Marketing lan truyền là gì?
Khái niệm
Marketing lan truyềntrong tiếng Anh làViral Marketing.
Marketing lan truyềntìm cách truyền bá thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ từ người này sang người khác bằng lời nói hoặc chia sẻ qua Internet hoặc email.
Mục tiêu củamarketing lan truyềnlà truyền cảm hứng cho các cá nhân chia sẻ thông điệp marketing tới bạn bè, gia đình và những người khác để số lượng người tiếp nhận thông điệp tăng theo cấp số nhân.
“Lan truyền” trongmarketing lan truyềnchỉ đến một điều gì đó lan đi rộng rãi và nhanh chóng đến những người khác.Marketing lan truyềnlà một hoạt động có chủ ý, mặc dù việc phân phối một thông điệp xảy ra một cách hữu cơ.
Do đó, các phương tiện truyền thông xã hội cung cấp hệ sinh thái hoàn hảo chomarketing lan truyền, mặc dù nó có nguồn gốc từ marketing truyền miệng. Dù hoạt động này được sử dụng rộng rãi hơn nhiều vào đầu những năm 2000, do các doanh nghiệp hoạt động trên Internet liên tục được thành lập, nó vẫn phổ biến với các công ty hoạt động theo phương thức B2C dựa trên internet.
Việc áp dụng rộng rãi các mạng xã hội, bao gồm YouTube, Twitter, Instagram, Snapchat và Facebook đã tạo điều kiện thực hiệnmarketing lan truyềnhiện đại và tăng hiệu quả của chúng.
Bản chất Viral Marketing?
Để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing có hiệu quả thì thật sự không dễ, bạn cần phải làm cho “virus” của mình là duy nhất, lôi cuốn, mang tính cá nhân và được truyền đi bằng sự cộng tác “đôi bên cùng có lợi” với khách hàng.
Virus Marketing và quảng cáo virus là những thuật ngữ nhằm ám chỉ các kĩ thuật Online Marketing sử dụng mạng xã hội sẵn có để tác động và làm tăng cường nhận biết nhãn hiệu của công chúng, thông quá quá trình tự nhân bản của virus, tương tự như quá trình tự nhân bản của virus máy tính.
Biện pháp Marketing này có thể là lời truyền miệng hoặc được trợ giúp bởi các ảnh hưởng của mạng Internet. Marketing virus là hiện tượng marketing tạo điều kiện và khuyến khích mọi người truyền đi thông điệp marketing của chính công ty một cách tự nguyện và vô tình. Thông điệp chuyển tải có thể là một Video Clip, câu chuyện vui, Flash Game, Ebook, phần mềm, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text.
Viral Marketing thực sự là một hình thức rất hấp dẫn. Bạn hãy nghĩ về điều này nhé… thay bằng đầu tư một khoảng tiền khổng lồ mà chưa biết kết quả ra sao vào các quảng cáo báo giấy, quảng cáo trên TV hay các banner, bạn gần như không phải làm gì nhiều ngoài việc để cho “fans” của bạn làm tất cả.
Với viral marketing, chiến dịch của bạn bỗng chốc có đời sống riêng của nó, và nó bắt đầu lan ra như một loại virus khi có cơ hội và thời điểm thích hợp. Tất cả mọi người đều muốn được nhìn thấy nó, và một khi họ thấy rồi, tất cả trong số họ đều muốn chia sẻ nó.Tác động của hình thức này thường mạnh gấp 500 – 1000 lần so với quảng cáo thông thường.
Đặc điểm của marketing lan truyền
Tất cả các ví dụmarketing lan truyền– có chủ đích hoặc vô tình – có ba điểm chung: tin nhắn, người gửi tin và môi trường. Mỗi bộ phận trên phải được tận dụng để tạo ra một chiến dịchmarketing lan truyềnthành công.
Các chiến dịchmarketing lan truyềncó thể được thực hiện bởi mọi công ty bất kể qui mô là lớn hay nhỏ, và có thể được thực hiện độc lập hoặc như một phần của chiến dịch marketing truyền thống lớn hơn.
