Vậy Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là gì?
Trongđịnh nghĩanày,điều đầu tiêntôimong muốnnhấn mạnh là việc tách từ “chiến lược” ra khỏi cụm “tiếp thị nội dung” vì tầmquan trọngcủa nó. Trong bất cứkhái niệmnào, thì làm “chiến lược”nghĩa làđưa ranhững định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để dẫn đường chỉ lối cho việc thực thicó đượcmục đíchhiệu quả.
Content Strategy cũng không nằm ngoài nhữngnhiệm vụđó.
Với những hiểu biết, kinh nghiệm và nghiên cứu từ những tài liệu đã đọc, tôi có thể đúc kếtkhái niệmContent Strategy như sau:
Content Strategy (Chiến lược Nội dung)làđưa rõ rađịnh hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật đểphát triểnnội dungchomục đíchtiếp thị. Mộtkế hoạchnội dung tốt sẽ giúptạo ra đượckhung sườn vững chắc cho cấu trúcwebsite,chú ý vàonhững từ khoá tạo nên sựsai biệt(về SEO),xác địnhđược những loạinội dungmàwebsitesẽ bao quát, người viết, văn phongcũng nhưquy trìnhđăng bài, đi bài, vàtrước tiênlàđảm bảothích hợpvớinhu cầu,ước muốncủakhách hàngmục tiêutrong từng giai đoạnphát triểncủa webite /thương hiệu.
Nghe có vẻ lý thuyết,nhưngthực sự không phải vậy. Định nghĩatrên nêu rất rõ nhữngnhiệm vụcủa việcxây dựng chiến lượcthông tin,trong đómục tiêutrước tiênlà phảiđịnh nghĩađượcnền tảngthông tin(building a content platform) màsitemong muốntruyền tải, từđấygiúp định hướng cho nhữnghoạt độngtiếp thịthông tinđược chất lượng và nhất quán.
Từkhái niệmtrên, có vài kết luận màchúng tacó thể rút ra cho Content Strategy:
- Thấy được bức tranh lớn,trong đóluôn đi chungvới tầm nhìn củathương hiệu
- Thống nhấtthông tin(theme) chủ đạo và cấu trúcwebsite(chưa đi vàochủ đề, bài viết)
- Xây dựngquy trình, khuôn mẫu, nguyên tắc biên tập và sản xuấtnội dung
- Nắm rõ ràngcách thức, công nghệxử lývà truyền tảithông tin
Ích lợicủa Content Strategy là gì?
Chiến lượcthông tinsẽ quyết địnhcác vấn đềảnh hưởngđến contenttruyền thông. Vì thếbạn có thể:
- Thấy được bức tranh tổng thểgắn liềnvới tầm nhìn củathương hiệu
- Thống nhấtthông tinchủ đạo và cấu trúcwebsite
- Nắm rõ ràngcông thức, nguyên tắc sản xuấtthông tin
- Xác địnhcách thức, công nghệgiải quyếtvà truyền tảinội dung
Kế hoạchthông tinhay đượcáp dụng trongSEOvà được nhiềudoanh nghiệpthậm chí là nhữngshopnhỏ lẻ áp dụng.
Cách thực hiện Content Strategy chuẩn
Từ trênbạn sẽthấy mốiliên lạckhắn khítgiữa content strategy và content marketing. Kế hoạchnội dungđượccoinhư là khung sườn vậy. Tuy vậynếu nhưthực hiệnkế hoạchkhông chuẩn có thể sẽ dẫn đến thất bại.
Vì vậybạn cầnvẽ racontent strategyrõ ràngvới các tiêu chí:
Mục đích củanội dung
Vớisite,nếuvẫn chưa cóchiến lượcthông tinnhất địnhcó thể dẫn đến chất lượngnội dungcủawebcàng giảm khi về sau.
Mục đíchcủa bạn là củng cốthương hiệuthìnội dungcủa nó hoàn toàn khác vớithông tinkích thích mua hàng và xúc tiến bán.
Nội dungcũng cần theo sátmục tiêuvàchiến lượcđề ra,không đượcquá dàn trải sẽ khiếnnội dungbị loãng. Đủcấp độtập trung để thu hútkhách hàng tiềm năngtuy nhiêncũng không quá giới hạn để bị thu hẹpchủ đềviết.
Đâu làlợi thế cạnh tranh
Nội dungcủa bạn khác gìso vớithông tincủa đối thủ? Tại saongười sử dụngnên chọnnội dungcủa bạn thay vìnội dungcủa người khác?
Bạn cầntìm ra đượclợi thế cạnh tranhđược biết đến từnội dungbạncung cấp. Nội dungcủa tôiđầy đủhơn,hướng dẫn chi tiếthơn, hình ảnh và bố cục đẹp hơn, có cấu trúcrõ ràng,phân phốinhiều kiến thức và trải nghiệm….
