Hơn 90% dân số Việt Nam có tài khoản facebook và sử dụng facebook mỗi ngày. Có thể thấy đây là kênh bán hàng tiềm năng hàng đầu hiện nay, Làm sao để có nhiều đơn hàng trên Facebooknhỉ? Câu hỏi này mình đã gặp rất rất nhiều lần trên cộng đồng, newfeed và cả qua những câu hỏi của khách hàng. 2020 này có những gì mới, Facebook thay đổi như thế nào? Những chuyển biển và làm thế nào để chuyển mình hợp lý và làm đúng cách để có được nhiều đơn hàng, nhiều khách hàng trên Facebook cá nhân?
Muốn bán hàng trên Facebook thì cần gì?
Tạo 1 Tài khoản Facebook, từ Tài khoản đó bạn có thể tạo Group và Fanpage hoàn toàn miễn phí.
Trang cá nhân Facebook là gì?
– Là trang cá nhân Facebook.
– Là nơi bạn có thể kết nối với bạn bè.
– Là nơi người khác có thể follow, kết bạn, chọc ghẹo, chúc sinh nhật, nhắn tin, đăng lên tường, nhận xét ảnh đại diện… (bật mí các tính năng giúp bạn có nhiều tương tác).
– Là nơi bạn có thể đăng hình, đăng nội dung, đăng video
– Là nơi bạn có thể chia sẻ kiến thức, hiểu biết và mang lại giá trị cho bạn bè, những người follow trên Facebook của bạn
– Là nơi bạn hoàn toàn có thể biến nó thành rác nếu như bạn spam quá nhiều (bài viết bán hàng)
– Là nơi bạn hoàn toàn có thể kết nối, xây dựng nối quan hệ, xây dựng thương hiệu và kiếm hàng trăm triệu nếu làm tốt
– …
Đây là một vài chia sẻ của mình về những định nghĩa cơ bản để các bạn có thể hình dung rõ hơn về trang cá nhân, profile cá nhân hay Facebook cá nhân. Sẽ không có định nghĩa chuẩn chỉnh nhất, hãy hiểu đúng theo cách nhìn nhận của mình từ đó bạn sẽ hiểu rõ bản chất là làm đúng cách.
Trang cá nhân Facebook để làm gì?
Phần lớn và đa số mọi người đều chưa hiểu hết và khai thác đúng công năng của Facebook cá nhân, thành ra khi ứng dụng nó sẽ bị FAIL ngay từ ban đầu và không có định hướng rõ ràng. Dưới đây là 10 tư duy ứng dụng Trang cá nhân Facebook mà mình liệt kê ra để mọi người có thể hình dung rõ hơn từ đó áp dụng đúng và có kết quả tốt hơn từ nó.
– Bán hàng qua Profile cá nhân
– Chăm sóc khách hàng cũ từ Fanpage
– Tạo tài nguyên xây dựng Group, hội nhóm
– Làm thương hiệu cá nhân, công ty
– Khai thác data: Sđt, email có sẵn
– Quét đối tượng tiềm năng theo: Profile, Nhóm, Fanpage, Bài viết
– Tạo tài nguyên hỗ trợ xây dựng Fanpage
– Đẩy traffic về Website
– Đẩy view về Youtube
– Thu thập: Uid, Sđt, Email
– Tạo dựng mối quan hệ
– Kết nối các đối tượng theo yêu cầu
– …
Tại sao nên bán hàng trên tài khoản cá nhân?
Với những người mới tập kinh doanh online thì bán hàng bằng tài khoản cá nhân Facebook là một lựa chọn tối ưu. Nói như vậy bởi nó có những ưu điểm sau:
- Độ hiển thị cao hơn so với Fanpage (Reach)– Với nick cá nhân tỉ lệ hiển thị bài viết tới khách hàng sẽ cao hơn gấp 3 – 4 lần so với bài viết trên Fanpage (ở đây mình xét reach tự nhiên, tuy nhiên ta có thể kéo Reach lên bằng khá nhiều cách, cái này mình sẽ nói sau).
- Có độ tin tưởng hơn so với Fanpage. –Điều này là dễ hiểu, bởi với tài khoản cá nhân của bạn thì sẽ có những người bạn của bạn, gia đình, thầy cô, anh chị em, họ hàng, … nhờ đó sẽ tăng độ tin tưởng hơn rất nhiều so với Fanpage.