Bản thân các chiến dịch có thể sử dụng một số công cụ, chẳng hạn như video, trò chơi, hình ảnh, email và tin nhắn văn bản, sản phẩm miễn phí, lôi cuốn cảm xúc của người dùng hoặc người xem, tạo ra các sản phẩm quảng bá cho một múc đích cao cả mà dễ dàng để hiểu và chia sẻ.
Marketing lan truyềnthường dựa vào sự trợ giúp của một người có ảnh hưởng, có số lượng người theo dõi lớn.
Marketing lan truyềncó thể ít tốn kém hơn so với các chiến dịch marketing truyền thống, nhưng phát triển nhanh hơn – đặc biệt là với sự trợ giúp của các mạng xã hội. Vìmarketing lan truyềncó thể nhận được rất nhiều lượng truy cập trong một thời gian ngắn, nó cũng có thể thu hút được sự chú ý của truyền thông chính thống.
Truyền thông xã hội cũng có thể khiến các nỗ lựcmarketing lan truyềnbị sai lệch, vì các tin nhắn bị thay đổi, hiểu nhầm, hoặc bị coi là spam. Ngoài ra cũng có thể sẽ khó khăn để đo lường thành công củamarketing lan truyền.
Ví dụ về marketing lan truyền
Một ví dụ minh họa mức độMarketing lan truyềnlà Thử thách nước đá ALS. Thử thách này đã tồn tại trước khi được Hiệp hội ALS sử dụng để kêu gọi quyên góp, nhưng việc phổ biến rộng rãi các video của ALS trên các phương tiện truyền thông xã hội đã tạo ra một hiện tượng trên toàn thế giới, không chỉ giúp tăng cường nhận thức về ALS, mà còn giúp ALS thu về số tiền quyên góp lên tới 115 triệu USD chỉ trong mùa hè năm 2014.
(Theoinvestopedia)
Bí quyết để có một chương trình Viral Marketing:
Người nhận cảm thấy cần phải gửi thông điệp này cho người khác một cách tự nhiên.
Ví dụ:
Một ngày nào đó bạn nhận được một Email yêu cầu bạn giải đáp các câu đố sau:
1. Làm thế nào để bỏ 1 con voi vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con voi vào :.)
2. Làm thế nào để bỏ 1 con hươu cao cổ vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con hươu cao cổ vào. Sai rồi :.( bạn phải bỏ con voi ra để có chổ cho con hươu cao cổ vào chứ. :.)
3. Trong rừng Chúa Sơn lâm triệu tập mọi người về họp, mọi con vật đều có mặt chỉ thiếu 1 con, hỏi là con gì? Con hươu cao cổ đó bạn, nó còn đang ở trong cái tủ lạnh kìa :.)
4. Trong rừng có 1 con suối nổi tiếng với đàn cá sấu dữ tợn làm sao để vượt qua? Hahaha mọi người đều bị chúa Sơn lâm triệu tập rồi mà!!! Đơn giản là, lội qua con suối thôi!!!.
Thú vị chứ hả! Để xem ai kia có trả lời được không!!!
Và nếu các câu đố được thiết kế cùng một logo xinh đẹp, bạn có thể tự đánh giá được hiệu quả!!!
7 hình thức marketing truyền miệng bạn nên tham khảo
1 – Buzz Marketing – Marketing bằng tin đồn
Đây là hình thức sử dụng những chương trình giải trí hay tin tức “rỉ tai” để người tiêu dùng bàn tán về sản phẩm – dịch vụ, thương hiệu của bạn. Chắc hẳn các bạn không còn lạ lẫm gì trước những sự cố rò rỉ thông tin “ngoài ý muốn” (nhưng thực chất là cố ý) của các hãng phim, ca sĩ và các công ty công nghệ.
Ví dụ, thông tin về chiếc điện thoại iPhone của Apple đã được lan truyền trên các phương tiện truyền thông trước khi nguồn tin chính thức được công bố tại Hội nghị MacWorld vào ngày 9.1.2007 đã làm mọi người xôn xao bàn tán, tò mò về sản phẩm này.