Tìm ra được điểm vượt trội củanội dungthìbạn có thểtìm thấy con đườnghướng tớikết quảtốt.
Ai làngười chịu trách nhiệm
Trong một chiến dịch content thìbạn cầntìm một ngườicó khả năngđảm nhậnđượcvai trònày. Người chịu trách nhiệmcontent sẽ là người luôn giám sát, điều hướng, phê duyệt…gánh chịu hậu quảvềthông tinsản xuất.
Từngười phụ tráchbạn sẽdễ dàngkiểm soátđược tình hình hiện tại của chiến dịchđồng thờicó thể theo dõi tiến triển chỉa chiến dịchmột cách chính xác.
Chuẩn mựcđặt ra chothông tin
Những vấn đềnhư công nghệ, cách thức từ lúc phê duyệt đến lúcbài đăngnhư thế nào; văn phong, thiết kế, hình ảnh củabài đăngra sao; nhữngchủ đềnào nên haykhông đượcviết, etc… đểtất cảthành viên trong team có thểđơn giảnkiểm soátvà vận hành trong khuôn khổđấy.
Nội dungcũng không đơn thuần là chỉ có mỗibài đăngmà còn có hình ảnh,clip, infographic… để có thểphù hợpvới từng kiểuthông tinvàđối tượng mục tiêukhác nhau.
Nội dungtruyền tải qua kênh nào
Một khiđặt ratiêu chuẩn,bạn phải cầnnắm rõ ràngđược kênh mìnhmong muốnnội dungđến được với người nhận. Đăng trên những kênh nào, vớiđề tàigì, vào thời điểm nào, cách thể hiệnnhư thế nào, etc…
Là những câu hỏichiến lượcđểlàm tăngsựthích hợpvàcần thiếtcủanội dung, thể hiệnsự quan tâmcá nhâncủa công ty/ nhãn hàng vớiđối tượngđộc giả.
Bạn tưởng tượngsao về mộtmailhay tin nhắngửiđến những bà mẹ đang ở tháng thứ 9 của quá trình mang thai, nhắc nhở về những thứ cần chuẩn bị khi sinh và lời chúc “mẹ tròn con vuông” tốt lành? Rấtxuất sắcđúng không.
Dự đoángóp ývà tiêu chíđo lường
Là người làmnội dung, dĩ nhiên ai cũngmuốncó đượcgóp ýtích cực vềthông tincủa mình. Tuy nhiêncácthông tinmang tínhbàn cãilại khác, có nhiều ý kiến trái chiều tương tác qua lại với nhau thì phả hồi sẽ khác.
Nên nhớ rằng, doanh số bán hay sốlượt coikhông hẳn là những tiêu chí hàng đầu để do lường Contentmarketing.
Mức độquan tâmtớinội dung, tỉ lệchia sẻvà độ lan toả,phát triểnlượt coitừ nhữngkết quả tìm kiếmtự nhiên (organic search) mới chính làcâu trả lờichochiến lượcthông tinđúng đắn.
Một sốchú ýkhi làm Content Strategy
Trong qua trình làkế hoạchthông tinkhó có thể tránh đượcmột sốsai sót,nhất lànhững bạn mới làm. Với nhữngchú ýsaubạn có thểtránh được những sai lầm không đáng có.
Kế hoạchthông tincònchú ýtới những gì khác?
Những bướchướng dẫnphía trên chỉ là những bướccơ bảnnhất thôi. Ngoài rabạn còn phảiphân tíchthêm nhiều thứ khác để có chiến lượngnội dungchuẩn xác:
- Thực tạikế hoạchnội dungcủa bạn ra sao? Trường hợpkinh doanhcủa bạn có nênthiết lậpkế hoạchthông tinnới hay duy trìkế hoạchcũ? Nếu nhưđổi mớichiến lượcnội dungcómang lạirủi rogì không?
- Những trở ngạikhi bạnthực hiệnkế hoạchnội dungnày ra sao? (Thiếu nhân sự?vẫn chưa cóđủ công cụ thực hiện? Người viếtthông tinlànhân viên mớichưa có kinh nghiệm….)
- …
Tôi có nên chia sẻchiến lượcnày với cácbộ phậnkhác không?
Thường thườngthìchiến lượcnày ngoài bạn,người phụ tráchvềkế hoạchdoanh nghiệp, giám đốc và nhữngphòng banliên quanđến chiến dịchmarketingthì phải nênhạn chế truyềnquá là nhiềunội dung.
Bạnchỉ phảicung cấpnội dunglà hiện tại độitruyền thôngđang chạy một chiến dịch content mới cần thời gian vànhân côngthực hiện. Yêu cầucác phòng khác hạn chế mượnnhân lựcvà giảm lượnghoạt độngđể có người chạy chiến dịch.
Như vậy coi như làok rồi nhé!
Sau bao lâu thì tôi nêntiến hànhmột chiến dịch content?
Điều nàytùy thuộc vàmục tiêutăng trưởngcủa tổ chức, tình hình chiến dịch content hiện tại.
Nếu nhưmục đíchcông tythay đổithì chiến dịch cũng cầchỉnh sửađể hợp. Thị trườngchỉnh sửahàng ngàyhàng giờ,bởi vậybạn cũng cầnđiều chỉnhkế hoạchnội dungđể phù hợpvới từng giai đoạn của thị trường.
Tôi đính kèmdưới đâymột case-study rất hay của Coca-Cola “Chiến lược Content 2020”, tin là sẽhữu íchvới các bạnchú ýđếnđề tàinày. Hãydành ra thời giannghiên cứu vàtranh luậnthêm để học hỏi nhé.
Cách đặt tiêu đề hay cho Content Strategy là gì?
Đặt các con số vào tiêu đề
- Ví dụ: 10 cáchlấylòng bạn gái ngày 8/3.
Thêm yếu tố tiền bạc và thời gian
- Ví dụ: Thu nhập đạt 40tr/tháng từ quán bánh mì vỉa hè.
Viết tiêu đề dưới dạng câu hỏi
- Ví dụ: Làm thế nàođể kiếm tiềnnhanh nhất
Dùngcác thuật ngữmới lạtrong tiêu đề
- Ví dụ: Chốtsalekhẩn trươngvới chiến thuật “Lùi dần từng bước’’
Hướng vàonhómđối tượngvớimục tiêucụ thể
- Ví dụ: Dành cho các bà mẹ bỉm sữa –công thứcđể trẻ không khóc nửa đêm.
Có sựliên hệđếnngười nổi tiếng(celeb)
- Ví dụ: Hoa hậu Kỳ duyên và nhữngkhái niệmvềtruyền thông.
Tít mangtính chấtcảnh báo.
- Ví dụ: Hàngngànngười tử vong vì thuốc lá mỗi năm.
Tiêu đề mang tính”Bí mật”
- Ví dụ: Bật mícông thứccủa sự thon gọnmột khisinh.
Cường điệu hóa
- Ví dụ: Không thể rời mắt bởi 10bức hìnhthiên nhiên đạt giải abc.
Dùngphép so sánh trong tiêu đề
- Ví dụ: Lương bán trà đá vỉa hè cao hơn của thạc sỹ.
Tiêu đề khuyến mãi, giảm giá.
- Ví dụ: Choáng với chương trình giảm giá đến 70% của quán cháo lòng.
Trải nghiệmcủa bản thân
- Ví dụ: Tôi đã học làm contentmarketingthế nào.
Tiêu đề giới hạn độ tuổi, giới tính.
- Ví dụ: Đừng clicknếu như bạndưới 18 tuổi.
Kích thích bằng các từ ngữ nhạy cảm
- Ví dụ: Tuấn Hưng và thói quen chơi ‘’Chim’’ khó bỏ.
Báo cáo từ các nguồn tin cậy.
- Ví dụ: Dữ liệu mới nhất từ Google về sốngười sử dụnginternet
Tiêu đề dạng đúc kết, tổng quan lạivấn đề.
- Ví dụ: Tổng hợpcác vấn đềchính trị tuần 3 tháng 5.
Tạo rasự bất ngờ liên tưởng chongười đọc.
- Ví dụ: Đến Hoài Linh cũng không thể nhịn được cười.
Ẳn theo các diễn biến vàchủ đềhot.
- Ví dụ: Hà Hồ và những lần khiến cư dân mạng dậy sóng.
Sử dụngkỹ thuật che dấu.
- Ví dụ: Đồng nghiệpsẻ chiabộ mặt thật của Trấn Thành.
Sử dụngcác từ ngữ thúc giục trong tiêu đề.
- Ví dụ: Đừngcoikhi quá muộn….
Có yếu tố tường thuật trực tiếp
- Ví dụ: Cập nhật trực tiếp : Vỡ đê sông hồng
Tạo rasựtranh cãicủa đám đông.
- Ví dụ: Cái nhìn thiếucảm tìnhcủanhững người bạnquốc tế về văn hóa người Việt
Dùngcácbiện phápủng hộ đám đông.
- Ví dụ: Cần chấm dứt ngayhoạt độngtham nhũng quan liêu
Dùngnhững cách phát hiện
- Ví dụ: Đã tìm ra chàng trai số nhọ nhất năm!