- Không mất phí quảng cáo– Bởi đơn giản Facebook không cho chạy quảng cáo trên tài khoản cá nhân :D. Tuy nhiên, đó không hẳn là không tốt, vì với tài khoản cá nhân bạn có thể chủ động kết bạn với khách hàng của bạn. Khả năng target khách hàng mục tiêu miễn phí, dễ dàng hơn rất nhiều so với Fanpage và Group.
Ví dụ: Chúng ta có 10 tài khoản Facebook, mỗi tài khoản kết bạn đủ 5000 bạn (tức là khách hàng mục tiêu nhé!). Hàng ngày bạn đăng tin lên tất cả những tài khoản đó. Như vậy bạn có thể tiếp cận lên tới 50 nghìn người hoàn toàn miễn phí (thực sự để tiếp cận 50k bạn là rất khó có được, nhưng để tiếp cận tới 2000 – 3000 là hoàn toàn có thể được, chỉ cần bạn làm tăng cách chỉ số cho Reach là ok).
Bán hàng ở đâu trên Facebook?
Tất cả mọi nơi, ở đâu có khách hàng ở đó bán được hàng. Tuy nhiên bạn cần biết rằng, trên Facebook nó phân ra là Profile, Group và Fanpage.
1.Profile (trang cá nhân):Mỗi tài khoản fanpage được tạo mới sẽ có một profile cá nhân, đây là tường (wall) của bạn vì thế bạn có thể đăng bắt kỳ thông tin gì mà bạn muốn, kể cả quảng cáo sản phẩm…
2.Group (nhóm):Một tài khoản có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau hoặc bạn cũng có thể tự tạo nhóm cho mình.
3.Fanpage (Trang):Từ tài khoản facebook của bạn, bạn có thể tạo ra được nhiều fanpage hoặc theo dõi các fanpage của người khác.
4. Facebook Marketpalce: Đây là 1 tính năng mà Facebook mới cập nhật để hỗ trợ người dùng buôn bán đồ trên facebook.
Xem thêm:
Điều chúng ta cần là hiểu cơ chế hoạt động và đặc trưng của 3 nhóm trên để tương tác với khách hàng hiệu quả nhất.
Bạn nào cần chạy Quảng cáo facebook thì chỉ có thể chạy trên Fanpage. Bạn đăng một nội dung nào đó lên fanpage đều có thể quảng cáo (đó có thể là 1 đoạn nội dung, 1 hình ảnh, 1 video nào đó….)
KINH NGHIỆM BÁN HÀNG ONLINE Ở TRÊN FACEBOOK ĐƠN GIẢN NHẤT
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN PROFILE CÁ NHÂN CỦA BẠN
1. Profile cá nhân phải có thông tin đầy đủ (bao gồm họ tên, nghề nghiệp, địa chỉ, avatar cá nhân, ảnh bìa….) để tạo sự uy tín. Với tên nick thì bạn nên để đúng tên thật (nếu đặt sai là vi phạm chính sách của Facebook và bạn có thể bị ai đó report sẽ bị khóa nick), hơn nữa tên thật sẽ tạo sự tin tưởng của bạn bè và người mua hàng khi họ đọc thông tin của bạn.
2. Đặt tên nick phụ để gợi nhớ và giúp khách hàng tìm kiếm bạn dễ hơn khi cần. Khách hàng họ chỉ nhớ tên bạn và sản phẩm bạn cũng cấp chứ ko thể nhớ được họ và tên đầy đủ, đây là cách để giúp họ tìm lại và ghi nhớ sản phẩm vào tâm trí của họ.
Đưa sản phẩm vào tên sẽ giúp khách hàng tìm lại bạn và gợi nhớ sản phẩm bạn cung cấp
3. Xác định nhóm khách hàng mục tiêu (giới tính, độ tuổi, khu vực) và kết bạn với những người này. Hãy làm bạn với họ trước khi chúng ta bán, bán qua bạn bè lúc nào cũng dễ và uy tín hơn. Hơn nữa do là bạn bè nên thông tin bạn chia sẻ, những người kết bạn với bạn sẽ thấy và họ thuộc nhóm khách hàng mục tiêu thì tỷ lệ bán hàng là cao nhất.
