Anchor text là gì?
Anchor text là một đoạn văn bản có thể nhìn thấy được mà khi bạn nhấp vào siêu liên kết (hyperlink) sẽ chuyển hướng đến một trang web/ url mới. Bình thường anchor text còn có tên gọi khác là link label, link text, hoặc link title.Để khỏi nhàm chán, trong bài chúng tôi sẽ sử dụng luân phiên các tên gọi khác của Anchor text.Về cơ bản, bạn thường không biết bạn được “dịch chuyển” đến một trang hay URL nào. Bởi vì URL khác với anchor text. Bạn có thể dễ dàng nhận biết link title nhờ vào dòng chữ hay các từ có màu xanh hoặc có dấu gạch dưới.
Trong code html, thì link label (anchor text) sẽ trong như thế này:
<a href=”//gtvseo.com/”>GTV SEO</a>
Tầm quan trọng trong SEO?
Anchor Text là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO, nó góp phần giúp các công cụ tìm kiếm xác định được từ khóa của landing page SEO.
Một landing page SEO đa dạng Anchor Text của link trỏ về sẽ giúp SEO được nhiều từ khóa hơn.
Sử dụng Anchor Text hiệu quả
Để sử dụng Anchor Text một cách hiệu quả không đơn giản, việc lựa chọn loại Anchor Text nào, tỉ lệ bao nhiêu về các landing page SEO là khá khó.
Tùy theo lĩnh vực cũng như dựa vào việc phân tích đối thủ mà có những cách sử dụng Anchor Text khác nhau. Dưới đây là một vài lưu ý:
- Đa dạng Anchor Text:Việc sử dụng da dạng Anchor Text cho một landing page SEO sẽ hạn chế rủi ro thuật toán Penguin cũng như giúp bạn SEO được nhiều từ khóa cho landing page đó.
- Sự liên quan:Các Anchor Text cần có có ngữ cảnh liên quan đến trang mà bạn đang viết và trang đích được trỏ đến.
- Chứa từ khóa:Hệ thống Anchor Text của bạn không những phải đa dạng mà nên chứa từ khóa chính (từ khóa này cũng cần đa dạng để không bị cho là spam), vì vừa có thể giúp google hiểu được nội dung của bài viết hay website của bạn, vừa giúp định hình những từ khóa mà bạn cần SEO lên top.
- Đối với trang web được trỏ đến:Trong quá trình xây dựng backlink cần tránh liên kết đến những trang web độc hại, spam vì có thể làm hỏng liên kết trong Anchor Text. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng từ khóa đang SEO.
- Đa dạng loại Anchor Text: Khi thì là text, khi thì hình ảnh.
- Hạn chế sử dụng Anchor Text là từ khóa chính xác từ những backlink không chất lượng hoặc không quản lý được. Nên dùng Anchor Text của Internal Link để định hình từ khóa có landing page SEO.
09 loại anchor text
Theo thứ tự từ 1 đến 9 sẽ đồng nghĩa với việc bạn nên phân bổ cơ cấu số lượng từ cao xuống thấp. Đây là nguyên tắc đặc biệt quan trọng để giữ an toàn và tăng hiệu quả ranking cho website của bạn.
1. Tên thương hiệu (branded anchors)
Sử dụng văn bản neo bằng tên thương hiệu là cách làm an toàn nhất. Hãy bắt đầu từ những liên kết đầu tiên trỏ đến trang đích của bạn bằnganchor text là chính tên thương hiệucủa bạn.
Một vài ví dụ:
- Nef Digital
- Nef
- Nef Digital Marketing
Anchor text tên thương hiệu sẽ trở nên an toàn hơn nữa nếu tên miền của bạn cũng chính là tên thương hiệu của bạn, ví dụ như: //nef.vn. Trong trường hợp tên miền của bạn là từ khoá chính xác, bạn cần cẩn thận và có những phương án để tránh thao túng.
2. Đường dẫn URL (NAKED LINK ANCHORS)
Hình thức sử dụng chính đường dẫn URL làm văn bản neo còn được gọi là link trần (naked link). Việc này rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy ngay đường dẫn URL và đặt liên kết là chính URL đó.
Bạn sẽ nhìn thấy như ví dụ:
- //nef.vn/backlink
- nef.vn/backlink
- www.nef.vn/backlink
3. Từ kiêu gọi hành động CTA (generic anchors)
Các từ kêu gọi hành động đặc biệt hiệu quả với việc tối ưu tương tác người dùng. Chúng ta cũng đã biết đến sức mạnh của tín hiệu người dùng (user signals). Và mỗi khi người dùng nhấp chuột vào liên kết của bạn, điều này sẽ giúp tăng traffic và đồng thời cho thấy nội dung bạn đang đề cập đã hấp dẫn với họ.
Bạn có thể tham khảo một số CTA:
- Xem thêm
- Tại đây
- Tham khảo…
4. Không dùng văn bản (No anchor trick)
Đây là một mẹo nhỏ bạn nên quan tâm và sử dụng. Một thực tế là rất nhiều chuyên gia SEO cũng như các website lớn đang sử dụng. Cách đơn giản nhất để thực hiện là bạn có thể sử dụng hình ảnh.
5. Hình ảnh (image anchors)
Nếu như bạn nghĩ hình ảnh chỉ giúp mang về traffic và không ảnh hưởng đến từ khóa thì cần có nhận định lại. Hãy lưu ý các tiêu chí khitối ưu hình ảnhnhư:
- Hình ảnh có tên (title), tên ảnh chứa từ khóa
- Hình ảnh có thẻ alt, thẻ alt chứa từ khóa…
Trong đó thẻ alt là một dạng văn bản thay thế cho hình ảnh. Chính vì vậy khi bạn đặtanchor textlà hình ảnh (đã tối ưu SEO), bạn vẫn nhận được các sức mạnh khác ngoài traffic.
6. Từ khóa + thương hiệu (brand + keyword anchor)
Có thể nói, đây là phương thức đặc biệt hữu hiệu nhìn từ nhiều phương diện. Thậm trí nhiều chuyên gia SEO còn tận dụng để chuyển hóa quá trình ranking những từ khóa có chỉ số cạnh tranh cao.
Việc gắn từ khóa kết hợp với tên thương hiệu sẽ giúp bạn thúc đẩy truyền thông. Người dùng nhận diện nhanh hơn: tương hiệu của bạn làm về sản phẩm dịch vụ gì.
Một số ví dụ:
- Thiết kế website Nef Digital
- Dịch vụ SEO website Nef Digital
- Nef Digital Content,…
7. Từ khóa biến thể (keyword variations)
Việc cung cấp nhiều hơn thông tin đến người dùng xoay quanh từ khóa của bạn là cách làm thông minh. Khi chúng ta làm điều đó thực sự nghiêm túc thì không có gì đáng lo. Kỹ thuật này sẽ đặc biệt hiệu quả đến thứ hạng từ khóa nếu bạn tư duy theo hướng đó. Tất nhiên nếu bạn thao túng thì không ai giúp được :))
Ví dụ về từ khóa biến thể (nếu từ khóa mục tiêu của bạn là SEO):
- SEO là gì?
- Lợi ích của SEO
- 12 sai lầm khi làm SEO
8. Từ khóa có tiền tố và hậu tố (partial match anchors)
Khoảng 10 năm trước, việc sử dụng từ khóa chính xác và sau đó là từ khóa kết hợp với tiền tố, hậu tố là chủ yếu. Thì điều đó ngay nay đã trở nên rất nguy hiểm. Chúng ta vẫn phải khẳng định rằng điều này vẫn có tác dụng mạnh. Và chính vì thế nên các SEOer vẫn phải sử dụng.
Để an tòa, chúng ta sẽ sử dụng có chiến lược, có kế hoạch. Chúng tôi để công việc này ở giai đoạn thứ 8 và tương ứng với số lượng sẽ ít gần như ít nhất. Như vậy bạn cần hiểu là mức độ quan trọng và tính rủi ro cao như thế nào!
Ví dụ về từ khóa có tiền tố và hậu tố làm anchor text (từ khóa mục tiêu là “anchor text”:
- Cách sử dụng anchor text hiệu quả
- Tối ưu hóa anchor text đúng cách
- Tìm hiểu anchor text html
ĐIỂM ĐẶC BIỆT:Có thể nói ở dạng này chúng ta cần biết một thông tin bổ sung đó là anchor text sử dụng từ khóa LSI. Cách sử dụng từ khóa LSI (từ khóa ngũ nghĩa tiềm ẩn) là cách làm cho nội dung của bạn được giải nghĩa chi tiết hơn. Người dùng cũng như thuật toán Google hiểu rõ và hiểu chính xác hơn về chủ đề bạn đang đề cập.
9. Từ khóa chính xác (exact match anchors)
Sử dụng văn bản neo bằng từ khóa chính xác có thể nói đây là anchor text vua của các loại anchor text. Là vua, là tốt nhất, là số 1 thì nó cũng chứa đựng nguy cơ và rủi ro lớn nhất. Bạn chỉ nên mạo hiểm nếu thực sự chắc chắn về chiến lược link. Một số tiêu chí khi sử dụng:
- Đã đa dạng hóa các loại anchor text khác
- Nguồn đặt đảm bảo tính liên quan tuyệt đối và có độ trust cao
- Số lượng thấp (hãy giữ tỷ lệ thấp hơn 1% nếu có thể)…
Nguyên tắc sử dụng anchor text
Nếu bạn đã đọc kỹ toàn bộ nội dung ở trên, chắc chắn bạn đã hiểu được một số nguyên tắc cơ bản và quan trong của việc sử dụng anchor text. Chúng tôi sẽ hệ thông lại với các gạch đầu dòng sau:
- Xác định chính xác từ khóa mục tiêu và lập kế hoạch phân bổ anchor text
- Xác định nguồn (internal và external) sẽ đặt và đi link sử dụng anchor text
- Phân bố số lượng và kết hợpanchor textvới nguồn link tương ứng hợp lý
- Lập bảng timeline để xác định đặt anchor text nào trước, anchor text nào sau
- Sử dụng công cụ hỗ trợ để kiểm soát và hiệu chỉnh
Việc sử dụng anchor text trong SEO là một trong hàng trăm kỹ thuật quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO của bạn. Điều đó có nghĩa bạn sẽ phải hiểu rất rõ và sử dụng có nguyên tắc mới có thể hy vọng đạt được mục tiêu SEO đề ra. Nếu bạn cần sử dụng dịch vụ SEO chuyên nghiệp có thể liên hệ và với Nef Digital để nhận tư vấn chi tiết.