt được mục tiêu của công ty.
PR là một trong ba công cụ chính trong hoạt động Promotion (gồm advertising, sale promotion và public relations) dùng để hỗ trợ xúc tiến các sản phẩm và xây dựng hình ảnh công ty.
2. CONTENT MARKETING
Content marketing là quá trình tạo ra và phân nối những nội dung giá trị, có liên quan và phù hợp nhằm thu hút, giành được và giữ chân một nhóm đối tượng độc giả nhất định.
Bản chất của Content marketing là một quá trình trao đổi, nếu doanh nghiệp cung cấp thông tin giá trị cho khách hàng, họ sẽ đáp lại và có thể trở thành khách hàng trung thành.
Content marketing cung cấp thông tin trung thực, khách quan, làm cho độc giả trở nên thông thái hơn, sáng suốt hơn.
Nguồn: //www.smartinsights.com/content-management/content-marketing-strategy/the-content-marketing-matrix-new- infographic/
3. SỰ HÌNH THÀNH CỦA CONTENT MARKETING
Vào năm 1900, Michelin Tires xuất bản một cuốn tập san 400 trang hướng dẫn các tài xế bảo trì xe của họ. Nội dung bao gồm các hướng dẫn cơ bản, nơi ở lí tưởng, và các bí quyết du lịch khác. Sau khi 35,000 bản được phân phối miễn phí, lợi nhuận của công ty tăng lên 300%.
Nguồn: //todaymade.com/blog/history-of-content-marketing/
4. TIỀN ĐỀ PHÁT TRIỂN CỦA CONTENT MARKETING
Ngày nay, content marketing ngày càng phát triển. Có rất nhiều nguyên tố giải thích cho sự phát triển này.
- Quan điểm Marketing thay đổi: người tiêu dùng ngày càng có quyền lực hơn trong việc quyết định nội dung của thương hiệu.
- Sự phát triển của mạng xã hội: Earned media tạo giá trị vượt trội hơn Owned và Paid media.
- Người tiêu dùng thay đổi hành vi & thái độ: Socia media & User reviews có vai trò quan trọng hơn Quảng cáo trong quá trình ra quyết định mua hàng.
- Sự gia tăng cạnh tranh: Chi phí để có được một khách hàng mới cao hơn so với chi phí tạo sự trung thành.
5. VẬY LÀM PR & CONTENT MARKETING ĐỂ LÀM GÌ?
Mọi hoạt động PR và Content Marketing đều được vận hành và phát triển dựa trên các mục đích sau:
- Hỗ trợ súc tiến sản phẩm
- Thu hút sự chú ý
- Xây dựng mối quan hệ
- Tạo độ nhận biết
- Quản lý danh tiếng
- Tạo sự tin tưởng
- Tạo thay đổi nhận thức
- Xây dựng quan hệ
- Xử lý khủng hoảng
6. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA PR & CONTENT MARKETING
- Public Relation
– Truyền tải thông điệp tổ chức.
– Kết hợp với “bên thứ 3” để tạo dựng độ nhận biết.
– Chú trọng báo chí và danh tiếng đi kèm.
– Tập trung vào danh tiếng của thương hiệu.
– Có kế hoạch cụ thể về quản lí khủng hoảng.
– Tập trung vào các bên liên quan.
- Content Marketing
– Cung cấp thông tin sản phẩm.
– Sử dụng các yếu tố nhận biết thương hiệu.
– Sử dụng chủ yếu công cụ Owned Media.
– Tập trung vào sự tin tưởng & nhận thức.
– Cung cấp nền tảng, hỗ trợ xử lý khủng hoảng.
– Tập trung vào khách hàng.
Hy vọng sau bài viết này, bạn đọc có thể phân biệt được công việc của PR & Content Marketing.
Xem thêm: