Facebook Audience Insights là gì?
Facebook Audience Insight là công cụ được tạo ra để hỗ trợ bạn khai thác những dữ liệu nhằm chạy Facebook Ads hiệu quả hơn. Audience Insights sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sở thích, độ tuổi, giới tính, thu nhập,… của khách hàng tiềm năng.
Những khách hàng tiềm năng này sẽ do bạn xây dựng dựa trên một số thông tin nhất định khai thác từ Audience Insights, để xây dựng chân dung “khách mẫu” giúp chạy quảng cáo Facebook hiệu quả hơn.
Ví dụ như: Nam 18-23 tuổi, độc thân, đang sống ở TP HCM, có sở thích với ví, bóp.
Bạn cũng có thể dùng Audience Insights để tìm hiểu thêm về những khách hàng like Fanpage của bạn và thậm chí là Fanpage của đối thủ. Có ba nhóm người chính mà bạn có thể lấy thông tin thông qua Audience Insights là:
- Những người đã like fanpage
- Nhóm người nằm trong danh sách Custom Audience
- Người dùng Facebook.
Dựa vào những thông tin này từ khả năng tuyệt vời của Audience Insight, bạn sẽ có được chân dung khách hàng đúng nhất cũng như tìm thêm những người tương đồng với khách hàng mục tiêu bạn đang hướng đến.
Những điều bạn cần biết trước khi sử dụng Audience Insights
Có hai điểm chính bạn cần hiểu trước khi bắt đầu sử dụng công cụ này:
- Thứ nhất:Facebook Audience Insights chỉ là một công cụ giúp đỡ bạn trong việc tìm kiếm khách hàng. Công cụ này không thể tự tìm nguồn khách hàng cho bạn, mà chính bạn phải là người đưa ra những từ khóa làm nền tảng trước, Audience Insights sẽ theo đó để đưa ra những gợi ý phù hợp.
- Thứ hai:những từ khóa đề cập đến sở thích của khách hàng thường là: nơi họ hay tới, món ăn ưa thích, điện thoại ưa thích,…
Đôi khi, có những sở thích không được liệt kê trong số từ khóa bạn cung cấp cho Facebook Audience Insights nhưng công cụ này vẫn gợi ý cho bạn vì chúng có liên quan đến khách hàng tiềm năng nhiều nhất. Tuy nhiên, trường hợp này hiếm khi xảy ra.
Vì thế, bạn cần phải nghiên cứu những vấn đề này kỹ lưỡng trước khi áp dụng Audience Insights vào phân tích nhằm tránh bỏ sót bất cứ sở thích nào của khách hàng tiềm năng.
Cách xử lý lỗi liên quan Audience Insights
1. Hướng dẫn xử lý khi không thể target Fanpage
Trong quá trình lọc interest của khách hàng tìm năng bằng Audience Insights, bạn sẽ tìm được nhiều Fanpage có tương tác tốt trong phần Page Likes. Tuy nhiên, bạn lại không thể Target vào Fanpage đó được?
Mình sẽ hướng dẫn bạn một cách để xử lý vấn đề này, đó là sử dụng Facebook Graph Search để tìm những Fanpage tương tự, là công cụ thường được sử dụng song hành với Audience Insights. VậyFacebook Graph Search là gì?
Nó là một công cụ tìm kiếm thông minh của Facebook dùng để tìm kiếm các dữ liệu như bạn bè, hình ảnh, địa danh,… Để sử dụng công cụ này để tìm kiếm với fanpage tương tự, bạn cần phải xác định được ID của fanpage trước.
Hãy truy cập vào đường link bên dưới và nhập địa chỉ URL trang bạn muốn target: //findmyfbid.com/
Sau khi đã lấy được mã ID, bạn thay nó vào phần “idpage” như bên dưới:
//www.facebook.com/pages/?similar=idpage
Thay ID page: //www.facebook.com/pages/?similar=373002489409005
Bạn dùng đường link một trong hai cách trên để truy cập sẽ ra được kết quả, dưới đây là kết quả trả về khi mình sử dụng link thứ 2:
2. Hướng dẫn xử lý khi mất chỉ số Affinity
Đã có một thời gian Facebook bỏ chỉ số Affinity, điều này đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cộng đồng Facebook Marketing. Tuy nhiên, họ đã mở lại vào hồi tháng 7/2017.
Vậy, nếu không may trong quá trình sử dụng Facebook Audience Insights mà bạn bị mất cột Affinity thì phải làm gì? Trước tiên chúng ta phải liên lạc với Facebook để giải quyết lỗi. Trong khi đó, mình sẽ giới thiệu với các bạn hai cách để lấy được những sở thích liên quan.
Sử dụng Emarky để tìm sở thích
Emarky là một công cụ miễn phí. Công cụ này giúp bạn tìm được chính xác từ khóa sở thích của khách hàng trên Facebook như Audience Insights.
- Bước 1:Bạn vào link sau: //connectio.io/keyword-interest-search/
- Bước 2:Bạn sẽ có ô để nhập từ khóa phía bên dưới. Bạn chỉ cần nhập từ khóa theo sở thích.
Ví dụ: Ở đây mình sẽ dùng từ khóa: mỹ phẩm
- Bước 3:Khi bạn nhấn Search, Emarky sẽ đưa ra một số gợi ý phù hợp với từ khóa. Bạn có thể dùng chúng để target khách hàng.
Tuy nhiên, Emarky chỉ có thể ý khi bạn nhập từ khóa. Đôi khi, những từ khóa này sẽ không sử dụng được.
Sử dụng Laser Targeting
Sử dụng ô target để tìm từ khóa sở thích. Bạn có thể nhập trực tiếp từ khóa vào phần nhắm mục tiêu chi tiết. Ví dụ:mỹ phẩm ngoại nhập
Trong khi bạn nhập, Facebook sẽ đưa ra hàng loạt các gợi ý cho từ khóa có liên quan và, quan trọng nhất. Những từ khóa này có thể target được!
Điều chỉnh mục tiêu với Facebook Audience Insights
Marketing trên những phương tiện truyền thông xã hội là lĩnh vực mà kẻ theo dõi chính là kẻ chiến thắng.
Trong thời đại mà phần lớn khách hàng thích những trải nghiệm cá nhân về một thương hiệu nào đó hơn (đặc biệt là với kỹ thuật số) thì việc hiểu rõ khách hàng càng trở nên quan trọng.
Bạn đã nắm vững về kiến thức về marketing trên kênh facebook? Nhưng vậy vẫn chưa đủ! Tận dụng nguồn lực trên website hiện có và xây dựng chiến lược marketing cụ thể trên đa kênh mới là xu hướng hiện tại của nhiều doanh nghiệp. Khám phádịch vụ digital marketingcủa GTV ngay hôm nay!
Bạn càng hiểu về người dùng của mình – về sở thích của họ, nơi họ dành thời gian khi online hoặc những sở thích nào của họ liên quan tới sản phẩm của bạn – thì bạn lại càng dễ dàng kiểm soát cái nhìn của họ đối với thương hiệu của mình.
Hãy cố gắng đảm bảo rằng bạn đang tận dụng Facebook để tạo ra sức mạnh dữ liệu, bên cạnh đó FacebookAudience Insightscòn giúp kiểm tra và thu hẹp đối tượng khách hàng tiềm năng của mình.
3 cách truy cập Audience Insights nhanh nhất
Để truy cập vào Audience Insights, bạn có 3 cách sau đây:
- Cách 1: Gõ trực tiếp “Audience Insights” (Tiếng Anh) hoặc “Thông tin chi tiết về đối tượng” (Tiếng Việt) vào ô tìm kiếm trong giao diện tài khoản Business.
- Cách 2: Tìm trong Trình quản lý doanh nghiệp.
Ở phần Kế hoạch, bạn chọn “Thông tin chi tiết về đối tượng” như hình mình đã khoanh đỏ.
- Cách 3: Bạn truy cập vào //www.facebook.com/ads/audience-insights/ để truy cập trực tiếp vào Audience Insights.
Nếu bạn chưa có tài khoản Business, hãy thực hành theo bài viết Cách tạo tài khoản quảng cáo Facebook đơn giản nhất.
Thủ thuật thay đổi ngôn ngữ cho Audience Insights
Ngôn ngữ của Audience Insightsmà bạn sử dụng phụ thuộc vào ngôn ngữ của tài khoản Business. Vậy bạn chỉ cần thay đổi ngôn ngữ của tài khoản Business là xong.
Bước 1: Bạn vào Cài đặt doanh nghiệp ở trình quản lý doanh nghiệp.
Bước 2: Bạn nhìn xuống phía dưới, góc phải màn hình sẽ thấy một chỗ ghi ngôn ngữ bạn đang dùng, như của mình đang là English (US). Bạn bấm vào đó và thay đổi ngôn ngữ là xong.
Tư duy cần có khi sử dụng Audience Insights
Trước khi bắt tay vào sử dụng Audience Insights, bạn cần phải hiểu2 vấn đềsau:
- Audience Insights chỉ là 1 công cụ, nó không phải là thứ thần thánh có thể chỉ ra cho bạn tất cả về khách hàng tiềm năng. Nó làm việc dựa trên từ khoá sở thích bạn đưa vào. Từ đó, những thứ nó gợi ý cũng sẽ dựa trên từ khoá.
Tuy nhiên, có những sở thích liên quan tới khách hàng tiềm năng mà lại KHÔNG CHỨA TỪ KHOÁ. Audience Insights vẫn sẽ gợi ý cho bạn nhưng rất ít.
- Bạn cần có những từ khoá sở thích liên quan đến khách hàng như địa điểm họ hay lui tới, họ hay thảo luận ở đâu, họ thích ăn gì, họ thích dùng smartphone loại gì…
Những thứ này bạn phảinghiên cứu bên ngoàitrước, sau đó mới đem vào Audience Insights để phân tích. Vì thế, nếu bạn không làm bước này, bạn sẽ bỏ sót những sở thích quan trọng của khách hàng.
Hướng dẫn sử dụng Facebook Audience Insight
Bạn có thể truy cập Audience Insights thông qua trình quản lý Facebook Ads, nó nằm trong mục lớnPlan
Khi vào Audience Insights, bạn sẽ thấy 1 bảng hiển thị với bạn là hãy bắt đầu chọn đối tượng khách hàng muốn khám phá:
- Everyone on Facebook(Tất cả mọi người trên Facebook): Đây là lựa chọn mặc định. Nếu bạn chọn lựa chọn này, Audience Insights sẽ hiển thị kết quả dữ liệu của toàn bộ người sử dụng Facebook(mặc định sẽ là US, bạn có thể đổi lại quốc gia mà bạn muốn).
Tất cả 1 quốc gia nào đó là rất rộng, rất chung nên bạn có thể tùy chọn thành địa điểm thành phố cụ thể, sở thích, độ tuổi, nhân khẩu học,…mà bạn muốn khám phá
- People connect to your Page(Những người kết nối với page của bạn): Nếu bạn có xây dựng fanpage và muốn tìm hiểu thêm nhiều thứ về những người đã like trang của bạn, thì bạn hãy chọn lựa chọn này.
Bảng sau đây hiện ra để giúp bạn có thể hình dung rõ hơn về bộ lọc theo mong muốn của Audience Insights:
Xây dựng Audience để bắt đầu nghiên cứu
+ Location:Lọc theo địa điểm cụ thể(Quốc gia, thành phố)
+ Age and Gender:Lọc theo tuổi và giới tính
+ Interest:Sở thích – Bạn có thể thêm các sở thích cụ thể ở lĩnh vực bạn đang làm để khám phá audience.
+ Connection:Những người đã kết nối với Fanpage, ứng dụng của bạn
+ Advanced:Nâng cao, bạn có thể lọc Audience thật kỹ hơn theo :
- Behaviors:Các hành vi như thiết bị điện thoại đang sử dụng, hành vi thanh toán qua Facebook, người nước ngoài sinh sống tại thành phố đang xét đến, hành vi tham gia vào các ngày lễ, mùa giải , hành vi du lịch,…
- Language:Ngôn ngữ sử dụng
- Relationship Status:tình trạng hôn nhân, bao gồm độc thân, trong một mối quan hệ, đính hôn, có gia đình, hoặc không rõ. Ngoài ra còn có sở thích với phái nào (nam hoặc nữ)
- Education:Đang học trung học, đại học hay cao học.
- Work(Job title):Nghề nghiệp, bạn có thể điền chức danh nghề nghiệp cụ thể vào đây , ngoài ra có thể lọc theo văn phòng tại nhà, văn phòng nhỏ, hoặc công ty/tập đoàn.
- Market Segments:Phả hệ – Có thể lọc theo tôn giáo, thế hệ gia đình, thành phần gia đình.
- Parents:tình trạng con cái – Có thể lọc theo gia đình có trẻ em 0-3 tuổi, 4-12 tuổi, 13-15 tuổi, 14-19 tuổi, đang có thai hoặc có thể chọn tất cả
- Politics (US):Chính trị (chỉ có dữ liệu của US) , có thể lọc theo việc hoạt động chính trị tích cực, hoặc theo chủ nghĩa tự do, bình đẳng,….
- Life Events:Lọc theo các sự kiện quan trọng trong đời như xa nhà, xa quê hương, có tình yêu xa, có công việc mới, mối quan hệ mới, mới chuyển nhà hoặc có sinh nhật sắp tới.
Khám phá dữ liệu được hiển thị
Sau khi bạn điền đủ các thông tin về audience mà bạn muốn khám phá, nếu audience của bạn đủ lớn, kết quả sẽ được hiển thị ở khu vực còn lại của màn hình. Sẽ có rất nhiều các thống kê về lượng audience của bạn, mình sẽ đi chi tiết với ví dụ sau :
Mình khám phá Audience với các thông tin sau :
- Location: United State
- Age: 20 – 45
- Gender: Nam
- Interests: Yoga
- Relationship Status: Độc thân & đang hẹn hò(những người chưa có gia đình)
- Thích giới tính: Nữ
Đầu tiên chúng ta thấy có tất cả 1 triệu đến 1,5 triệu người hoạt động hàng tháng tương ứng với tiêu chí mà bạn đã lọc. Chúng ta sẽ tìm hiểu từng kết quả tìm được.
Demographic (nhân khẩu học)
Dữ liệu đầu tiên mà Facebook hiển thị cho các bạn là tình trạng nhân khẩu học của audience đang xét đến, bao gồm các thông tin về độ tuổi, giới tính, lối sống, tình trạng hôn nhân, trình độ giáo dục, nghề nghiệp.
+ Age and Gender ( Tuổi và giới tính)
- Vì mình chỉ chọn nam, nên bạn có thể thấy 100% là nam
- Mình chỉ xét 20 đến 45 tuổi => 18 đến 24 tuổi chiếm 23%, 25 đến 34 tuổi chiếm 51% và 35 đến 44 tuổi chiếm 24%
+ Relationship Status & Education Level
Tình trạng hôn nhân và trình độ học vấn
- Độc thân là 67% và đang hẹn hò là 33% . Lúc đầu thiết lập mình đã chọn 2 đối tượng này, chủ yếu mình muốn nhắm tới những người chưa lập gia đình.
- Trong Audience của mình chỉ có 7% đang học trường trung học, 69% trình độ đại học, 24% là cao học.
Lưu ý những dữ liệu này chỉ mang tính tương đối , không thể tuyệt đối vì có rất nhiều người thời gian học trung học khai báo lên Facebook là học trung học, sau này lên Đại học họ“lười đổi lại”thì dữ liệu của họ vẫn tính là trung học. Tất cả thông tin này có được là do Facebook lấy thông tin từ sự khai báo của người dùng.
+ Job Title: Chức danh nghề nghiệp
Điều này cho thấy với lượng khách hàng mình đang nghiên cứu, có nhiều người đang làm các ngành nghề thuộc quản trị viên, quản lý, bán hàng, sản xuất,….
Page Likes
Các trang đã thích và các chủ đề quan tâm
- Top Categories :Nếu bạn còn nhờ lúc mới sử dụng Facebook thì Facebook có hỏi bạn 1 số sở thích, bảng này sẽ thống kê các top đầu được thích nhiều nhất của lượng audience bạn đã chọn. Bạn có thể thấy những chủ đề được thích nhiều nhất đối với audience của mình được hiển thị như bảng dưới đây:
- Page Likes:Dựa vào lượt thích các Fanpage của lượng audience đang xét đến, Audience insights sẽ hiển thị top đầu các trang có khả năng liên quan đến tệp đối tượng của bạn nhiều nhất.
Relevance là xếp hạng độ liên quan của page đó đối với audience của bạn dựa vào số lượng like page trong tổng số audience, relvance = 1 là có liên quan nhiều nhất.
Audience là số lượng người trong audience của bạn đã like trang. Affinity là mức độ quan hệ giữa audience và trang. Chỉ số affinity và số lượng audience đã like page ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng Relevance.
Xem video hướng dẫn:
Locattion (vị trí)
Ở tab này bạn sẽ xem được trong lượng audience đang tìm hiểu của bạn thì dân số sẽ nằm ở thành phố nào nhiều nhất, quốc gia nào nhiều nhất và sử dụng ngôn ngữ gì nhiều nhất. Như audience của mình đang xét đến thì dân số từ Los Angeles và New York là nhiều nhất.
Activity (Hoạt động)
Ở Tab này bạn sẽ có được các thông tin :
- Frequency of Activities: Tần suất hoạt động – Dựa vào hoạt động của người dùng thì Facebook sẽ hiển thị số lượng like page trung bình của tất cả audience mà bạn đang nghiên cứu, số lượng bình luận, like bài viết, share bài viết, nhận khuyến mãi, nhấn vào quảng cáo trong 30 ngày gần nhất. Bạn có thể so sánh con số này với 1 lượng audience khác hoặc so sánh với mặt bằng chung của Facebook, tùy vào mục đích sử dụng.
- Device Users: Thiết bị người dùng sử dụng: Bạn có thể xem qua audience của bạn phần lớn sử dụng thiết bị gì để online Facebook trong 30 ngày qua
Sử dụng như thế nào để target hiệu quả ?
Bên trên là tất cả những gì bạn có thể làm và thu thập được từ việc nghiên cứu bằng công cụAudience Insight của facebook.
Tuy nhiên nếu chỉ như vậy thì nhà quảng cáo nào cũng như nhau và ai cũng target như ai, không có gì sáng tạo.
Lời khuyên của mình là bạn cần có những tư duy cảm tính, nghiên cứu bên ngoài thông qua các phương tiện như : Google search, tìm hiểu sở thích, hành vi, lối sống của tệp đối tượng bạn muốn nhắm đến.
Rồi sau đó, tổng hợp lại mang vàoAudience Insightkiểm tra lại hoặc phân tích thêm.
Vì nếu như chỉ target ngay đúng đối tượng bạn muốn quảng bá hay tiếp cận bằng một từ khóa chính, bạn có thể bỏ lỡ và target rất củ chuối.
Hướng dẫn sử dụng phần mềm Simple Ads – Target đối tượng đúng gấp 3-5 lần bình thường
Mình lấy ví dụ, bạn quảng bá hay kinh doanh những lĩnh vực high-end products hoặc high-end service, giá trị cao như bất động sản, xe hơi.
Vậy đối tượng mục tiêu của bạn là những ai ?
Tại đây bạn phải tự tư duy,vẽ ra chân dung của họ trước. Đó sẽ là những người, ở độ tuổi trên 27 hoặc ít nhất là 25, mình khuyến khích 27-30 trở lên.Xem thêm video:
Những đối tượng này phải là những người sử dụng các thiết bị, đồ dùng, dịch vụ giá trị cao như. Dùng điện thoại iphoneX , đang sinh sống ở các chung cư cao cấp như Sunrise City, Vista An Phú, Phú Mỹ Hưng, Vinhome Central Parks,…
Thì như vậy bạn mới có thể gom tệp đối tượng lại cho đúng những người có khả năng quan tâm, mua hay sử dụng sản phẩm dịch vụ đắt tiền của bạn. Và những điều này, nếu như chỉ phụ thuộc vào công cụ Audience Insight bạn chắc chắn sẽ bỏ lỡ.