Dựa vào sự kỳ vọng của người tiêu dùng về một sản phẩm hoàn hảo tương tự như máy nghe nhạc Ipod, Apple đã biết cách kích thích nhu cầu của thị trường lên tối đa với ước mong sở hữu một chiếc điện thoại đẹp nhất với các tính năng hoàn hảo nhất. Các marketer đã biết học cách hé mở thông tin về sản phẩm cho một vài người “dính”, để những người này truyền tai cho một số người khác và nguời khác nữa. Sự tò mò đã giúp cho marketing truyền miệng phát huy hết sức mạnh của mình.
2 – Community Marketing – Marketing cộng đồng
Đây là hình thức marketing thông qua việc hình thành hay hỗ trợ cho những hội nhóm, cộng đồng để từ đây, các thành viên mặc sức chia sẻ thông tin, sự quan tâm về sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu của bạn.
Marketing cộng đồng thường có mặt tại các câu lạc bộ người hâm mộ, các diễn đàn hoặc hội nhóm cùng sở thích… Công ty chuyên sản xuất thực phẩm dành cho trẻ em General Mills đã tạo hẳn trang web Millsberry để các em thiếu nhi có thể vào đó chơi game, tham gia các hoạt động do công ty tạo ra hay kết bạn bốn phương. Sự bùng nổ các cộng đồng cả online lẫn offline đã góp phần giúp các doanh nghiệp tiếp cận và triển khai tiếp thị hình ảnh sản phẩm thương hiệu của mình.
3 – Evangelist Marketing – Marketing truyền giáo
Trong quá trình hình thành và phát triển, cà phê Starbucks đã tạo cho mình một thương hiệu có vô số những người “nghiện” cà phê nặng. John Writer Smith là một trong số những người nghiện đó, nhưng đặc biệt hơn, anh đã có một bộ sưu tập công phu về những chuyến viếng thăm các cửa hàng Starbucks vòng quanh thế giới.
John đã thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon của Starbucks tại 4.500 cửa hàng tại Bắc Mỹ và 213 địa điểm khác ở các châu lục. John cẩn thận lưu lại những khoảnh khắc ấy bằng hình ảnh và cả ngày tháng ghé thăm để đăng trên trang web riêng StarbucksEverywhere.net. Trang web này luôn nằm trong top 10 của Google khi bạn tìm kiếm từ “Starbucks” và nghiễm nhiên trở thành công cụ quảng cáo miễn phí cho nhãn hiệu cà phê này.
Việc xây dựng marketing kiểu truyền giáo không khó, chỉ đơn giản phát hiện ra một đội ngũ các tình nguyện viên – những tuyên truyền viên tự nguyện để họ tự nắm lấy vai trò chủ đạo giới thiệu tên tuổi và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Tất nhiên, chi phí hỗ trợ sẽ ít hơn rất nhiều so với các hình thức quảng cáo khác, nhưng sự tin cậy luôn luôn dẫn đầu.
4 – Brand Blogging – Marketing trên trang cá nhân
Một ví dụ điển hình của hình thức marketing này là Hãng Microsoft đã khuyến khích nhân viên của mình viết blog để ghi lại những công việc hàng ngày, giới thiệu những sản phẩm công nghệ mà họ đã sáng tạo ra hay chính đời sống gia đình của họ.
Theo những người quản lý của Microsoft, nhân viên viết blog sẽ tạo tiếng nói “thật” về công ty, chứ không phải áp đặt thông tin lên người sử dụng. Và đây cũng không phải là kênh rao bán giới thiệu sản phẩm nhằm tăng doanh số. Blog của nhân viên chỉ đơn thuần đem lại cái nhìn “đời” hơn về Microsoft, về chính những con người làm ra các sản phẩm tuyệt vời đó.
Tuy nhiên, may mắn cho Microsoft, nhân viên của họ đều có tư tưởng công nghệ và một loạt giá trị chung, còn thực tế, thật khó khăn khi kiểm soát những thông tin trên nhật ký mạng này.
5 – Viral Marketing – Marketing lan truyền
Đây là hình thức quảng cáo sản phẩm và dịch vụ thông qua các cổng thông tin internet, các cửa sổ hiện ra trong trình duyệt web, các quảng cáo đính kèm email được gửi đi cho nhiều đối tượng. Hẳn nhiều người còn nhớ đến ví dụ điển hình rất thành công của marketing lan truyền là sự ứng dụng dịch vụ webmail miễn phí phổ biến từ năm 1997 – Hotmail.
Hotmail cung cấp cho người dùng thư điện tử miễn phí nhưng ở cuối mỗi email gửi đi đều có dòng quảng cáo đăng ký tài khoản hộp thư điện tử. Hotmail nhanh chóng trở thành một cái tên được nhiều người biết đến trong cộng đồng sử dụng internet lúc đó và từ con số 0, Hotmail đã phát triển số lượng người sử dụng dịch vụ lên đến 12 triệu người trong vòng 18 tháng.
Một kỷ lục mà Yahoo hay Google Mail đã từng thèm muốn. Và nếu bạn là người thường xuyên lướt web thì cũng sẽ không xa lạ với hình thức “Tell a friend” – giới thiệu thông tin cho bạn bè. Thử tưởng tượng khi một người nói cho năm người và mỗi năm người ấy lại truyền tai cho năm người nữa thì tốc độ lan truyền sẽ khủng khiếp như thế nào.
6 – Grassroots Marketing – Marketing bình dân
Marketing bình dân là hình thức tạo lập và khuyến khích những người tình nguyện có quan tâm sâu sắc đến sản phẩm – dịch vụ hay thương hiệu của bạn trở thành những cheerleader – người cổ vũ nhiệt tình.
Bạn sẽ có một đội ngũ bán hàng tự nguyện hùng hậu đầy tin cậy có thể truyền tải thông điệp marketing một cách nhanh nhẹn và linh hoạt hơn bất kỳ một phòng ban marketing nào. Môi trường thân thiện, sự gắn kết đặc biệt giữa doanh nghiệp và người tham gia là những chất xúc tác tạo ra thành công cho hình thức marketing này.
Tập đoàn Hewlett-Packard đã khuyến khích hàng ngàn cựu nhân viên của mình trở thành các đại sứ nhãn hiệu, những người bán hàng tự nguyện khi họ đã về hưu. Không ai hết, chính các cựu nhân viên này hiểu rõ cặn kẽ về sản phẩm của mình, truyền lại những kiến thức và kinh nghiệm mà họ có được khi còn làm việc tại đây cho những người khác. Đồng thời, đây cũng là một cách ứng xử “có tình có nghĩa” – một hình thức marketing truyền miệng của HP.
7 – Product Seeding/Celebrity Product Placement – Marketing sắp đặt
Các marketer từ lâu đã thấm nhuần vai trò và sức mạnh của các “yếu nhân” và người nổi tiếng trong các quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Không chỉ đơn thuần là sự tán dương, hay khuyến khích sử dụng sản phẩm nào đó trong các bài quảng cáo trên các báo tiêu dùng, việc những người nổi tiếng đích thân sử dụng sản phẩm và cho vào danh sách “vật bất ly thân”, “vật dụng yêu thích nhất”… sẽ làm tăng thêm lòng tin cho người tiêu dùng.
Với cách “cột” tên tuổi như thế, không ngạc nhiên cho lắm khi các hãng thời trang, mỹ phẩm, trang sức trên thế giới giành nhau có mặt trong túi quà tặng cho khách mời tham dự tại các buổi lễ trao giải có tiếng tăm.
Chỉ cần một nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng ngày hôm sau xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí với chiếc mắt kính sành điệu, thì gần như ngay lập tức các cửa hàng của hiệu kính đó người ra vào sẽ rất tấp nập. Hay bạn có thể thấy những ví dụ thường gặp trên Facebook của mình, khi những nhân vật có sức ảnh hưởng tới cộng đồng mạng đăng tải những status, hình ảnh khen ngợi khéo léo sản phẩm, dịch vụ nào đó, và những người theo dõi họ gần như sẽ trở nên quan tâm ngay lập tức.