VD: Bạn bán sữa cho trẻ em dưới 3 tuổi (vậy đối tượng mục tiêu là phụ nữ, tuổi từ 23 đến 29, đã có gia đình, đã sinh em bé). Tham gia ngay vào các nhóm như “ngân hàng sữa mẹ, mẹ và bé, hội làm cha mẹ, nuôi dạy con… “
Lưu ý: Mỗi số điện thoại và Email có thể tạo một nick, do đó bạn có thể tạo nhiều nick phục vụ cho mục tiêu tiếp cận khách hàng; nếu bán sản phẩm cho đối tượng nam thì tạo các nick hot girl, đối tượng nữ thì tạo thêm nick hot boy…Thời điểm mới tạo nick là thời điểm rất quan trọng bởi Facebook sẽ đề xuất bạn bè cho chúng ta kết bạn.
Số lượng bạn bè tối đa một tài khoản có thể kết bạn là 5.000 người. Thông thường một tài khoản trên 2.000 bạn là có thể bán hàng rất tốt rồi.
Bạn cần xem: Hướng dẫn bán hàng qua Trang Cá Nhân hiệu quả 2019
CÁCH BÁN HÀNG TRÊN GROUP CỦA FACEBOOK
Bạn có thể tạo ra các nhóm mới hoặc tham gia vào các nhóm facebook đã có sẵn, hãy sử dụng phần tìm kiếm và đưa vào các key mục tiêu (hãy tập trung vào các nhóm cộng đồng vì ở đó đông người và tương tác tốt nhất).
Nói một cách môn na, đại khái và dễ hiểu nhất. Group Facebook là một cộng đồng, một trong những nền tảng mà Facebook tạo ra để hỗ trợ người dùng sử dụng vào các mục đích khác nhau. Ở đây Group ví như một nhóm, một cộng đồng và nơi đó chứa rất nhiều thành viên tham gia.
Có thể là nhóm nội bộ, nhóm học, nhóm chia sẻ kiến thức về một chủ đề nào đó hoặc một nhóm của một tổ chức.
Ai cũng có thể tạo một Group
Ai cũng có thể tìm danh sách group theo từ khóa
Ai cũng có thể gia nhập Group
Số Group tối đa mà bạn có thể tham gia 6000
Group phân làm 3 loại:
- Group công khai:Không giới hạn thành viên, có thể thấy full bài viết, thành viên của nhóm nhưng không tham gia comment được.
- Group kín:Không giới hạn thành viên, có thể thấy full thành viên của nhóm bằng cách gia nhập. Và ngoài ra bạn phải gia nhập để thấy bài viết và nội dung trong nhóm.
- Group bí mật:nhóm này bạn sẽ không search ra bằng tên được, chỉ có thể gia nhập bằng cách nhờ quản trị viên là bạn bè của bạn thêm bạn vào nhóm. Thường thì là tổ chức, nhóm nội bộ công ty, nhóm hỗ trợ khách hàng hay trao đổi kín về vấn đề gì đó.
Phân loại Facebook Group theo tương tác
Về cơ bản nếu dựa vào độ tương tác của group có thể chia group thành 2 loại: Group tương tác một chiều và Group tương tác đa chiều.
Group một chiều:
- Đây là loại group tạo ra nhằm truyền tải thông tin từ một cá nhân, tổ chức đến một nhóm người nhất định.
- Quản trị viên sẽ là người xây dựng nội dung cho group đó.
- Hầu hết các group dạng này thành viên không quá đông.
- Tương tác của loại group này không cao, vì mục đích chủ yếu là truyền tải thông tin, thành viên chỉ cần xem và tiếp nhận thông tin, việc trao đổi trong nhóm hầu như là rất ít.
Group đa chiều
- Group này được xây dựng dựa trên điểm chung của các thành viên (vd: group về bán hàng, bất động sản, nhiếp ảnh…).
- Là nơi mà các thành viên có thể khai thác các mối quan hệ, trau dồi kinh nghiệm, kĩ năng.
- Thành viên của loại group này thường rất đông vì vậy cần lựa chọn trước khi tham gia, vì nếu tham gia vào các nhóm không có sự kiểm duyệt kĩ càng thì không đem lại hiệu quả.
BÁN HÀNG TRÊN FANPAGE NHƯ THẾ NÀO?
Hãy tạo fanpage với thông tin, mô tả, avatar và cover thật đẹp để thu hút các lượt like tự nhiên (do facebook đề xuất những fanpage mới).
Số like nhiều không đồng nghĩa với bán được hàng nhiều, đừng quan tâm tới số like
Tuy nhiên số like lại góp phần làm tăng độ uy tín.
Thông thường một fanpage bán được hàng và tạo uy tín sẽ có trên 5k like. Để tạo ra 5k like này thì các bạn có thể mua like từ nhiều người bán like (họ sử dụng công cụ, thủ thuật để tạo ra like một cách nhanh chóng, chi phí từ 100đ đến 150đ/ 1 like, như vậy 5k like bạn mất từ 500.000đ đến 750.000đ.
Fanpage phải tạo các nội dung thu hút, và post bài vào những thời điểm khách hàng mục tiêu online nhiều.
Nội dung được facebook ưu tiên hiển thị cho người dùng là Video, Photo, Text và cuối cùng là Link (liên kết), nếu không làm được Video hãy sử dụng Photo
Hãy tập chạy quảng cáo, quảng cáo facebook là một công cụ rất đỉnh cao, không có fanpage nào bán hàng tốt mà không quảng cáo. Quảng cáo facebook không khó nhưng để tối ưu và am hiểu về người dùng thì không phải ai cũng làm được. Hãy tham gia các nhóm chia sẻ kiến thức chạy Quảng cáo Facebook để update cho mình những kiến thức mới nhất nhé!
5 cách bán hàng hiệu quả trên facebook
Tuy facebook là kênh bán hàng khá tốt, nhưng nếu không có “chiến thuật” phù hợp thì khó có thể đạt được kết quả như mong muốn. Dưới đây là 5 cách bán hàng hiệu quả trên facebook bạn cần lưu ý khi phát triển công việc kinh doanh trên kênh bán hàng này.
Hình thức bán hàng phù hợp
Những mặt hàng như quần áo, mỹ phẩm, thực phẩm,… khách hàng sẽ có nhu cầu mua sắm trở lại rất nhanh. Có thể bạn không cần lượng khách hàng lớn. Nhưng chắc chắn phải có cách giữ chân khách hàng cũ thông minh biến họ thành khách hàng thân thiết của cửa hàng.
Riêng đối với các dịch vụ có tính đặc thù như dịch vụ cưới. Đa phần mỗi người chỉ cưới một lần trong đời. Vì vậy bắt buộc bạn phải có tệp khách hàng đủ lớn. Lúc này, fanpage mới là lựa chọn thích hợp nhất cho bạn.
Không lạm dụng công cụ
Có được dữ liệu khách hàng lớn không có nghĩa bạn sẽ chốt được nhiều đơn hàng. Vấn đề quan trọng là phải có tư duy chiến lược kinh doanh đúng hướng, không thể dựa hoàn toàn vào công cụ. Từ đặc điểm của sản phẩm và thị thiếu của khách hàng để có cách tiếp cận, quảng cáo hiệu quả nhất.
Tôn trọng khách hàng của mình
Spam là sai lầm nhiều người mắc phải khi bán hàng online. Thậm chí nhiều trường hợp khiến khách hàng rất khó chịu vì “bị tag” quá nhiều vào các post bán hàng. Là một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn phải tôn trọng khách hàng của mình. Và biết cách hấp dẫn người mua mà không làm phiền đến người khác.
Khoanh vùng khách hàng tiềm năng
Nếu không phân tích, lựa chọn khách hàng tiềm năng kỹ càng thì mọi chi phí quảng cáo sẽ trở nên vô ích. Nếu chạy quảng cáo trên fanpage bạn sẽ lãng phí tiền cho một tiệp khách hàng không tiềm năng. Còn nếu kinh doanh trên facebook cá nhân, bạn phải mất thời gian vài tháng mới tạo ra được một profile mới. Vì vậy, không nên vội vàng hãy phân tích cẩn thận khách hàng tiềm năng để tìm ra phương pháp tiếp cận phù hợp.
Nội dung quảng cáo hấp dẫn
Ngoài những nội dụng chính như hình ảnh, thông tin, giá của sản phẩm. Các bài viết bán hàng phải được trình cuốn hút tạo được sự hứng thú cho khách hàng. Tránh việc copy nội dung từ các website và fanpage khác. Điều này sẽ khiến khách hàn e ngại và không tin tưởng vào thương hiệu của bạn.
Tổng kết: Để bán hàng qua Facebook bạn đòi hỏi phải hiểu bản chất kênh Facebook này là như thế nào. Từ đó xây dựng cho mình những nền tảng bán hàng như: Facebook Profile, Fanpage & Group Facebook.
Vì thế, hãy tham khảo các bài viết mà tôi đã gợi ý để bạn có thể kinh doanh và bán hàng tốt trên Facebook nhé.